Tổng hợp những cách pha nước mắm chấm lòng lợn ‘ăn là ghiền’ – Digifood

Lòng lợn luộc là một trong những món ăn đặc sản rất được ưa chuộng bởi người dân Việt Nam. Những miếng lòng dai dai, ngậy ngậy, bùi bùi chấm cúng thứ nước chấm chua, cay, mặn, ngọt thì còn gì tuyệt hơn. Ngay sau đây, hãy cùng Digifood khám phá cách pha nước mắm chấm lòng lợn siêu ngon cho cả nhà cùng thưởng thức nhé!

Trước tiên để có món lòng lợn chấm nước mắm thơm ngon, bạn nhất định phải chọn được một bộ lòng tươi ngon. Nên kết hợp nhiều loại bộ phận khác nhau trong phần nội tạng của lợn như: gan, dồi, lòng non, dạ trường,… để món ăn trở nên phong phú và hấp dẫn. Nếu thích, bạn có thể chiên lòng lên ăn cũng rất ngon đấy.

nước mắm chấm lòng lợn 7

Ảnh: @vanv2403

1. Cách pha nước mắm chấm lòng lợn

Nước mắm chấm chua chua, ngọt ngọt giúp làm bật lên hương vị đặc sắc của món lòng thơm ngon. Cách làm món nước mắm chấm lòng lợn vô cùng đơn giản. Sau đây, hãy cùng vào bếp và pha chế món nước chấm này ngay thôi!

Chuẩn bị nguyên liệu

Nguyên liệu để tạo nên món nước mắm chấm lòng lợn vô cùng quen thuộc mà bạn có thể tìm thấy ngay bên trong gian bếp nhà mình:

  • 3 thìa canh nước mắm
  • 3 thìa canh đường
  • 3 thìa canh nước lọc
  • 1 thìa canh nước cốt chanh
  • Tỏi
  • Ớt

nước mắm chấm lòng lợn 1

Ảnh: Sưu tầm

Cách làm

Để món nước mắm chấm lòng lợn thơm ngon và chuẩn vị, bạn có thể chế biến theo công thức dưới đây:

  • Bước 1: Trước tiên, bạn sơ chế các nguyên liệu đã được chuẩn bị: Tỏi bóc vỏ rửa sạch và băm nhuyễn; Ớt rửa sạch, bỏ hạt và băm nhỏ; Chanh cắt đôi lấy một nửa quả, sau đó vắt nước và loại bỏ hạt chanh.
  • Bước 2: Chuẩn bị một chiếc bát nhỏ, sau đó bạn cho 3 thìa canh nước mắm, 1 thìa canh nước cốt chanh, 3 thìa canh đường và 3 thìa canh nước lọc. Sau đó khuấy đều và nêm sao cho vừa đủ độ chua, mặn, ngọt là được.
  • Bước 3: Bạn tiếp tục cho tỏi, ớt đã băm nhuyễn vào hỗn hợp mắm đã pha phía trên. Khuấy nhẹ tay để các nguyên liệu hòa quyện vào nhau. Vậy là bạn đã có một bát nước chấm lòng lợn chua cay cực ngon rồi đấy.

Bạn có thể điều chỉnh độ chua, cay, mặn, ngọt tùy theo khẩu vị của mình và gia đình.

Yêu cầu thành phẩm

Nước mắm chấm lòng lợn sau khi hoàn thành có vị chua, cay, mặn, ngọt cực kỳ vừa vặn. Màu sắc của tỏi và ớt khiến cho bát nước chấm đẹp mắt vô cùng. Gắp một miếng lòng lợn, chấm đẫm vào bát nước mắm tỏi ớt chua cay và cho vào miệng, bạn chắc chắn sẽ phải xuýt xoa và muốn ăn nhiều hơn thế.

nước mắm chấm lòng lợn 2

Ảnh: @leetita91

2. Cách pha mắm tôm chấm lòng lợn

Không chỉ chấm với nước mắm chua cay như cách làm bên trên, lòng lợn chấm mắm tôm được nhiều người mệnh danh là “quốc hồn quốc túy”. Độ thơm đậm đà của mắm tôm cùng hương vị ngậy ngậy, dai dai của lòng lợn chính là “cặp bài trùng”, ăn đứt mọi mỹ vị trên đời.

Lòng lợn chấm mắm tôm cũng là món ăn khoái khẩu, cực kỳ được yêu thích bởi những cánh mày râu đấy. Ngay sau đây, hãy cùng vào bếp để cùng Blog Digifood thực hiện cách pha mắm tôm siêu ngon để phục vụ riêng cho món lòng lợn nhé!

Chuẩn bị nguyên liệu

Nguyên liệu chuẩn bị của món món mắm tôm chấm lòng lợn cũng vô cùng đơn giản, bạn có thể chuẩn bị theo hướng dẫn dưới đấy:

  • 3 thìa mắm tôm
  • 1 thìa rượu trắng
  • 1 nửa quả chanh tươi
  • 1 thìa đường
  • 1 thìa cafe bột ngọt
  • 1 quả ớt

nước mắm chấm lòng lợn 4

Ảnh: Sưu tầm

Cách làm

  • Bước 1: Đầu tiên, bạn thực hiện sơ chế nguyên liệu: Thái ớt thành những miếng nhỏ; Vắt chanh vào một chiếc bát nhỏ và gạn bỏ hạt chanh đi. 
  • Bước 2: Chuẩn bị một chiếc bát con. Bạn cho vào bát 3 thìa mắm tôm, 2 thìa đường, 1/2 thìa bột ngọt cùng phần nước chanh vừa vắt.
  • Bước 3: Dùng đũa đánh bông mắm tôm lên (lưu ý, mắm tôm càng bông ăn càng ngon).
  • Bước 4: Bạn đun một thìa dầu ăn nóng sau đó cho vào bát cùng phần ớt đã thái nhỏ lúc đầu vào, khuấy nhẹ tay cho hỗn hợp hòa quyện vào nhau. Vậy là bạn đã có một bát mắm tôm cực ngon để chấm lòng lợn rồi. 

nước mắm chấm lòng lợn 5

Ảnh: Sưu tầm

Yêu cầu thành phẩm

Sau khi hoàn thành, phần mắm tôm chấm lòng lợn có mùi thơm cực kỳ quyến rũ. Vị mắm tôm chua chua, cay cay, ngọt ngọt và cực kỳ đậm đà, đặc biệt, còn pha thêm một chút vị ngậy của dầu ăn. Chấm một miếng lòng lợn cùng mắm tôm mới thấy được hết cái sự đặc sắc của món ăn này. 

nước mắm chấm lòng lợn 3

Ảnh: @joey_jl106

Không chỉ được chấm với lòng, các loại nước chấm trên đây cũng có thể dùng để làm gia vị chấm của chân giò hay thịt thủ luộc đều rất ngon đấy. Tùy vào khẩu vị của mỗi người hay mỗi gia đình mà bạn có thể điều chỉnh độ chua cay mặn ngọt của món ăn sao cho phù hợp nhé!

Trên đây là những cách pha nước mắm chấm lòng lợn phổ biến và được yêu thích bởi rất nhiều người. Nếu bạn đang thèm và muốn thưởng thức một món lòng lợn thơm ngon trọn vẹn thì nhất định không thể bỏ qua những công thức làm nước chấm siêu ngon mà Digifood giới thiệu trên đây nhé!

Xem thêm:

Related Articles

Back to top button