Bật mí 3 cách làm nước mắm trộn gỏi ăn là ghiền – Digifood

Món gỏi được nhiều người yêu thích ở vị thanh mát của các loại rau củ, quyện cùng nước mắm chua, cay, mặn, ngọt càng thêm kích thích. Nước mắm được xem là linh hồn, yếu tố quan trọng quyết định món gỏi có ngon hay không. Cùng Digifood khám phá 3 cách làm nước mắm trộn gỏi ăn là ghiền ngay dưới đây.

1. Nước mắm trộn gỏi chanh tỏi ớt

Với hương vị đậm đà, dễ kết hợp với các loại rau củ, nước mắm chanh tỏi ớt là cách pha gia vị phổ biến khi chế biến các món gỏi. Cách làm nước mắm trộn gỏi này cũng được nhiều chị em nội trợ chia sẻ trên các diễn đàn ẩm thực.

Chuẩn bị nguyên liệu

  • 4 thìa canh nước mắm
  • 3 quả ớt tươi
  • 3 tép tỏi
  • 2 quả chanh
  • 2 thìa canh đường trắng
  • ½ thìa cà phê bột ngọt

cach lam nuoc mam tron goi 1.1Ảnh: Sưu tầm

Các bước thực hiện

Bước 1: Tỏi bạn bóc vỏ, rửa qua với nước rồi băm nhuyễn cùng 10 quả ớt tươi. Cắt đôi 3 quả chanh rồi vắt lấy nước cốt, lọc bỏ hạt.

Bước 2: Lấy một bát nhỏ, cho vào 4 thìa canh nước mắm, 3 thìa canh nước cốt chanh, 2 thìa canh đường, ½ thìa cà phê bột ngọt rồi khuấy đều. Khi các gia vị tan hết, hoà quyện vào nhau thì cho tỏi ớt băm vào, khuấy thêm lần nữa là được.

cach lam nuoc mam tron goi 1.2Ảnh: Sưu tầm

Thành phẩm đạt chuẩn 

Cách làm nước mắm trộn gỏi chanh tỏi ớt trên đây sẽ có màu sắc kết hợp giữa lớp tỏi trắng và ớt đỏ băm nhuyễn, giúp cho món gỏi thêm phần bắt mắt. Vị mặn của mắm, chua của chanh, ngọt của đường và cay tê của ớt, thêm chút hương thơm lừng của tỏi hoà quyện vào nhau tạo nên hương vị đậm đà, thơm ngon khó cưỡng. Nước mắm chanh tỏi ớt có thể trộn cùng gỏi tai heo, gỏi gà, gỏi vịt hay gỏi đu đủ Thái.

cach lam nuoc mam tron goi 1Ảnh: Sưu tầm

2. Nước mắm tương ớt trộn gỏi

Cách làm nước mắm trộn gỏi tương ớt mằn mặn, tê cay chắc chắn sẽ mang đến cho bạn trải nghiệm vị giác độc đáo, mới mẻ.

Chuẩn bị nguyên liệu

  • 450ml nước mắm
  • 350ml tương ớt
  • 5 quả chanh
  • 15 quả tắc
  • 750g đường

cach lam nuoc mam tron goi 2.1Ảnh: Sưu tầm

Các bước thực hiện

Bước 1: Chanh và tắc mua về bạn cắt đôi rồi vắt lấy nước cốt, bỏ phần hạt. Khi vắt chanh và tắc bạn có thể lấy giấy ăn phủ bề mặt vỏ để tránh tinh dầu tiết ra làm phần nước cốt bị đắng.

cach lam nuoc mam tron goi 2.2Ảnh: Sưu tầm

Bước 2: Bắc nồi lên bếp, mở lửa nhỏ, cho vào 450ml nước mắm, 350ml tương ớt và 750g đường đã chuẩn bị. Vừa đun vừa khuấy đều đến khi đường tan hết thì tắt bếp. Tiếp tục cho phần nước cốt chanh tắc đã vắt vào, khuấy đều là xong.

Thành phẩm đạt chuẩn 

Nước mắm tương ớt ngon có màu sắc đẹp mắt, các loại gia vị kết hợp với nhau hài hoà, không bị chua quá hay ngọt quá. Với cách làm nước mắm trộn gỏi này, bạn có thể cho thành phẩm vào hũ thuỷ tinh rồi bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Nước mắm tương ớt thường dùng trộn với các loại rau củ như cà rốt, đu đủ, xà lách, bắp cải,… Đặc biệt, nước mắm tương ớt dùng để làm món gỏi rau củ với thịt gà xé phay sẽ mang đến hương vị đậm đà khó quên.

cach lam nuoc mam tron goi 2Ảnh: Sưu tầm

Xem thêm: Cách làm ớt ngâm nước mắm để lâu

3. Nước mắm trộn gỏi muối tắc

Nước mắm trộn gỏi muối tắc là cách pha gia vị phổ biến ở miền Nam. Cách làm nước mắm trộn gỏi muối tắc thường sẽ có vị mặn và chua nhiều, thường được kết hợp với xoài xanh, đu đủ xanh.

Chuẩn bị nguyên liệu

  • 3 quả ớt sừng
  • 3 quả ớt hiểm
  • 10 quả tắc
  • 2 thìa canh nước mắm
  • Các loại gia vị cơ bản như đường, muối, tiêu

cach lam nuoc mam tron goi 3.1Ảnh: Sưu tầm

Các bước thực hiện

Bước 1: Ớt sừng và ớt hiểm mua về bạn rửa sạch rồi dùng kéo cắt thành từng khúc nhỏ. Tắc thì cắt làm đôi, vắt lấy nước cốt, vớt bỏ phần hạt.

cach lam mam tron goi 3.2Ảnh: Sưu tầm

Bước 2: Cho vào máy xay ớt cắt nhỏ, 2 thìa canh nước mắm, 5 thìa canh đường, 1,5 thìa canh muối, nước cốt tắc đã chuẩn bị rồi xay nhuyễn.

cach lam mam tron goi 3.3Ảnh: Sưu tầm

Bước 3: Đến khi các gia vị hoà quyện vào nhau, hỗn hợp được mịn thì bạn cho ra chén. Thêm vào hỗn hợp một thìa cà phê tiêu rồi khuấy đều là hoàn thành.

Thành phẩm đạt chuẩn 

Nước mắm trộn gỏi muối tắc ngon có màu đỏ tươi, thơm hương tắc, tiêu vô cùng độc đáo. Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được vị muối mằn mặn, vị chua của tắc và tê cay của ớt hiểm. Nước mắm trộn gỏi muối tắc thích hợp cho các món gỏi xoài, gỏi đu đủ, gỏi da heo cà rốt, gỏi thanh trà, gỏi gà, … Cách làm nước mắm trộn gỏi này chắc chắn sẽ giúp cho món ăn thêm hấp dẫn, kích thích vị giác.

cach lam nuoc mam tron goi 3Ảnh: Sưu tầm

4. Lưu ý khi làm nước mắm trộn gỏi

Khi thử các cách làm nước mắm trộn gỏi trên đây, bạn cũng cần lưu ý:

  • Bạn có thể cho thêm ít nước vào khi pha để nước mắm trộn gỏi loãng hơn, tránh cho món gỏi bị mặn quá.
  • Khi làm nước mắm tương ớt trộn gỏi, bạn nên lưu ý cho nước cốt chanh tắc đã vắt vào nồi khi hỗn hợp mắm đã nguội để tránh làm nước trộn gỏi bị đắng.
  • Ớt bạn nên chọn những quả đều nhau, dáng thẳng, vỏ bóng, không có đốm đen, không bị dập, phần cuống còn xanh tươi.
  • Tắc có da láng mịn, căng bóng, to tròn, có hương thơm chứ không bị hắc, nồng thì thường sẽ ngon và có nhiều nước hơn.

Với những công thức pha nước mắm “thần thánh” trên đây, bạn có thể dễ dàng chế biến món gỏi thơm ngon chuẩn vị. Chúc bạn thành công với các công thức trên đây. Và đừng quên theo dõi Digifood để biết thêm nhiều công thức nấu ăn ngon khác!

Có thể bạn quan tâm: 

 

Related Articles

Back to top button