Đặc sản Phú Thọ có gì? Top các món ngon nghĩ là thèm – Digifood

Du lịch Phú Thọ không chỉ có thẳng cảnh đẹp tựa tranh vẽ mà còn có những món đặc sản thơm ngon nức tiếng khiến du khách phải trầm trồ ngợi khen. Bạn hãy cùng Digifood về vùng quê Đất Tổ để thưởng thức những đặc sản Phú Thọ nổi tiếng nhất nhé.

1. Món ăn đặc sản Phú Thọ

Những món ăn quê độc lạ, đơn giản như thịt chua, cọ ỏm, măng sặt… nhưng cũng khiến du khách phải nghẹn ngào cảm xúc vì hương vị khó quên của nó.

Thịt chua Thanh Sơn

Nhắc đến vùng đất cổ Thanh Sơn hẳn ai cũng biết câu thơ “Lạ lùng rêu đá, đậm đà thịt chua”. Món thịt chua Thanh Sơn được làm từ thịt lợn mán mới mổ, đem đi thui vàng đều cho thịt chín tới. Sau đó, món ăn đặc sản Phú Thọ này được khéo léo ướp một chút gia vị, trộn đều với thính ngô, thính đỗ và bọc kín bằng lá ổi, lá sung. Sau 5-7 ngày bạn sẽ được thưởng thức một hương vị vô cùng độc đáo. Có vị chua chua của thính đã lên men hòa quyện với vị bùi của thịt, sần sật của bì nướng, vị chát của lá cây, chấm kèm với tương ớt thì ngon hết nấc.

Giá tham khảo: 40.000 – 70.000 đồng/hũ 200g

Địa chỉ tham khảo: huyện Thanh Sơn, Tiên Lương, Cẩm Khê

dac san phu tho 1

Ảnh: sưu tầm

Rêu đá người Mường

Lần đầu nghe thấy món ăn từ rêu đá chắc hẳn sẽ thấy hơi lạ và tự hỏi là liệu món ăn này có thực sự ăn được không? Thế nhưng, với người dân Thanh Sơn đây lại là món ăn dân dã không thể thiếu trong mâm cơm gia đình.

Rêu đá được lấy tại suối và được sơ chế vô cùng tỉ mỉ cẩn thận. Sau đó rêu đá được chế biến theo nhiều cách khác nhau như xào, nấu canh, luộc, nộm, nướng… Hương vị độc lạ của món ăn này sẽ khiến bạn vô cùng thích thú.

Địa chỉ tham khảo: thành phố Việt Trì và huyện Thanh Sơn

dac san phu tho 2

Ảnh: sưu tầm

Cọ ỏm

Cọ ỏm là món ăn đặc sản Phú Thọ rất nổi tiếng được làm từ quả cây cọ. Người ta sẽ chọn những quả cọ già cho vào om nhỏ lửa đến khi ra hết vị chát và mềm. Cọ om ăn bùi, ngậy, kho thêm với cá sẽ giúp món ăn gấp đôi sự hấp dẫn.

Giá tham khảo: 50.000 đồng/kg

Địa chỉ tham khảo: thành phố Việt Trì

dac san phu tho 3

Ảnh: sưu tầm

Xáo chuối Lâm Thao

Xáo chuối được làm từ chuối tiêu xanh, tương bần, xương heo, riềng và các loại rau thơm khác nhau. Món ăn đậm đà này thường xuất hiện trong những đám cưới, bữa tiệc quan trọng của người dân Lâm Thao Phú Thọ.

Giá tham khảo: 30.000 đồng/bát

Địa chỉ tham khảo: thành phố Việt Trì

dac san phu tho 4

Ảnh: sưu tầm

Cơm nắm lá cọ

Nếu bạn đi du lịch Phú Thọ vào khoảng tháng 11, 12 âm lịch thì đừng bỏ qua món ăn hấp dẫn này nhé. Cơm nắm lá cọ được làm từ quả cọ nếp chín cây và gạo nếp dẻo. Món ăn vừa dẻo thơm hấp dẫn vừa có vị đậm đà và màu vàng đẹp mắt.

Giá tham khảo: 30.000 đồng/suất

Địa chỉ tham khảo: Làng cổ Phù Ninh

dac san phu tho 5

Ảnh: sưu tầm

Cá Anh Vũ (cá tiến vua)

Cá Anh Vũ thường xuất hiện ở ngã ba sông Bạc Hạc, Phú Thọ. Đây là một loài cá hiếm, khó đánh bắt, nổi tiếng với thịt chắc và cực kì thơm ngon, bổ dưỡng.

Giá tham khảo: 900.000 – 1.500.000 đồng/kg

Địa chỉ tham khảo: Bạch Hạc, Việt Trì

dac san phu tho 6

Ảnh: sưu tầm

Cuốn cão làng Sỏi

Muốn ăn cuốn cão đúng vị thì nhất định phải ghé Làng Sỏi Lâm Thao. Món ăn đặc biệt hấp dẫn bởi tôm càng rim, củ kiệu luộc chín bùi bùi cùng với trứng rán, thịt lợn ba chỉ luộc, giò lụa… Bạn không dùng bánh phở mà dùng lá kiệu cuốn lại và chấm với nước chấm đặc biệt được người dân pha chế.

Giá tham khảo: 50.000 – 100.000 đồng/suất

Địa chỉ tham khảo: Làng Sỏi, Thạch Sơn, Lâm Thao

dac san phu tho 7

Ảnh: sưu tầm

Vịt lam Xuân Sơn

Vịt lam Xuân Sơn hay còn được gọi là món vịt nhồi lam. Thay vì nướng theo cách thông thường, thịt vịt sau khi được sơ chế và tẩm ướp gia vị sẽ được cho vào ống tre và nướng chín trên than lửa. Món ăn hấp dẫn bởi hương vị Tây Bắc đặc trưng, thơm và không có mùi vịt.

Giá tham khảo: 70.000 – 150.000 đồng/suất

Địa chỉ tham khảo: Vườn quốc gia Xuân Sơn Phú Thọ

dac san phu tho 9

Ảnh: sưu tầm

Măng sặt Ấm Hạ

Măng Sặt là giống măng rừng mọc trên núi Buộm, dãy núi cao nhất ở Ấm Hạ nên được gọi là măng sặt Ấm Hạ. Cây măng nhỏ bằng đầu ngón tay, ăn giòn và không bị hăng, có thể chế biến thành món luộc, món xào hoặc nấu canh.

Giá tham khảo: 40.000 đồng/kg

Địa chỉ tham khảo: thành phố Việt Trì

dac san phu tho 10

Ảnh: sưu tầm

Cơm lam người Mường

Cơm lam người Mường không chỉ nồi tiếng bởi hương vị thơm ngon mà còn bởi sự cầu kỳ, kỹ lưỡng trong việc chọn nguyên liệu. Ống nứa lấy từ cây còn non, không quá day hay quá mỏng. Gạo được chọn là loại nếp nương vùng cao, ngâm vừa đủ nước cho nở mềm. Cơm lam được nấu chín từ từ để có độ dẻo và chín đều, thơm mùi nứa non.

Giá tham khảo: 25.000 đồng/suất

Địa chỉ tham khảo: thành phố Việt Trì

dac san phu tho 11

Ảnh: sưu tầm

2. Bánh đặc sản Phú Thọ

Bánh đặc sản Phú Thọ cũng là món ăn bạn nên thử khi đến thăm vùng đất này. Cùng điểm danh ba món bánh nhất định phải thử là gì nhé.

Bánh tai (bánh Hòn)

Bánh tai Phú Thọ có lớp vỏ gạo tẻ màu trắng đục, nhân bên trong là thịt lợn xay nhỏ đã được tẩm ướp gia vị đậm đà. Chiếc bánh có hình dáng kỳ lạ nhưng lại dẻo ngọt, béo ngậy, cực kỳ dễ ăn. Người dân Phú Thọ thường dùng làm món ăn sáng, vừa đơn giản vừa đủ dinh dưỡng.

Giá tham khảo: 10.000 đồng/cái

Địa chỉ tham khảo: thành phố Việt Trì

dac san phu tho 8

Ảnh: sưu tầm

Bánh trứng kiến người Mường

Vào ngày tết Hàn Thực người Kinh thường ăn bánh trôi, bánh chay thì người Mường thường ăn bánh trứng kiến. Món bánh này được làm từ nõn chuối rừng, rau đáu, rau đổi, lá kiệu, gạo tẻ, gia vị. Tất cả được trộn đều và giã nhỏ, sau đó nặn thành chiếc bánh tròn và cho trứng kiến vào giữa. Bánh được gói bằng lá mật, hấp chín tỏa hương thơm phức. Tuy nhiên, trứng kiến có thể gây dị ứng vì vậy bạn hãy hỏi kỹ người bán trước khi thưởng thức nhé.

Giá tham khảo: 15.000 đồng/cái

Địa chỉ tham khảo: thành phố Việt Trì

dac san phu tho 12

Ảnh: sưu tầm

Bánh làng Dòng

Làng Dòng nức danh vùng đất Tổ với nghề làm bánh đã tồn tại hàng trăm năm. Các loại bánh vừa ngon vừa đảm bảo chất lượng, được người dân cả nước yêu thích. Như bánh chưng, bánh nẳng, bánh gai dẻo, bánh đúc giòn…

Địa chỉ tham khảo: Làng Dòng, Xuân Lũng, Lâm Thao

3. Đặc sản Phú Thọ mua về làm quà

Du lịch đất Tổ không chỉ có các loại bánh đặc sản Phú Thọ làm quà. Bạn có thể lựa chọn nhiều món quà ý nghĩa sau đây.

Bưởi Đoan Hùng

Bưởi Đoan Hùng xưa còn gọi là “bưởi Phủ Đoan”, một giống bưởi quý hiếm, số lượng không nhiều. Bưởi Đoan Hùng có hương thơm dịu, những tép bưởi mềm, mọng nước và vị chua ngọt hài hòa. Qủa bưởi có thể bảo quản đến nửa năm, dù vỏ khô nhưng bên hương vị bên trong không bị ảnh hưởng.

Giá tham khảo: 25.000 – 80.000 đồng/quả

Địa chỉ tham khảo: xã Bằng Luân, xã Quế Lâm, xã Chí Đám của huyện Đoan Hùng

dac san phu tho 13

Ảnh: sưu tầm

Chè Phú Thọ

Điều kiện thổ nhưỡng vùng đất Tổ vua Hùng thuận lợi cho giống chè phát triển và có hương vị đặc trưng riêng. Đặc biệt, chè Phú Thọ đã được xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới và rất được ưa chuộng. Bạn có thể chọn đặc sản Phú Thọ chè xanh, chè ướp hương, chè đen… mua làm quà tặng bạn bè, người thân.

Giá tham khảo: 45.000 – 50.000 vnđ/lạng

Địa chỉ tham khảo: Xã Thái Ninh, xã Hanh Cù, huyện Thanh Ba

dac san phu tho 14

Ảnh: sưu tầm

Tương Dục Mỹ

Làng Dục Mỹ đã gắn bó với nghề làm tương cổ truyền từ lâu. Qua nhiều thế hệ, nghề làm tương nơi đây vẫn giữ được những giá trị tinh túy do cha ông để lại. Từ nguyên liệu đến các công đoạn sơ chế, ủ tương đều được thực hiện bởi những người thợ dày dặn kinh nghiệm. Tương Dục Mỹ có vị đậm ngọt, béo ngậy, màu vàng sánh, dùng để làm nước chấm hay nấu ăn đều rất tuyệt vời.

Giá tham khảo: 20.000 – 60.000 vnđ/chai

Địa chỉ tham khảo: Làng Dục Mỹ, xã Cao Xá, huyện Lâm Thao

dac san phu tho 15

Ảnh: sưu tầm

Hồng Gia Thanh

Đặc sản Phú Thọ Hồng Gia Thanh là quả không có hạt, vị giòn, ngọt mát. Qủa hồng chín không hề bị nhũn, nát mà vẫn giữ được vị giòn và vitamin tốt cho sức khỏe. Đây sẽ là món quà quê hấp dẫn cho những người con xa quê và du khách đến với vùng đất Tổ.

Giá tham khảo: 40.000 – 50.000 vnđ/kg

Địa chỉ tham khảo: thành phố Việt Trì và xã Gia Thanh ở huyện Phù Ninh

Digifood vừa giới thiệu đến bạn các đặc sản Phú Thọ nổi tiếng. Nếu có dịp ghé qua vùng đất này thì đừng quên thưởng thức và mang về những đặc sản hấp dẫn này nhé.

Để hưởng ứng cho SEA Games – ngày hội thể thao lớn nhất Đông Nam Á, các vật phẩm của SEA Games sẽ được mở bán chính thức trên Digiticket từ ngày 12/4. Các vật phẩm lưu niệm có in hình “Logo SEA Games 31” có thiết kế và mẫu mã đa dạng với giá chỉ từ 19.000 – 299.000 VNĐ. Hãy nhanh tay để trở thành một trong những người đầu tiên sở hữu những vật phẩm ý nghĩa đối với đại hội thể thao lần này nhé!

ĐẶT MUA SẢN PHẨM TẠI ĐÂY

Xem thêm

Back to top button