2 cách làm nầm bò nướng tại nhà ngon tuyệt hảo – Digifood

Nầm bò nướng – Món ăn đường phố được đông đảo giới trẻ ưa thích. Giờ đây bạn hoàn toàn có thể tự tay chế biến món ăn ngay tại chính ngôi nhà của mình. Cùng Digifood khám phá công thức chế biến món nầm bò nướng thơm ngon, đậm đà này ngay bây giờ nhé. 

1. Giới thiệu món nầm bò nướng

Nầm bò được biết đến là bộ phận phần vú của con bò. Nầm là phần không có thịt, chủ yếu là các mô mỡ nên rất mềm. Khi ăn có cảm giác giòn giòn, dai dai cực kỳ hấp dẫn.

Nầm bò sau khi được sơ chế và tẩm ướp cùng với các gia vị thì sẽ được cho lên bếp nướng cùng với các loại rau củ ăn kèm. Đây sẽ là món ăn tuyệt vời chắc chắn sẽ khiến các thành viên trong gia đình bạn vô cùng thích thú.

nầm bò nướng

Ảnh: Sưu tầm

2. Công thức chế biến món nầm bò nướng đơn giản

Khẩu phần ăn Thời gian chuẩn bị Thời gian chế biến Độ khó
4 người 15 phút 15 phút Dễ

2.1. Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Nầm bò: 1kg
  • Sốt ướp thịt nướng: 2 gói
  • Hành khô, tỏi, chanh, gừng
  • Bơ lạt
  • Các loại  rau củ ăn kèm: hành tây, cà tím, đậu bắp, khoai lang, nấm kim châm..
  • Các loại gia vị: dầu hào, đường, muối, tiêu, tương ớt, nước mắm…

nầm bò nướng

Ảnh: Sưu tầm

2.2. Các bước chế biến

Bước 1: Sơ chế nầm bò

Việc đầu tiên cần làm sau khi mua nầm bò về là sơ chế và làm sạch. Bạn sử dụng muối hoặc chanh chà xát lên miếng nầm rồi dùng tay bóp kỹ lại trong 5-10 phút, sau đó bạn đem rửa lại với nước sạch. Ngoài ra để khử bớt mùi hôi của nầm thì bạn có thể sử dụng thêm hỗn hợp gừng và rượu trắng cũng vô cùng hiệu quả.

nầm bò nướng

Ảnh: Sưu tầm

Nầm sau khi rửa sạch và để ráo bạn mang đi thái thành những miếng nhỏ vừa ăn. Lưu ý bạn không nên thái  quá bé vì khi nướng nầm bò sẽ co bớt lại.

Bước 2: Ướp nầm bò

Để có được món nầm bò nướng thơm ngon đậm đà thì bước tẩm ướp là vô cùng quan trọng. Bạn có thể tham khảo công thức tẩm ướp dưới đây nhé.

nầm bò nướng

Ảnh: Sưu tầm 

Công thức tẩm ướp gồm có: nước sốt thịt nướng, xì dầu, dầu hào, hạt tiêu và một chút đường nếu như bạn thích ăn ngọt. Bạn trộn đều hỗn hợp sốt ướp với nầm bò và để trong khoảng 1-2 tiếng để gia vị được ngấm đều.

Bước 3: Nướng nầm bò

Bạn có thể sử dụng bếp nướng hoặc chảo gang ( bếp cồn ) đều được nhé. Đầu tiên hãy làm nóng chảo và cho thêm 1 chút bơ lạt để món ăn thêm phần hấp dẫn. Đợi bơ tan chảy hết, bạn lần lượt cho cho từng miếng nầm lên bếp nướng.

nầm bò nướng

Ảnh: Sưu tầm

Chú ý nhớ lật để miếng nầm được chín đều nhé. Khi bạn thấy 2 mặt đều chuyển thành màu vàng nâu là đã có thể thưởng thức được rồi đấy. Khi ăn bạn có thể ăn kèm thêm với các loại rau sống như xà lách, nấm, ngô…  để đỡ bị ngán hơn nhé.

2.3. Yêu cầu thành phẩm 

Nầm bò sau khi nướng thơm nức mũi, mùi thơm ngào ngạt của bơ hòa quyện cùng với mùi thịt nướng. Miếng nầm được tẩm ướp đầy đủ gia vị, đậm đà, mềm dai. Đặc biệt ăn kèm cùng với rau sống và chấm với nước sốt lại càng thêm phần hấp dẫn.

nầm bò nướng

Ảnh: Sưu tầm

3. Công thức chế biến món nầm bò nướng sốt me

Khẩu phần ăn Thời gian chuẩn bị Thời gian chế biến Mức độ
4 người 45 phút 15 phút Dễ

3.1. Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • 1,5kg nầm bò
  • 5 nhánh hành khô
  • 1 đốt gừng
  • 2 nhánh sả
  • 2 thìa canh dầu màu điều (nếu có)
  • Chanh tươi (hoặc giấm)
  • Nước me
  • Rượu trắng hoặc rượu gừng
  • Bột năng
  • Gia vị ướp: dầu hào, bột ngọt, đường, hạt tiêu, sốt nướng, ngũ vị hương
  • Ngô bao tử
  • Nấm kim châm, nấm đùi gà
  • Rau diếp, xà lách
  • Rau củ quả khác tùy sở thích

nầm bò nướng

Ảnh: Sưu tầm

3.2. Các bước chế biến

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Nầm rửa sạch hai ba lần loại bỏ cặn bụi bẩn, kỹ lưỡng hơn thì bạn dùng muối và chanh thoa đều lên bề mặt thịt. Dùng tay bóp kỹ thêm 5-10 phút nữa. Cuối cùng rửa sạch lại với nước và để ráo. Sau khi khi ráo nước, bạn thái nguyên liệu thành những miếng nhỏ vừa ăn. Bên cạnh đó bạn đem băm nhỏ hỗn hợp: hành, gừng, sả, tỏi.

nầm bò nướng

Ảnh: Sưu tầm

Bước 2 : Ướp nầm bò

Bạn cho nầm vào bát lớn ướp cùng với hỗn hợp gừng, xả, tỏi, hành mà đã được chuẩn bị ở bước sơ chế nguyên liệu. Bạn cho thêm 2 thìa dầu điều, 1 thìa dầu mè, 1 thìa đường, 1 thìa dầu ăn, 1 thìa dầu hào, 1 thìa nước mắm, 2 thìa nước sốt ướp thịt và 1/2 thìa sa tế.

Bạn trộn đều tất cả nguyên liệu lên và để từ 1-2 tiếng để nầm được thấm đẫm gia vị, mang đến hương vị tuyệt hảo.

nầm bò nướng

Ảnh: Sưu tầm

Bước 3 : Làm nước sốt me 

Nước sốt là một phần gia vị vô cùng quan trọng của món ăn. Cùng bắt tay vào chế biến ngay thôi nào

nầm bò nướng

Ảnh: Sưu tầm

Đầu tiên bạn bắc chảo lên bếp và cho thêm một chút dầu ăn. Đợi dầu nóng bạn cho hành tỏi vào phi thơm. Sau đó bạn cho 2 thìa nước me, 1 thìa đường, 1 thìa hạt tiêu và thêm 1 chút nước vào chảo. Đun nóng hỗn hợp cho đến khi sôi thì cho thêm 1 ít hỗn hợp bột năng để nước sốt được sệt hơn. Bạn nêm nếm thêm chút gia vị cho vừa ăn và đun thêm 1-2 phút thì tắt bếp.

Bước 4 : Nướng nầm bò sốt me

Bạn chuẩn bị bếp nướng, thêm một chút bơ lạt để món ăn tăng thêm phần hấp dẫn. Khi bếp nóng và bơ đã chảy hết bạn từ từ cho nầm bò lên bếp. Bạn nhớ lật đi lật lại để miếng nầm được chín đều hai mặt. Khi thấy nầm bò đã săn lại bạn đổ hỗn hợp sốt me vào và đảo đều tay thêm một lúc. Vậy là món ăn đã hoàn thành rồi cùng thưởng thức ngay thôi nào.

nầm bò nướng

Ảnh: Sưu tầm

3.3. Yêu cầu thành phẩm

Thành phẩm sau khi hoàn thành bạn có thể ăn trực tiếp hoặc gắp ra đĩa, trang trí thêm mấy lát dưa chuột xung quanh để tăng thêm phần đẹp mắt. Nầm bò nướng sốt me sau khi nướng chín sẽ có màu nâu cánh gián. Khi đưa lên miệng thưởng thức miếng nầm giòn dai, đậm đà hòa quyện đầy đủ gia vị. Nước sốt me có vị ngọt ngọt, chua chua cực kỳ hấp dẫn.

nầm bò nướng

Ảnh: Sưu tầm

4. Một số mẹo nhỏ khi chế biến món ăn

  • Để lựa chọn nầm ngon, bạn nên lựa chọn miếng nầm có mùi hương đặc trưng, màu hồng nhạt, khi sờ vào thấy có độ đàn hồi. Không nên mua nầm bò có mùi hôi lạ, ấn vào thấy chảy nước.
  • Khi chế biến món bò nướng sốt me, thay vì chọn nước me đóng hộp bạn có thể mua me chín về làm và lấy nước bên trong. Nước mẹ tự làm sẽ có mùi thơm tự nhiên, vị chua chua, ngọt ngọt đặc trưng

Trên đây là toàn bộ công thức chế biến món nầm bò nướng, cực kỳ đơn giản tại nhà. Giờ đây, bạn đã có thể trổ tài ngay tại chính căn nhà của mình rồi. Blog Digifood chúc bạn thành công khi trổ tài nấu nướng và có một bữa ăn thật ngon bên cạnh những người thương yêu của mình nhé.

Có thể bạn quan tâm:

Related Articles

Back to top button