Top 15+ Đặc sản Quảng Ninh nức tiếng phải thử một lần – Digifood

Không chỉ nổi tiếng với vịnh Hạ Long, núi Yên Tử, đặc sản Quảng Ninh chính là một trong những thỏi nam châm thu hút du khách tìm đến. Nếu có cơ hội đặt chân đến “vùng đất trữ tình” này, bạn nhất định phải thử hết một lượt những món ngon nổi tiếng gần xa dưới đây. Cùng Digifood khám phá ngay nhé!

1. Đặc sản Quảng Ninh: Những món ăn hải sản nổi tiếng

Quảng Ninh không thiếu món ngon, vật lạ. Với bờ biển trải dài hàng trăm cây số, các món hải sản tươi ngon chính là đặc sản tuyệt vời mà bạn không thể bỏ lỡ. 

Chả mực Hạ Long

Chả mực là một trong những đặc sản Quảng Ninh nức tiếng được làm từ thịt mực tươi giã hoặc xay nhuyễn, tạo thành bánh hình tròn rồi chiên vàng. Chả mực màu vàng tươi, giòn dai, ngòn ngọt cực kỳ kích thích vị giác. Khi đến Quảng Ninh, du khách thường mua chả mực về làm quà. Bạn chỉ cần chiên lại và thưởng thức với mắm chanh tỏi ớt hoặc tương ớt cay. Dùng kèm chả với cơm nóng, bún tươi hay bánh cuốn đều rất tuyệt. 

dac san quang ninh cha muc ha long

Ảnh: Sưu tầm

Nộm sứa Cô Tô

Nộm sứa Cô Tô hay còn được gọi đơn giản là gỏi sứa. Đây là món nộm giòn mát có hương vị đặc biệt hơn so với món nộm thông thường. Nguyên liệu chính là sứa biển tươi ngon mới đánh bắt và đã được sơ chế cẩn thận. Phần nhân vô cùng đa dạng với ngó sen, đu đủ xanh, cà rốt, hoa chuối, rau câu, thịt (gà xé, giò lụa, tôm nõn…), các loại hạt bùi bùi (đậu phộng, điều, vừng), húng thơm và gia vị (chanh, nước mắm, tiêu, đường…).

dac san quang ninh nom sua ngon

Ảnh: Sưu tầm

Sá sùng

Sá sùng là một trong những đặc sản Quảng Ninh nức tiếng. Mặc dù hình dạng sá sùng hơi ghê rợn nhưng khi ăn thì bạn sẽ thích mê. Vị sá sùng vừa có chút ngọt lại giòn giòn. Dù rang, nướng, xào với lá lốt hay nấu cháo đều có hương vị rất tuyệt vời. 

Sá sùng tại Quảng Ninh chỉ có thân dài chừng 8-10cm và có nhiều nhất tại xã Quan Lạn, Minh Châu. Ngoài hương vị lạ miệng, sá sùng cũng chứa nhiều dinh dưỡng như glutamic, axit amin, glyxin, taurine và các khoáng chất khác. Thời xưa, sá sùng chủ yếu được dùng để chế biến các loại nước lèo cho món bún hay phở. Hiện tại, sá sùng nướng, sá sùng xào chua ngọt hoặc gỏi sá sùng đều là những món ăn ngon nức tiếng Quảng Ninh. 

dac san quang ninh sa sung

Ảnh: Sưu tầm

Ốc móng tay

ỐSo với các vùng khác, ốc móng tay tại Quảng Ninh có phần thơm, béo ngậy khác lạ. Vào khoảng tháng 5-6 dương lịch, ốc móng tay có thịt chắc và ngọt nhất. Có thể chế biến thành nhiều món ăn yêu thích như ốc móng tay xào me, xào với rau tía tô, ốc trộn chua cay, gỏi ốc… Du khách có thể tìm thấy món đặc sản Quảng Ninh này tại nhiều nhà hàng, quán ăn.

dac san quang ninh oc mong tay

Ảnh: Sưu tầm

Sam biển

Sam biển là loài hải sản sinh sống tự nhiên tại Quảng Ninh. Món sam thường được ướp với các gia vị chua, cay như giấm, sả, ớt, riềng và nhiều loại rau thơm. Đã đến với Quảng Ninh thì nhất định phải tử sam xào sả ớt, gỏi sam biển, tiết canh sam, sam xào xả ớt, trứng sam chiên, sam nướng, sam xào miến… Đặc biệt, món sam nướng và sam xào chua ngọt là hai món ăn được nhiều du khách yêu thích. Món ăn có màu vàng óng đẹp mắt và mùi thơm phức, vị đậm đà. 

dac san quang ninh sam bien

Ảnh: Sưu tầm

Chả rươi Đông Triều

Rươi là loài sinh vật nhỏ gần giống với giun nhưng lông và nhớt nhiều hơn. Rươi thường có độ dài khoảng 60-70mm và sống sâu trong đất. Khoảng cuối tháng 9 đến đầu tháng 10, người ta sẽ bắt đầu bắt rươi để chế biến thành các món ăn. Rươi Đông Triều tươi ngon và có cơ thể dày hơn. Vị bùi béo, ngậy ngậy, độ dai mềm vừa đủ sẽ rất hợp để thưởng thức với bún tươi và ăn kèm với các loại rau thơm. 

Du lịch Quảng Ninh bạn đừng bỏ qua các món nổi tiếng từ rươi. Như chả rươi trứng thịt, rươi kho niêu đất, mắm rươi…

dac san quang ninh cha ruoi

Ảnh: Sưu tầm

Ngán

Ngán Quảng Ninh khiến mọi người nhớ đến với hương vị ngọt thanh, vị béo giòn ăn đã miệng. Những món ngon chế biến với ngán gồm có ngán nấu canh, gỏi ngán, ngán nướng, ngán xào bún hay món cháo ngán. Không chỉ có vị ngon ngọt đặc biệt, ngán Quảng Ninh cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Bạn có thể mua ngán về làm quà cho bạn bè và người thân. 

dac san quang ninh ngan nuong

Ảnh: Sưu tầm

2. Đặc sản Quảng Ninh: Các món bún, canh nổi tiếng

Chuyến du lịch Quảng Ninh sẽ không trọn vẹn nếu bỏ qua những món bún, canh ngon vừa chắc dạ vừa thơm ngon khó cưỡng sau đây.

Bún bề bề

Bún bề bề luôn là lựa chọn đầu tiên của thực khách đến với đất Cảng. Một tô bún ngon ngọt, bề bề đầy ắp cùng nước dùng thơm ngon được làm từ các loại hải sản tươi như tôm, ghẹ và xương heo. Trộn đều bún với gia vị chua cay của giấm tỏi, ớt, thêm rau xanh, hành lá thì phải húp cạn tô mới thỏa.

Mẹo nhỏ: quán bún nằm tại đầu Cầu Trắng, Hà Tu, Quảng Ninh là một trong những quán bún bề bề được dân thổ địa lẫn du khách đều yêu thích. 

dac san quang ninh bun be be

Ảnh: Sưu tầm

Bún cù kỳ

Cù kỳ là một trong những loại hải sản độc lạ có tại vùng đất Quảng Ninh. Cù kỳ có màu nâu, to gấp 4-5 lần so với loài cua bình thường. Có nhiều lông, vỏ cứng cáp và thịt chắc ngọt. Món bún cù kỳ vì vậy hấp dẫn người ăn bởi thịt dày dặn và nước dùng thơm lừng. 

dac san quang ninh bun cu ky

Ảnh: Sưu tầm

Nhiều người cho rằng bún cù kỳ có nguồn gốc từ những người dân làng chài. Khi đến mùa cù kỳ sinh sôi, thay vì nướng hoặc hấp, ngư dân sáng tạo ra thêm món bún, món canh để tận dụng phần gạch. Thân cù kỳ thường được xay nhuyễn để tạo thành nước dùng. Gạch cù kỳ được đặc biệt chế biến thành riêu. Nhờ vậy nước dùng đậm vị, thơm ngon hơn so với canh cua thông thường. 

Canh riêu hà

Món canh riêu hà cũng là một trong những đặc sản Quảng Ninh nổi tiếng gần xa. Canh riêu hà được nấu với me và cà chua vừa chín tới để tạo vị chua dịu, vừa mát vừa dễ ăn. Khi thêm ít hành khô, dứa, ăn kèm với rau sống giòn giòn như kinh giới, rau muống, diếp cá, xà lách, húng quế… sẽ tạo thành món ngon giải nhiệt cực kỳ tuyệt vời.

dac san quang ninh canh rieu ha ngon

Ảnh: Sưu tầm

3. Đặc sản Quảng Ninh: Các món bánh nổi tiếng

Những món bánh nức tiếng phải kể đến bánh gật gù, bánh tài lồng ệp, bánh chưng cơm lông. Những ai từng ăn các món bánh này đều ngẩn ngơ nhớ mãi về vùng đất Quảng Ninh. 

Bánh gật gù Tiên Yên

Đặc sản Quảng Ninh bánh gật gù được làm từ hai thành phần chính là cơm nguội, bột gạo. Vị bánh gần giống bánh phở nhưng ngọt bùi và thơm lừng mùi gạo mới. Nhúng miếng bánh ngập nước chấm kèm thêm miếng thịt kho tàu được tẩm ướp đầy đủ gia vị sẽ càng thêm ngon. Vị bánh cứ nhè nhẹ lan tỏa khắp khoang miệng khiến ai nấy ăn rồi đều nhớ mãi không quên. Nếu hỏi ở đâu có bánh gật gù ngon thì cứ địa chỉ nhà bà Tuyết ở số 32 đường Hòa Bình, Tiên Yên mà thẳng tiến nhé. 

dac san quang ninh banh gat gu tien yen

Ảnh: Sưu tầm

Bánh tài lồng ệp

Món bánh tài lồng ệp được chế biến theo phong cách của dân tộc Sán Dìu. Bánh có hình tròn thể hiện tín ngưỡng thờ Trời – Đất nên thường xuất hiện trong những dịp cúng lễ hay những ngày đặc biệt như lễ hội, dịp Tết. Bánh được làm từ gạo ngon, lạc, vừng, gừng giã… Đến ngày nay, cách làm bánh có phần đơn giản hơn khi được xay bằng máy chứ không phải bằng tay như ban đầu.

dac san quang ninh banh tai long ep

Ảnh: Sưu tầm

Bánh tài lồng ệp có màu cánh gián đẹp mắt và thơm phức mùi gạo. Vị bánh có chút bùi bùi của đậu phộng, thơm mùi vừng hòa quyện tuyệt vời với vị ấm ngọt của gừng. Món bánh này có thể bảo quản trong thời gian lâu nên mua về làm quà tặng bạn bè sẽ rất thích hợp. Khi ăn, bạn nên cắt bánh thành từng miếng nhỏ để chậm rãi thưởng thức hương vị nhé. 

Bánh chưng cơm lông

Đây là loại bánh phổ biến trong đám cưới hỏi, lễ Tết tại Hải Hà. So với các loại bánh chưng ở những vùng khác, bánh chưng cơm lông với phần nhân có thêm cơm lông xay nhuyễn mịn. Cơm lông là loại lá cây mọc rất nhiều tại Quảng Ninh với mùi thơm, vị ngọt có tác dụng tăng cường sức khỏe. Lá cây khi nấu chín hay xay nhỏ sẽ có sắc đỏ tía bắt mắt. 

dac san quang ninh banh chung com long

Ảnh: Sưu tầm

Bánh chưng cơm lông được luộc chừng 9-12 tiếng là đạt. Món bánh có hương vị thơm bùi độc đáo, nhân bánh đỏ tía hấp dẫn. Bánh để càng lâu thì nhân càng có màu đỏ thẫm. Thưởng thức miếng bánh chưng cơm lông coi như biết thêm về sự sáng tạo của người dân tại vùng Hải Hà, Quảng Ninh. 

4. Các món đặc sản Quảng Ninh khác

Đi hết một vòng Quảng Ninh, bạn có thể bắt gặp nhiều nhà hàng với các món ăn ngon nổi tiếng dưới đây. Nếu có cơ hội thì hãy nếm thử các món bánh đặc sản Quảng Ninh này nhé. 

Măng trúc Yên Tử

Ở Yên Tử, bạn có thể bắt gặp nhiều người bán măng trúc. Loại măng này xào với thịt ăn sẽ rất ngon, đặc biệt không hề có vị đắng nào. Tuy nhiên, măng trúc Yên Tử chỉ có vào mùa đông và mùa xuân nên bạn hãy tận dụng cơ hội đi du lịch để thưởng thức nhé. 

dac san quang ninh mang truc yen tu

Ảnh: Sưu tầm

Một cách chế biến măng trúc Yên Tử đơn giản nhưng rất ngon đó là nướng than hoa. Bạn chỉ cần để nguyên bẹ, nhúng qua nước sôi rồi nướng trên than hoa. Bẹ măng tỏa mùi thơm nồng chấm cùng với muối vừng thì đúng là ngon tuyệt với. 

Gà đồi Tiên Yên

Gà đồi Tiên Yên rất thích hợp để thưởng thức với món bánh gật gù. Da gà đồi có màu vàng ươm bắt mắt. Đặc biệt, da gà không chỉ béo mọng mà còn rất dày. Thịt gà giòn ngọt, săn chắc. Ngoài cách luộc đơn giản, gà đồi Tiên Yên còn được chế biến thành nhiều cách khác nhau như chiên, xào, luộc, hấp với vị thơm ngon đến lạ. 

dac san quang ninh ga doi tien yen

Ảnh: Sưu tầm

Rượu mơ, rượu ba kích

Rượu mơ rất phổ biến vào lễ Tết, lễ cúng Trời Đất, cúng tổ tiên, lễ cưới hỏi, hội hè hay những bữa tiệc chiêu đãi bạn bè. Mơ cũng có tác dụng thanh nhiệt, mát gan, bổ sung axit, vitamin C… rất tốt cho sức khỏe. Rượu có vị ngọt của mật ong và mùi mơ thơm tự nhiên. Chính bởi hương vị có phần khác lạ, rượu mơ cũng được xếp vào những đặc sản Quảng Ninh nổi tiếng.

Riêng rượu ba kích được làm từ rễ của cây ba kích. Loại rượu này phải ủ nhiều tháng liền mới có thể thưởng thức. Vị rượu có mùi thơm rất đặc trưng và hậu ngọt khiến nhiều người thích thú. So với các loại rượu khác, uống rượu ba kích sẽ không cảm thấy đau đầu mà ngược lại còn có lợi cho sức khỏe. Du lịch Quảng Ninh đừng quên mua về làm quà biếu, quà tặng cho người thân, bạn bè nhé.

dac san quang ninh ruou mo ruou ba kich

Ảnh: Sưu tầm

Khám phá ẩm thực là cách tuyệt vời để khám phá một vùng đất mới. Để chuyến du lịch càng thêm thú vị và đáng nhớ, hãy thử hết một lượt hoặc mua những món đặc sản Quảng Ninh trên đây về làm quà nhé.

Để hưởng ứng cho SEA Games – ngày hội thể thao lớn nhất Đông Nam Á, các vật phẩm của SEA Games sẽ được mở bán chính thức trên Digiticket từ ngày 12/4. Các vật phẩm lưu niệm có in hình “Logo SEA Games 31” có thiết kế và mẫu mã đa dạng với giá chỉ từ 19.000 – 299.000 VNĐ. Hãy nhanh tay để trở thành một trong những người đầu tiên sở hữu những vật phẩm ý nghĩa đối với đại hội thể thao lần này nhé!

ĐẶT MUA SẢN PHẨM TẠI ĐÂY

Xem thêm

Related Articles

Back to top button