Top 17 đặc sản Ninh Bình ngon nức tiếng nhất định phải thử – Digifood

Ninh Bình không chỉ là mảnh đất được thiên nhiên ưu ái với nhiều danh lam thắng cảnh mà bên cạnh đó còn có những món ăn thơm ngon gây thương nhớ đối với du khách gần xa. Bạn đã biết những đặc sản này là gì chưa?. Vậy thì Digifood sẽ tổng hợp giúp bạn 17 đặc sản Ninh Bình ngon nức tiếng trong bài viết dưới đây nhé.

1. Dê núi Ninh Bình 

Lượn trên những tuyến đường phố, những con ngõ nhỏ hay cả những vùng quê ở mảnh đất Ninh Bình, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hàng trăm, hàng nghìn quán “ Đặc sản dê núi Ninh Bình”. Điều đặc biệt gì đã tạo nên thương hiệu của món ăn này? Dê núi ở Ninh Bình được chăn thả ở những khu vực núi đá, có vô vàn cây cỏ tự nhiên. Chính vì vậy, khi được chế biến thịt dê luôn mang hương vị thơm ngon hấp dẫn một cách tự nhiên. 

Bởi được ăn những cây cỏ tự nhiên mà thiên nhiên ban tặng, nên thịt dê rất chắc thịt, chế biến thành món ăn nào cũng đều rất ngon. Nổi tiếng có thể kể đến như món dê tái chanh. Khi thưởng thức bạn sẽ cảm nhận được sự dai dai của thịt, vị ngọt thanh mát, thơm ngon say đắm. Để món ăn chuẩn bài hơn, bạn có thể ăn kèm với lá sung chấm nước tương. Đây là một trong những đặc sản Ninh Bình mà bạn không nên bỏ lỡ. 

Đặc sản Ninh Bình 1

Ảnh: Sưu tầm

2. Cơm cháy Ninh Bình

Thêm một đặc sản Ninh Bình được nhiều người yêu thích nữa đó là món cơm cháy. Món ăn khá đơn giản là những nguyên liệu quen thuộc nhưng nhờ vào tài chế biến đã giúp cho từng hạt cơm cháy khi ăn trở nên khác lạ. Cắn một miếng bạn sẽ cảm nhận được vị thơm ngon, giòn tan bùi bùi của cơm, vị thơm thơm beo béo của ruốc.

Dạo một vòng Tràng An, Hang Múa, Tam Cốc Bích Động đến khi đói ngồi nhâm nhi những miếng cơm cháy sẽ tạo nên một bầu không khí gần gũi, ấm cúng vô cùng. Ngoài ra, cơm cháy Ninh Bình còn thích hợp dùng làm quà biếu những người thân yêu ở quê nhà đó nhé. Đừng quên mua một gói về làm quà. 

Đặc sản Ninh Bình 2

Ảnh: Sưu tầm

3. Bún Mọc

Nếu là fan cứng của các loại bún bạn sẽ khó cưỡng nổi sự thơm ngon, cuốn hút vị giác của Bún Mọc. Đây là một loại đặc sản của Ninh Bình không thể không nhắc đến. Với các bước chế biến đơn giản, không tốn nhiều thời gian, bạn đã có ngay tô bún mọc thơm ngon hảo hạng nhiều chất dinh dưỡng. 

Khi thưởng thức bún mọc bạn nên ăn cùng rau sống và thêm vài miếng chanh, hương vị sẽ được tô điểm thêm vị thanh mát, hòa cùng vị thịt thơm lừng đặc biệt là thưởng thức khi đói sẽ làm nức lòng người ăn. 

Đặc sản Ninh Bình 3

Ảnh: Sưu tầm

4. Cá chuối đầm Vân Long

Món cá chuối nướng nổi tiếng ở đầm Vân Long và được rất nhiều người yêu thích. Cá nướng vàng giòn rụm, thịt cá trắng nõn sẽ làm bạn không thể chối từ. 

Để món cá đẹp mắt hơn, khi nướng xong bạn có thể rắc lạc và rau thơm lên bên trên trông sẽ rất cuốn mắt. Từng miếng cá giòn tan, ngọt thanh, chấm cùng nước mắm sẽ làm tăng hương vị thơm ngon của cá. Nếu đã yêu thích món ăn này rồi, hãy cùng đến đây với những người bạn để thưởng thức nhé! 

Đặc sản Ninh Bình 4

Ảnh: Sưu tầm

5. Ốc núi đá Ninh Bình

Bên cạnh các đặc sản như dê núi, cơm cháy thì Ốc núi đá cũng là một món ngon mà bạn không nên bỏ lỡ khi tới Ninh Bình. Đây là món ăn đặc sản bởi chúng là loài ốc cực hiếm, chỉ sinh sống trong các hang đá, hốc đá, rất khó phát hiện. Khoảng thời gian để ăn ốc nằm trong khoảng từ tháng 4 đến tháng 8, lúc này thịt ốc dày thơm, ngọt ăn rất đưa miệng. 

Một trong những ưu điểm của loại ốc này là chúng chủ yếu ăn các loại lá rừng và cây thuốc vì vậy thịt có hương thơm giống như vị thuốc bắc nên khá tốt cho sức khỏe. Ở gần các khu du lịch, có rất nhiều nhà hàng chuyên bán loại ốc này, giá thành lại khá phù hợp vậy nên đừng bỏ lỡ nhé.

Đặc sản Ninh Bình 5

Ảnh: Sưu tầm

6. Mắm tép Gia Viễn 

Đến với mảnh đất Ninh Bình, du khách không nên bỏ lỡ món đặc sản Mắm tép Gia Viễn thơm ngon từ bao đời truyền lại. Bắt mắt lôi cuốn từ hình thức bên ngoài đến sự hấp dẫn bên trong. Mắm tép Gia Viễn có màu đỏ nâu, sánh mịn vừa phải, hương thơm ngào ngạt và có hương vị mặn ngọt đặc trưng làm nên tên tuổi thương hiệu của một vùng quê thanh bình. 

Mắm tép có ở quanh năm, nhưng mắm ngon nhất là vào mùa đông, lúc này tép có độ béo ngậy rất hấp dẫn. Thưởng thức một lần bạn sẽ không thể quên được hương vị đặc trưng của mắm. Mắm có thể chế biến cùng rất nhiều món ăn, và còn là gia vị chấm các món luộc. Nếu bạn ghé thăm Ninh Bình, hãy dừng chân cùng thưởng thức đặc sản và mua về làm quà cho gia đình nhé. 

Đặc sản Ninh Bình 6

Ảnh: Sưu tầm

7. Đặc sản Ninh Bình – Gỏi cá Nhệch

Bạn đã bao giờ nghe đến cái tên gỏi cá Nhệch hay chưa? Đây là một món ăn mang đậm chất riêng của Ninh Bình. Gỏi cá được làm rất kỳ công với sự kết hợp của gạo nếp rang, dấm chua cùng với các gia vị như gừng tỏi, ớt, tiêu, sả.

Khi thưởng thức bạn lấy lá sung làm vỏ đựng, rồi lần lượt xếp các nguyên liệu vào trong như lá mơ, húng quế, mùi tàu, đinh lăng, bạc hà, rau má, và sau cùng xếp gỏi cá lên trên, tưới nước chẻo Nhệch lên vừa đủ ăn rồi cuộn lá sung lại. Như vậy là bạn đã có thể thưởng thức món ăn hấp dẫn này rồi đó. 

Đặc sản Ninh Bình 7

Ảnh: Sưu tầm

8. Bún chả quạt 

Giới thiệu đến bạn một món ăn đặc sản Ninh Bình nữa nó là món Bún chả quạt. Món Bún này khiến thực khách quyến luyến vô cùng bởi hương vị đặc trưng của nó. Nếu ở các vùng miền khác, bạn được thưởng thức những miếng chả dạng viên, thì đến với Ninh Bình, những miếng chả này được làm từ thịt băm, sau đó tẩm ướp các loại gia vị rồi nướng cả miếng to trong vỉ sắt. 

Điều đặc biệt ở đây, chính là sự thơm ngon từ những miếng chả. Khi thưởng thức ăn kèm với bún bạn sẽ cảm nhận được vị thơm phức từ chả, vị béo ngậy, giòn tan mềm trong miệng kết hợp cùng vị bùi bùi của bún. Tất cả sự hoàn hảo trên tạo nên một món ăn chất lượng vô cùng. 

Đặc sản Ninh Bình 8

Ảnh: Sưu tầm

9. Xôi trứng kiến

Món xôi nghe tên rất lạ bởi không phải vùng miền nào cũng có và ở Ninh Bình chúng được làm từ trứng của loài kiến nâu và chỉ có duy nhất vào tháng 2 hàng năm. Khi ăn món xôi trứng kiến, bạn sẽ cảm nhận được vị bùi bùi ngọt thanh của trứng kiến, ăn kèm cùng với xôi và rắc chút hành phi lên trên, rất cuốn hút vị giác. Càng nhai kỹ càng cảm thấy những hạt trứng kiến giòng vang lép bép khá đặc biệt

Vì món ăn chỉ có vào tháng 2 Âm lịch nên muốn ăn món này bạn phải đi đúng thời điểm và giá thành của món ăn rơi vào khoảng từ 50.000-100.000 đồng/đĩa.

Đặc sản Ninh Bình 9

Ảnh: Sưu tầm

10. Gà đồi Ninh Bình

Gà cũng là một trong những món đặc sản Ninh Bình, vì được nôi ở Vườn Quốc Gia Cúc Phương nên chúng thường được gọi là gà đồi. Do được nuôi thả tự nhiên nên thịt gà rất ngon, có độ dai chắc và có vị ngọt tự nhiên. Ngồi lai rai thưởng thức Gà đồi Cúc Phương cùng vài lon bia hay rượu Kim Sơn sẽ làm bạn nhớ mãi không quên đấy nhé. 

Đặc sản Ninh Bình 10

Ảnh: Sưu tầm

11. Miến Lươn

Miến lươn hầu hết có mặt ở tất cả mọi miền của cả nước. Tuy nhiên, miến lươn ở Ninh Bình lại mang một hương vị đặc trưng bởi cách chế biến đặc sắc riêng của người dân nơi đây. Bát miến lươn có phần nước dùng được hầm từ xương lươn nên có vị ngọt tự nhiên, thịt của lươn được rim gia vị đậm đà khó cưỡng. 

Điều đặc biệt là lươn ở đây phải là những con lươn cốm béo khỏe, lưng màu nâu hồng, cách sơ chế lươn cũng cần tỉ mỉ kỳ công. Khi ăn miến lươn thường kèm với hoa chuối bánh tẻ, thái sợi còn tươi nguyên nên khá hấp dẫn đảm bảo ăn một lần nhớ mãi.

Đặc sản Ninh Bình 11

Ảnh: Sưu tầm

12. Cua đồng rang lá lốt

Có thể thấy rằng sự đa dạng về món ăn trong top những đặc sản Ninh Bình là không hề ít. Món cua đồng rang lá lốt cũng là một lựa chọn hấp dẫn dành cho bạn. Cua được bắt về đang còn rất tươi, vì đặc trưng loài cua này là sống ở trong những vùng bùn nên việc sơ chế sẽ phải hết sức cầu kỳ phức tạp.

Người dân nơi đây kết hợp chế biến cùng lá lốt tạo nên món ăn thơm lừng nức mũi. Màu sắc bắt mắt của cua, màu xanh thanh mát của lá lốt, khiến dạ dày đói sôi sùng sục. Khi ăn món ăn này, bạn sẽ cảm nhận được sự giòn tan và vị béo hấp dẫn của cua, hòa quyện cùng mùi thơm của lá lốt tạo thành món cua đồng  thơm ngon không thể chối từ. 

Đặc sản Ninh Bình 12

Ảnh: Sưu tầm

13. Rượu Cần Nho Quan

Rượu cần Nho Quan do người dân tộc Mường tạo ra, nên mang đậm chất riêng đó là không qua chưng cất lửa. Rượu được làm hết sức tỉ mỉ từ khâu chọn gạo nếp, trộn men, ủ cho đến quá trình uống. Khi uống thêm chút nước vào những vỏ sành ủ rượu và bắt đầu thưởng thức. Rượu có vị ngon ngọt, hơi cay cay lại không gây nhức đầu. Nếu có dịp về Ninh Bình, hãy mua thức quà độc đáo này cho người thân của mình.

Đặc sản Ninh Bình 13

Ảnh: Sưu tầm

14. Bánh đa cá rô

Đặc sản Ninh Bình có ti tỉ các món ăn ngon. Từ cầu kỳ cao sang, đến đơn giản dân giã. Nếu có dịp ghé thăm Ninh Bình, bạn nên thử món bánh đa cá rô một lần, món ăn này sẽ không làm bạn phải thất vọng bởi hương vị tự nhiên. Bánh đa cá rô rất dễ ăn, thưởng thức chung cùng rau cải xanh sẽ là một sự kết hợp hoàn hảo. Cá rô được lọc sạch xương, tẩm ướp cùng nhiều loại gia vị, vừa thơm ngon vừa nhiều chất dinh dưỡng, dễ dàng chinh phục được vị giác của tất cả mọi người. 

Đặc sản Ninh Bình 14

Ảnh: Sưu tầm

15. Bánh tráng trộn Ninh Bình

Bánh tráng trộn Ninh Bình được rất nhiều bạn trẻ yêu thích bởi công thức pha chế nước sốt đậm đà, kết hợp cùng các loại nguyên liệu như xoài xanh, trứng cút, rau răm, lạc rang,… tạo nên một hương vị mới lạ, rất đáng để thử. Khi ăn bạn sẽ cảm nhận được vị cay cay nhẹ của ớt, vị chua ngọt, thanh thanh xoài, dai dai của bánh tráng, bò khô rất thích hợp thưởng thức trong cả bốn mùa. 

Đặc sản Ninh Bình 15

Ảnh: Sưu tầm

16. Bánh xèo Ninh Bình 

Bánh xèo có mặt ở khắp các tỉnh thành, mỗi vùng miền đều có bí quyết và sự kết hợp khác nhau. Tuy nhiên, điều đặc biệt làm nên tên tuổi của Bánh xèo Ninh Bình chính là được ăn kèm cùng nem lụi thơm lừng, béo ngậy

Từng miếng bánh xèo giòn rụm, ngon hết sẩy kết hợp cùng rau sống và nem lụi rất hấp dẫn. Sau một ngày dạo chơi tham quan, gọi một suất bánh xèo nem lụi đang nóng hổi thơm phức ăn kèm các loại rau thơm chắc chắn sẽ khiến bạn yêu thích không thôi. 

Đặc sản Ninh Bình 16

Ảnh: Sưu tầm

17. Nem chua Yên Mạc

Nem chua Yên Mạc được coi như là một món ăn dân giã dù là thưởng thức một lần hay nhiều lần cũng đều để lại dấu ấn nhớ mãi không quên. Nem chua Yên Mạc dai ngon sần sật, khi thưởng thức bạn sẽ cảm nhận được mùi thơm của nem cùng các loại gia vị dậy mùi thơm. Ngoài ra, còn có các thêm các nguyên liệu như tỏi, ớt, lá đinh lăng, thính gạo…

Món nem chua ăn không ngán, rất lạ miệng, vì thế trong các nhà hàng của vùng đất cô đô đều có sẵn. Bạn có thể gọi làm món tráng miệng, hoặc tìm mua tại chợ hoặc các cơ sở sản xuất để mang về làm quà cho người thân.

Đặc sản Ninh Bình 17

Ảnh: Sưu tầm

Trên đây là danh sách 17 đặc sản Ninh Bình nổi tiếng nhất mà Blog Digifood muốn chia sẻ đến bạn. Những món ăn này đều mang màu sắc riêng, hấp dẫn, bạn có thể thưởng thức tại chỗ hoặc mua về làm quà đều ý nghĩa. Hãy lưu lại những đặc sản trên đây để thưởng thức ngay và luôn nếu có dịp tới mảnh đất cố đô này nhé. 

Để hưởng ứng cho SEA Games – ngày hội thể thao lớn nhất Đông Nam Á, các vật phẩm của SEA Games sẽ được mở bán chính thức trên Digiticket từ ngày 12/4. Các vật phẩm lưu niệm có in hình “Logo SEA Games 31” có thiết kế và mẫu mã đa dạng với giá chỉ từ 19.000 – 299.000 VNĐ. Hãy nhanh tay để trở thành một trong những người đầu tiên sở hữu những vật phẩm ý nghĩa đối với đại hội thể thao lần này nhé!

Đặt mua sản phẩm tại đây

Back to top button