Cách làm nước chấm cá nướng với công thức ‘bí truyền’ – Digifood

Nước chấm là một thành phần vô cùng quan trọng đối với những món hấp, luộc, nướng. Nước chấm ngon sẽ giúp món ăn tăng thêm hương vị và ngược lại. Trong nội dung dưới đây, Digifood sẽ hướng dẫn bạn cách làm nước chấm cá nướng thơm ngon tuyệt hảo nhất nhé!

1. Nước chấm là linh hồn của món cá nướng

Nếu như bạn đang sống ở vùng quê Tây Nam Bộ hoặc miền Trung thì chắc hẳn đã quá quen thuộc với món cá nướng. Cá được nướng trên bếp than hoa hoặc nướng rơm có vị ngọt thanh mát, dậy lên hương thơm vô cùng đặc trưng, hấp dẫn.

Tuy vậy, để có thể cảm nhận được trọn vẹn hương thơm, vị ngọt của cá nướng thì bạn cần phải thưởng thức với loại nước chấm riêng biệt. Ở đây người ta sẽ chấm với nước mắm gừng mang vị chua chua, ngọt ngọt. Với hương vị cay the, nồng ấm của gừng hòa cùng vị mặn của nước mắm, chua của chanh và cay của ớt sẽ càng làm tăng thêm hương vị cho món cá nướng tuyệt hảo hơn.

Nước chấm là linh hồn của món cá nướngẢnh sưu tầm

Điều quan trọng là cách làm nước chấm cá nướng vô cùng đơn giản. Chỉ với một vài nguyên liệu quen thuộc trong căn bếp của mỗi gia đình là đã có thể tự chế biến chén nước chấm tinh hoa cho món cá nướng. Tuy nhiên, để có được chén nước chấm vừa miệng nhất, bạn phải có được công thức, tỉ lệ và những “bí quyết” riêng.

2. Hướng dẫn chi tiết cách làm nước chấm cá nướng

Cách làm nước chấm cá nướng cực kỳ đơn giản với các nguyên liệu có sẵn trong nhà bếp và một vài bước pha chế nhanh gọn. Dưới đây sẽ là tỉ lệ và công thức chuẩn nhất mà bạn có thể thực hiện theo. 

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Nước mắm ngon: 1/2 chén
  • Đường: 2 muỗng canh
  • Tỏi: 2 – 3 tép
  • Ớt: 2 quả
  • Gừng: 1 lát nhỏ
  • Chanh: 1/2 quả
  • Bột ngọt: 1/2 muỗng canh 

Cách làm nước chấm cá nướngẢnh sưu tầm

Các bước thực hiện pha nước chấm

Bước 1: Tỏi bạn bóc khoảng 2 – 3 tép rồi cắt thành miếng, sau đó băm nhuyễn. Gừng tươi cạo bỏ vỏ rồi cắt thành từng sợi càng nhỏ càng tốt. Ớt mang rửa sạch rồi băm nhỏ. Chanh vắt lấy nước cốt, bỏ hạt.

Bước 2: Bạn lấy một cái chén, cho 2 muỗng nước lọc vào. Sau đó cho 2 muỗng đường, ½ muỗng bột ngọt, gừng băm nhuyễn, tỏi băm, 2 muỗng nước cốt chanh vào khuấy đều. 

Hướng dẫn cách làm nước chấm cá nướngẢnh: Bếp Xưa

Bước 3: Cho lần lượt từng muỗng nước mắm vào chén hỗn hợp vừa khuấy đều. Nêm nếm lại cho chén nước chấm hợp khẩu vị của gia đình. Khi đã vừa thì cho ớt đã băm nhỏ vào. Có thể rắc thêm chút tiêu mịn vào để tăng thêm hương vị hấp dẫn cho nước chấm nữa là hoàn thành. 

Xem thêm: 3 cách làm muối chấm gà ‘thần thánh’

3. Thành phẩm nước mắm chấm cá nướng

Chỉ với một vài bước đơn giản như trên, bạn đã có ngay chén nước chấm chuẩn vị nhất. Sau khi pha nước chấm thì bạn bày bên cạnh đĩa cá nướng và thưởng thức thôi. Có thể ăn cá nướng cùng với rau sống, rau thơm cũng thơm ngon vô cùng. Nước mắm có mùi thơm của gừng và tiêu. Khi chấm thì có vị chua chua, cay cay và ngọt hòa quyện rất kích thích vị giác, đảm bảo gia đình bạn sẽ ăn hoài không chán cho mà xem. 

Thành phẩm nước chấm cá nướng thơm ngonẢnh sưu tầm

4. Một số lưu ý khi thực hiện cách làm nước chấm cá nướng

Cách làm nước chấm cá nướng vô cùng đơn giản, dễ thực hiện. Tuy nhiên, bạn hãy đảm bảo một số lưu ý dưới đây trong khi thực hiện để có được chén nước chấm chuẩn vị nhất nhé:

  • Các nguyên liệu như chanh, ớt, gừng bạn hãy đảm bảo còn tươi mới để đảm bảo chuẩn vị và thơm ngon hơn.
  • Để nước chấm thơm, bạn hãy sử dụng loại tỏi tép nhỏ hoặc tỏi cô đơn. Những loại tỏi này có mùi thơm đặc trưng rất dậy vị. Không nên sử dụng những tép tỏi quá to sẽ ít nước, rỗng bên trong và ít có mùi.
  • Nước mắm sử dụng để làm mắm chấm cá nướng bạn nên sử dụng loại nước mắm ngon, nước mắm nhĩ để tăng thêm độ đậm đà, thơm ngon của món ăn.
  • Tùy thuộc vào khẩu vị của từng người mà bạn có thể cho thêm ngọt hoặc mặn. Tuy nhiên, nước mắm chấm cá nướng thường được làm có vị ngọt nhẹ của đường là phù hợp nhất.
  • Để tăng thêm hương vị cho món cá nướng, bạn có thể kết hợp cuốn bánh tráng cùng rau, cá nướng, bún, dùng với nước chấm đảm bảo bắt vị vô cùng. 

Trên đây là hướng dẫn chi tiết cách làm nước chấm cá nướng thơm ngon, chuẩn vị nhất. Hy vọng bạn sẽ áp dụng thành công công thức trên cho cả gia đình mình cùng thưởng thức. Đừng quên theo dõi Digifood để cập nhật thêm nhiều công thức chế biến món ăn hấp dẫn khác nhé!

Có thể bạn quan tâm:

Related Articles

Back to top button