Cách làm sốt chấm khoai tây chiên từ phomai ngon hết nấc – Digifood

Khoai tây chiên là món ăn “khoái khẩu” của rất nhiều người. Những cọng khoai tây chiên vàng ươm, giòn rụm bên ngoài, mềm mịn bên trong chinh phục vị giác của bất cứ ai ngay từ miếng đầu tiên. Để món ngon này thêm phần hoàn hảo thì không thể bỏ qua phần sốt chấm hấp dẫn. Nếu tương ớt, tương cà đã trở nên quen thuộc thì bạn hãy thử ngay công thức làm sốt chấm khoai tây chiên kiểu Pháp từ phomai dưới đây nhé!

1. Giới thiệu về món ăn

Là một trong những gia vị quen thuộc của nước Pháp, ngày nay sốt phô mai đã được ưa chuộng trên khắp thế giới. Sốt phô mai béo ngậy góp phần tăng hương vị cho rau củ hoặc các món ăn ưa thích của cả gia đình, từ các món chính như mì đến các món ăn kèm như khoai tây chiên.

sot-pho-mai-kieu-Phap-cham-khoai-tay

Ảnh: Sưu tầm

2. Nguyên liệu cần chuẩn bị

Trước khi bắt tay vào làm thì phần chuẩn bị nguyên liệu là vô cùng quan trọng. Dưới đây, Digifood gợi ý bạn những nguyên liệu cần có để làm một phần sốt chấm khoai tây chiên cho 2 người. Tùy vào số lượng người ăn, bạn có thể tăng/giảm nguyên liệu sao cho phù hợp nhé!

Khẩu phần: 2 người Thời gian chuẩn bị: 35 phút Thời gian chế biến: 15 phút Tổng thời gian: 50 phút

Nguyên liệu chính cần chuẩn bị: 

  • Khoai tây: 500gr (2 củ)
  • Phô mai Cheddar 4 miếng
  • Bơ lạt 20g
  • Sữa tươi không đường 100 ml
  • Ớt bột 1 muỗng cà phê
  • Lá oregano: 1 muỗng cà phê
  • Bột mì 1/2 muỗng canh
  • Dầu ô liu 2 muỗng canh
  • Muối, đường, tiêu xay

chuan-bi-nguyen-lieu-lam-sot-cham-khoai-tay-chien-pho-mai

Ảnh: Sưu tầm

3. Cách làm sốt chấm khoai tây chiên phô mai

Vậy là khâu chuẩn bị đã xong, bước tiếp theo là bắt tay vào làm ngay thôi!

Hướng dẫn chiên khoai

Món ăn sẽ chỉ trở nên hoàn hảo khi tất cả các nguyên liệu được sơ chế và chuẩn bị thật chu đáo. Trước khi làm sốt chấm khoai tây chiên, nhất định khoai tây cũng phải được chiên thật ngon đúng không nào!

Bước 1: Sơ chế khoai tây

Gọt vỏ khoai tây rồi rửa sạch. Sau đó, bạn dùng dao cắt khoai thành nhiều que dài hoặc cắt múi cau. (bạn cũng có thể mua các gói khoai tây cắt sẵn tại siêu thị để tiết kiệm thời gian).

Với khoai tây tươi, sau khi cắt, bạn hãy ngâm khoai trong nước lạnh khoảng 15 phút, sau đó rửa sơ lại bằng nước sạch, để ráo. Việc làm đơn giản này sẽ giúp khoai khi chiên được giòn và ngon hơn rất nhiều đấy!

Bước 2: Nấu sơ khoai tây

Một mẹo nhỏ giúp khoai tây chiên giòn hơn, chiên nhanh hơn và không bị dai, ỉu khi nguội chính là nấu sơ khoai tây. Bạn đun sôi nước cùng 1 ít muối, sau đó cho khoai tây vào luộc sơ khoảng 5 phút rồi vớt ra rổ, để ráo nước. Nấu sôi 1 nồi nước cùng 1 ít muối, sau đó cho khoai tây vào luộc sơ trong 5 phút rồi vớt ra rổ. Sau đó, sử dụng khăn giấy sạch, dàn đều khoai tây lên để khoai ráo nước hoàn toàn.

Bước 3: Chiên khoai tây

  • Chiên khoai bằng nồi không dầu

Chiên khoai bằng nồi chiên không dầu sẽ giúp tiết kiệm thời gian đồng thời hạn chế việc khoai bị ngấm nhiều dầu mỡ.

dung noi chien khong dau

Ảnh: Sưu tầm

Trước hết, bạn cho khoai tây vào bát to, thêm 2 thìa dầu ô liu cũng ½ thìa cà phê, chút ớt bột và trộn đều. Sau đó, xếp đều khoai tây vào nồi chiên không dầu, chiên trong 20 phút ở nhiệt độ 200 độ C.

  • Chiên khoai bằng chảo

Một lưu ý khi chiên khoai bằng chảo là nên chiên khoai làm 2 lần và chiên ngập dầu để khoai giữ được độ giòn.

Chiên lần 1: Đun nóng dầu dưới lửa vừa, sau đó cho khoai và chiên nhanh, khi khoai hơi vàng thì vớt ra để ráo. Sau đó, bạn hãy cho khoai vào tủ lạnh để bảo quản, khi gần ăn sẽ lấy ra chiên lại lần 2.

Chiên lần 2: Khi chuẩn bị ăn, bạn lấy khoai từ tủ lạnh ra, tiếp tục chiên ngập dầu trong lửa vừa. Lúc này khoai sẽ chín rất nhanh, có màu vàng đẹp mắt, ăn giòn ngon khó cưỡng.

chien khoai trong chao

Ảnh: Sưu tầm

Cách làm sốt chấm khoai tây chiên

Món khoai đã chiên xong, giờ bước cuối cùng là nấu sốt chấm phô mai chuẩn Pháp.

huong-dan-lam-sot-beo-ngay

Ảnh: Sưu tầm

Cách làm sốt chấm khoai tây chiên cực kì đơn giản. Bạn bắc chảo lên bếp, để lửa vừa. Sau đó cho lần lượt bơ, ½ thìa canh bột mì, 1 chút muối, 100ml sữa tươi không đường và khuấy đều. Khi hỗn hợp sôi, hãy thêm khoảng ½ thìa cafe ớt bột, ¼ thìa cà cafe tiêu cùng 1 thìa đường tùy khẩu vị rồi cho 4 lát phomai.

Thêm 1/2 muỗng cà phê ớt bột, 1/4 muỗng cà phê tiêu, 1 muỗng cà phê đường. Nêm nếm lại cho vừa ăn rồi thêm 4 miếng phô mai Cheddar đã chuẩn bị vào. Tiếp tục khuấy đều tay theo chiều thuận. Đun hỗn hợp trên lửa nhỏ đến khi thấy sốt mịn, mượt thì tắt bếp.

4. Thành phẩm

Sốt đã xong, khoai đã chín, giờ là thời gian tuyệt vời để thưởng thức món ngon. Từng miếng khoai tây giòn rụm, nóng hổi chấm cùng sốt phô mai béo ngậy, cay cay hấp dẫn. Bạn có thể chấm riêng hoặc dưới sốt lên khoai theo ý thích. Món ngon “tuyệt cú mèo” đưa đẩy vị giác, chắc chắn sẽ chinh phục cả khẩu vị của cả gia đình bạn.

sot-pho-mai-cham-khoai-tay-chien

Ảnh: Sưu tầm

5. Một số lưu ý khi làm sốt chấm khoai tây chiên

  • Sử dụng chảo/xoong đáy dày khi đun sốt để giúp nhiệt được phân phối đều hơn.
  • Sử dụng phới đánh trứng trong lúc khuấy sốt sẽ khiến bạn đỡ mỏi tay. Dễ dàng kiểm tra độ sánh mịn của sốt chấm khoai tây chiên.
  • Đảm bảo hỗn hợp bơ và bột mì phải nóng trước khi rót sữa vào. Nếu không, bạn cần để thêm 1-2 phút nữa.
  • Khuấy chung các nguyên liệu có nhiệt độ khác nhau là cách để đảm bảo mọi thứ được đun ở tốc độ vừa phải và sốt phô mai sẽ đạt kết cấu tốt nhất.
  • Đun phô mai trong lửa vừa hoặc mức thấp nhất, đừng để phô mai sôi để tránh việc chúng bị cháy và đông lại.

Chỉ cần bỏ một chút thời gian, các bà nội trợ có thể làm món sốt chấm khoai tây chiên từ phomai ngon đúng “gu” Pháp rồi. Còn gì tuyệt hơn khi tự tay vào bếp và chuẩn bị một bữa ăn thịnh soạn, đầy đủ chất dinh dưỡng cho cả nhà mình!

Xem thêm các công thức chế biến nước sốt khác: 

Related Articles

Back to top button