Dầu hào là gì? Công dụng và cách sử dụng chính xác – Digifood

Dầu hào giúp các món nướng, xào tăng thêm hương vị hấp dẫn. Hơn nữa trong dầu hào chứa nhiều dinh dưỡng như đạm, axit amin, vitamin, khoáng chất có lợi cho sức khỏe. Vậy dầu hào là gì? Dầu hào được làm từ gì? Có nên sử dụng dầu hào thường xuyên? Hãy cùng Digifood giải đáp những thắc mắc trên để hiểu rõ về loại gia vị nổi tiếng này nhé.

1. Dầu hào là gì?

Dầu hào là một loại nước xốt được chiết xuất từ con hàu (hay còn gọi là con hào). Dầu hào thường ở dạng sánh đặc, màu nâu cánh gián, có vị mặn ngọt đan xen và mùi thơm nồng. Đây là một loại gia vị phổ biến trong gian bếp của nhiều gia đình Việt và các nước châu Á khác. Nhờ hương vị đặc biệt mà dầu hào sẽ giúp món ăn càng thêm tươi mới, mùi vị đậm đà và hấp dẫn hơn. Một số món ăn nổi tiếng có thể kể đến như nấm sốt dầu hào, cải thìa xào dầu hào, cánh gà sốt dầu hào,…

dau hao la gi 1

Ảnh: sưu tầm

Một số tên gọi khác của dầu hào:

  • Dầu hào tiếng anh là oyster sauce
  • Dầu hào tiếng trung là 耗油 (hào yóu)
  • Dầu hào tiếng nhật là オイスターソース

2. Dầu hào làm bằng gì? Dầu hào làm từ gì?

Dầu hào được phát minh vào năm 1888 bởi Lee Kam Sheung (Trung Quốc) trong một lần ông vô tình bỏ quên một nồi hào đang nấu. Thứ nước sốt từ nồi hàu đó đã chinh phục ông và làm nền móng cho sự nổi tiếng của dầu hào sau này.

Trước đây, dầu hào được chiết xuất 100% từ con hàu. Nhưng ngày này dầu hào được chế biến theo kiểu công nghiệp, nguyên liệu gồm có chiết xuất từ con hàu, đường, muối và một số gia vị khác. Tuy vậy, hương vị vẫn không thay đổi.

dau hao la gi 2

Ảnh: sưu tầm

Dầu hào là gì? Dầu hào không phải là nước tương. Bởi nước tương được làm từ đậu nành lên men tự nhiên 100%. Hai gia vị này khác nhau cả về hương thơm và mùi vị. Vì vậy bạn cần chú ý chọn đúng sản phẩm khi mua.

3. Ăn dầu hào có tốt không?

Dầu hào được mệnh danh là “sữa biển” bởi nó có giá trị dinh dưỡng rất phong phú. Không chỉ có 5% – 8% protein thô, trong dầu hào còn chứa một hàm lượng lớn chất vitamin, axit amin, khoáng chất có lợi cho sức khỏe. Đặc biệt dù có tới 22 loại axit amin nhưng hàm lượng của chúng rất cân bằng. Bên cạnh đó trong dầu hào còn chứa nhiều Kẽm, Taurine. Taurine có vai trò quan trọng trong việc nâng cao sức đề kháng và khả năng miễn dịch cho cơ thể. Vì vậy, sử dụng dầu hào đúng cách sẽ hỗ trợ rất tốt cho cơ thể.

dau hao la gi 3

Ảnh: sưu tầm 

4. Ăn dầu hào có béo không?

Theo thông tin Digifood tìm hiểu thì hiện nay chưa có thông tin ăn dầu hào sẽ béo. Dầu hào được sử dụng giống như các loại gia vị khác như bột canh, hạt nêm… Nếu không sử dụng dầu hào như món ăn chính trong bữa cơm thì bạn không cần lo lắng quá nhiều.

Bên cạnh đó, bạn cần lưu ý:

  • Hàu là hải sản và là thực phẩm có tính hàn nên những người bị dị ứng hải sản hoặc có vấn đề về tiêu hóa nên hạn chế dùng dầu hào.
  • Nếu bạn thuộc team ăn chay thì có thể dùng dầu hào chay được chiết xuất từ nấm.

dau hao la gi 4

Ảnh: sưu tầm 

5. Dầu hào làm món gì? Sử dụng dầu hào như thế nào?

Dầu hào là gì? Dầu hào được sử dụng như một loại gia vị trong nấu ăn. Bạn có thể nêm nếm tùy thích cho cả món nóng và món lạnh. Một số cách sử dụng phổ biến của dầu hào như làm nước chấm món luộc, gia vị ướp cho các món xào, món nướng. Như rau cải xào dầu hào, sườn cốt lết sốt dầu hào, thịt heo ướp dầu hào chiên giòn, thịt gà sốt dầu hào, nấm xào dầu hào, tôm hấp gừng dầu hào….

dau hao la gi 5

Ảnh: các bước chế biến cải thìa xào thịt bò dầu hào

dau hao la gi 6

Tuy dầu hào giúp gia tăng hương vị món ngon, nhưng nếu dùng không đúng cách có thể khiến món ăn không đạt được vị ngon như ý. Theo kinh nghiệm từ các đầu bếp lâu năm, bạn không nên cho vào các món ngọt như sườn xào chua ngọt, món kho, món hầm… Những món ăn này sử dụng đường trắng góp phần cải thiện độ tươi ngọt. Nếu dùng thêm dầu hào có thể làm món ăn nặng mùi và hương vị mất cân bằng.

Bạn cũng không nên cho vào món cay, bởi vì vị cay sẽ át đi hương vị của dầu hào. Hơn nữa vị mặn ngọt của dầu hào có thể khiến món ăn trở nên không ngon. Các món có giấm chua, giấm thơm balsamic không nên dùng dầu hào vì sẽ tạo nên mùi lạ, gây khó chịu khi thưởng thức.

Không nên sử dụng dầu hào cùng bột nêm gà, mì chính (bột ngọt). Trong dầu hào đã có sẵn độ ngọt vừa phải. Hơn nữa, nếu dùng chung 3 loại gia vị này sẽ sản sinh ra nhiều axit glutamic gây hại cho sức khỏe.

Trong quá trình sử dụng, bạn nên để chai dầu hào ở nơi thoáng mát, tránh những nơi có nhiệt độ cao, có nắng. Đó là do dầu hào rất dễ biến chất, tiềm ẩn những rủi ro với sức khỏe.

Khi chế biến các món xào bạn nên cho dầu hào khi thức ăn đã gần chín. Nếu cho quá sớm thì món xào không thể ngấm dầu và lên màu không đẹp mắt.

dau hao la gi 7

Ảnh: sưu tầm 

Trên đây là giải đáp chi tiết dầu hào là gì và cách sử dụng tốt cho sức khỏe. Hãy tham khảo thêm nhiều chia sẻ khác từ Digifood để chế biến những món ăn ngon cho gia đình nhé.

Xem thêm:

Related Articles

Back to top button