Hướng dẫn cách làm tương ăn gỏi cuốn ngon đậm đà – Digifood

Nếu là người Việt Nam hẳn không còn xa lạ với gỏi cuốn – một món ăn đường phố thanh đạm nhưng hấp dẫn vô cùng. Nhưng để gỏi cuốn đậm đà hương vị đặc trưng, không thể thiếu linh hồn là nước chấm ăn kèm. Bài viết này Digifood sẽ giới thiệu đến bạn cách làm tương ăn gỏi cuốn “ngon đúng điệu” nhé!

1. Giới thiệu gỏi cuốn và tương ăn kèm gỏi cuốn

Gỏi cuốn là món ăn dân dã, thanh đạm nổi tiếng bao đời của người Việt Nam. Với nguyên liệu chính chủ yếu là rau quả, thịt, tôm luộc,… ít chế biến và nêm nếm nên gỏi cuốn có vị thanh đạm đặc trưng. Từng gỏi cuốn với lớp vỏ trắng trong, phần rau xanh mướt và tôm thịt điểm xuyến thật đẹp mắt. Phần bún dai kết hợp vị ngọt thơm của tôm thịt, rau xanh để món ăn không bị ngán và thanh đạm hơn.

cach lam tuong an goi cuon 1

Ảnh: Sưu tầm

Để món ăn đậm đà hương vị thì gỏi cuốn sẽ được ăn kèm cùng một loại nước chấm đặc trưng. Và nước chấm ăn kèm cũng rất phong phú đa dạng, như mắm chua ngọt, mắm nêm, nước tương,… Nhưng bạn đã thử qua tương đen – loại nước chấm cho hương vị đậm đà, thơm ngon đặc trưng và thú vị hơn nhiều cho cả nhà cùng thưởng thức? Cùng vào bếp với Digifood và học cách làm tương ăn gỏi cuốn đầy hấp dẫn nhé.

2. Cách làm tương ăn gỏi cuốn

Để làm tương ăn kèm gỏi cuốn ngon và đậm vị là sự phối hợp hoàn hảo theo tỷ lệ của các nguyên liệu. Xem công thức dưới đây, kết hợp cùng khẩu vị của cả nhà để có nước chấm tương ăn kèm vừa miệng nhất.

Khẩu phần ăn Thời gian chuẩn bị Thời gian làm Tổng thời gian
4 người 5 phút 10 phút 15 phút

Nguyên liệu chuẩn bị

  • 6 thìa canh Sốt tương đen 
  • 1 thìa canh Bơ đậu phộng 
  • 35 gr Đậu phộng rang sẵn
  • 1 thìa cafe Nước mắm/Muối 
  • 1/2 thìa cafe Đường 
  • 1 thìa canh Dầu ăn
  • Hành tím, tỏi, ớt chín

cach lam tuong an goi cuon 2

Ảnh: Sưu tầm

Các bước làm chi tiết 

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu: Hành tím, tỏi, ớt chín rửa sạch để ráo. Hành tím chia 2 phần, một phần đập dập băm nhỏ, một phần thái lát mỏng. Tỏi đập dập băm nhỏ. Ớt chín bỏ hạt băm nhỏ. Đậu phộng rang sẵn giã nhỏ.

Bước 2: Cho 1 thìa canh dầu ăn vào nồi rồi bắc lên bếp đun nóng, khi dầu nóng cho hành tím thái lát vào phi thơm vàng rồi vớt ra bát riêng. Sau đó, cho hành tím và tỏi băm nhỏ vào chảo nóng dầu phi thơm. 

Bước 3: Khi hành, tỏi đã vàng và thơm dậy mùi, cho 6 thìa canh sốt tương đen và, 1 thìa canh bơ đậu phộng vào nồi. Đảo đều tay tới khi các nguyên liệu hòa quyện thành một hỗn hợp đồng nhất. Thêm 250ml nước vào đun sôi khoảng 5 phút. Vừa đun vừa khuấy đều tay để hỗn hợp đồng nhất đều vị.

Bước 4: Nêm thêm 1/2 thìa cafe đường và 1/2 thìa cafe nước mắm/muối sao cho vừa với khẩu vị của bạn. Đun sôi hỗn hợp thêm 3 phút trên lửa nhỏ rồi tắt bếp.

Bước 5: Cho tương ra bát, rắc đậu phộng rang sẵn đập dập, ớt băm và hành phi lên trên.

cach lam tuong an goi cuon 3

Ảnh: Sưu tầm

Vậy chỉ với nguyên liệu phổ biến dễ kiếm và vài bước đơn giản là bạn đã có một bát tương ăn kèm gỏi cuốn đầy hấp dẫn rồi đó. Cách làm tương ăn gỏi cuốn thật đơn giản và dễ làm phải không nào?

3. Yêu cầu thành phẩm 

Nước chấm tương ăn kèm gỏi cuốn có màu nâu đậm bắt mắt, mùi thơm đặc trưng của những hạt đậu nành lên men. Vị của nước chấm vừa ăn, một chút thơm béo của bơ đậu phộng, một chút cay của ớt, một chút bùi của đậu phộng giã, tạo nên một tổng thể hài hòa tôn lên hương vị của món gỏi cuốn khi ăn kèm.

cach lam tuong an goi cuon 4

Ảnh: Sưu tầm

4. Một số mẹo chế biến để tương ăn gỏi cuốn chuẩn vị hơn 

Áp dụng một vài mẹo nhỏ dưới đây để làm tương ăn kèm gỏi cuốn ngon hơn, chuẩn vị hơn:

  • Khi chọn sốt tương đen, bạn nên chọn tương đen nguyên chất, lên men từ đậu nành tự nhiên. Lựa chọn tương đen có thương hiệu, nguồn gốc rõ ràng, tránh mua phải tương đen kém chất lượng, pha hương liệu, hết hạn sử dụng.
  • Sử dụng lượng bơ đậu phộng vừa phải, khuấy đều tay liên tục để bơ đậu phộng được hòa quyện với hỗn hợp tương.
  • Khi đun tương tránh đun bằng lửa quá to, sẽ làm giảm độ dinh dưỡng của tương.
  • Chỉ thêm đậu phộng giã và hành tím phi vàng sau khi đã trình bày tương ra bát. Để đậu phộng và hành phi không bị ỉu và dai.
  • Gia giảm lượng nguyên liệu để phù hợp với khẩu vị của gia đình bạn.

Vậy là chúng mình đã hướng dẫn bạn xong cách làm tương ăn gỏi cuốn ngon chuẩn chỉnh tại gia rồi. Chỉ với thời gian ngắn và nguyên liệu thì vô cùng đơn giản, hy vọng với công thức này có thể giúp bạn nhận “cơn mưa lời khen” từ gia đình và bạn bè. Đừng quên theo dõi Blog Digifood để biết thêm nhiều công thức và mẹo nấu ăn ngon khác nhé!

Xem thêm bài viết:

Related Articles

Back to top button