Hướng dẫn cách làm muối sung thơm giòn, không chát – Digifood

Sung muối là món ăn kèm cực kỳ thơm ngon đặc trưng không thể thiếu trong các dịp cỗ, lễ tết. Hương vị của món ăn chua ngọt, giòn đặc trưng khiến cho ai ăn cũng phải mê mẩn. Giờ đây, không cần phải chờ đến dịp lễ tết  hay cất công đi mua. Bạn có thể dễ dàng thực hiện cách làm muối sung với vài bước đơn giản mà Digifood chia sẻ dưới đây để chế biến cho cả gia đình thưởng thức.

1. Muối sung là món gì? Ăn có ngon không?

Quả sung được biết đến là một loại trái có nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Loại trái này được chế biến bằng cách muối lên dùng ăn kèm với nhiều món như thịt, tôm, cá… để chống ngán. Sung muối có mùi vị đặc biệt, vừa chua vừa giòn lại có chút chát, the the nên cực kỳ dễ ăn. 

Đối với những người sành ăn thì các món ăn vặt như ốc luộc, tai nem… chắc chắn không thể thiếu được đĩa sung muối. Dù giản dị nhưng sung sẽ giúp các món ăn khác thêm hấp dẫn hơn, lại bổ sung thêm cho cơ thể nhiều loại dưỡng chất, tăng sức đề kháng, tốt cho hệ tiêu hóa, phòng táo bón và các bệnh về tim mạch, huyết áp. 

Sung muối là món ăn kèm thơm ngon, chất lượngẢnh: @yum_yum_88_00

Cách làm muối sung tại nhà cực kỳ đơn giản, không tốn kém, bảo quản được lâu lại không gây hại cho dạ dày giống như các món muối chua khác. Mà xét về độ thơm ngon thì sung muối cũng không hề kém cạnh chút nào. Bạn hãy bổ sung ngay món ăn hấp dẫn này vào thực đơn của gia đình nhé!

2. Hướng dẫn 2 cách làm muối sung thơm giòn, không lo bị chát

Những cách làm muối sung đơn giản dưới đây sẽ cho bạn một mẻ sung thơm ngon, giòn ngọt mà không lo bị chát. 

Cách làm muối sung chua ngọt

Nguyên liệu chuẩn bị

  • 0,5 kg sung tươi
  • Giấm trắng
  • Đường
  • Ớt trái
  • Tỏi

Cách làm muối sung chua ngọtẢnh sưu tầm

Các bước thực hiện

Bước 1: Sung bạn rửa sạch, cắt bớt cuống rồi ngâm cùng ít nước muối và giấm trắng trong 15 phút. Sau đó, cắt quả sung làm tư rồi cho vào thau nước muối loãng mới, ngâm trong 3 – 4 tiếng. Cuối cùng xả lại nhiều lần với nước để sung bớt chát và mặn rồi để ráo.

Bước 2: Bóc tỏi rồi chia làm 2 phần, 1 phần băm nhuyễn, 1 phần thì cắt lát. Ớt trái rửa sạch rồi cắt lát nhỏ, có thể sàng bằng rổ cho bớt hạt.

Cách làm muối sung chua ngọtẢnh sưu tầm

Bước 3: Bạn bắc một chảo lên bếp, cho 2 muỗng canh nước cùng ½ muỗng canh mắm, ½ muỗng canh giấm và 1 muỗng đường vào đun cho sôi. Nêm nếm lại cho vừa miệng rồi tắt bếp, để nguội.

Bước 4: Sung sau khi đã để ráo nước thì trộn đều với tỏi và ớt rồi cho vào hũ thủy tinh.

Bước 5: Đổ nước ngâm tương vừa để nguội vào hũ sung rồi dùng chén sứ đè lên trên để giữ sung ngập dưới nước. Đậy nắp ngâm trong 3 ngày cho đến khi vỏ sung chuyển sang màu vàng nhạt là có thể thưởng thức được.

Thành phẩm sung ngon 

Cách làm muối sung chua ngọt khá đơn giản, chỉ với một vài bước bạn đã hoàn thành xong món sung muối ăn kèm vô cùng thơm ngon. Sung có vị giòn, chua, ngọt và hơi cay the. Bạn có thể dùng món này để ăn kèm cùng bánh chưng, thịt heo hoặc các món ốc, nướng… cũng đều vô cùng phù hợp.

Thành phẩm sung muối chua ngọtẢnh: Tô Hưng Giang

Xem thêm: Cách làm ớt ngâm nước mắm để lâu

Cách làm muối sung xổi

Nếu bạn muốn có mẻ sung muối ăn liền thì có thể áp dụng cách muối xổi. Ngay sau khi hoàn thành bạn có thể thưởng thức liền mà không cần chờ đợi sung chín. Công thức thực hiện cực kỳ đơn giản, dễ thực hiện.

Nguyên liệu chuẩn bị

  • 1kg sung tươi
  • 600ml giấm trắng
  • Nước mắm
  • 2 trái chanh
  • 1 củ riềng
  • 2 củ tỏi
  • Ớt
  • Đường, muối

Cách làm muối sung xổiẢnh sưu tầm

Các bước thực hiện

Bước 1: Sung bạn rửa sạch, cắt bớt cuống rồi cho vào thau nước muối loãng ngâm trong 20 phút để làm sạch mủ. Sau đó cắt trái sung thành từng lát mỏng cho vào một thau nước muối pha loãng khác, cho thêm nước cốt chanh rồi tiếp tục ngâm trong 20 phút. Vớt sung ra xả lại nhiều lần với nước cho sạch rồi để ráo.

Bước 2: Cho 500ml giấm cùng 1 muỗng chanh muối hòa tan rồi cho sung đã để ráo nước vào ngâm trong 30 phút để loại bỏ vị chát của sung.

Bước 3: Cạo vỏ củ riềng rồi thái thành từng sợi nhỏ. Tỏi đem bóc vỏ, băm nhuyễn 1 nửa và thái lát 1 nửa. Ớt cắt lát, bỏ bớt hạt.

Cách làm sung muối xổiẢnh sưu tầm

Bước 4: Đun hỗn hợp ngâm sung bằng cách bắc nồi lên bếp, cho 100ml giấm còn lại, 200ml nước mắm cùng khoảng 200g đường vào khuấy cho đường tan. Đun sôi cho đến khi hỗn hợp tan hoàn toàn thì tắt bếp rồi để nguội.

Bước 5: Sau khi sung vớt ra để ráo thì cho trộn cùng hỗn hợp ngâm sung vừa để nguội. Trộn đều tay cho sung ngấm gia vị là có thể thưởng thức rồi. 

Thành phẩm

Cách làm muối sung xổi rất nhanh chóng, có thể thưởng thức liền. Bạn có thể dùng ăn kèm với các món bánh, ốc, thịt hoặc ăn cùng với cơm trắng. Sung xổi sau khi muối sẽ có màu sắc xanh mát đẹp mắt. Khi ăn bạn sẽ cảm nhận được vị chua, cay hòa cùng vị mặn, ngọt đan xen cực kỳ đưa miệng. 

Thành phẩm sung muối xổiẢnh sưu tầm

3. Một số điều cần chú ý khi thực hiện cách làm muối sung

Để đảm bảo sung muối chuẩn vị nhất, ngoài việc bạn phải đảm bảo thực hiện đúng công thức thì hãy chú ý một số lưu ý quan trọng dưới đây:

  • Nên lựa chọn những trải sung tươi còn nguyên chùm, không bị thâm nát, mềm, héo.
  • Chọn sung muối thì nên chọn sung nếp sẽ ngon hơn sung tẻ. Bởi sung tẻ ăn chát và không giòn bằng sung nếp. Đặc điểm trái sung nếp quả tròn, có núm lõi, ruột bên trong có viền hồng.
  • Để sung muối bảo quản được lâu và đảm bảo vệ sinh, bạn nên sử dụng những loại hũ/lọ thủy tinh để muối.
  • Trước khi muối sung cần tráng qua nước sôi và để khô ráo hũ/lọ trước khi muối để sung sạch và bảo quản được lâu hơn.
  • Quá trình muối sung nên đảm bảo sung không bị trồi lên trên mặt nước để tránh tình trạng sung bị thâm, vàng.
  • Sau khi sung đã vừa ăn thì bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh để bảo quản được lâu và ăn giòn, ngọt hơn.

Trên đây là những cách làm muối sung đơn giản, dễ thực hiện mà bài viết chia sẻ. Hy vọng bạn sẽ áp dụng thành công và có được món sung muối ngon như mong đợi. Đừng quên theo dõi Digifood để cập nhật thêm nhiều công thức chế biến món ăn hấp dẫn khác nhé!

Có thể bạn quan tâm: 

Related Articles

Back to top button