Gây nghiện với 2 cách làm sốt caramel thơm ngon, đậm đà – Digifood

Một số món tráng miệng có thêm sốt caramel từ đó giúp cho những món ăn thêm ngon hơn rất nhiều. Biết được sự yêu thích của nhiều bạn đối với sốt này nên hôm nay Digifood sẽ hướng dẫn bạn cách làm sốt caramel khá đơn giản mà khi nhìn vào ai cũng có thể thực hiện được nhé.

1. Giới thiệu làm sốt caramel

Sốt caramel (caramel sauce) là một loại nước sốt được chế biến bằng cách đun đường/sữa ở nhiệt độ cao (khoảng 170 độ) cho đến khi tạo thành một loại sốt cô đặc có màu nâu sẫm. Caramel làm tăng hương vị và màu sắc cho các món tráng miệng. Đặc biệt, khi làm caramel không phải cứ đun đường ở nhiệt độ cao là sẽ có sốt caramel. Mà bạn cần kiểm soát được chính xác nhiệt độ cũng như những nguyên liệu chế biến đi kèm. Từ đó mới có được một loại sốt thơm ngon, chất lượng.

Và trong bài viết sau đây, Digifood sẽ hướng dẫn bạn cách làm sốt caramel ngon chuẩn về hương vị và màu sắc nhé.

cach lam sot caramel 1

Ảnh: Sưu tầm

2. Cách làm sốt caramel mặn

Sự kết hợp giữa vị mặn và ngọt tạo nên một loại sốt chất lượng. Ăn vào không hề bị ngán mà lại có thể ăn kèm với nhiều món tráng miệng khác nhau. Cùng tham khảo ngay công thức dưới đây nhé.

Khẩu phần ăn Thời  gian sơ chế Thời gian nấu Tổng thời gian 
3 – 4 người 15 phút 10 phút 25 phút

Chuẩn bị nguyên liệu

  • Đường: 250g
  • Bơ mặn: 100g
  • Whipping cream: 150ml
  • Muối: 6g

cach lam sot caramel 2

Ảnh: Sưu tầm

Hướng dẫn cách làm sốt caramel mặn

Bước 1: Nấu đường

Đầu tiên bạn cho nồi lên bếp rồi cho đường vào nấu ở lửa vừa. Dùng một chiếc đũa và bắt đầu khuấy đều cho đến khi đường có màu cánh gián. Lưu ý là bạn có thể sử dụng loại nồi sáng để có thể dễ dàng nhìn màu caramel được dễ dàng hơn. Khi đường đã tan hoàn toàn thì bạn cắt lát bơ vào nồi để nó tan chảy ra. Đảo đều để bơ tan và trộn lẫn với hỗn hợp (thời gian nấu khoảng 2 – 3 phút nên bạn chú ý không bị cháy nhé).

cach lam sot caramel 3

Bước 2: Làm sốt caramel

Tiếp theo bạn vẫn cho lửa nhỏ rồi cho từ từ whipping cream vào nồi caramel đang nấu ở bên trên. Bạn nấu khoảng 1 phút thì tắt bếp và cho muối vào khuấy đều. Sau đó, bạn hãy để nguội rồi cho vào bình thủy tinh đậy kín.

Thành phẩm đạt được

Sốt caramel mặn có màu nâu vàng cánh gián đẹp mắt. Phần sốt hơi đặc, nhưng không hề bị cứng nên bạn có thể thoải mái bảo quản trong tủ lạnh. Bạn có thể ăn cùng bánh mì. Hoặc dùng để ăn cùng bánh sẽ cảm nhận được vị mặn mặn, ngọt ngọt, béo béo vô cùng hấp dẫn đấy nhé.

cach lam sot caramel 5

Ảnh: Sưu tầm

3. Cách làm sốt caramel sữa đặc

Chỉ với một hộp sữa đặc mà có thể làm được sốt caramel bạn có tin không? Mặc dù hơi tốn thời gian nhưng thành quả lại không có gì để chê. Để có thể làm được caramel sữa đặc ngon cùng xem công thức dưới đây nhé.

Khẩu phần ăn Thời  gian sơ chế Thời gian nấu Tổng thời gian 
3 – 4 người 10 phút 3 giờ 3 giờ 10 phút

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Sữa đặc: 1 hộp

Hướng dẫn cách làm sốt caramel sữa đặc

Bước 1: Nấu sữa đặc

Sữa đặc bóc hết vỏ rồi cho vào nồi nước. Lưu ý bạn đổ nước ngập hết phần hộp sữa để khi nồi nước sôi sẽ giảm được tình trạng nổ cũng như phần đế sữa không bị cháy khét. Khi bắt đầu nấu thì bạn để lửa nhỏ và cứ nấu như vậy khoảng 2 – 3 tiếng.

Lưu ý: Trong khoảng thời gian nấu thì bạn nhớ kiểm tra nồi 30 phút/lần. Cứ mỗi lần như vậy hãy trở lại hộp sữa đặc nhé. Ngài ra nếu nước ít quá bạn hãy thêm nước vào.

cach lam sot caramel 7

Ảnh: Sưu tầm

Bước 2: Hoàn thành

Nếu đun 2 tiếng thì sữa đặc mới chỉ có màu vàng nhạt, chưa đậm. Còn nếu đun khoảng 3 tiếng sẽ cho ra nước sốt đẹp mắt, màu vàng cánh gián. Sau khi hoàn thành thời gian đun thì bạn lấy hộp sữa đặc ra. Đợi cho sữa đặc nguội thì mới mở hộp sữa.

Thành phẩm đạt được

Vậy là sốt caramel được làm từ sữa đặc đã được hoàn thành. Phần sốt đặc sệt có vị ngọt béo. Màu caramel vàng cánh gián rất đẹp mắt. Bạn còn chần chờ gì mà không chuẩn bị một ly kem và tưới sốt caramel ngọt từ sữa đặc này để thưởng thức.

cach lam sot caramel 9

Ảnh: Sưu tầm

Mẹo làm Sốt caramel ngon

Để có được sốt caramel ngon thì sẽ có những mẹo mà bạn cần đặc biệt quan tâm. Digifood sẽ gợi ý dưới đây bạn tham khảo nhé:

  • Để nấu caramel bằng đường không bị đắng thì bạn cần chú ý nhiệt độ. Và nhiệt độ để nấu sốt caramel là khoảng từ 170 – 175 độ C.
  • Để tránh tình trạng đông cứng caramel khi nấu thì bạn hãy canh lúc các bọt bong bóng nước sôi bắt đầu nổi chậm và dày thì hãy đậy ngay nắp nồi hoặc cho nguyên liệu nấu caramel vào nhé.
  • Để làm caramel mặn thì thêm một chút muối. Ngoài việc muối chống được vị đắng của caramel thì nó còn giúp cho sốt có vị ngọt hơn rất nhiều.
  • Caramel sau khi nấu xong thì hãy bảo quản ở trong ngăn mát tủ lạnh và đặc biệt hãy đậy kín bạn nhé.
  • Bảo quản sốt caramel trong ngăn mát thì được 1 tháng còn trong ngăn đá thì được hẳn 3 tháng đấy.

cach lam sot caramel 10

Ảnh: Sưu tầm

Trên đây là 2 cách làm sốt caramel được Blog Digifood tổng hợp. Bạn đã thấy cách làm cực kỳ đơn giản chưa? Hãy lưu lại các công thức này và trổ tài ngay cho gia đình thưởng thức nhé.

Có thể bạn quan tâm:

Related Articles

Back to top button