Sườn cốt lết rim sữa tươi món ăn vừa ngon, vừa dễ lại đủ chất – Digifood

Sườn cốt là phần sườn được yêu thích bởi hương vị thơm ngon và dễ dàng chế biến thành nhiều món ăn. Sườn có thịt nhiều và mềm nên được cả trẻ nhỏ lẫn người lớn yêu thích. Nếu muốn đổi gió cho bữa cơm gia đình thì đừng bỏ qua món sườn cốt lết rim sữa tươi thơm ngon này nhé! Vào bếp cùng Digifood nào.

1. Giới thiệu món sườn cốt lết rim sữa tươi

Sườn cốt lết là phần thịt lưng của heo và chủ yếu là phần nạc. Thịt cốt lết thường được cắt kèm với phần đầu xương sườn nên mọi người hay gọi là sườn cốt lết. Tại miền Bắc, thịt được lọc riêng thành từng khúc nhỏ gọi là thịt thăn. Còn khu vực miền Nam thì thịt cốt lết phổ biến hơn.

Sườn cốt lết chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, có thể kể đến như: protein, đạm, sắt, canxi, lipit, các loại vitamin,… Do đó nếu sử dụng hợp lý thì dinh dưỡng trong thịt có tác dụng tăng cường sự phát triển của xương, cơ,…

suon cot let

Ảnh: Sưu tầm

Sườn cốt lết có thể chế biến thành rất nhiều món ăn ngon như sườn nướng mật ong, sườn sốt cà chua, sườn rim sữa tươi… Trong đó sườn rim sữa tươi là một món ăn khá lạ và được nhiều người ưa thích gần đây. Sườn rim sữa tươi thơm mùi sữa, thịt mềm, có thể ăn kèm với cơm nóng hay bánh mì đều ngon.

2. Cách làm món sườn cốt lết rim sữa tươi

Cách làm món ăn này không quá khó, bạn chỉ mất chút thời gian ở khâu tẩm ướp. 

Chuẩn bị nguyên liệu

Khẩu phần Thời gian chuẩn bị Thời gian chế biến  Độ khó
4 người 15 phút (chưa kể thời gian ướp) 25 phút Dễ
  • 500 gram sườn cốt lết
  • 50ml sữa tươi có đường (không đường)
  • Ớt, tỏi
  • Gia vị: dầu hào, tương ớt, nước mắm, đường, gia vị

Cách làm

Bước 1: Sơ chế sườn

Sườn cốt lết mua về rửa qua với nước muối pha loãng rồi rửa lại bằng nước sạch. Để giúp thịt khi chiên không bị phồng thì bạn dùng dao khứa nhẹ 1 vài đường trên lớp gân bọc phía ngoài. Tiếp theo để thịt được mềm hơn thì dùng búa dần hoặc cán dần nhẹ lên miếng thịt.

Bước 2: Ướp sườn

  • Tỏi bóc vỏ và ớt đem đi băm nhỏ.
  • Ướp thịt với ½ muỗng canh hạt nêm, 2 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng canh dầu hào, 2 muỗng canh tương ớt, ½ muỗng cà phê bột ngọt, sữa tươi cùng tỏi, ớt băm nhỏ.
  • Ướp ít nhất trong 2 – 3 tiếng, ướp càng lâu càng ngon.

sườn cốt lết rim sữa tươi

Ảnh: Sưu tầm

Bước 3: Rim sườn

  • Bắc chảo lên bếp, cho dầu ăn và khi dầu sôi thì cho sườn cốt lết vào chiên. Chiên ở lửa vừa cho đến khi chín vàng hai mặt. Tiếp theo cho 1 bát nước ăn cơm vào cùng 3 muỗng canh đường (đường vào hoặc đường trắng đều được), đun tới khi nước trong nồi sệt lại. Lật đều để thịt ngấm nước sốt và có màu đẹp.
  • Sau khi rim khoảng 10 phút, khi lớp sốt keo lại và bao quanh miếng thịt là hoàn thành.

sườn cốt lết rim sữa tươi

Ảnh: Sưu tầm

3. Yêu cầu thành phẩm

Sườn cốt lết rim sữa tươi sẽ cho ra thành phẩm là những miếng sườn có màu vàng xém đẹp mắt. Miếng thịt mềm và thơm do được ướp cùng sữa tươi, vị mặn ngọt hài hòa thêm vị tự nhiên của thịt. Lớp sốt keo khi ăn kèm bánh mì hay cơm thì cực cuốn.

suon-cot-let-rím-sua-tuoi-2

Ảnh: Sưu tầm

4. Mẹo chọn sườn cốt lết tươi ngon

  • Sườn cốt lết tươi ngon thường có màu hồng nhạt. Bề mặt thịt khô, không bị nhớt. Thịt có độ đàn hồi tốt, ấn tay vào bị lõm nhưng sẽ trở lại trạng thái bình thường.
  • Để món sườn cốt lết rim sữa tươi ngon, nên chọn miếng thăn dày, lẫn ít mỡ.
  • Lựa chọn sườn cốt lết ngon cũng cần phải đúng thời điểm. Chúng ta nên đi chợ sớm để chọn mua được sườn cốt lết lợn tươi, ngon nhất.

5. Cách sơ chế sườn cốt lết sạch, không hôi

Về cơ bản, nếu bạn mua sườn tươi ngon sẽ không có mùi hôi. Tuy nhiên để cẩn thận hơn, và cũng để làm sạch các chất cặn khỏi thịt thì bạn có thể làm theo các cách sau:

  • Cách 1: Dùng dấm gạo hoặc rượu trắng, cho sườn vào bóp nhẹ để khử mùi hôi
  • Cách 2: Cho sườn vào trụng qua với nước sôi, thả thêm vài lát gừng và tỏi
  • Cách 3: Dùng muối xát lên bề mặt sườn và bóp nhẹ, sau đó rửa lại với nước sạch.

Trên đây là cách làm món sườn cốt lết rim sữa tươi cùng các mẹo để chọn sườn ngon. Chỉ với vài nguyên liệu đơn giản là bạn đã có một món ăn ngon, thơm và dinh dưỡng. Cùng vào bếp làm món ăn để chiêu đã gia đình nhé! Đừng quên theo dõi các công thức nấu ăn khác trên Blog Digifood.

Có thể bạn quan tâm:

Related Articles

Back to top button