3 cách làm muối tiêu chấm gì cũng ngon – Digifood

Linh hồn của những món luộc, chiên, hấp thơm ngon không thể thiếu đi phần muối tiêu thần thánh. Muối tiêu có ngon hay không phụ thuộc hoàn toàn vào công thức chế biến. Vậy nếu bạn đang băn khoăn về cách làm muối tiêu thơm ngon đậm vị thì hãy cùng Digifood tìm hiểu về cách làm loại muối siêu hấp dẫn này ngay tại nhà nhé!

1. Giới thiệu về muối tiêu

Muối tiêu với thành phần chính được làm từ tiêu, có chứa các chất dinh dưỡng như Alkaloid, tinh dầu, chất béo và Vitamin C. Ngoài ra, còn chứa hàm lượng các chất khoáng lớn như: canxi, magie, kẽm, kali, natri,… giúp tăng cường hấp thu chất dinh dưỡng cho cơ thể và còn có thể phòng ngừa một số bệnh thông thường. 

Loại muối tiêu này được làm từ các nguyên liệu quá đỗi quen thuộc như muối trắng, tiêu, chanh, ớt. Sự kết hợp tưởng chừng đơn giản này lại tạo nên một loại gia vị chấm thơm ngon khó cưỡng. Đây là điểm mấu chốt, giúp cho các món ăn như luộc, hấp, chiên đạt được sự thơm ngon tuyệt đối. Nếu như bạn đang băn khoăn chưa biết cách làm muối tiêu thơm ngon chuẩn vị thì hãy xem gợi ý dưới đây của Digifood nhé! Bài viết sẽ mách bạn cách chế biến muối tiêu chấm gì cũng ngon. 

Cách làm muối tiêu 1

Ảnh: Sưu tầm 

2. Cách làm muối tiêu chanh chấm hải sản 

Đây là loại muối hầu như xuất hiện trong mỗi bữa ăn của các gia đình. Vừa chấm được nhiều món ăn lại không tốn nhiều thời gian để chế biến. Cùng theo dõi các bước làm chi tiết  dưới đây nhé!

Khẩu phần Thời gian chuẩn bị Thời gian nấu Tổng thời gian
4-5 người 10 phút 15 phút 25 phút

Chuẩn bị nguyên liệu

  • 50g hạt tiêu đen
  • 5g lá chanh
  • 40g mì chính
  • 400g muối trắng hạt mịn
  • 100g muối trắng hạt to 
  • Ớt bột 

Cách làm muối tiêu 2

Ảnh: Sưu tầm 

Các bước thực hiện

Bước 1: Sơ chế tiêu

Khi mua tiêu về, bạn cần cho tiêu vào rây để lọc sạch bụi bẩn. Sau đó bắc chảo lên bếp và tiến hành rang tiêu. Lưu ý các bạn nên rang ở lửa nhỏ để tiêu không bị cháy hay bị biến đổi mùi. 

Rang tiêu, bạn đảo đều tay để tiêu được chín đều. Rang trong khoảng thời gian từ 5-7 phút, khi thấy tiêu tự di chuyển từng hạt trên chảo thì có nghĩa là tiêu của bạn đã chín rồi đó. Đổ ra đĩa chờ tiêu nguội rồi đem xay mịn hoặc giã nhuyễn. 

Cách làm muối tiêu 3

Ảnh: Sưu tầm 

Bước 2: Sơ chế muối 

Bạn bắc chảo lên bếp, đổ toàn bộ hai loại muối vào chảo, rồi rang trên bếp và vặn nhỏ lửa. Đảo đều muối đến khi muối được tơi, mịn và khô hoàn toàn rồi tắt bếp. 

Tiếp theo bạn tiến hành cho mì chính vào máy và xay nhuyễn. Đối với phần lá chanh, bạn mang rửa sạch qua nước sau đó thái nhuyễn. 

Bước 3: Rang muối tiêu chanh 

Bạn đổ toàn bộ phần lá chanh đã được thái nhuyễn vào chảo muối. Tiến hành bật bếp vặn nhỏ lửa và đảo đều các loại nguyên liệu. Bạn đảo trên bếp trong khoảng thời gian từ 3-4 phút để lá chanh được khô lại. 

Cách làm muối tiêu 4

Ảnh: Sưu tầm 

Khi phần muối đã được trộn đều và đã khô hoàn toàn, bạn tắt bếp rồi mới cho ớt bột vào chảo. Tùy vào sở thích ăn cay ít hay nhiều mà bạn có thể tự tùy chỉnh lượng ớt bột cho vào. Trộn thật đều với các gia vị trong chảo rồi chờ đến khi muối nguội. 

Lưu ý khi muối đã nguội thì bạn mới cho phần mì chính xay nhuyễn vào rồi trộn đều. Nếu cho vào khi muối còn nóng sẽ dẫn đến tình trạng bị vón cục và để lâu muối sẽ bị chảy nước, làm giảm chất lượng và không sử dụng được nữa. 

Thành phẩm đạt được

Một hũ muối tiêu thơm lừng nức mũi cuốn hút vị giác người ăn vô cùng, loại muối này rất thích hợp để chấm các món ăn như hải sản hấp, gà luộc, trứng lộn,…. Khi thưởng thức bạn sẽ cảm nhận được vị mặn mặn, cay cay, ngọt bùi thơm ngon khó cưỡng.

Muối vừa ngon, màu sắc lại vừa bắt mắt khiến cho bất cứ ai thưởng thức cũng phải nhớ mãi. Để loại gia vị này ngon hơn, khi ăn bạn nên vắt thêm chanh vào để làm tăng sự thơm ngon tuyệt đối.

Cách làm muối tiêu 5

Ảnh: Sưu tầm 

3. Cách làm muối tiêu xanh 

Cách làm muối tiêu được chế biến theo nhiều công thức khác nhau. Muối tiêu kết hợp cùng nhiều món luộc, hấp sẽ tạo nên các món ăn ngon xuất sắc. Hãy cùng học cách làm loại muối tiêu hấp dẫn này nhé!

Khẩu phần Thời gian chuẩn bị Thời gian nấu Tổng thời gian
5-6 người 10 phút 10 phút 20 phút

Chuẩn bị nguyên liệu

  • 20g tiêu xanh, 3g tiêu trắng
  • 20g rau mùi, 10g hành lá
  • 30g hành tím, 30g tỏi
  • 1-2 quả ớt sừng 
  • 30ml nước mắm
  • 100ml dầu ăn 
  • 10g muối hạt
  • 50g đường

Cách làm muối tiêu 6

Ảnh: Sưu tầm 

Các bước thực hiện

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Tiêu xanh mua về bạn rửa sạch qua nước, sau đó tách hạt bỏ đi phần lõi tiêu bên trong. Hành lá và rau mùi bạn cũng rửa sạch sẽ rồi cắt thành các khúc ngắn. 

Đối với quả ớt sừng, bạn bỏ đi hạt bên trong rồi cắt nhỏ. Phần hành tím và tỏi, bạn mang rửa sạch sau đó tiến hành cắt đôi hoặc cắt làm ba. 

Bước 2: Rang muối tiêu xanh 

Bắc chảo lên bếp rồi vặn nhỏ lửa, đổ dầu ăn vào sau đó bạn cho toàn bộ phần hành tỏi vào đảo trong khoảng 30 giây. Tiếp theo, cho lần lượt các nguyên liệu như ớt, tiêu trắng và tiêu xanh vào chảo và đảo đều trong 1 phút. Sau đó, cho hành lá, rau mùi vào đảo sơ qua trong khoảng 30 giây nữa thì tắt bếp và để nguội. 

Lý do mà bạn nên xào các nguyên liệu này qua với dầu là để giảm đi mùi hăng, do đó nước chấm sẽ trở nên ngon hơn. Ngoài ra, còn giúp nước chấm này bảo quản sử dụng được lâu hơn mà không bị hư hỏng. 

Khi nước chấm đã nguội hoàn toàn, bạn mang đổ vào máy xay. Đồng thời cho thêm muối, đường, nước mắm theo thể tích đã chuẩn bị. Lúc này, bạn tiến hành xay nhuyễn hỗn hợp rồi đổ ra bát là đã hoàn thành loại nước chấm từ muối tiêu xanh siêu hấp dẫn rồi đó. 

Cách làm muối tiêu 7

Ảnh: Sưu tầm 

Thành phẩm đạt được

Mỗi loại muối chấm sẽ có hương vị và màu sắc đặc trưng riêng. Loại muối này có màu xanh sánh mịn trông cực kỳ thu hút, trộn lẫn cùng một chút sắc đỏ của ớt làm cho đĩa muối chấm càng trở nên đẹp mắt hơn. Khi ăn, bạn vắt thêm chút chanh để gia tăng sự thơm ngon của muối chấm. Để muối sử dụng được lâu hơn, bạn có thể cho vào lọ thủy tinh và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh, dùng trong khoảng thời gian từ 10-15 ngày. 

Cách làm muối tiêu 8

Ảnh: Sưu tầm 

4. Cách làm muối tiêu rau răm 

Nếu bạn yêu thích hương vị của tiêu và rau răm thì đừng nên bỏ qua loại muối này. Cách làm muối tiêu vừa đơn giản, nhanh chóng lại có thể bảo quản được lâu. Cùng theo dõi công thức chi tiết dưới đây nhé! 

Khẩu phần Thời gian chuẩn bị Thời gian nấu Tổng thời gian
4-5 người 15 phút 15 phút 30 phút

Chuẩn bị nguyên liệu

  • 60g rau răm
  • 30g tiêu đen 
  • 100g muối trắng hạt to 
  • 400g muối trắng mịn 
  • 40g mì chính 

Cách làm muối tiêu 9

Ảnh: Sưu tầm 

Các bước làm chi chi tiết 

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Trước tiên, rau răm khi mua về bạn nhặt lá rồi bỏ đi phần cuống, tiếp đến mang rau rửa qua nước làm sạch bụi bẩn. Ngâm vào nước muối loãng trong khoảng 10 phút, sau đó rửa sạch lại với nước một lần nữa rồi để ráo. Đối với phần hạt tiêu, nếu bạn mua trong siêu thị thì không cần thiết phải lọc qua rây, còn nếu mua ngoài chợ về thì bạn nên lọc qua rây để loại bỏ đi những bụi bẩn. Sau đó cho vào máy xay và xay nhuyễn. 

Rau răm khi đã ráo nước, bạn cho toàn bộ rau răm vào máy xay và thêm chút nước lọc rồi xay thật nhuyễn.   

Cách làm muối tiêu 10

Ảnh: Sưu tầm 

Bước 2: Rang muối tiêu rau răm 

Bạn tiến hành bắc chảo lên bếp, chờ chảo nóng lên bạn cho toàn bộ cả hai loại muối vào để rang khô muối. Tiếp đến, đổ phần rau răm vào chảo muối rồi đảo thật đều tay. Lưu ý nên hạ nhỏ lửa để muối được khô từ từ. Tiếp tục, đảo hỗn hợp trên bếp cho đến khi muối và rau răm được trộn đều vào nhau và khô hoàn toàn. Sau đó, bạn đổ phần tiêu xay vào và đảo đến khi hỗn hợp khô hẳn. 

Trong thời gian chờ muối rau răm nguội, bạn đem mì chính đi xay nhuyễn. Khi muối đã nguội hẳn, bạn mới đổ phần mì chính vào rồi trộn đều. Đổ muối vào lọ thủy tinh và sử dụng dần trong mỗi bữa ăn. Muối vừa thơm ngon, vừa có thể bảo quản lâu, sử dụng ngon nhất là trong vòng từ 6-8 tháng. 

Cách làm muối tiêu 11

Ảnh: Sưu tầm 

Thành phẩm đạt được

Muối tiêu rau răm tơi mịn, hòa quyện đều các loại hương vị thơm ngon cuốn hút người ăn. Khi thưởng thức vắt thêm một chút chanh, sẽ làm tăng thêm sự thơm ngon của mỗi món. 

Loại muối này thích hợp chấm các loại hải sản luộc, hấp hay gà, ốc, trứng vịt lộn, … đều rất hợp. Với màu sắc xanh cốm đẹp mắt, hương thơm phảng phất, tất cả sự kết hợp này tạo nên bữa ăn hoàn hảo cho gia đình bạn

Cách làm muối tiêu 12

Ảnh: Sưu tầm 

5. Mẹo nhỏ khi chế biến giúp muối tiêu ngon hơn

  • Để có hũ muối thơm ngon, khi rang muối bạn nên rang ở lửa nhỏ. Điều này sẽ tránh việc bị cháy và muối được khô từ từ thì sẽ tơi mịn hơn. 
  • Khi lựa chọn muối, nếu bạn chọn muối sấy thì quá trình rang muối sẽ nhanh khô hơn. Bạn vẫn có thể chọn muối trắng bình thường, tuy nhiên thời gian rang muối sẽ lâu khô hơn một chút. 
  • Trong quá trình rang muối bạn nên hết sức cẩn thận, tránh việc bị bắn muối vào tay hay vào người, vì lúc này muối cực kỳ nóng nên sẽ dễ bị bỏng. 
  • Sau khi đã rang muối và tiêu xong, bạn tắt bếp rồi mới cho ớt bột vào. Nếu bạn cho ớt bột vào khi chưa tắt bếp thì muối sẽ bị cháy dẫn đến bị đắng và sẽ không còn ngon nữa.
  • Mẹo nhỏ cuối cùng đó là bạn phải chờ đến khi muối nguội hẳn thì mới cho mì chính xay nhuyễn vào. Điều này sẽ giúp muối bảo quản được lâu hơn mà không bị vón cục hay chảy nước. 

Cách làm muối tiêu 13

Ảnh: Sưu tầm 

Trên đây là những gợi ý về cách làm muối tiêu thơm ngon, đơn giản mà lại vô cùng chất lượng. Đừng quên lưu lại những công thức hấp dẫn này nhé! Các loại muối tiêu này sẽ giúp món ăn của bạn được ngon hơn ở một tầm cao mới. Blog Digifood chúc các bạn sẽ lựa chọn được cách làm muối tiêu hợp khẩu vị nhất nhé! 

Xem thêm bài viết:

Related Articles

Back to top button