2 cách làm sốt Teriyaki đơn giản bật mí từ đầu bếp – Digifood

Nếu yêu thích ẩm thực Nhật Bản chắc hẳn bạn không còn lạ lẫm với các món ăn kèm cùng sốt Teriyaki. Loại sốt thần thánh này có thể kết hợp cùng nhiều món khác nhau. Từ việc làm nước sốt cho món chiên, dùng để ướp thịt hay làm nước chấm đều hợp lý. Trong chuyên mục Món ngon mỗi ngày, Digifood sẽ gợi ý cho bạn 2 cách làm sốt Teriyaki đơn giản, dễ làm nhất. Cùng tham khảo nhé!

1. Teriyaki là gì? Sốt Teriyaki có vị gì?

Teriyaki là một loại nước sốt quen thuộc trong ẩm thực Nhật Bản. Loại sốt này là sự kết hợp của nhiều nguyên liệu như nước tương Nhật, rượu Mirin (1 loại rượu dùng để nấu ăn giúp tạo vị ngọt cho món ăn), mật ong,… Một số người còn sử dụng thêm nước ép dứa để giúp làm mềm thịt và khiến sốt thơm ngon hơn. 

Teriyaki-Sauce-5
Ảnh: sưu tầm

Nếu bạn đã từng thưởng thức các món Nhật Bản chắc hẳn không còn quá lạ lẫm với loại nước sốt Teriyaki. Người Nhật thường sử dụng chúng cho các món thịt chiên, nướng hoặc làm nước chấm… Ngày nay, bạn có thể dễ dàng tìm mua sốt Teriyaki ở siêu thị. Tuy nhiên, cách làm sốt Teriyaki lại cực kì đơn giản chỉ với những nguyên liệu dễ tìm. Cùng học ngay công thức mà Digifood sưu tầm dưới đây nhé!

2. Cách làm sốt Teriyaki đơn giản, chuẩn vị Nhật

Tuy là một loại sốt thần thánh thế nhưng cách làm sốt Teriyaki lại cực kì đơn giản. Với công thức làm sốt này bạn sẽ dễ dàng kết hợp cùng với nhiều món ngon khác nhau. Cùng bắt tay vào làm ngay nhé!

Nguyên liệu cần chuẩn bị

Khẩu phần Thời gian chuẩn bị Thời gian nấu Tổng thời gian
6 người 5 phút 5 phút 10 phút
  • 1,5 muỗng canh bột bắp
  • 5 thìa canh nước tương Nhật
  • 2 muỗng canh nước lọc
  • 1 muỗng canh gừng giã nhuyễn
  • 2 tép tỏi đập dập hoặc xay nhuyễn
  • 45ml rượu Mirin (rượu của Nhật nên bạn có thể tìm mua ở siêu thị)
  • 1 muỗng canh mật ong
  • 2 muỗng canh giấm gạo
  • ½ thìa cafe dầu mè

nguyen lieu can chuan bi lam sot teriyaki

Ảnh: sưu tầm

Các bước làm nước sốt Teriyaki chuẩn Nhật

Bước 1: Cho bột ngô vào trong tô lớn cùng với 2 thìa nước lạnh. Trộn đều để bột ngô hòa tan cùng với nước. 

Bước 2: Cho nước tương, nước lọc, mật ong, rượu Mirin, giấm gạo, gừng giã nhuyễn và dầu mè trong 1 nồi nhỏ. Khuấy đều để các nguyên liệu hòa quyện với nhau.

huong dan lam sot teriyaki

Ảnh: sưu tầm

Bước 3: Ngay khi hỗn hợp nước sốt vừa pha ở bên trên sôi bạn cho phần bột ngô ở bước 1 vào. Đun nhỏ lửa và khuấy đều tay để tạo độ sền sệt cho hỗn hợp nước sốt thì tắt bếp. 

Thành phẩm sau khi thực hiện

Sốt Teriyaki làm theo công thức truyền thống của người Nhật sẽ có màu nâu bắt mắt. Độ sánh vừa phải, không quá đặc nhưng cũng không quá loãng. Sốt có vị ngọt vừa phải, hơi cay nhẹ do có gừng băm nhuyễn. 

3. Cách làm sốt Teriyaki không cần rượu

Nếu bạn muốn làm sốt Teriyaki cho bé và không muốn dùng rượu thì công thức mà Blog Digifood gợi ý dưới đây sẽ đáp ứng nhu cầu của bạn. Thay vì sử dụng rượu Mirin để tạo độ ngọt thì Digifood sẽ thay thế bằng nước ép dứa vừa để giúp món ăn trở nên hấp dẫn hơn. 

Nguyên liệu cần chuẩn bị

Khẩu phần Thời gian chuẩn bị Thời gian nấu Tổng thời gian
6 người 5 phút 5 phút 10 phút
  • 1 chén nước tương (nên chọn tương Nhật) 
  • ⅓ cốc nước ép dứa
  • 3 muỗng canh mật ong
  • 1 muỗng canh giấm gạo
  • 1 muỗng cafe dầu mè
  • ½ muỗng cafe gừng tươi băm nhỏ (nếu cho trẻ ăn có thể giảm bớt gừng)
  • 2 tép tỏi
  • 1 muỗng canh hạt mè trắng

Tương

Ảnh: sưu tầm

Digifood gợi ý món ngon từ sốt Teriyaki:

Các bước làm nước sốt Teriyaki không cần rượu

Bước 1: Cách làm sốt Teriyaki như sau: cho các nguyên liệu bao gồm nước tương, nước ép dứa, mật ong, giấm gạo, dầu mè, gừng tươi băm nhỏ vào trong nồi rồi khuấy đều để cho các nguyên liệu hòa tan với nhau. 

cach lam sot teriyaki

Ảnh: sưu tầm

Bước 2: Đun nhỏ lửa hỗn hợp nước sốt bên trên trong khoảng 5-6 phút. Trong quá trình đun bạn nhớ liên tục khuấy đều cho đến khi hỗn hợp nước sốt sền sệt lại thì tắt bếp. 

Bước 3: Cho hạt mè trắng vào hỗn hợp nước sốt rồi khuấy đều là có thể thưởng thức. Nước sốt Teriyaki ngon nhất là thưởng thức khi còn âm ấm. Nếu không dùng ngay, bạn nên để nước sốt nguội hẳn trước khi bảo quản trong tủ lạnh. 

cach lam nuoc sot teriyaki

Ảnh: sưu tầm

Thành phẩm sau khi thực hiện

Mặc dù thành phần không sử dụng rượu Mirin thế nhưng nước sốt vẫn có vị ngọt mềm từ nước ép dứa. Nước sốt có màu nâu bắt mắt, độ sánh vừa phải. Hương vị sốt đậm đà, thiên ngọt. 

4. Một vài lưu ý khi làm sốt Teriyaki

Để món sốt Teriyaki trở nên hấp dẫn và ngon như ngoài hàng, dưới đây là một vài lưu ý mà bạn nhất định phải nằm lòng: 

  • Khi đun nước sốt Teriyaki bạn nên lựa chọn chảo có kích thước lớn chút để hỗn hợp nước sốt nhanh cô đặc hơn. 
  • Ngoài ra, nếu muốn hỗn hợp nước sốt có độ sền sệt nhanh hơn, bạn có thể hòa bột ngô cùng với nước lọc và đun cùng với sốt Teriyaki trong khoảng 1-2 phút.
  • Đun nước sốt ở lửa nhỏ để sốt tạo độ sánh sền sệt. 
  • Nếu bạn không muốn dùng rượu Mirin thì có thể thay thế bằng nước ép dứa và giấm táo để không làm mất đi hương vị của nước sốt lại vừa giúp món ăn thêm hấp dẫn hơn. Đặc biệt, với các món thịt khi có nước ép dứa sẽ giúp thịt mềm hơn. 

cach lam Teriyaki

Ảnh: sưu tầm

Trên đây là 2 cách làm sốt Teriyaki đơn giản và dễ dàng chế biến. Với món sốt này bạn có thể kết hợp cùng với nhiều món ngon khác nhau. Cùng bắt tay vào làm ngay thôi nào!

Xem thêm các cách làm nước sốt khác: 

Related Articles

Back to top button