20+ Món ngon ngày tết miền Bắc cực dễ làm để đãi khách – Digifood

Mỗi dịp Tết đến xuân về là người người nhà nhà đều tất bật chuẩn bị những món ngon để cùng các thành viên quây quần bên nhau. Nếu như bạn còn đang không biết Tết này nên trổ tài nấu món gì thì hãy cùng tham khảo 20 món ăn ngày tết miền Bắc từ những món truyền thống đến những món lạ miệng để đãi khách dưới đây nhé! Cùng Digifood vào bếp ngay nào!

1. Các món ăn ngày Tết miền Bắc truyền thống

Những món ăn truyền thống trong ngày Tết tuy đã rất quen thuộc nhưng vẫn là một nét văn hóa ẩm thực của người dân Việt Nam. Cùng Digifood điểm danh các món ăn ngày Tết miền Bắc truyền thống chỉ cần nghe tên thôi bạn cũng sẽ thấy Tết đang đến gần rồi!

Bánh chưng – dưa hành

Nhắc đến món ăn không thể thiếu vào dịp Tết Nguyên Đán đó chính là bánh chưng. Theo như quan niệm của dân gian, bánh chưng với hình vuông tượng trưng cho đất và thể hiện lòng biết ơn đối với tổ tiên. Vì vậy, trong bất kì mâm cơm của gia đình nào bạn cũng sẽ thấy xuất hiện đĩa bánh chưng xanh. Xem ngay cách gói bánh chưng đẹp và đơn giản nhất nhé!

banh chung viet nam

Ảnh: sưu tầm

Nguyên liệu chính của bánh chưng là gạo nếp, thịt lợn và đậu xanh rồi được gói vuông vắn bằng lá dong tươi. Sau đó, người ta đem luộc bánh trong khoảng 12 giờ với củi để đảm bảo bánh sẽ chín đều ở bên trong. Để bánh chưng chín đều, không bị lạt gạo và giữ màu xanh đẹp mắt bạn có thể tham khảo thêm bài viết cách luộc bánh chưng trên Digifood nhé!

Thịt đông

Điều làm nên sự khác biệt cho ẩm thực ngày tết miền Bắc đó chính là thời tiết se lạnh. Và thịt đông là một món Tết miền Bắc khá quen thuộc. Thịt đông được làm từ các nguyên liệu như bì lợn, thịt ba chỉ, nấm, mộc nhĩ, hạt tiêu cùng các loại gia vị khác. Sau khi nấu, thịt và nước dùng sẽ được để ở ngoài hoặc để trong ngăn mát tủ lạnh cho đến khi đông lại là có thể thưởng thức. 

thit dong mon an ngay tet mien bac

Ảnh: sưu tầm

Nem rán – món ăn ngày Tết miền Bắc không thể thiếu

Nếu như miền Nam có món chả giò thì trong thực đơn ngày tết miền Bắc chắc chắn không thể thiếu nem rán. Với phần bánh đa giòn rụm bên ngoài kết hợp với nhân thịt, mộc nhĩ, nấm hương cùng nhiều loại gia vị khác đem đến hương vị đậm đà, ngon khó cưỡng. Ngày nay, nhiều gia đình còn cho thêm hải sản như tôm, cua bể để món nem rán hấp dẫn hơn. 

nem ran ha noi

Ảnh: sưu tầm

Đi cùng với nem rán chính là phần nước mắm chua ngọt – nước chấm vốn được xem là linh hồn của món ăn. Vị mặn của nước mắm hòa quyện cùng vị ngọt của đường, chua của giấm và chút cay nồng của tiêu ớt chấm cùng nem rán ngon tuyệt. 

Thịt gà luộc

Từ lâu, thịt gà luộc là một món ăn quen thuộc trong những bữa cỗ. Chính vì vậy, không có lý do gì khi vào dịp Tết Nguyên Đán lại vắng bóng món ngon này. Thịt gà bạn có thể chọn gà trống hoặc gà mái (nếu thắp hương nên chọn gà trống). Luộc gà cùng với chút gừng, gia vị sẽ giúp loại bỏ mùi khó chịu và khiến thịt đậm đà hơn. 

thit ga luoc

Ảnh: sưu tầm

Các loại giò

Cái tên tiếp theo trong danh sách những món ăn đặc trưng ngày tết miền Bắc để bạn tham khảo chính là các loại giò. Ở ngoài Bắc, người ta thường chế biến nhiều loại giò khác nhau như giò tai, giò bò hay giò lụa,… Mỗi loại giò đều mang những hương vị khác nhau song loại nào cũng ngon và đậm đà, ăn kèm cùng bánh chưng, thêm chút dưa hành thì quả rất đúng vị. >>> Xem ngay cách làm giò lụa

gio cha ngay tet

Ảnh: sưu tầm

Canh măng sườn

Canh măng là một món canh truyền thống và quen thuộc trong mỗi gia đình người Việt ở miền Bắc. Tuy là món ăn đơn giản thế nhưng cách chế biến lại rất cầu kỳ. Măng được ngâm qua nhiều nước rồi đem luộc nhiều lần để cho ra hết mùi sau đó mới đem xào cùng gia vị. 

Để bát canh măng thêm phần hấp dẫn hơn, nhiều gia đình thường ninh măng cùng với sườn, thịt ngan hoặc móng giò. Nước canh ngọt từ xương hầm khiến bất kì ai sau khi thưởng thức cũng phải tấm tắc khen. Xem hướng dẫn cách nấu canh măng sườn để nước canh có màu trong và thơm nhé!

canh mang

Ảnh: sưu tầm

Canh bóng thập cẩm

Bên cạnh canh măng thì canh bóng thập cẩm cũng là một món ăn ngày Tết miền Bắc cho các gia đình muốn đổi món. Bát canh là sự kết hợp của nhiều nguyên liệu khác nhau như bóng, súp lơ, nấm hương, cà rốt và tôm nõn. Khác với canh măng, canh bóng thập cẩm mang hương vị ngọt thanh dịu nhẹ hơn nhưng đưa cơm không kém đâu nhé.

canh bong thap cma

Ảnh: sưu tầm

Các loại mứt Tết

Nếu bạn ghé tới bất kì gia đình nào trong những ngày Tết cũng sẽ thấy bày biện những khay mứt với màu sắc vô cùng bắt mắt. Các loại mứt hầu hết đều được làm từ các loại trái cây sau đó sên cùng đường để tạo vị ngọt đặc trưng. Một vài loại mứt phổ biến trong ngày Tết có thể kể đến như mứt bí, mứt dừa, mứt gừng,… Tham khảo cách làm các loại mứt dưới đây để thưởng thức hoặc làm quà dịp Tết này nhé!

cac loai mut tet

Ảnh: sưu tầm

2. Các món ngon ngày Tết miền Bắc độc đáo để đãi khách

Nếu như những món ăn ngày Tết miền Bắc truyền thống thường xuyên xuất hiện trong bữa cơm của mọi nhà thì dưới đây Digifood sẽ gợi ý cho bạn những món ngon lạ miệng giúp đỡ ngán hiệu quả. 

Thịt bò xào

Hầu hết mâm cỗ ngày Tết của người miền Bắc thường có sự xuất hiện của món thịt gà, thịt lợn. Chính vì vậy, để tạo nên sự khác biệt và thay đổi khẩu vị cho cả nhà bạn cũng có thể trổ tài với một đĩa thịt bò xào xem sao. Thịt bò mềm có thể kết hợp cùng với nhiều loại rau củ như măng, khoai tây, nấm hay rau xanh mang đến một món ăn ngon nhưng vẫn đầy đủ chất dinh dưỡng. Vậy bạn đã biết thịt bò xào gì ngon? Hãy tham khảo để có những món ăn hấp dẫn nhất nhé!

thi bo xao gi ngon

Ảnh: sưu tầm

Thịt bò kho

Ngoài món bò xào thì thịt bò kho cũng là một món ăn ngày Tết miền Bắc cho các gia đình tham khảo. Thịt bò kho trong nhiều giờ nêm có độ mềm nhừ, ăn tan trong miệng. Cách nấu bò kho cũng không quá khó bởi bạn chỉ cần kết hợp với các loại gia vị sao cho có độ đậm đà là được.

thit bo kho gung

Ảnh: Bepmina

Bò cuộn nấm kim châm

Bò cuộn nấm kim châm là sự kết hợp của thịt bò thơm mềm cùng với nấm kim châm dai dai sần sật. Với món ăn này bạn có thể nướng trên bếp than hoặc nồi chiên không dầu để thêm phần hấp dẫn hơn. Tham khảo bài viết bò cuộn nấm kim châm để có nhiều cách chế biến khác nhau nhé!

bo cuon nam kim cham mon an ngon ngay tet la mieng

Ảnh: sưu tầm

Tai heo ngâm chua ngọt

Nếu bạn đang tìm một món ăn ngày Tết miền Bắc cho cánh mày râu nhậu lai rai thì tai heo ngâm chua ngọt sẽ là một gợi ý lý tưởng. Tai heo giòn sần sật cùng với vị chua chua ngọt ngọt sẽ giúp chống ngán hiệu quả trong những ngày Tết đó. 

tai heo ngâm tương chua ngọtẢnh: sưu tầm

Bò sốt vang – món ăn ngày Tết đãi khách cực ngon

Với cách nấu bò sốt vang miền Bắc, ngày Tết này bạn sẽ có ngay một món ăn nóng hổi thưởng thức cùng cơm, bánh mì. Thịt bò đem thái thành những miếng mỏng kèm chút gân rồi hầm cùng rượu vang, ngũ vị hương và các loại gia vị. Với món bò sốt vang bạn có thể ăn kèm cùng bánh mì, phở hoặc cơm đều được.

cach-nau-bo-sot-vang-khong-can-ruou

Ảnh: sưu tầm

Thịt kho tàu

Thịt kho tàu là một món ăn ngày Tết không thể thiếu ở miền Nam và miền Tây. Tuy nhiên, người miền Bắc cũng có thể thay đổi bữa cơm gia đình của mình với món ăn này đấy nhé. Không chỉ ngon, thịt kho tàu còn mang ý nghĩa gắn bó của các thành viên trong gia đình. Chưa dừng lại ở đó, người ta thường nấu thịt kho tàu cùng với trứng gà với hi vọng 1 năm mới tròn đầy, vẹn toàn. >>> Xem ngay: cách làm thịt kho tàu

thit kho tau mon an ngon ngay tet

Ảnh: sưu tầm

Sườn xào chua ngọt – món ăn ngày Tết miền Bắc ai cũng thích

Sườn xào chua ngọt từ lâu đã trở thành món ăn khoái khẩu của nhiều người, đặc biệt là trẻ nhỏ. Sườn được lựa chọn từ những miếng sườn thăn ướp cùng chút gia vị, hành tỏi rồi chiên vàng. Nước sốt chua chua ngọt ngọt thấm đẫm trong từng miếng sườn chắc chắn sẽ đánh thức vị giác của bất kì ai sau khi thưởng thức. >>> Xem ngay: cách làm sườn xào chua ngọt

sườn xào chua ngọt 1

Ảnh: sưu tầm

Canh khoai tây thịt bò

Nếu bạn đã thấy chán với món canh măng hay canh bóng vậy thì hãy đổi vị với món canh khoai tây thịt bò này nhé. Từng miếng thịt bò mềm cùng với vị bùi bùi của khoai tây hòa quyện với nước hầm xương ngọt thanh chắc chắn sẽ là một món ăn ngày Tết vô cùng hút cơm đó. 

canh khoai tay thit bo gioi thieu

Ảnh: sưu tầm

Bò sốt tiêu xanh

Thêm một món ăn ngày Tết miền Bắc để bạn trổ tài chế biến đãi khách chính là bò sốt tiêu xanh. Thịt bò thái những miếng mỏng sau đó xào cùng chút hành tỏi phi thơm. Linh hồn của món ngon này chính là phần nước sốt sền sệt, thơm lừng hương tiêu xanh cùng với các loại gia vị. Học ngay cách làm bò sốt tiêu xanh để chiêu đãi cả nhà nhé!

bo sot tieu xanh 6

Ảnh: sưu tầm

Trên đây là tổng hợp những món ăn ngon ngày Tết miền Bắc để bạn tham khảo. Hy vọng với những gợi ý trên sẽ giúp bạn không còn phải băn khoăn xem Tết nên chế biến món gì nữa. Đừng quên bỏ túi thêm các công thức Món Ngon Ngày Tết khác được Digifood Blog cập nhật thường xuyên nhé!

Cùng chủ đề:

Related Articles

Back to top button