Tổng hợp 2 cách làm sốt mì Ý phổ biến của người Việt – Digifood

Mì Ý là món ăn nhanh quen thuộc của rất nhiều người. Không chỉ mang lại giá trị dinh dưỡng mà món còn rất dễ làm, không tốn quá nhiều thời gian. Để có được món mì ngon, dưới đây Digifood sẽ hướng dẫn cho bạn 2 cách làm sốt mì Ý đơn giản, dễ làm nhất. Hãy cùng theo dõi nhé!

1. Đôi nét về món mì Ý

Mì Ý, hay còn có tên gọi khác là Spaghetti, đây là một món ăn truyền thống của người Ý với phần sợi mì giòn dai. Ăn kèm với đó sẽ là một loại nước sốt đặc biệt ngọt béo, hơi ngậy. Vì độ hấp dẫn của món ăn này mà ngày càng được nhiều người biết tới, được đến với các châu lục khác, trong đó có Việt Nam.

cach lam sot mi yẢnh:@veganbyeden

Khi về tới đây, món ăn này sẽ được biến tấu đi đôi chút để phù hợp với khẩu vị của người bản địa. Có nhiều cách để người ta làm phần sốt, nhưng đa phần đó là sự kết hợp giữa cà chua, bơ, một phần tương cùng với thịt  bằm. Dưới đây sẽ là hai cách làm sốt mì Ý phổ biến nhất mà người Việt mình thường ăn.

2. Cách làm sốt mì Ý chua cay

Sốt mì Ý chua cay là một kiểu ăn quen thuộc của người châu Á, cách làm loại sốt này đơn giản và nhanh chóng vô cùng. Thực hiện theo các bước dưới đây nếu như bạn muốn có món ăn ngon nhanh – gọn – lẹ nhé.

Nguyên liệu chuẩn bị

Khẩu phần Thời gian chuẩn bị Thời gian chế biến Khả năng thực hiện 
1 – 2 người 10 phút 10 phút Dễ
  • Tương ớt cay: 3 muỗng
  • Nước tương: 2 muỗng
  • Dầu mè: 2 muỗng
  • Giấm: ½  muỗng
  • Tỏi băm: 2 tép 

chuan bi nguyen lieuẢnh sưu tầm 

Các bước thực hiện 

Bước 1: Cho toàn bộ các gia vị tương ớt, nước tương, dầu mè, dấm theo tỉ lệ trên trộn đều lại với nhau. 

Bước 2: Luộc mì Ý mềm, sau đó vớt ra xả qua với nước lạnh rồi cho mì ra đĩa. 

Bước 3: Trộn hỗn hợp nước sốt vào với mì cho thấm đều. Sau đó trang trí thêm ít rau thơm, dưa leo để cho món thêm bắt vị. Như vậy là bạn đã có ngay món mì thơm ngon, lạ vị. 

Thành phẩm đạt chuẩn 

Nước sốt có vị cay cay, chua chua thanh thanh nhẹ. Khi ăn cùng mì có thể cảm nhận rõ hơn mùi vị của phần sốt này. Để món không bị nhàm chán bạn có thể ăn kèm với một số loại rau củ khác như khoai tây, hành tây, dưa leo, cà chua…

cach lam sot mi yẢnh:@haslovesfood

Xem thêm:

3. Cách làm sốt mì Ý thịt bằm

Sốt mì Ý thịt bằm là hương vị truyền thống của món ăn này. Sốt có vị chua ngọt nhẹ, đi kèm với đó là sự béo thơm ngầy ngậy của thịt bò. 

Nguyên liệu chuẩn bị

Khẩu phần Thời gian chuẩn bị Thời gian chế biến Khả năng thực hiện 
1 – 2 người 10 phút 10 phút Dễ
  • Thịt bò xay: 200g
  • Cà chua: 2 quả
  • Hành tây: 1 củ
  • Hành lá cắt nhỏ
  • Bơ lạt
  • Tương cà
  • Dầu ăn, muối, đường, hạt nêm 

chuan bi nguyen lieuẢnh sưu tầm 

Các bước thực hiện

Bước 1: Cà chua và hành tây mang đi rửa sạch, cắt hạt lựu nhỏ

Bước 2: Bắc chảo lên bếp, cho vào chảo 1 muỗng đầy bơ lạt, đun sôi. Sau đó cho cà chua vào xào, khi cà chua ra nước đỏ thì cho tiếp hành tây vào xào chung cho đến khi chín hẳn. Nêm vào chảo ½ muỗng đường, ½ muỗng muối (bạn có thể nêm nếm theo khẩu vị) rồi tiếp tục đảo đều trên lửa lớn. 

Bước 3: Cho vào chảo nửa bát nước lọc, nấu cho đến khi phần nước gần rút hết thì cho nửa bát tương cà vào. Bạn nào thích ăn cay có thể cho thêm cả tương ớt. Tiếp tục đảo đều tay cho đến khi hỗn hợp hoà quyện lại với nhau. 

cach lam sot mi ynh: Bùi Huệ Tâm

Bước 4: Sau cùng cho phần thịt bò bằm vào, tiếp tục đảo đều. Nêm vào chảo khoảng ½ nửa muỗng hạt nêm. Bạn hầm thêm khoảng 3 – 5 phút cho thịt bò chín tới thì tắt bếp. Lúc này bạn cho ít hành lá lên trên để cho sốt thêm thơm hơn. 

Bước 5: Luộc mì Ý, sau đó để nguội rồi cho nước sốt lên, trộn đều, ăn kèm với cà chua hoặc dưa leo cho thêm vị thanh mát. 

Thành phẩm đạt chuẩn

Sốt mì Ý ngon là có sự hòa quyện giữa nhiều hương vị, đặc biệt là mùi thơm béo của thịt bò, thoang thoảng của cà chua và hành tây, ngậy mùi bơ. Sốt không nên làm quá đặc sẽ khiến cho phần mì không thấm được nhiều vị. Bạn nên ăn sốt lúc còn nóng để cảm nhận được rõ ràng độ thơm ngon của món ăn này. 

thanh pham dat chuanẢnh sưu tầm

4. Một số mẹo làm sốt mì Ý

  • Bạn có thể sử dụng tương hàn quốc thay thế cho các loại tương thông thường để tạo màu sắc bắt mắt, độ cay vừa phải. 
  • Phần thịt bằm có thể thay thế thịt bò bằng thịt lợn, hương vị cũng thơm ngon không kém. Lưu ý là thịt bằm càng nhỏ thì món càng ngon, nấu sốt không nên quá đặc và không nên khiến cho thịt bị vón thành những cục lớn. 
  • Rau thơm sẽ khiến cho bát mì của bạn thêm trọn vị, ngoài hành lá bạn có thể chọn thêm một vài loại cho hợp vị nhé. 

Trên là cách làm sốt mì Ý ngon đúng điệu mà Digifood muốn chia sẻ đến với bạn. Chúc bạn thành công với các công thức trên. Và đừng quen theo dõi trang để biết thêm nhiều mẹo nấu ăn hấp dẫn khác.

Có thể bạn quan tâm:

Related Articles

Back to top button