Cách làm ớt ngâm nước mắm để lâu, không nổi váng – Digifood

Ớt ngâm nước mắm là một loại gia vị ăn kèm rất được ưa chuộng trong nhiều gia đình Việt. Để làm được món này có hương vị đúng điệu, cần phải lựa chọn nước mắm ngon, cân tỉ lệ chuẩn và chưng cất cẩn thận. Dưới đây sẽ là cách làm ớt ngâm nước mắm đơn giản và dễ thành công nhất. 

1. Đôi nét về ớt ngâm nước mắm

Ớt ngâm nước mắm là món được sơ chế để phục vụ cho quá trình nấu ăn. Bạn có thể dùng để pha chế nước mắm với vị cay tê đã thấm. Cũng có thể mang làm gia vị để nêm nếm với các món kho, xào vô cùng tiện dụng. Món nghe có vẻ đơn giản, nhưng nếu như không biết cách thì rất dễ khiến cho nước mắm nổi váng, hỏng kết cấu. Đặc biệt là không để được lâu, nếu như làm số lượng lớn lại gây tốn kém và lãng phí. Để biết cách ngâm, bạn hãy ghi lại tỉ lệ và công thức của Digifood ngay dưới đây.

cach lam ot ngam nuoc mamẢnh sưu tầm 

2. Cách làm ớt ngâm nước mắm ngon

Để làm được ớt ngâm nước mắm ngon, ngoài việc căn chỉnh  được tỉ lệ bạn phải lựa chọn được nước mắm chuẩn và mua ớt có chọn lọc. Sau đó sẽ chế biến theo nguyên liệu và công thức sau:

Nguyên liệu chuẩn bị 

  • Nước mắm cốt: 1 chén cơm
  • Ớt hiểm: 50g
  • Ớt đỏ: 50g
  • Tỏi: 1 củ
  • Đường: 2 muỗng cà phê
  • Nước + 1/2 thìa cà phê muối
  • Bình thủy tinh

nguyen lieu chuan bi

Các bước thực hiện 

Bước 1: Bạn dùng nước sạch, pha 1/2 thìa cà phê muối, ớt loại bỏ cuống xanh mang ngâm vào trong nước muối để rửa thật sạch. Sau đó vớt ra rửa lại 1 – 2 lần với nước sạch rồi để ráo.

Bước 2: Đun khoảng 400ml nước sôi, bỏ ớt vào một bát nhỏ và đổ nước sôi vào trụng sơ qua khoảng 2 – 3 phút. Bước này sẽ giúp bạn giữ được màu của ớt cho dù cho ngâm trong mắm lâu và không bị nổi váng.

cach lam ot ngam nuoc mamẢnh sưu tầm 

Bước 3: Bắc nồi lên bếp, cho vào 2 muỗng cà phê đường, 1 chén nước mắm. Thường với công thức này nước mắm không cần phải đúng chuẩn, bạn có thể ước lượng theo bình thủy tinh mà mình đã chuẩn bị. Tuy nhiên, nếu là lần đầu thực hiện bạn nên sử dụng tỉ lệ vừa phải.

Bước 4: Bạn nấu sôi phần nước mắm đường. Chú ý chỉ nấu cho phần nước mắm sôi và đường tan, không nên nấu quá lâu khiến phần mắm cạn và dần sánh lại. Để tránh được tình trạng này bạn có thể mở lửa nhỏ liu riu ngay từ đầu.

Bước 5: Phải đảm bảo ớt đã hoàn toàn khô, tỏi bóc vỏ và cắt thành từng lát dọc mỏng. Lần lượt cho hành và ớt vào bình thủy tinh, đổ nước mắt lên và đậy kín bằng nắp thủy tinh. Như vậy là bạn đã hoàn thành cách làm ớt ngâm nước mắm đơn giản nhất.

cach lam ot ngam nuoc mamẢnh sưu tầm 

Xem thêm: Cách làm nước sốt miến trộn Hàn Quốc

3. Thành phẩm đạt chuẩn 

Ớt ngâm nước mắm ngon là vẫn còn thuần vị mặn của nước cốt, pha chút cay cay của tinh chất từ ớt. Nước mắm sau khi ngâm sẽ không bị nổi váng, có dòi hay mùi hương khó chịu. Sau khi làm xong bạn có thể chưng cất ở ngoài hay bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh đều được. Lưu ý khi lấy ra thì bạn phải sử dụng muôi, muỗng sạch hoặc đổ trực tiếp ra bát. Với ớt ngâm nước mắm, bạn có thể mang ra pha chế nước chấm hoặc dùng để nêm nếm các món ăn khác.

thanh pham dat chuanẢnh sưu tầm 

4. Một số lưu ý về cách làm ớt ngâm nước mắm

Ngoài cách thức thực hiện trên, bạn cũng cần phải ghi nhớ một số những lưu ý dưới đây để cho món thêm ngon và bảo quản được lâu.

  • Ngay sau khi ngâm thì bạn nên để từ 1 – 2 ngày mới mang ra sử dụng. Tùy vào lượng mắm mà bạn ngâm có thể sử dụng từ 1 – 3 tháng.
  • Nước mắm lựa chọn phải là loại nước mắm ngon, cao cấp, loại nước mắm cốt càng tốt, vừa giữ được lâu lại không bị hỏng khi ngâm cùng tỏi, ớt và nêm thêm các gia vị khác.
  • Bạn có thể sử dụng bất cứ loại ớt nào, không nhất thiết chỉ pha trộn hai loại như công thức trên. Làm ớt ngâm mắm thì không nên cắt ra, vừa khiến cho mắm bị cay lại không để được lâu.
  • Không nên ngâm ớt khi còn ướt vì như thế sẽ khiến ớt dễ bị hỏng, teo lại, lâu dần sẽ mất đi màu tươi vốn có và nước mắm bị nổi váng, không để được lâu.
  • Khi ngâm đảm bảo bình thủy tinh phải được làm sạch khuẩn vào không được dính nước. Bạn có thể dùng lọ nhựa nhưng trước khi ngâm hãy sát khuẩn qua nước ấm.
  • Sau một thời gian sử dụng bạn có thể đổ thêm nước mắm hoặc ớt vào. Tuy nhiên lần sử dụng sau lại không nên dùng quá lâu nên thay vào đó bạn có thể ngâm thêm hũ mới.
  • Nước là nguyên nhân khiến cho ớt ngâm mắm có hiện tượng bị váng, vậy nên trong quá trình chế biến bạn phải đảm bảo không để cho nước vào bên trong hoặc nguyên liệu nào thấm nước.

Trên là cách làm ớt ngâm mắm đơn giản, có thể bảo quản lâu mà Digifood muốn chia sẻ đến với bạn. Chúc bạn thành công với công thức trên đây. Và đừng quên theo dõi trang để biết thêm nhiều công thức nấu ăn và quán ăn ngon khác nhé!

Có thể bạn quan tâm:

Related Articles

Back to top button