Thèo lèo cứt chuột là gì? Cách làm thèo lèo cứt chuột cực dễ – Digifood

Thèo lèo cứt chuột là một món ăn có tên gọi khá thú vị. Đối với người miền Nam, thèo lèo cứt chuột được biết đến là một món kẹo không thể thiếu vào dịp Tết, đặc biệt là khi cúng ông Công ông Táo. Trong bài viết dưới đây, Digifood sẽ bật mí cho bạn cách làm thèo lèo cứt chuột vừa dễ vừa nhanh. 

1. Thèo lèo cứt chuột là gì?

Thèo lèo cứt chuột là tên của món kẹo mè vốn được làm từ nguyên liệu chính là đường, mè đen, đậu phộng, đường mạch nha và đường trắng…. Theo như phong tục của người miền Nam, vào ngày 23 tháng Chạp hàng năm, người người nhà nhà thường chuẩn bị lễ vật bao gồm nhang đèn, nước, bộ cò bay ngựa nhảy và không thể thiếu món kẹo thèo lèo cứt chuột. Vì vậy, đây chính là một trong các món ăn ngày Tết miền Nam vô cùng quen thuộc.  

keo-me-den-4 Ảnh: sưu tầm

Lý giải về tên gọi thú vị này, nhiều ý kiến cho rằng: “thèo lèo” trong tiếng Triều Châu đọc là “trà liệu” – với ý nghĩa là một thứ để ăn cùng khi uống trà. Sau này, những người Hoa sống tại Sài Gòn nói trại đi thành “thèo lèo”, còn từ “cứt chuột” là do người Việt tự thêm vào. Vì khi làm kẹo có công đoạn sên mè đen với đường nên về màu sắc và hình dáng giống như những viên “cứt chuột”. 

2. Cách làm thèo lèo cứt chuột bằng mè đen

Dưới đây là công thức làm thèo lèo mè đen cực đơn giản và nhanh chóng. Đây là công thức khá phổ biến ở miền Nam nên bạn có thể dễ dàng áp dụng.

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • 250gr mè đen
  • 80gr đậu phộng (có thể thay thế bằng hạt điều hoặc hạt óc chó)
  • 150gr mạch nha
  • 100gr đường
  • ½ muỗng baking soda
  • 1 muỗng canh dầu ăn
  • Nước lọc

Hướng dẫn cách làm thèo lèo cứt chuột

Bước 1: Cho chảo lên trên bếp rồi cho mè đen vào rang nhỏ lửa. Khi rang bạn nên đảo đều tay và rang khoảng vài phút đến khi mè dậy mùi thơm và kêu tách tách là được. 

Bước 2: Cho chảo lên bếp rồi cho khoảng 90ml nước, đường, mạch nha vào. Khuấy đều ở lửa nhỏ để các nguyên liệu hòa quyện với nhau.

cach lam theo leo cut chuot

Ảnh: sưu tầm 

Bước 3: Khi thấy hỗn hợp đường mạch nha sôi lăn tăn, bạn cho thêm baking soda vào. Khuấy đều cho đến khi đường chuyển sang màu nâu cánh gián và bắt đầu có độ sên đặc lại.

Bước 4: Đậu phộng đem giã sơ rồi cho vào hỗn hợp đường mạch nha. Tiếp theo, cho thêm mè đen vào rồi khuấy đều để các nguyên liệu trộn đều nhau. 

Bước 5: Phủ sẵn 1 lớp giấy kính hoặc giấy gạo lên khuôn rồi phết 1 lớp dầu ăn lên trên để chống dính. Đổ phần kẹo mè đen vào khuôn. Sử dụng cán để dàn đều kẹo ra khuôn. Sau đó chờ kẹo nguội rồi cắt thành những miếng kẹo nhỏ. 

Yêu cầu thành phẩm

Kẹo thèo lèo cứt chuột mè đen khi ăn bạn sẽ cảm nhận được độ giòn giòn và bùi bùi của mè và đậu phộng. Kẹo có vị ngọt vừa phải, không ngọt gắt nên rất dễ ăn. Kẹo mè đen ngon hơn khi thưởng thức cùng với trà nóng. 

keo me den

Ảnh: sưu tầm

3. Cách làm thèo lèo mè trắng và đậu phộng

Ngoài món thèo lèo cứt chuột mè đen thì người dân miền Nam còn rất yêu thích món thèo lèo với mè trắng và đậu phộng. Trong bài viết hôm nay, Digifood sẽ bật mí cho bạn cách làm kẹo thèo lèo cực đơn giản chỉ với đường trắng. Cùng bắt tay vào chế biến thôi nào!

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • 150gr đậu phộng
  • 50gr mè trắng
  • 100gr đường trắng
  • 2 muỗng cafe nước cốt chanh
  • 3 muỗng cafe muối
  • 2 muỗng cafe mật ong
  • 1 củ gừng

Hướng dẫn cách làm thèo lèo đậu phộng

Bước 1: Rang đậu phộng cùng với 1 chút muối đến khi chín thì lọc bỏ muối và chà sạch vỏ. 

Bước 2: Mè trắng rang trên chảo đến khi ngả màu vàng là được. Khi rang nên đảo liên tục để tránh bị cháy. Gừng nạo sạch vỏ rồi băm nhuyễn. 

Bước 3 Cho nước lọc, đường, gừng băm nhuyễn vào trong chảo đun nhỏ lửa khoảng 10-15 phút để. Thử đường bằng cách sử dụng đầu đũa nhúng vào chảo đường rồi cho vào chén nước nguội. Nếu thấy giọt đường không tan, cứng thì đã đạt yêu cầu. Còn đường tan, dẻo thì đun thêm chút nữa. 

cach lam keo lac

Ảnh: sưu tầm 

Bước 4: Cho nước cốt chanh và mật ong vào rồi lắc đều chảo. Cho thêm đậu phộng, mè vào đảo đều tay. 

Bước 5: Lót 1 lớp giấy nến lên bề mặt của khay đựng. Trải kẹo thèo lèo ra khay rồi trải 1 lớp giấy nến khác lên trên cùng. 

Bước 6: Dùng dao sắc cắt khi kẹo vẫn còn nóng. Sau đó, chờ cho kẹo nguội hẳn rồi gói vào giấy kính bóng. 

huong-dan-cach-lam-keo-lac-truyen-thong-gion-tan-ngon-nhu-ngoai-tiem-202106010605119892

Ảnh: sưu tầm 

Yêu cầu thành phẩm

Khác với kẹo thèo lèo cứt chuột, món kẹo này sẽ có màu sắc đẹp mắt từ đường và đậu phộng, mè rang. Kẹo có độ cứng, khi ăn sẽ cảm nhận được rõ vị ngọt và bùi của đậu phộng. 

cach lam keo lac ngon

Ảnh: sưu tầm 

Trên đây là 2 cách làm kẹo thèo lèo cứt chuột mà bạn có thể tham khảo. Nhanh tay lưu lại ngay công thức để dịp Tết này cùng chế biến cho cả nhà thưởng thức nhé! 

Xem thêm các món ngon ngày Tết khác:

Related Articles

Back to top button