Cách trang trí bí ngô Halloween đơn giản – Digifood

Mỗi mùa Halloween đến thì bên cạnh việc làm những chiếc mặt nạ hay bộ outfits mà mình muốn hóa thân thành thì trang trí bí ngô Halloween cũng không thể thiếu. Giống như Ông già Noel là biểu tượng của ngày lễ Giáng Sinh thì bí ngô cũng được coi như “linh hồn” của Halloween vậy. Bài viết này Digifood sẽ chia sẻ đến bạn các thông tin về nguồn gốc của quả bí ngô Hallowwen cũng như hướng dẫn bạn các cách trang trí bí ngô Halloween đơn giản.

1. Nguồn gốc và ý nghĩa của quả bí ngô Halloween?

Nguồn gốc của bí ngô Halloween

Điều này được bắt nguồn từ một truyền thuyết của người Ireland như sau: Ngày xưa, tại một ngôi làng nọ có có một anh nông dân tên Jack vốn tính thông minh nhưng lại rất keo kiệt, bủn xỉn. Vì thế mọi người đều gọi anh là Jack Hà Tiện.

Ngày nọ, Jack mời con quỷ đi uống rượu, nhưng do bản tính keo kiệt không muốn trả tiền, thế nên anh ta liền gạ con quỷ biến thành đồng tiền để trả cho người bán hàng. Con quỷ đồng ý, biến thành đồng tiền. Nhưng Jack lại nhanh tay cho ngay đồng tiền vào một chiếc túi có Thánh giá, khiến quỷ không thể biến hình lại như ban đầu.

Con quỷ run sợ van xin được thả ra, Jack đã đồng ý với một điều kiện: Quỷ không được quấy nhiễu anh ta trong suốt một năm, và nếu Jack chết, quỷ cũng không được thu linh hồn của anh ta. Con quỷ liền đồng ý.

Khi hết hạn 1 năm vì sợ quỷ sẽ quấy nhiễu mình, Jack bèn lừa quỷ trèo lên cây táo để hái quả. Thì lúc đó ở dưới gốc cây, Jack đang khắc cây Thánh giá trên đấy. Qủy làm thế nào cũng không trèo xuống được và lại van xin Jack. Lần này Jack đưa ra thời hạn là 10 năm nhưng chưa hết hạn 10 năm thì Jack chết.

Hồn ma của Jack đến Thiên đường nhưng Thượng đế không nhận vì những điều xấu xa anh đã làm (lừa đảo người khác). Anh ta lại đến Địa ngục, nhưng do giao ước nên quỷ không thể thu phục linh hồn của Jack. Jack cứ vậy mà lang thang khắp chốn. Thương tình, Quỷ cho Jack vào ít than hồng của địa ngục. Anh đốt hòn than, cho vào quả bí ngô rỗng ruột, soi sáng nẻo đường lang thang của mình.

Mẫu trang trí bí ngô Halloween

Ảnh: Sưu tầm

Ý nghĩa của đèn bí ngô Halloween

Kể từ đó, vào mỗi dịp Halloween, mọi người lại tự khắc những khuôn mặt đáng sợ lên quả bí ngô. Người ta tin rằng linh hồn của người chết sẽ trở về thăm nhà và để lại lời nhắn nhủ. Bởi vậy, vào khoảng thời gian này, mọi người cắt tỉa, trang trí quả bí ngô thành lồng đèn Halloween và treo chúng trước cửa nhà với hy vọng những linh hồn, ma quỷ có ánh sáng để tìm ra đường đi.

Trước đây, quả bí ngô halloween thường được khắc những hình ảnh khá đáng sợ và rùng rợn vì chúng đại diện cho nơi trú ngụ của linh hồn. Tuy nhiên trong nhiều năm trở lại đây, khi việc trang trí bí ngô Halloween ngày càng trở lên phố biến thì hình dạng này cũng ngày một đa dạng hơn.

2. Cách làm bí ngô halloween đơn giản

Ở phần này, Digifood sẽ chia sẻ đến bạn một số thông tin về cách làm đèn bí ngô hay bí ngô Halloween bạn có thể tham khảo:

Chuẩn bị:

  • 1 quả bí ngô lành lặn, không bị dập méo (kích thước tùy chọn)
  • Dụng cụ cắt tỉa: Dao to và dao tỉa chuyên dụng
  • Bút chì, mẫu in, băng dính
  • Dây đèn và lọ nhỏ (có thể dùng nến)

Lưu ý: Nên chọn quả bí đỏ có da nhẵn, màu cam sáng, không quá già quả để có được lớp vỏ mỏng, dễ khắc.

Cách thực hiện:

Bước 1: Bí ngô rửa sạch và lau khô

  • Mẹo: Để cách làm đèn bí ngô Halloween trở nên dễ hơn, bạn có thể ngâm bí ngô trong nước qua đêm, điều này sẽ giúp lớp vỏ mềm hơn, quá trình khắc sẽ dễ hơn.
  • Cho 1 ít thuốc tẩy vào nước để ngăn nấm mốc. Nếu bí nổi lên do ruột rỗng, bạn nên dùng 1 vật nặng để cố định bí ngập hoàn toàn trong nước.
  • Dùng dao nhỏ cắt một khoanh tròn ở đây để đặt được đèn vào bên trong

Bước 2: Làm sạch ruột bí

Vẽ phác thảo lên phần đầu quả bí (có thể vẽ hình ngôi sao hoặc hình tròn). Dùng sao nhọn khoét phần đầu bí ngô, rồi dùng thìa và tay lôi bỏ hết ruột bí ra ngoài, cạo sạch những phần xơ.

Ảnh: Sưu tầm

Bước 3: Khắc hình

  • Chọn mẫu bạn mong muốn sau đó in ra (chú ý kích thước nên phù hợp với quả bí). Sau đó, dùng dao dọc giấy hoặc dao tỉa cắt bỏ những phần thừa trên giấy. Nếu khéo tay, bạn có thể tự phác họa lên quả bí luôn.

bi do halloween 1

Ảnh: Sưu tầm

  • Cố định mẫu in lên thân quả bí bằng băng dính. Bắt đầu khắc từ những chi tiết nhỏ rồi đến các chi tiết to. Điều này sẽ khiến bạn khó khăn lúc ban đầu nhưng về sau sẽ giảm thiểu độ khó khăn.
  • Khi kéo phần thừa của bí ngô ra, bạn có thể dùng một mũi khoan hoặc mũi dao nhọn, cắm vào và kéo các mảnh bí ngô ra.
  • Mẹo: Lúc ban đầu, bạn nên dùng mũi dao khắc nhẹ theo từng đường nét (không đục khoét vội). Sau khi các đường khắc đã hoàn tất, bạn bỏ giấy ra và xem đường nét đã ổn chưa (nếu chưa thì chỉnh lại). Lúc này, bạn mới đục khoét, dùng dao hoặc răng cưa, tạo hình sâu và bỏ đi những chi tiết thừa.

cách trang trí bí đỏ Halloween

Ảnh: Sưu tầm

Bước 4: Hoàn thiện

Sau khi khắc, bạn dùng khăn ẩm lau sạch bề mặt.

Để đèn hoặc nến và trong quả bí ngô. Nếu đáy quả bí không bằng phẳng, bạn có thể đính một chiếc kẹp giấy lên phần thịt quả bí. Tiếp đến, dính phần đáy nến với kẹp giấy. Kẹp giấy sẽ giữ cho ngọn nến ở vị trí ổn định. Vậy là bạn đã hoàn thành cách làm đèn bí ngô Halloween rồi đó!

bi do halloween 2

Ảnh: Sưu tầm

3. Một số mẫu trang trí bí ngô Halloween

Có rất nhiều mẫu trang trí bí ngô Halloween đẹp mà bạn có thể tham khảo. Từ hình điệu cười truyền thống, cho đến những hình thù đáng sợ, kinh dị hay những hình ngộ nghĩnh. Ngoài các mẫu trên internet, bạn cũng có thể tự vè hình trang trí bí ngô Halloween theo ý thích độc nhất vô nhị.

Ảnh: Sưu tầm

Mẫu trang trí bí ngô Halloween

Ảnh: Sưu tầm

Ảnh: Sưu tầm

Ảnh: Sưu tầm

Ngoài khắc hình thông thường, bạn cũng có thể sử dụng sơn hoặc màu vẽ, vải dạ để làm cách làm bí ngô Halloween trông độc lạ hơn. Ý tưởng làm một gia đình bí ngô xếp chồng lên nhau cũng rất thú vị đó.

cách làm bí ngô Halloween

Ảnh: Sưu tầm

Trên đây là hướng dẫn chi tiết cách làm đèn bí ngô Halloween. Sẽ cùng vui hơn nếu bạn bè và người thân cùng tham gia vào hoạt động này, sẽ lưu lại những kỉ niệm vô cùng tuyệt vời đó! Chúc bạn thành công và đừng quên khoe thành quả với Blog Digifood nhé!

Xem thêm:

Related Articles

Back to top button