‘Bỏ túi’ ngay cách làm mắm ruốc sả ớt ngon ‘khó cưỡng’ – Digifood

Mắm ruốc là một thức chấm đã không còn xa lạ gì đối với người dân miền Trung. Mang một mùi vị đặc trưng, mắm ruốc càng trở nên hấp dẫn hơn khi kết hợp cùng các gia vị và nguyên liệu khác. Và mắm ruốc sả ớt sẽ là một món bạn chắc chắn không nên bỏ lỡ. Sau đây hãy cùng Digifood đi tìm hiểu cách làm mắm ruốc sả ớt cực ngon nhé!

1. Giới thiệu món mắm ruốc sả ớt

Nếu bạn là người đam mê ẩm thực, thích thử những món ăn của mọi vùng miền, chắc chắn không thể bỏ qua ẩm thực miền Trung. Hàng loạt những món ăn đặc sản miền Trung có thể kể đến như: Bánh Căn, Bánh Đập, Cơm Hến, Cao Lầu,…

Không những vậy ẩm thực miền Trung còn nổi tiếng bởi các loại mắm như: mắm nêm, mắm tôm chua, mắm thính,… đặc biệt là mắm ruốc – món mắm mang một hương vị đặc biệt, không thể bị nhầm lẫn với bất kì loại mắm nào khác. Mắm ruốc thơm ngon lại càng đậm đà, hấp dẫn hơn khi được đem đi rim cùng sả, ớt, thịt, tạo nên một món ăn cực “hao cơm”. Còn chần chừ gì nữa, cùng Digifood khám phá cách làm mắm ruốc sả ớt ngay thôi!

cách làm mắm ruốc sả ớt 1

Ảnh: Sưu tầm

2. Cách chế biến món mắm ruốc sả ớt

Khẩu phần ăn Thời gian chuẩn bị Thời gian nấu Tổng thời gian
4 người 5 phút 25 phút 30 phút

2.1. Chuẩn bị nguyên liệu

Nguyên liệu làm món mắm ruốc vô cùng đơn giản: 200g thịt ba chỉ, 1 muỗng cà phê mắm ruốc, 1 quả ớt, 3 cây sả, 1 củ hành tím, 2 tép tỏi, dầu ăn, nước mắm (1 muỗng cà phê), ngoài ra cũng cần chuẩn bị các gia  vị thông dụng khác như: đường, mì chính, muối. 

cách làm mắm ruốc sả ớt 3

Ảnh: Sưu tầm

2.2. Cách chế biến

Vì sử dụng các nguyên liệu đơn giản nên cách làm mắm ruốc sả ớt cũng vô cùng đơn giản, bạn có thể thực hiện theo các bước sau:

  • Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Sả lột lớp vỏ bên ngoài, rửa sạch, băm nhỏ. Tương tự, tỏi, hành cũng bóc vỏ và rửa sạch, băm nhỏ. Ớt rửa sạch băm nhuyễn. Bạn nên chọn ớt chỉ thiên để đạt độ cay chuẩn ngon của món ăn, tuy nhiên, nếu không ăn được cay bạn cũng có thể sử dụng ớt sừng thay thế, vừa không quá cay, vừa giúp cho món ăn có màu đẹp mắt.

Thịt ba chỉ sau khi mua về ngâm với nước muối, rửa sạch, cắt thành từng miếng vừa ăn, đủ để ngấm gia vị.

Ướp thịt với phần tỏi và ½ củ hành tím đã băm nhuyễn, mì chính và đường trong khoảng 20 phút. 

cách làm mắm ruốc sả ớt 6

  • Bước 2: Bắc chảo lên bếp sau đó cho dầu ăn vào, đun dầu ăn cho đến khi nóng lên, sau đó cho ½ củ hành tím băm còn lại vào và phi thơm. Sau khi hành đã ngả màu vàng và có mùi thơm, tiếp tục cho thêm phần sả và ớt băm nhuyễn vào rồi đảo đều tay. Lúc này mới cho phần thịt đã ướp vào, xào với lửa lớn cho đến khi thịt săn lại thì vặn lửa nhỏ và đổ mắm ruốc vào, đồng thời đảo đều. Chỉnh lửa nhỏ và đun riu riu, đến khi mắm có độ sệt thì có nghĩa là đã đạt tiêu chuẩn. Bạn nêm nếm thêm đường, mì chính tuỳ ý để phù hợp với khẩu vị của mình và gia đình, sau đó tắt bếp. 

cách làm mắm ruốc sả ớt 4

Ảnh: Sưu tầm

  • Bước 3: Cho phần mắm ruốc sả ớt đã hoàn thiện ra đĩa, rắc lên phía trên chút tiêu và hành lá để món ăn thêm đẹp mắt, hấp dẫn và dậy vị. 

cách làm mắm ruốc sả ớt 2

Ảnh: Sưu tầm

3. Thành phẩm

Vậy là chúng ta đã hoàn thành xong món mắm ruốc với những nguyên liệu cực quen thuộc, dễ tìm. Mắm ruốc xào thịt sả ớt sau khi hoàn thành sẽ có màu nâu đậm, không quá nhiều nước mà có độ sệt nhất định. Mắm có sự kết hợp giữa các vị cay, mặn ngọt, đặc biệt dậy thơm mùi thơm của sả. Thịt ba chỉ ngấm gia vị,  cũng không quá mặn, không quá ngọt, vô cùng đậm đà.

cách làm mắm ruốc sả ớt 5

Ảnh: Sưu tầm

Mắm ruốc xào thịt sả ớt nên ăn cùng với cơm nóng và các loại rau củ tươi, rau củ luộc để cảm nhận được chuẩn vị mắm, đồng thời tăng thêm độ ngon của các món ăn kèm. Chỉ một món mắm thôi mà hội tụ đủ các vị, quả thực rất hấp dẫn phải không nào?

4. Một số lưu ý khi chế biến món ăn

  • Để mắm ruốc xào thịt sả ớt giữ được độ ngon chuẩn vị, bạn nên lựa chọn mắm ruốc truyền thống thay vì mắm ruốc công nghiệp. Bởi mắm ruốc công nghiệp có thể đã bị pha chế thêm một số gia vị khác nên khó có thể giữ được vị ngon nguyên bản.
  • Nên chú ý điều chỉnh gia vị nếu không mắm sẽ bị quá mặn hoặc quá ngọt, không có được vị ngon hoàn hảo.
  • Khi cho mắm ruốc vào xào sẽ rất bắn dầu, đồng thời mắm ruốc cũng có mùi khá nặng, dễ ám mùi vào quần áo nên khi nấu, bạn nên chuẩn bị cho mình găng tay và tạp dề.
  • Nếu không ăn hết trong một lần và muốn trữ mắm lại thì nên cho vào hộp, đóng nắp thật kĩ và bỏ vào ngăn mát tủ lạnh. Bằng cách này món ăn sẽ được bảo quản lâu hơn và bạn có thể ăn bất cứ lúc nào tuỳ thích, đương nhiên mắm vẫn giữ được độ ngon như lúc đầu.

Trên đây là cách làm mắm ruốc sả ớt bạn có thể tham khảo. Bằng những nguyên liệu cực kì đơn giản, bạn đã có thể làm ra món ăn cực kì hấp dẫn, thơm ngon cho gia đình thưởng thức. Còn chờ gì nữa mà không “note” lại công thức mắm ruốc sả ớt ngon “bất bại” này của Blog Digifood, chắc chắn sẽ có dịp bạn muốn trổ tài chiêu đãi bạn bè và người thân đấy!

Có thể bạn quan tâm:

Related Articles

Back to top button