Điểm danh 8 cách làm nước chấm lẩu ngon tuyệt cú mèo – Digifood

Lẩu là món ăn khoái khẩu của nhiều người vào mỗi dịp tụ họp. Món này ngon không chỉ bởi hương vị nước lẩu, các loại đồ nhúng mà còn ở độ đậm đà của nước chấm. Mỗi kiểu lẩu sẽ có cách pha nước chấm riêng, giúp bạn cảm nhận trọn vẹn vị ngon của món ăn. Cùng Digifood khám phá 8 cách làm nước chấm lẩu ngon tuyệt cú mèo nhé.

1. Cách làm nước chấm lẩu bò

Vị ngọt của thịt bò ninh lâu, kết hợp cùng nhiều loại gia vị đặc trưng khiến món lẩu bò luôn là lựa chọn hàng đầu của chị em nội trợ. Tìm hiểu ngay các cách làm nước chấm lẩu làm tăng thêm độ hấp dẫn của món này nhé.

Nước chấm lẩu bò từ chao

Nếu bạn thuộc team mê lẩu bò thì không thể bỏ qua cách làm nước chấm lẩu bò từ chao. Miếng thịt mềm ngọt kết hợp cùng vị chao béo béo, bùi bùi chắc chắn sẽ khiến bạn ăn mãi không ngán. Để làm loại nước chấm này, bạn cần chuẩn bị chao, sữa đặc, tương ớt, đường, chanh, sa tế, ớt tươi.

cach lam nuoc cham lau 1

Ảnh: Sưu tầm

Đầu tiên, bạn cần cho chao vào bát, dùng đũa đánh cho nhuyễn mịn, trộn cùng đường đến khi hai nguyên liệu hoà đều vào nhau. Bạn tiếp tục thêm tương ớt, sữa đặc, sa tế, nước cốt chanh vào hỗn hợp rồi khuấy đều. Cuối cùng, bạn chỉ cần cắt một ít ớt tươi lên trên là đã có bát nước chấm lẩu bò thơm ngon.

Nước chấm thành phẩm sánh mịn, có màu sắc đẹp mắt. Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được vị béo thơm từ chao, sữa đặc, thêm chút cay của sa tế và ớt, ăn càng thêm bắt miệng.

Nước chấm lẩu bò sa tế

Cách làm nước chấm lẩu bò sa tế là công thức thường được nhiều nhà hàng sử dụng. Món nước chấm này độc đáo ở chỗ được pha chế từ nước lẩu. Để làm món nước chấm này, bạn cần chuẩn bị sốt tiêu đen, dầu hào, nước mắm, sả, ớt, hành tím, dầu ăn, đường, bột ngọt.

cach lam nuoc cham lau 2

Ảnh: Sưu tầm

Khi thực hiện, bạn cần bắc chảo lên bếp, cho vào 4 thìa cà phê dầu ăn rồi đun nóng. Khi dầu nóng thì bạn cho hành tím băm, sả băm, ớt tươi băm nhuyễn vào xào cho thơm rồi cho nước dùng lẩu vào. Tiếp tục thêm sốt tiêu đen, dầu hào, mắm, đường, bột ngọt rồi khuấy đều, đun trên lửa nhỏ cho gia vị tan hết và có độ sánh nhẹ. Nước chấm lẩu bò sa tế ngon thơm hương sả, đậm đà, thêm vị tê cay ăn cùng thịt bò càng thêm kích thích vị giác.

Nước chấm lẩu bò mắm nêm

Mắm nêm là loại nước chấm lẩu bò đặc trưng trong ẩm thực của người miền Trung. Loại nước chấm này sẽ có hương thơm của mắm ủ lâu, ăn rất lạ miệng. Với cách làm nước chấm lẩu bò mắm nêm, bạn cần chuẩn bị mắm nêm, sả, dứa, tỏi, ớt, dầu ăn và đường.

cach lam nuoc cham lau 3

Ảnh: Lê Phương

Dứa mua về bạn ép lấy nước nửa quả. Nửa quả còn lại thì bạn gọt vỏ, thái nhỏ rồi băm nhuyễn. Bắc chảo lên bếp, đun sôi 2 thìa dầu ăn, phi thơm sả, tỏi. Bạn tắt bếp rồi cho ớt băm nhuyễn vào, đảo đều. Tiếp tục thêm vào chảo mắm nêm và nước ép dứa, mở lửa nhỏ rồi đun sôi.

Khi hỗn hợp sôi thì cho ra bát. Khi mắm nêm nguội thì bạn cho dứa đã xay nhuyễn vào, trộn đều, thêm đường cho vừa vị là được. Nước chấm mắm nêm có hương vị đậm đà đặc trưng, thêm chút chua nhẹ của dứa, rất hợp để ăn cùng thịt bò.

Nước chấm lẩu bò xì dầu

Cách làm nước chấm lẩu bò xì dầu vô cùng đơn giản những hương vị thì không chê vào đâu được. Nước chấm sánh nhẹ, cay tê lại ngòn ngọt, ăn cực kỳ đưa miệng. Để làm kiểu nước chấm này, bạn cần chuẩn bị xì dầu, tỏi, ớt sừng, tiêu xay, đường, bột ngọt.

cach lam nuoc cham lau 4

Ảnh: Sưu tầm

Khi làm nước chấm, bạn cho xì dầu ra bát, thêm vào ít đường, tiêu xay và bột ngọt tuỳ theo khẩu vị. Khuấy đều cho gia vị tan hết. Băm nhuyễn tỏi, ớt rồi cho vào bát nước chấm, khuấy thêm lần nữa là hoàn thành kiểu nước chấm đậm vị. Món lẩu bò nóng hổi, ăn cùng nước chấm xì dầu sẽ giúp bạn cảm nhận được vị ngọt tự nhiên của các loại nguyên liệu.

Xem thêm: 5+ Cách làm nước chấm hàu nướng

2. Cách làm nước chấm lẩu Thái hải sản

Cách làm các loại nước chấm lẩu Thái hải sản tuy đơn giản nhưng phải rất tinh tế, tỉ mỉ để khi ăn cùng hải sản không bị tanh, lại cảm nhận được vị ngon ngọt tự nhiên của những món nhúng lẩu. Bạn thuộc team mê hải sản nhưng chưa biết cách làm sao cho ngon thì tham khảo những công thức dưới đây nhé.

Nước chấm lẩu muối ớt xanh

Nước chấm lẩu hải sản muối ớt xanh có vị cay nồng, đậm đà, ăn cùng lẩu hải sản rất hợp. Loại nước chấm hội tụ đủ tứ vị chua, cay, mặn, ngọt, khiến cho món lẩu hải sản thêm thơm ngon khó cưỡng. Với cách làm nước chấm lẩu hải sản muối ớt xanh, bạn chỉ cần chuẩn bị những nguyên liệu đơn giản như ớt xiêm xanh, chanh không hạt, lá chanh sữa đặc, muối, đường.

cach lam nuoc cham lau 5

Ảnh: Sưu tầm

Ớt xanh mua về bạn tách bỏ hạt, cắt nhỏ, lá chanh thái sợi, chanh thì bổ đôi và vắt lấy nước cốt. Cho ớt xanh, muối, sữa đặc, đường, ớt xanh vào máy xay sinh tố xay nhuyễn. Đến khi hỗn hợp nhuyễn mịn, sền sệt thì tắt máy và cho nước chấm ra chén. Nước chấm muối ớt xanh đậm đà, tê cay, thêm vị béo của sữa chắc chắn sẽ chinh phục cả những ai có khẩu vị khó tính nhất.

Nước chấm sả tắc

Nước chấm sả tắc kết hợp cùng lẩu Thái hải sản thì chắc chắn ai thử qua cũng phải tấm tắc khen ngon. Đây là công thức lý tưởng cho những ai thích kiểu nước chấm vừa đậm đà, vừa thơm nồng độc đáo. Với cách làm nước chấm sả tắc, bạn cần chuẩn bị nước mắm, tắc, ớt, sả, tỏi, lá chanh, đường, bột ngọt.

cach lam nuoc cham lau 6

Ảnh: Sưu tầm

Đầu tiên, bạn cần cắt đôi tắc, vắt lẩu nước cốt. Sả thì bạn cắt gốc, bỏ phần vỏ già rồi cắt thanh tròn, mỏng. Ớt sừng, tỏi bạn rửa sạch, lá chanh cắt sợi nhỏ. Cho ớt, tỏi, đường, bột ngọt vào cối, giã nhuyễn.

Lấy một bát nhỏ, cho vào nước mắm, nước lọc, nước cốt tắc, sả, tỏi ớt rồi khuấy đều. Cuối cùng, bạn chỉ cần thêm lên trên lá chanh thái sợi là hoàn thành. Kiểu nước chấm lẩu này thơm lừng hương tắc, dậy mùi sả, có vị mặn của mắm, chua thanh của tắc, khiến cho món lẩu càng thêm hấp dẫn.

Cách làm nước chấm me cay

Nước chấm me cay chua chua ngọt ngọt ăn cùng lẩu Thái hải sản nghe có vẻ lạ nhưng lại có thể “gây nghiện” ngay lần đầu thưởng thức. Bạn cần chuẩn bị me chín, nước mắm, đường, ớt, tương cà, tiêu xay. Me chín khi mua về bạn tách lấy phần ruột, cho vào nước nóng và bóp nhẹ để me tan hết vào nước. Sau đó, bạn cho nước cốt qua rây, lọc bỏ hạt me.

cach lam nuoc cham lau 7

Ảnh: Sưu tầm

Bắc nồi lên bếp, cho nước cốt me, mắm, đường, tiêu, tương cà, ớt băm nhuyễn vào. Bật lửa nhỏ rồi đun đến khi hỗn hợp sôi nhẹ. Dùng đũa khuấy đều đến khi nước sốt me sánh lại, gia vị tan hết là được. Nước chấm me thích hợp cho những ai không ăn được cay, lại thích vị mằn mặn, ngòn ngọt khi ăn lẩu hải sản. Nếu sợ hải sản bị tanh, bạn có thể cho nhiều tiêu vào nước chấm để tăng hương cay nồng và thưởng thức món lẩu trọn vẹn hơn.

3. Cách làm nước chấm lẩu gà

Cách làm nước chấm lẩu gà vô cùng đơn giản, nhanh gọn, mà lại cực hợp với vị ngọt thanh của lẩu. Kiểu nước chấm này ăn cùng lẩu gà chua cay, lẩu gà nấm, lẩu gà ớt hiểm hay lẩu gà lá é đều ngon. Nguyên liệu để làm nước chấm lẩu gà gồm có nước mắm, sa tế, chanh, ớt tươi, tỏi, đường.

cach lam nuoc cham lau 8

Ảnh: Sưu tầm

Ớt bạn rửa sạch, thái lát mỏng, tỏi bóc vỏ, băm nhỏ. Chanh thì bạn cắt đôi, vắt lấy nước cốt. Cho nước mắm, nước cốt chanh, sa tế, đường vào bát, khuấy đều cho gia vị hoà quyện với nhau. Bạn nêm lại cho hợp khẩu vị rồi cho tỏi, ớt vào là hoàn thành bát nước chấm chuẩn vị. Thịt gà vừa mềm vừa dai, quyện cùng nước chấm đậm đà, sánh mịn càng thêm thơm ngon đúng điệu.

Những ngày trời mưa lạnh, quây quần bên nhau thưởng thức món lẩu nóng hổi thì còn gì bằng. Và để món ăn thêm đậm đà, hấp dẫn, bạn chắc chắn không thể bỏ qua 8 cách làm nước chấm lẩu trên đây. Tiếp tục theo dõi Digifood để biết thêm nhiều công thức nấu ăn ngon nhé.

Có thể bạn quan tâm:

Related Articles

Back to top button