Steak là gì? Có đắt không? Các món steak phổ biến nhất hiện nay

Steak một trong những món ăn rất quen thuộc với team mê thịt và những ai yêu thích ẩm thực Âu. Tuy nhiên để hiểu rõ hơn steak là gì cũng như cách chế biến, thưởng thức steak như thế nào là hợp lý, hãy cùng Digifood tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

1. Steak là gì?

Steak là gì? Steak hay còn được gọi là bít tết là món ăn có xuất xứ từ phương Tây, được chế biến dưới hình thức áp chảo hoặc nướng một miếng thịt ở từng nhiệt độ khác nhau. Thông thường để thưởng thức steak ngon, sẽ phải dùng với nước chấm hoặc các loại rau củ quả để món ăn thêm phần hấp dẫn và có nguồn dinh dưỡng đầy đủ.

steak la gi

Ảnh: Sưu tầm

Để chế biến được món steak ngon thì các loại thịt sử dụng làm steak khá đa dạng, có thể là thịt bò, thịt cừu hay thịt một số loại gia cầm,… Ngoài ra một số người còn muốn thưởng thức steak được chế  biến từ cá. Tuy nhiên loại thịt thông dụng nhất và làm steak ngon nhất là thịt bò và thường được gọi là beefsteak. Nếu bạn là một tín đồ của beefsteak thì chắc chắn sẽ dễ dàng lựa chọn các phần thịt chế biến steak như: thịt phi lê, thịt đùi thăn, thịt sườn, thịt lõi vai, thịt thăn lưng bò…

2. Giá của steak có đắt không?

Nhắc đến giá thành của steak, mọi người thường nghĩ đến mức giá đắt đỏ hơn so với thông thường mà quên mất rằng vẫn có rất nhiều những loại steak có mức giá rất dễ chịu. Mức giá steak thường dao động từ 100.000 vnđ – 400.000 vnđ/ khách. Tùy vào phần thịt mà có mức giá steak khác nhau. Bởi vậy ở Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh hay những thành phố khác không khó để bạn tìm kiếm cho mình những đại chỉ thưởng thức bít tết Âu chuẩn vị luôn nhé!

steak la gi

Ảnh: Sưu tầm

3. Các mức độ chín của steak

Không chỉ giúp bạn hiểu rõ hơn steak là gì, trong bài viết này, Digifood còn chỉ rõ cho bạn các mức độ chín khác nhau của steak. Tùy vào khẩu vị từng người mà steak có nhiều mức độ chín khác nhau như:

Thịt sống (raw)

Ở mức độ này steak sẽ ở dạng thịt sống 100%. Vẫn giữ nguyên được màu đỏ tươi và hơi ấm của thịt. Steak ở mức độ chín này thường được dùng để chế biến món Tartera – một trong những món bít tết ăn kèm với trứng sống là món ăn trứ danh nổi tiếng của nước Pháp. Nhưng bạn cũng cần lưu ý, ăn steak ở mức độ này sẽ có tác hại đến sức khỏe, gây nguy cơ nhiễm giun, sán hay động vật ký sinh.

muc do chin

Ảnh: Sưu tầm

Tái sống (Blue rare – Extra rare – Blue)

Extra rare là mức độ chín 10%, được chế biến trên bếp chỉ 30 giây mỗi mặt. Bởi vậy phần thịt bên trong miếng steak vẫn mềm, có màu đỏ tươi và chỉ bị cháy xém một ít bên ngoài. Với nhiều người thưởng thức steak tái sống muốn tăng thêm vị giác khi thưởng thức thường vắt thêm chanh hoặc ăn kèm với nước sốt tiêu cay để tăng thêm vị cho món ăn.

steak la gi

Ảnh: Sưu tầm

Tái (rare)

Thịt tái là mức độ thịt được làm chính 25% và có độ ấm của thịt dao động khoảng 310 – 51 độ C. Chế biến thịt tái sẽ mất khoảng thời gian 2 phút mỗi mặt, khiến phần thịt có độ ấm nhẹ và bên trong vẫn có màu đỏ, mọng nước nên miếng thịt vẫn rất mềm. Nhiều người rất thích thưởng thức steak ở mức độ tái.

Tái chín (medium rare)

Medium rare là mức độ thịt được làm chín tới 50% và có khoảng thời gian nướng mỗi mặt lên đến 3 – 4 phút. Nhiệt độ của thịt tái chín sẽ dao động từ 57 – 63 độ C và vẫn còn giữ nước nhưng ít hơn thịt tái. Là thịt được chế biến ở mức độ tái chín nên mức độ rare sẽ giảm đi còn khoảng 40%.

muc do chin

Ảnh: Sưu tầm

Chín vừa (medium)

Khi steak chính tới khoảng 75%, có nhiệt độ 63 – 68 độ C sẽ là ở mức độ chín vừa. Ở mức độ nay thịt sẽ không còn màu đỏ tươi và chuyển sang màu hồng nhạt, không còn nhiều nước. Mức độ chín này, mỗi mặt được chế biến khoảng 4 phút, rất phù hợp với người Châu Á

Chín tới (medium well)

Theo kinh nghiệm thưởng thức steak thì miếng steak chín tới sẽ chín khoảng 90% và có nhiệt độ sẽ từ 72 – 77 độ C. Bên ngoài miếng thịt sẽ có màu nâu tái và hầu như không còn nước. Phần thịt bên trong sẽ có màu hồng nhẹ, phải chú ý thời gian chế biến khoảng 5 phút nên cũng khá được ưa chuộng.

muc do chin

Ảnh: Sưu tầm

Chín hẳn (well done)

Thưởng thức steak ở mức độ well done bạn sẽ cảm thấy rất yên tâm  bởi phần thịt đã được làm chín 100% và có màu nâu hoàn toàn. Nhiệt độ của thịt chín hẳn khoảng 77 độ C trở lên, có độ ráo nhất định nhưng không quá khô và vẫn giữ được mùi thơm hấp dẫn. Nướng steak chín hẳn khoảng 6 phút ở mỗi mặt và nướng ở nhiệt độ thấp để có thể tạo ra miếng steak chín đều thơm ngon, đẹp mắt.

4. Những loại steak phổ biến

Thế giới các loại steak rất đa dạng, bởi nhiều phần thịt khác nhau và có độ hấp dẫn riêng, cùng Digifood liệt kê những loại steak phổ biến dưới đây nhé!

  • Đùi thăn bò: Đây là loại steak được rất nhiều người yêu thích và lựa chọn bởi mức giá phải chăng và có độ mềm, mịn nhất định.
  • Thăn lưng bò: Steak ở phần thăn lưng bò mềm, chế biến sẽ có khá nhiều mỡ và có mùi thơm cực kỳ hấp dẫn và khá được lòng những ai mê steak.
  • Thăn chuột: Phần thịt này làm steak sẽ rất mềm, thơm ngon và có hàm lượng dinh dưỡng cao.
  • Thăn phi lê: Phần steak này được lấy từ hai bên sườn của bò nên có số lượng khá ít. Tuy nhiên vùng thịt này có giá thành khác đắt và cũng không có nhiều.
  • Sườn chữ T: Sườn chữ T là món steak rất được ưa chuộng và yêu thích ở Úc. Loại steak này gồm thăn lưng và thăn chuột nên có vị thơm kết hợp, luôn được đánh giá cao.
  • Steak cá hồi: Steak khá được lòng nhiều khách hàng bởi hương vị và màu sắc bắt mắt. Thưởng thức steak cá hồi cùng với sốt bơ béo ngậy, thêm phần hấp dẫn hơn rất nhiều.

ca hoi

Ảnh: Sưu tầm

Bài viết trên đây Digifood đã giúp bạn hiểu rõ hơn về steak là gì và các loại steak nổi bật cũng như mức độ chín của steak để lưu ý khi chế biến, thưởng thức steak sao cho phù hợp nhé!

Có thể bạn quan tâm: 

Related Articles

Back to top button