Cách làm chẩm chéo Tây Bắc ngon ‘gây nghiện’ – Digifood

Chẩm chéo được biết đến như một loại nước chấm gia truyền của đồng bào núi rừng Tây Bắc, chúng được kết hợp từ nhiều loại nguyên liệu tạo nên hương vị nước chấm thơm ngon, độc đáo. Và nếu bạn đang học cách làm chẩm chéo thơm ngon ngay tại nhà, thì hãy cùng Digifood khám phá ngay bí quyết gia truyền của vùng đại ngàn Tây Bắc này nhé! 

1. Giới thiệu về thức chấm chẩm chéo 

Loại thức chấm này xuất hiện nhiều ở vùng đồng bào dân tộc Thái đen ở Điện Biên và Sơn La. Chẩm chéo được làm từ nhiều loại nguyên liệu mà không phải vùng miền nào cũng dễ dàng có thể tìm thấy được. Chính vì lẽ đó, loại nước chấm này đã trở nên đặc biệt hơn bao giờ hết. 

Chẩm chéo mang đậm nét văn hóa ẩm thực của vùng miền, được chế biến từ các loại nguyên liệu như hạt dổi, mắc khén, gừng, sả, tỏi, ớt, lá bạc hà,…  Nếu bạn đang chưa biết cách làm chẩm chéo chuẩn vị Tây Bắc thì hãy theo dõi gợi ý dưới đây của Digifood nhé! Bài viết sẽ giúp bạn chế biến thành công loại nước chấm này ngon xuất sắc. 

cách làm chẩm chéo 1

Ảnh: Sưu tầm 

2. Cách làm chẩm chéo 

Chẩm chéo thơm ngon, chấm cùng xôi, các món luộc, đồ nướng, rau sống hay quả nhót đều ngon hết nấc. Chỉ với vài bước làm hết sức đơn giản, không tốn nhiều thời gian bạn đã có món chẩm chéo vô cùng chất lượng. Hãy theo dõi cách làm chẩm chéo chi tiết hơn dưới đây nhé! 

Khẩu phần Thời gian chuẩn bị Thời gian nấu Tổng thời gian
3-4 người 5 phút 5 phút 10 phút

Chuẩn bị nguyên liệu 

  • Hạt hoặc bột mắc khén
  • 2 hạt dổi
  • Gừng, tỏi, sả, ớt 
  • Rau thơm, lá bạc hà, rau mùi tàu, lá tỏi tây 
  • Muối gia vị, mì chính 

Cách làm chẩm chéo 2

Ảnh: Sưu tầm 

Các bước làm chi tiết 

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu 

Cho hạt dổi và ớt vào chảo rang nóng, điều này sẽ giúp cho hạt dổi và ớt được dậy mùi thơm hơn, giúp chẩm chéo trở nên đậm vị hơn. 

Khi nướng xong bạn lấy giấy ăn lau qua ớt và hạt dổi để làm sạch lớp khói đen và bụi than bám bên ngoài. 

Tiếp theo, rửa sạch sả, gừng, tỏi rồi thái lát mỏng. Đối với các loại rau thơm, rau mùi tàu, lá bạc hà, lá tỏi tây, bạn mang rửa sạch qua nước rồi vẩy rau thật ráo. Sau đó, cắt thái thành các khúc nhỏ, điều này sẽ giúp cho việc giã chẩm chéo của bạn trở nên dễ dàng hơn. 

Cách làm chẩm chéo 3

Ảnh: Sưu tầm

Bước 2: Giã chẩm chéo 

Để làm được loại chẩm chéo này, bạn cần chuẩn bị cối, chày, cho hạt dổi vào giã nhuyễn trước. Tiếp theo, cho lần lượt các nguyên liệu như sả, tỏi, gừng, mắc khén, muối gia vị và một chút mì chính vào giã nhuyễn. 

Giã xong cho các loại rau đã cắt nhỏ vào rồi giã thật đều tay, giã đến khi đã các nguyên liệu đã được trộn đều hòa quyện vào nhau là được. Cuối cùng, bạn thêm ớt vào vào giã nhuyễn cùng các nguyên liệu, rồi múc hỗn hợp ra bát là đã hoàn thành món chẩm chéo thơm ngon rồi đấy. 

3. Thành phẩm đạt được 

Chẩm chéo có mùi thơm lừng của mắc khén, hạt dổi, gừng, sả và các loại rau, tạo nên một mùi hương rất lạ, rất ngon. Khi thưởng thức bạn sẽ cảm nhận được vị cay cay, thơm lừng nức mũi. Với món nước chấm này bạn có thể chấm cùng thịt luộc, các món nướng và trái cây sẽ cảm nhận được hương vị tinh tế nhất.

Cách làm chẩm chéo 5

Ảnh: Sưu tầm 

4. Mẹo nhỏ chế biến giúp chẩm chéo ngon hơn   

  • Để chẩm chéo được ngon đúng vị, khâu cân đối tỷ lệ nguyên liệu là vô cùng quan trọng. Bạn nên cho từ 1-2 hạt dổi thôi, vì nếu cho nhiều thì chẩm chéo của bạn sẽ bị đắng, làm biến đổi mùi vị đặc trưng của chẩm chéo ăn sẽ không ngon.
  • Nếu chẩm chéo giã xong bị đặc quá thì bạn có thể cho thêm một chút trước trắng vào rồi khuấy đều, nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn, tuyệt đối bạn không nên cho nước mắm vào chẩm chéo vì sẽ làm hỏng chẩm chéo của bạn đấy. 
  • Chẩm chéo giã càng nhuyễn ăn sẽ càng ngon, sử dụng ngon nhất là ăn trong ngày. Nếu bạn muốn sử dụng trong khoảng thời gian từ 2-3 ngày thì có thể cho vào lọ thủy tinh và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. 

Cách làm chẩm chéo 6

Ảnh: Sưu tầm 

Trên đây là hướng dẫn về cách làm chẩm chéo Tây Bắc ngon chuẩn vị đảm bảo dễ làm và hấp dẫn hơn các loại nước chấm khác rất nhiều. Blog Digifood chúc bạn sẽ chế biến thành công loại nước chấm này nhé! 

Xem thêm bài viết:

Related Articles

Back to top button