Cách làm nước mắm ăn bánh xèo ngon như dân ‘nhà nghề’ – Digifood

Bánh xèo là một trong những món ăn đặc sản, truyền thống của người Việt. Và tinh hoa để khiến món ăn này gây thương nhớ cho biết bao thực khách chính là phần nước mắm chấm. Nước mắm có ngon thì bánh mới đậm vị, ăn không bị ngán. Trong bài viết dưới đây, Digifood sẽ hướng dẫn cho bạn cách làm nước mắm ăn bánh xèo không khác gì người “nhà nghề”.

1. Đôi nét về món bánh xèo và nước chấm đi kèm

Bánh xèo là đặc sản ở các tỉnh miền Trung, nổi tiếng ở Đà Nẵng hay Quy Nhơn. Món ăn này được phổ biến ở cả ba miền Bắc Trung Nam với điểm chung là phần vỏ bánh vàng giòn rụm, nhân tôm thịt rau đầy hấp dẫn. Một trong những thứ làm nên tinh thần của món bánh xèo chính là nước chấm. Ở mỗi miền người ta lại có cách pha khác nhau nhưng hương vị chung chính là sự đậm đà pha chút chua ngọt. Thêm vào các món dưa chua, dưa ngâm sẽ giúp người ăn không cảm thấy bị ngán.

cach lam nuoc mam banh xeoẢnh sưu tầm 

Trong bài viết này, Digifood sẽ hướng dẫn cho bạn cách làm nước mắm ăn bánh xèo đơn giản và phổ biến nhất. Bạn hoàn toàn có thể áp dụng công thức này để ăn kèm với bún chả, bánh gối hay thậm chí là các loại gỏi, bún trộn. Còn chờ gì nữa mà không vào bếp thử sức ngay thôi!

2. Cách làm nước mắm ăn bánh xèo ngon

Làm nước chấm không khó nhưng quan trọng là phải có công thức đong đo được tỉ lệ chuẩn để các hương vị có sự hòa quyện lại với nhau. Vì vậy bạn hãy chú ý rõ các tỉ lệ mà bài viết chia sẻ nhé!

Nguyên liệu chuẩn bị 

  • Nước mắm ngon: 250ml
  • Đường trắng: 150g
  • Muối: 1 thìa cà phê
  • Nước lọc: 400ml
  • Chanh: 2 quả
  • Tỏi: 5 tép
  • Ớt: 2 quả
  • Cà rốt: 1/2 củ
  • Củ cải: 1/2 củ

nguyen lieu chuan buẢnh sưu tầm 

Các bước thực hiện

Bước 1: Củ cải và cà rốt sau khi mùa về bạn rửa sạch, để ráo sau đó dùng dao nạo sợi nạo thành từng sợi mỏng mềm. Lưu ý khi làm thì bạn nạo theo mặt ngang của cà rốt và củ cải để tránh sợi quá dài, khi ăn hơi bất tiện.

Bước 2: Bạn cho 1 thìa cà phê muối và 1 thìa cà phê đường vào trong cà rốt và củ cải trộn đều rồi để nguyên trong vòng 10 phút cho phần củ ra nước. Sau khi đủ thời gian thì bạn vắt phần nước đó đi và chỉ lấy phần bã.

cach lam nuoc mam banh xeoẢnh sưu tầm 

Bước 3: Tiếp tục đưa tỏi đi bóc vỏ sau băm nhỏ, ớt rửa sạch cắt lát rồi băm thành từng lát nhỏ. Chanh bạn vắt lấy nước cốt vào một bát riêng, lưu ý loại bỏ phần hạt để tránh bị đắng.

Bước 4: Đun sôi 400ml nước lọc, cho 150gr đường ra bát chờ nước sôi rồi đổ vào, khuấy đều to đường tan nhanh. Tiếp tục cho 200ml nước mắm vào và quay đều tay chờ đến khi nước nguội cho hết phần hành, tỏi băm và củ cải cà rốt vào. Cuối cùng là cho vào, bạn hãy cho từ từ, vừa cho vừa nếm để tránh bị chua hay chưa “đủ đô”. Lúc nào thấy hợp với khẩu miệng là đã hoàn thành phần nước mắm chấm chua ngọt đúng điệu.

cach lam nuoc mam banh xeoẢnh sưu tầm 

Xem thêm: 5 cách làm nước sốt bánh mì đơn giản 

3. Thành phẩm nước mắm chấm bánh xèo ngon

Nước mắm chấm bánh xèo ngon có màu nâu cánh dán đặc trưng của nước mắm pha, phần tỏi và ớt nổi lên chứ không chìm xuống. Củ cải và cà rốt tạo thêm điểm nhấn cho bát nước chấm, tạo thêm độ chua ngọt và thanh mát. Khi chấm ăn cùng bánh xèo, bạn sẽ cảm nhận được độ chua ngọt nơi đầu lưỡi. Ăn bánh lại cảm nhận được sự đậm đà vừa vị, tôn thêm vị ngon của bánh xèo. Với phần nước mắm này bạn có thể mang đi để ăn cùng nhiều món khác như: nộm, quẩy, bún phở trộn, bún chả…

thanh pham dat chuanẢnh sưu tầm 

4. Một số lưu ý khi pha nước mắm chấm bánh xèo

Để cho phần nước chấm thêm đậm vị, ngoài việc có công thức bạn cũng nên lưu ý một số những mẹo nhỏ sau để hương vị trở nên trọn vẹn hơn:

  • Nước mắm thì nên chọn loại nước mắm ngon, thường các loại nước mắm đắt chất lượng sẽ tốt hơn, tỉ lệ phần trăm mắm cao hơn sẽ khiến bạn cảm nhận được đúng hương vị.
  • Không nên đổ tỏi và ớt vào nước mắm khi còn nóng vì sẽ khiến cho tỏi ớt bị chìm xuống không nổi lên mất thẩm mĩ.
  • Chua ngọt là hai hương vị chủ đạo trong phần nước chấm, một phần là để tạo được sự kích thích vị giác, phần hơn là tránh bị ngán khi ăn bánh xèo được rán trong nhiều mỡ.
  • Cà rốt và củ cải cũng là hai điểm nhấn tạo nên sự khác biệt trong loại nước chấm bánh xèo này. Nhưng hãy chú ý làm ít để tránh nước mắm bị nhạt, khi chấm vướng phải nhiều bã ảnh hưởng đến việc thưởng thức.
  • Dù là công thức phổ biến nhưng có sự khác nhau trong khẩu vị và các pha của ba miền đất nước. Miền Bắc ưa chuộng vị chua ngọt, miền Trung ưa sự đậm đà và thiên mặn, miền Nam rất thích nước chấm thiên vị ngọt. Từ đây bạn có thể căn đo lại tỉ lệ sao cho phù hợp với khẩu vị của mình nhé.

Trên đây là cách làm nước mắm ăn bánh xèo đơn giản và nhanh chóng nhất mà Digifood muốn giới thiệu đến bạn. Chúc bạn thành công với công thức trên đây. Và đừng quên theo dõi trang để biết thêm nhiều công thức và địa điểm ăn uống hấp dẫn khác.

Có thể bạn quan tâm:

Related Articles

Back to top button