Cách làm sốt chanh dây chua thanh gây nghiện – Digifood

Sốt chanh dây là một trong những loại sốt được lòng dân sành ăn bởi hương vị chua ngọt dễ chịu, ăn với món thịt cá đều hợp. Để có được món ăn hoàn hảo nhất, dưới đây, Digifood blog sẽ hướng dẫn cho bạn cách làm sốt chanh dây ngon chuẩn vị, già trẻ đều mê. 

1. Đôi nét về món sốt chanh dây

Sốt chanh dây là một trong những nguyên liệu ăn kèm “vạn món mê”. Chỉ cần kết hợp với sốt này thì cá hay thịt đều mang đến một hương vị mới lạ, ăn không hề bị ngán lại lưu giữ nhiều dư vị. Sốt chanh dây hay chanh leo có vị chua chua ngọt ngọt, làm át đi các chất đạm, thay vào đó là vị thanh mát. 

sot chanh dayẢnh: An Hoàng Linh

Để làm được sốt chanh dây rất kỳ công, đòi hỏi bạn phải biết cách nêm nếm để làm sao dung hòa được các hương vị. Và bài viết dưới đây, sẽ hướng dẫn cho bạn cách làm sốt chanh leo, kèm với đó là cách kết hợp nguyên liệu này với các món ăn khác sao cho ngon, hấp dẫn. 

2. Các bước làm món sốt chanh leo

Ngoài việc bạn lựa chọn đầy đủ nguyên liệu thì phải có một công thức chuẩn để các hương vị được hòa quyện lại với nhau, cho phần sốt ngon và không bị ngán. Dưới đây là các bước thực hiện mà bạn có thể tham khảo. 

Chuẩn bị nguyên liệu

  • Chanh leo: 1 cân
  • Đường trắng: 400gr
  • Bơ: ½ muỗng bơ 
  • Dụng cụ bếp: máy xay sinh tố, rây, ngồi, muỗng, hũ thủy tinh có nắp

chuan bi nguyen lieuẢnh sưu tầm 

Các bước thực hiện

Bước 1: Chanh dây sau khi mua về bạn rửa sạch, cắt làm đôi rồi dùng thìa nạo sạch phần nhân bên trong. Sau đó dùng máy xay sinh tố, xay nhuyễn phần nhân cùng với 100ml nước. 

Bước 2: Sau khi xay xong thì bạn dùng rây để lọc lấy phần nước cốt chanh dây, loại bỏ phần hạt và các loại xơ chanh. Bạn có thể lọc lại 1, 2 lần nữa để đảm bảo lấy được toàn bộ cốt chanh leo. 

sot chanh dayẢnh sưu tầm 

Bước 3: Bắc nồi lên bếp, cho ½ muỗng bơ vào đun sôi. Khi bơi tan thì cho phần nước cốt chanh dây vào đun trên lửa vừa. Khi chanh sôi lăn tăn thì từ từ cho 400g đường vào, vừa đổ vừa khuấy đều cho đường tan. 

Bước 4: Tiếp tục đun sốt ở lửa vừa và khuấy đều tay để không bị cháy. Cho đến khi phần sốt dần quyện lại, trên mặt nổi bóng khí li ti thì tắt bếp, nhấc nồi xuống cho sốt tự nguội.

sot chanh dayẢnh sưu tầm 

Bước 5: Khi sốt nguội thì bạn múc vào lọ thủy tinh, đóng nắp kín khi nào dùng thì bạn lấy ra. Bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh bạn có thể dùng trong thời gian 1- 2 tháng.  

Xem thêm: 2 cách làm sốt Teriyaki đơn giản

3. Thành phẩm đạt chuẩn

Sốt chanh dây thế nào mới là ngon

Sốt chanh dây đạt chuẩn là phần sốt thơm, có màu vàng đẹp mắt, hơi quyện lại. Khi ngửi đậm mùi chanh dây hòa thêm hương thoang thoảng của bơ, ăn vào chua chua ngọt ngọt vừa phải. Nếu phần sốt này quá ngọt thì bạn rất khó để kết hợp với nhiều món ăn khác. Trong trường hợp bạn muốn dùng sốt này trong một lần ăn có thể không cần loại bỏ hết phần hạt. Dùng hạt để tạo điểm nhấn cho món ăn. 

sot chanh dayẢnh sưu tầm 

Cách kết hợp sốt chanh dây

  • Bò sốt chanh dây: Đây là món ăn khoái khẩu của những người có khẩu vị phương Tây. Thịt bò mềm thơm, hòa quyện với phần sốt chua chua ngọt ngọt tạo nên một hương vị thật khó quên.
  • Cá hồi sốt chanh dây: Đây chắc chắn là món kinh điển trong thực đơn của các nhà hàng sang trọng. Cá hồi được áp chảo vừa chín tới vẫn giữ được độ giai ngọt tự nhiên. Phần chanh dây chua ngọt làm mất đi vị tanh của cá. Ăn kèm với một số loại rau như cần tây, súp lơ thì càng đúng điệu. Hoặc bạn cũng có thể tham khảo công thức làm cá hồi áp chảo sốt chanh leo đang được nhiều chị em quan tâm.

sot chanh dayẢnh sưu tầm 

  • Salad sốt chanh dây: Nếu như bạn đã quá quen với hương vị cua sốt mè rang hay các loại sốt sữa chua thì có thể thay đổi khẩu vị với phần sốt chanh dây. Vị thanh mát của salad sẽ tăng lên gấp bội phần nhờ vào chanh dây, ăn vào không bị ngán lại khiến cho các loại rau củ cũng trở nên lạ vị hơn. 

4. Một số lưu ý cho món sốt chanh leo thêm ngon 

Để làm được món sốt chanh dây ngon, bạn có thể note lại một vài mẹo nhỏ dưới đây:

  • Chanh dây phải chọn những quả có vỏ ngoài hơi nhăn khô, cầm lên lắc nhẹ thấy bên trong chắc thì là chanh đặc ruột. Chanh dây hơi khô bên trong nhân vừa chín tới, khi ăn có thêm vị ngọt tự nhiên. 
  • Bạn có thể nấu cùng với một ít bơ hoặc nấu mỗi chanh dây với đường. Phần bơ chỉ phù hợp khi bạn dùng để ăn với thịt bò hoặc cá. Nếu ăn với salad hay làm nước thì bơ sẽ làm mất đi vị ngon vốn có của món. 
  • Trong quá trình nấu phải đảm bảo luôn đảo đều tay để sốt không bị cháy, chú ý bỏ lửa nhỏ vừa phải. 
  • Khi bảo quản trong tủ lạnh hay lấy ra để sử dụng, sau khi dùng xong phải đậy nắp lại thật kín để tránh bị nấm mốc và bảo quản được lâu. 

Trên là cách làm sốt chanh dây ngon, kết hợp được với nhiều món mà bạn có thể tham khảo. Chúc bạn thành công với công thức trên đây. Và đừng quên theo dõi Digifood để biết thêm nhiều công thức nấu ăn hấp dẫn khác. 

Có thể bạn quan tâm:

Related Articles

Back to top button