Cách làm muối kiến vàng thơm ngậy chuẩn vị Tây Nguyên – Digifood

Muối kiến vàng là một trong những đặc sản của vùng núi rừng Tây Nguyên. Với hương vị thơm ngon đặc trưng, muối kiến vàng mang đến cho người thưởng thức những trải nghiệm vị giác ấn tượng. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng Digifood khám phá cách làm muối kiến vàng cực chuẩn vị Tây Nguyên nhé!

1. Giới thiệu về muối kiến vàng

Muối kiến vàng là món ăn đặc trưng của vùng núi Tây Nguyên, cụ thể là tỉnh Gia Lai. Loại muối này được làm từ kiến vàng có chân cao. Loài kiến này thường làm tổ trên cây tại các vùng núi và trong rừng. Để tạo nên được loại muối này, người ta phải vào trong rừng sâu và dùng một cái sào dài để khua bắt kiến. 

cách làm muối kiến vàng 2

Ảnh: Sưu tầm

Muối kiến vàng có hương vị thơm ngon mà bất kỳ ai cũng phải mê mẩn ngay lần đầu thưởng thức. Trong thời chiến, khi nguồn thức ăn còn khan hiếm, muối kiến vàng chính là món ăn dân dã quen thuộc của người dân vùng rừng núi Tây Nguyên. Ngày nay, món ăn này lại trở thành một nét đặc trưng của nền ẩm thực Gia Lai và cũng là niềm tự hào của con người nơi đây. 

2. Cách chế biến món muối kiến vàng

Muối kiến vàng có thể được chế biến từ những nguyên liệu quen thuộc với cách làm đơn giản. Để tạo ra được món muối kiến vàng thơm ngon, chuẩn vị, bạn có thể áp dụng cách chọn nguyên liệu và công thức chế biến dưới đây:

Chuẩn bị nguyên liệu

  • Kiến vàng
  • Ớt tươi
  • Vài lá then len
  • Gai vị: Muối, mì chính
  • Chuẩn bị một thau nước nóng, cối, chày.

cách làm muối kiến vàng 6

Ảnh: Sưu tầm

Cách làm muối kiến vàng

Bạn cần chọn tổ kiến với những con kiến vàng to với bụng căng mọng. Những con kiến này sẽ giúp cho muối trở nên thơm, ngon và ngậy hơn.

Sau khi lựa đúng nhánh cây có tổ kiến, bạn cắt nhánh cây và nhanh tay cho vào một chiếc thau chứa nước. Dùng tay lắc nhẹ cành cho trứng và kiến rụng xuống dưới chiếc thau. Tiếp đó bạn bỏ nhánh cây đi, vớt kiến ra và để một lúc cho ráo nước. 

Sau khi để kiến và trứng kiến ráo nước, bạn bắc chảo lên bếp, đun cho đến khi chảo nóng. Cho phần kiến và trứng kiến vào chảo, đồng thời dùng đũa đảo cho đến khi kiến cùng trứng kiến khô lại và dậy một hương thơm lừng đặc trưng. 

cách làm muối kiến vàng 1

Ảnh: Sưu tầm

Tiếp theo, bạn chuẩn bị một chiếc cối sạch và khô. Sau đó, cho vào cối kiến và trứng kiến vừa rang một chút muối, một chút bột ngọt, vài quả ớt, vài lá then len và giã thật đều tay. Giã cho đến khi hỗn hợp nhuyễn lại, hòa quyện vào với nhau là hoàn thành rồi. 

Xem thêm: 7 Công thức sốt ướp gà nướng ‘đỉnh của đỉnh’

3. Thành phẩm

Muối kiến vàng sau khi hoàn thành có hương vị thơm ngon đặc trưng. Muối có vị béo ngậy và chua chua cực kỳ lạ miệng. Bạn cũng sẽ phải xuýt xoa bởi hương vị cay cay của ớt hòa cùng với hương thơm đặc biệt của lá then len. Tất cả hương vị ấy mang đến một món ăn đặc sản mang đậm linh hồn bản sắc núi rừng Tây Nguyên hùng vĩ.

cách làm muối kiến vàng 5

Ảnh: @bomotnangmuoikienvangphuyen

4. Muối kiến vàng có thể kết hợp ăn kèm với món ăn nào

Với hương vị thơm ngon, béo ngậy, muối kiến vàng được sử dụng ăn kèm với rất nhiều món ăn khác nhau. Trong số đó, có một số món ngon nổi bật như: bò một nắng, các món gỏi, nộm, hay gà nướng,…

Thứ muối chấm tuyệt hảo của bò một nắng

Khi nhắc đến món ăn ngon nhất được ăn kèm với muối kiến vàng, chắc chắn không thể bỏ qua món bò một nắng. Đây là món ăn đặc sản của Phú Yên với những miếng thịt được tẩm ướp gia vị. Còn gì tuyệt hơn khi được chấm những miếng bò một nắng đậm đà cùng muối kiến vàng béo ngậy.

cách làm muối kiến vàng 4

Ảnh: @thu_tme

Nguyên liệu làm dậy mùi những món gỏi, trộn

Không chỉ được sử dụng để chấm cùng bò một nắng, muối kiến vàng cũng thường được sử dụng để chế biến món nộm, gỏi, đặc biệt là gỏi bưởi và gỏi đu đủ. Sau khi trộn tất cả các nguyên liệu nộm vào với nhau, người ta cho thêm muối kiến vàng vào và đảo đều tay. Món muối kiến vàng khiến cho món ăn thơm ngon hơn và tạo nên hương vị độc đáo, hứa hẹn mang đến cho mọi thực khách một trải nghiệm vị giác tuyệt vời.

cách làm muối kiến vàng 3

Ảnh: @huyenhuyen161220

Loại muối chấm gà nướng 

Đối với món gà nướng mang đậm hương vị núi rừng, chấm cùng với muối kiến vàng chắc chắn mang đến một hương vị thơm ngon hết ý. Còn gì tuyệt hơn khi được ngồi giữa khung cảnh thiên nhiên hoang dã và thưởng thức miếng thịt gà ngọt mềm, nóng hổi chấm cùng muối kiến cay cay. Khoảnh khắc này, trải nghiệm này chắc chắn sẽ khiến bạn nhớ mãi không quên đấy.

Có thể nói, muối kiến vàng là một trong những đặc sản nức tiếng vùng Gia Lai với hương vị thơm ngon ngây ngất. Bạn cũng có thể tự mình chế biến được món ăn này với cách làm muối kiến vàng cực kỳ đơn giản mà Blog Digifood giới thiệu trên đây. Còn chần chừ gì nữa mà không trổ tài cho hội bạn bè cùng thưởng thức nhỉ!

Xem thêm:

Related Articles

Back to top button