Cách làm mắm ruốc chưng thịt vàng thơm béo ngậy – Digifood

Mắm ruốc chưng thịt là món ăn quê hương, bình dị, quen thuộc tron thực đơn của mỗi gia đình. Món ăn này không chỉ đặc trưng bởi hương vị thơm ngon riêng mà còn thú vị bởi cách chế biến cầu kỳ của mắm ruốc. Nếu bạn đang học cách làm mắm ruốc chưng thịt thì hãy cùng Digifood tìm hiểu ngay cách chế biến món ăn gây tốn cơm này nhé! 

1. Giới thiệu về mắm ruốc chưng thịt 

Mắm ruốc chưng thịt là một món ăn dân giã gần gũi của nhiều gia đình. Với thành phần chính được làm từ con ruốc, hay còn gọi là con tép trải qua nhiều công đoạn chế biến trở thành thực phẩm được yêu thích của nhiều gia đình. Mắm ruốc chưng thịt có vị thơm nức, từng miếng thịt ba chỉ đậm màu, béo ngậy, nước thịt sánh mịn khi ăn với cơm vô cùng ngon. 

Nếu bạn đang băn khoăn chưa biết cách làm mắm ruốc chưng thịt ngon đúng điệu thì hãy xem gợi ý dưới đây của Digifood nhé! Bài viết sẽ hướng dẫn cho bạn cách làm mắm ruốc chưng thịt ăn là ghiền. 

Cách làm mắm ruốc chưng thịt 1

Ảnh: Sưu tầm 

2. Cách làm mắm ruốc chưng thịt

Mắm ruốc chưng thịt là một món ăn ngon hấp dẫn, vừa chất lượng mà lại có thể bảo quản được lâu. Vậy để biết công thức chế biến mắm ruốc chưng thịt ngon, chuẩn, thì hãy cùng theo dõi chi tiết hơn dưới đây nhé! 

Khẩu phần Thời gian chuẩn bị Thời gian nấu Tổng thời gian
4-5 người 15 phút 30 phút 45 phút

Chuẩn bị nguyên liệu 

  • 6 muỗng mắm ruốc 
  • 500g thịt ba chỉ 
  • 400g mỡ lợn
  • 4-5 củ hành tím
  • Ớt, tỏi, sả, hành lá 
  • 3 muỗng đường
  • 1 muỗng mì chính
  • Tiêu xay
  • Nước mắm
  • 1 muỗng hạt nêm 
  • 1 muỗng màu dầu điều
  • 1 muỗng dầu hào 

Cách làm mắm ruốc chưng thịt 2

Ảnh: Sưu tầm 

Các bước làm chi tiết 

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Thịt lợn ba chỉ khi mua về bạn rửa sạch qua nước rồi cắt thành từng miếng nhỏ. Có thể lọc một ít mỡ lợn từ thịt ba chỉ, đem rán lên để lấy phần mỡ nước, phần mỡ này dùng chưng cùng thịt ăn sẽ cực kỳ ngon. 

Các loại nguyên liệu như ớt, tỏi, sả, hành lá, hành tím bạn rửa thật sạch sẽ, sau đó đem tỏi, ớt, sả đi băm nhuyễn. Hành lá bạn xắt nhỏ nửa thân dưới phần màu trắng. Còn hành tím sẽ xắt thành các lát mỏng. Các loại nguyên liệu này sẽ góp phần làm cho món mắm ruốc chưng thịt của bạn thơm ngon đậm vị hơn. 

Cách làm mắm ruốc chưng thịt 3

Ảnh: Sưu tầm 

 Bước 2: Xào thịt 

Bạn bắc chảo lên bếp và tiến hành cho một chút mỡ nước vào chảo, chờ mỡ sôi lên bạn cho sả ớt vào đảo đều phi thơm. Tiếp theo, cho hành tím và tỏi vào đảo đều cùng sả và ớt. 

Sau khi các nguyên liệu này đã được phi thơm, bạn cho phần thịt ba chỉ vào xào chung. Lưu ý ở bước này, bạn để lửa lớn và đảo thật nhanh tay để thịt được săn lại. 

Khi thịt đã săn đạt yêu cầu, bạn giảm nhỏ lửa và tiến hành cho lần lượt các gia vị vào gồm: đường, hạt nêm, mì chính, một chút tiêu xay và thêm chút nước mắm. Tiến hành đảo đều để thịt lợn được thấm đều các loại gia vị. 

Cách làm mắm ruốc chưng thịt 4

Ảnh: Sưu tầm 

Bước 3: Mắm ruốc chưng thịt 

Tiếp đến, bạn tiến hành giảm lửa nhỏ rồi cho phần mắm ruốc vào và đảo thật đều cho đến khi mắm ruốc thơm lừng, sau đó cho thêm phần màu dầu điều và dầu hào vào đảo đều tay trong khoảng 2-3 phút. Loại nguyên liệu này sẽ giúp cho món ăn của bạn có màu bắt mắt, trở nên thu hút hơn. 

Cuối cùng, bạn cho 200ml mỡ nước hoặc nước lọc vào và chưng trong khoảng thời gian 10 phút. Khi nước sốt gần sánh sền sệt lại bạn đảo thật đều để thịt được thấm đều mắm ruốc và các loại gia vị. Chờ đến khi nước sốt kẹo lại, bạn tắt bếp và múc ra đĩa. 

Cách làm mắm ruốc chưng thịt 5

Ảnh: Sưu tầm 

3. Thành phẩm đạt được

Đĩa mắm ruốc chưng thịt sánh kẹo lại thơm lừng cuốn hút. Với màu sắc đặc trưng của mắm ruốc hòa quyện cùng màu dầu điều, dầu hào cùng các loại nguyên liệu khác, tất cả cùng kết hợp tạo nên một món ăn có màu sắc bắt bắt. Để tăng thêm phần đẹp mắt, bạn rắc phần hành lá đã chuẩn bị và một chút tiêu xay lên trên bề mặt trông sẽ bắt mắt hơn rất nhiều.

Khi thưởng thức bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt của thịt, vị chua ngọt, mặn mặn, thơm bùi béo ngậy của mắm ruốc, một chút cay cay của ớt thơm ngon cuốn hút vị giác vô cùng. Thưởng thức cùng cơm nóng là một sự lựa chọn tuyệt vời xuất sắc mà bạn không nên bỏ lỡ. Món ăn này đã làm rung động được trái tim của rất nhiều người.

Cách làm mắm ruốc chưng thịt 6

Ảnh: Sưu tầm 

4. Mẹo nhỏ làm mắm ruốc chưng thịt chuẩn vị hơn

Để làm được một món ăn ngon, việc lựa chọn nguyên liệu và cách chế biến đơn giản thông thường là chưa đủ, bạn còn phải nắm rõ một số mẹo nhỏ để giúp món ăn trở nên đậm đà hấp dẫn hơn. 

Mắm ruốc là một loại đặc sản đã gắn bó với mảnh đất Huế từ rất lâu đời. Chính vì vậy, nếu bạn mua được mắm ruốc ở nơi đây, món ăn của bạn sẽ trở nên chuẩn vị hơn bao giờ hết. 

Ngoài ra, bạn có thể tìm trong siêu thị hoặc các cửa hàng lớn để mua được loại mắm này. Một lưu ý nhỏ là hãy chú ý đến hạn sử dụng của lọ mắm ruốc nhé! Tránh mua phải hàng kém chất lượng ăn sẽ không ngon. 

Khi chưng thịt cùng mắm ruốc, bạn nên hạ nhỏ lửa, vừa giúp món ăn được hòa quyện thấm đẫm gia vị vừa tránh tình trạng bị cháy. 

Nếu bạn muốn bảo quản món mắm ruốc chưng thịt được lâu hơn thì có thể cho vào hũ thủy tinh và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh, tuy nhiên món ăn này chỉ nên sử dụng từ 3-4 ngày để đảm bảo độ ngon đúng điệu. 

Cách làm mắm ruốc chưng thịt 7

Ảnh: Sưu tầm 

Trên đây là hướng dẫn về cách làm mắm ruốc chưng thịt thích hợp ăn trong suốt bốn mùa. Với công thức đơn giản này bạn không cần mua sẵn ở ngoài nữa mà có thể chế biến an toàn ngay tại nhà rồi. Blog Digifood chúc bạn sẽ chế biến thành công để làm phong phú hơn cho thực đơn ẩm thực của gia đình nhé! 

Xem thêm bài viết:

Related Articles

Back to top button