Mách bạn cách pha nước chấm bánh bột lọc ngon chuẩn chỉnh – Digifood

Nước chấm là một mảnh ghép “không thể thiếu” để món bánh bột lọc thêm phần thơm ngon, đậm vị hơn. Vậy bạn đã biết cách pha nước chấm bánh bột lọc ngon chuẩn vị chưa. Cùng theo dõi công thức đơn giản mà Digifood chia sẻ dưới đây để có bữa ăn hoàn hảo nhé

1. Giới thiệu về bánh bột lọc và nước chấm ăn kèm

Bánh bột lọc là món ăn dân dã từ lâu đời, biểu tượng cho tinh thần ẩm thực xứ Huế. Nếu đã một lần thưởng thức, bạn sẽ ấn tượng ngay với vẻ đẹp bắt mắt của phần nhân tôm nổi bật dưới lớp vỏ bánh trong trong. Lớp vỏ bánh dai giòn, hòa quyện với nhân tôm thịt đậm đà, mỡ hành thơm béo, ăn kèm nước chấm bánh bột lọc chua chua ngọt ngọt tạo nên tổng thể hương vị không thể nào quên.

nuoc cham banh bot loc 1

Ảnh: Sưu tầm

Với đặc trưng ẩm thực vùng miền khác nhau, mỗi nơi lại có cách biến tấu bánh bột lọc cũng như nước chấm khác nhau. Điểm chung của nước chấm bánh bột lọc các miền là vị chua chua ngọt ngọt, có chút cay cay đậm đà. Khi ăn kèm với các loại rau như kinh giới, giá đỗ, đồ chua,… để món bánh không bị ngán.

Bài viết này Digifood sẽ hướng dẫn bạn cách làm nước chấm bánh bột lọc đơn giản và phổ biến nhất tại nhà. Bạn có thể áp dụng công thức cho mọi loại biến thể của bánh bột lọc và cả các món bánh khác như bánh nậm, bánh bèo, bún chả,… Còn chờ gì nữa, cùng vào bếp thử sức ngay nào!

2. Cách làm nước chấm bánh bột lọc ngon

Để làm nước chấm bánh bột lọc ngon và chuẩn vị, bạn cần có một tỷ lệ hoàn hảo giữa các nguyên liệu. Xem công thức dưới đây, kết hợp cùng khẩu vị của cả nhà để có bát nước chấm ăn kèm vừa miệng nhất nhé.

Khẩu phần ăn Thời gian chuẩn bị Thời gian làm Tổng thời gian
4 người 5 phút 15 phút 20 phút

Nguyên liệu chuẩn bị

Nguyên liệu để làm nước chấm bánh bột lọc ngon khá đơn giản và dễ tìm:

  • 35ml nước mắm ngon
  • 35g đường cát trắng
  • 120ml nước sôi để nguội
  • Tỏi, ớt chín
  • 1 quả chanh vừa

nuoc cham banh bot loc 2

Ảnh: Sưu tầm

Các bước làm chi tiết 

Bước 1: Sơ chế

Bạn đong nước mắm và đường cát trắng cho ra bát riêng. Tỏi, ớt, chanh rửa sạch để ráo. Tỏi bạn đập dập băm nhỏ, ớt bỏ hạt băm nhỏ. Chanh vắt lấy nước cốt cho ra bát riêng, loại bỏ hạt để nước chấm không bị đắng.

Bước 2: Đun mắm

Bạn cho 35ml nước mắm kèm 120ml nước sôi để nguội và 35g đường cát trắng vào nồi rồi khuấy đều. Sau đó bắc nồi lên bếp đun ở lửa nhỏ đến vừa khoảng 5-7 phút. Vừa đun vừa khuấy đều tay để đường tan hết hoàn toàn. Khi hỗn hợp sôi đều và dậy mùi thơm, bạn tắt bếp để nguội.

Bước 3: Pha chế

Sau khi hỗn hợp mắm đường đun ở bước 1 nguội hẳn, bạn cho 15ml nước cốt chanh vào, thêm 1 muỗng canh tỏi, ớt băm nhỏ. Khuấy đều tay và nếm lại. Bạn có thể giảm bớt hoặc cho thêm chanh hoặc tỏi, ớt cho phù hợp với khẩu vị của cà nhà.

nuoc cham banh bot loc 3

Ảnh: Sưu tầm

Cuối cùng bạn chỉ cần múc nước chấm ra bát là có thể thưởng thức cùng món bánh bột lọc thơm ngon rồi.

3. Yêu cầu thành phẩm 

Nước chấm bánh bột lọc có màu nâu cánh gián đặc trưng, tỏi và ớt đỏ tạo nên tổng thể bát nước chấm bánh bột lọc bắt mắt. Vị của nước chấm chua chua ngọt ngọt, có chút cay của ớt. Khi ăn kèm với bánh bột lọc sẽ cho vị ngon đậm đà vừa miệng, không quá mặn hoặc quá nhạt. Khi ăn xong bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt, một chút cay nơi đầu lưỡi, dư vị khó lòng quên được. Không chỉ ăn kèm với bánh bột lọc, bạn còn có thể kết hợp công thức nước chấm này để ăn kèm với nhiều món ăn khác như bánh bèo, bánh nậm, bún chả,…

nuoc cham banh bot loc 4

Ảnh: Sưu tầm

4. Một số mẹo nhỏ làm nước chấm ngon hơn 

Áp dụng một vài mẹo nhỏ dưới đây để làm nước chấm ngon hơn, chuẩn vị hơn:

  • Khi chọn nước mắm, bạn nên chọn nước mắm ngon nguyên chất. Không nên chọn nước mắm pha sẵn sẽ làm vị nước chấm không đậm đà. Lựa chọn nước mắm có thương hiệu, nguồn gốc rõ ràng, tránh mua phải các loại nước mắm kém chất lượng, pha hương liệu.
  • Đun mắm trên lửa vừa hoặc nhỏ để mắm dậy mùi thơm. Khi đun mắm phải khuấy đều tay cho đường tan hoàn toàn.
  • Chỉ thêm nước cốt chanh khi hỗn hợp mắm đã nguội hẳn, nếu thêm lúc hỗn hợp còn nóng sẽ làm nước chấm bị đắng.
  • Tận dụng đầu tôm khi làm nhân bánh bột lọc để nước chấm có vị thanh ngọt hơn.
  • Gia giảm lượng nguyên liệu để phù hợp với khẩu vị của gia đình bạn.

Trên đây là cách làm nước chấm bánh bột lọc đơn giản tại nhà mà Digifood giới thiệu đến bạn. Chúc bạn thành công và có những phút giây thưởng thức món ăn ngon miệng bên gia đình và bạn bè. Theo dõi Blog Digifood để biết thêm nhiều công thức và địa điểm ăn uống hấp dẫn khác nhé!

Xem thêm bài viết:

Related Articles

Back to top button