Điểm danh 2 cách làm nước mắm đường ‘ngon xoắn lưỡi’ – Digifood

Nước mắm là gia vị đặc trưng trong ẩm thực phương Đông. Bên cạnh dùng để tẩm ướp, nước mắm còn được pha chế thành nhiều kiểu nước chấm đậm đà, bắt vị. Trong đó, nước mắm pha cùng đường là loại nước chấm quen thuộc đối với người Việt, thường ăn cùng xoài, cơm tấm,… Cùng Digifood vào bếp thử ngay cách làm nước mắm đường cực đơn giản dưới đây!

1. Cách làm nước mắm đường chấm xoài

Xoài xanh chua chua, thanh thanh là món ăn vặt quen thuộc của nhiều bạn trẻ vào những ngày hè. Nếu bạn là tín đồ của món này thì phải thử ngay cách làm nước mắm đường dưới đây.

Chuẩn bị nguyên liệu

  • ½ chén nước mắm ngon
  • 3 thìa canh đường cát trắng
  • 2 quả ớt tươi
  • Tiêu xay

cach lam nuoc mam duong 1Ảnh: Sưu tầm

Các bước thực hiện

Bước 1: Bắc lên bếp một nồi nhỏ, cho nước mắm vào và đun trên lửa vừa. Đến khi nước mắm sôi lăn tăn thì cho 3 thìa canh đường cát vào, khuấy đều cho tan hết. Khi cho đường vào thì bạn mở lửa nhỏ để tránh đường bị cháy.

cach lam nuoc mam duong 1.1Ảnh: Sưu tầm

Bước 2: Nước mắm sôi lại lần nữa thì bạn nêm nếm cho vừa miệng, tắt bếp, đổ ra chén và để nguội.

Bước 3: Khi nước mắm nguội, hơi sệt lại thì bạn cho vào 2 quả ớt tươi băm nhỏ, ½ thìa cà phê tiêu xay và khuấy đều.

cach lam nuoc mam duong 1.2Ảnh: Sưu tầm

Thành phẩm đạt chuẩn 

Nước mắm đường chấm xoài ngon thường có màu sắc bắt mắt, sền sệt, không bị vón cục hay quá lỏng. Khi thưởng thức, bạn gọt vỏ xoài xanh, cắt miếng vừa ăn rồi chấm cùng nước mắm đường. Vị chua của xoài, thêm nước mắm đường ngòn ngọt, mằn mặn, tê cay càng thêm thơm ngon, kích thích. Cách làm nước mắm đường trên đây chắc chắn sẽ khiến cho món xoài xanh thêm đậm đà, bắt vị.

cach lam nuoc mam duong 1.3Ảnh: Sưu tầm

Xem thêm: Cách làm tương đậu phộng đậm đà

2. Cách làm nước mắm đường ăn cùng cơm tấm sườn

Cơm tấm sườn là món đặc sản Sài Gòn khiến bao du khách “thầm thương trộm nhớ”. Nếu bạn làm món cơm tấm sườn tại nhà nhưng chưa biết cách pha nước chấm thì thử ngay cách làm nước mắm đường dưới đây nhé.

Chuẩn bị nguyên liệu

  • 1 chén nước mắm
  • 4 thìa canh đường
  • 5 quả ớt tươi
  • Nửa củ tỏi
  • 1 quả chanh
  • 2 thìa canh nước ấm

cach lam nuoc mam duong 2Ảnh: Sưu tầm

Các bước thực hiện

Bước 1: Tỏi bạn bóc vỏ, rửa sạch rồi băm nhuyễn cùng ớt tươi. Chanh bạn cắt đôi, vắt lấy nước cốt.

cach lam nuoc mam duong 2.2Ảnh: Sưu tầm

Bước 2: Chuẩn bị một bát nhỏ, cho ½ chén nước mắm, 2 thìa canh đường vào, khuấy đều. Cho hỗn hợp mắm và đường vào nồi nhỏ, bắc lên bếp, đun sôi. Khi hỗn hợp sôi lăn tăn thì hạ lửa nhỏ, tiếp tục đun trong khoảng 5 phút cho sệt lại. Đun đủ thời gian thì bạn tắt bếp, đổ ra bát, để nguội.

cach lam nuoc mam duong 2.1Ảnh: Sưu tầm

Bước 3: Sử dụng một bát khác, cho vào nước cốt chanh, tỏi, ớt, nước ấm rồi khuấy đều. Tiếp tục cho hỗn hợp nước mắm đã đun vào bát, khuấy đều là bạn đã có món nước chấm thơm ngon ăn cùng cơm tấm sườn.

cach lam nuoc mam duong 2.3Ảnh: Sưu tầm

Thành phẩm đạt chuẩn 

Nước mắm đường ngon sẽ có màu sắc đẹp mắt, không bị lỏng quá. Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được vị đậm đà, ngọt vừa phải, lẫn chút chua nhẹ của chanh, ăn cùng cơm tấm không bị ngán. Cách làm nước mắm đường như trên sẽ giúp cho món cơm tấm sườn thêm thơm ngon, dậy vị.

cach lam nuoc mam duong 2.4Ảnh: Sưu tầm

Nước mắm đường mặn mặn, ngọt ngọt, thường kết hợp cùng các món ăn khác để cân bằng vị giác, ăn đậm đà, ngon miệng hơn. Những cách làm nước mắm đường trên đây chắc chắn sẽ giúp cho bữa ăn gia đình bạn thêm hấp dẫn, tròn vị. Tiếp tục theo dõi Digifood để biết thêm nhiều công thức món ăn ngon nhé!

Có thể bạn quan tâm:

Related Articles

Back to top button