Ketchup là gì? Giải đáp những thắc mắc liên quan đến Ketchup

Trong ẩm thực phương Tây, Ketchup là một loại gia vị quen thuộc đóng góp quan trọng trong của món ăn. Vậy Ketchup là gì? Tại sao nhiều món ăn cần phải kết hợp với Ketchup mới được. Thành phần cơ bản của Ketchup là gì? Mua Ketchup ở đâu uy tín, đúng vị? Nếu chưa có nhiều thông tin, hãy tìm lời giải đáp trong bài viết dưới đây của Digifood nhé!

1. Ketchup là gì?

Ketchup chính là một trong những thành phần khó thể thiếu trong những món ăn tại phương Tây. Ketchup là tên gọi của tương cà chua hay nước sốt cà chua. Thành phần để làm nên ketchup chính là từ những quả cà chua chín mọng, đỏ tươi có vị chua ngọt và mùi thơm nhẹ.

ketchup la gi 1

Ảnh: Sưu tầm 

Mỗi món ăn đều mang đến một hương vị khác biệt, ẩn chứa vũ khí bí mật tạo nên nét đặc sắc, kích thích vị giác cho thực khách. Ketchup không chỉ được sử dụng như một loại nguyên liệu, gia vị mà còn có thể tạo thành nước sốt ăn kèm với những món ăn nhanh như gà rán, khoai tây chiên, mỳ Ý, pizza hay xúc xích. Không những vậy, với sự sáng tạo của đầu bếp, ketchup còn được biến tấu đa dạng, phù hợp với khẩu vị của từng khách hàng và từng khu vực.

ketchup la gi 6

Ảnh: Sưu tầm

Thành phần cơ bản làm nên Ketchup

Ketchup được tạo nên nhờ các thành phần: Cà chua, muối, giấm, hạt tiêu, đinh hương… Để làm ketchup ngon đúng chuẩn, các đầu bếp sẽ chọn loại cà chua ngọt Lycopersicon pennellii và Lycopersicum esculentum có thêm đường.

ketchup la gi 7

Ảnh: Sưu tầm

Tuy nhiên vẫn tuỳ vào vùng miền, tuỳ vào khu vực khác nhau trên thế giới mà Ketchup có thể bổ sung một vài hương liệu khác nhau, mang nét đặc biệt của địa phương đó. Chẳng hạn như, người Mỹ sẽ cho quế vào phần sốt cà chua để tăng thêm hương vị, trong khi các đầu bếp ở Địa Trung Hải lại cho thêm hành và cần tây vào Ketchup.

2. Những loại Ketchup phổ biến hiện nay

Mọi người thường cho rằng, tương cà chua loại nào cũng có thành phần 100% làm từ cà chua. Nhưng trên thực tế, Ketchup được biến tấu thành 3 loại phổ biến sau đây:

Ketchup cà chua

Hương vị ketchup truyền thống lâu đời nhất, chiếm tỷ lệ sử dụng lớn nhất trên thị trường ở Đức. Ngoài nguyên liệu chính là cà chua, ketchup cà chua còn có sự góp mặt của một số nguyên liệu, gia vị khác như tỏi, đường, giấm, muối…

ketchup la gi 3

Ảnh: Sưu tầm

Ketchup cà ri

Vị cà chua trong Ketchup sẽ đậm đà và ngon hơn khi có thêm nước sốt cà ri. Với những tín đồ đam mê hương vị của cà ri thì loại ketchup này cô cùng lý tưởng. Ketchup cà ri rất thích hợp để ăn cùng với bánh mì.

Ketchup gia vị

Ketchup gia vị dành cho những ai yêu thích vị sốt cay nồng. Dựa trên công thức Ketchup truyền thống, các đầu bếp đã cho thêm các loại như dưa leo, ớt tây, gia vị cay vào tương cà để tạo nên vị cay the. Loại ketchup gia vị thích hợp để ăn với các món như pizza, pasta hoặc các món hải sản.

3. Cách làm Ketchup ngon, đơn giản

Loại Ketchup được dùng phổ biến nhất tại Việt Nam chính là ketchup Heinz. Bạn có thể mua Ketchup Heizn tại bất kỳ đâu từ các khu chợ cóc, chợ truyền thống, cửa hàng tạp hoá cho đến các chuỗi siêu thị lớn nhỏ trong nước. Nếu không bạn có thể tự tay làm món sốt tương cà dự trữ cho gia đình. Sốt tương cà tự làm sẽ đảm bảo được tính an toàn thực phẩm, thơm ngon, gia giảm hương vị sao cho phù hợp với khẩu vị của gia đình.

ketchup la gi 2

Ảnh: Sưu tầm

Nguyên liệu làm Ketchup là gì

  • 7kg cà chua
  • 5 muỗng giấm rượu đỏ hoặc nước cốt chanh
  • 2 muỗng cafe muối
  • 1 thau nước đá sạch

Cách làm ketchup đơn giản tại nhà

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

  • Bắc nồi lên bếp, đổ nước vào đun sôi rồi cho cà chua vào luộc. Khi thấy vỏ cà chua nhăn lại thì tiến hành vớt ra rồi thả cà chua vào thau nước đá. Lưu ý: Trước khi luộc, dùng dao cứa nhẹ vài đường lên cà chua trước khi luộc để bóc vỏ dễ dàng hơn.
  • Bóc vỏ cà chua thật sạch rồi cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn.

ketchup la gi 4

Ảnh: Sưu tầm

Bước 2: Nấu Ketchup

Đổ phần cà chua đã xay nhuyễn vào chảo chống dính, đun trên lửa vừa đến khi sôi thì hạ lửa xuống mức vừa, đun từ 45-60 phút. Trong quá trình đun cần sử dụng muỗng hoặc thìa để khuấy thật đều và nhẹ tay để nước sốt có độ sánh đẹp mắt và không bị cháy.

ketchup la gi 8

Ảnh: Sưu tầm

Khi sốt cà chua sánh lại thì thêm đường vào, khuấy cho đường tan hoàn toàn rồi tiếp tục cho thêm nước cốt chanh hoặc giấm muối vào chảo, nêm nếm cho vừa với khẩu vị của bạn rồi tắt bếp.

Thành phẩm sau khi thực hiện

Để sốt cà chua ở nhiệt độ phòng đến khi nguội hẳn thì đổ vào lọ thuỷ tinh. Đậy kín nắp rồi đặt vào tủ lạnh để bảo quản. Ketchup có thời hạn sử dụng trong vòng 3 tháng. Tuỳ theo khẩu vị của mình mà bạn có thể thêm bớt một số loại gia vị khác để thành phẩm có được hương vị thơm ngon như ý muốn.

Hy vọng thông qua bài viết của Blog Digifood, bạn cũng đã hiểu về ketchup là gì? Thành phần của ketchup là gì… cũng như cách làm ketchup đơn giản tại nhà. Ketchup là một trong những loại gia vị rất phổ biến trong nấu nướng được các đầu bếp sử dụng nên hãy lưu lại những thông tin cần thiết để bổ trợ thêm kiến thức cho mình nhé!

Xem thêm các công thức làm nước sốt khác: 

Related Articles

Back to top button