Dầu mè là gì? 5 Điều cần biết trước khi sử dụng – Digifood

Dầu mè có mùi thơm hấp dẫn được sử dụng khá phổ biến trong nhiều món ăn như cơm trộn, mì trộn, salad… Hơn nữa loại dầu này có chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Vậy dầu mè là gì? dầu mè được làm từ gì? Hãy cùng Digifood tìm hiểu chi tiết về loại dầu ăn này để sử dụng đúng cách và có lợi nhất cho sức khỏe của bạn nhé.

1. Dầu mè là gì?

Dầu mè là một loại dầu thực vật được chiết xuất từ hạt vừng (hạt mè). Đây là một trong những loại dầu có nguồn gốc từ cây trồng được biết đến sớm nhất. Loại dầu này thơm, giá trị dinh dưỡng cao hơn các loại dầu ăn khác nên được rất nhiều gia đình tin chọn để làm nên những món ăn thơm ngon, tốt cho sức khỏe.

dau me la gi 1

Ảnh: sưu tầm

Dầu mè là gì? Dầu mè (dầu vừng) có tên tiếng anh là sesame oil. Dầu mè ép lạnh thường có màu vàng nhạt, dầu mè Ấn Độ có màu vàng đậm hơn và dầu mè rang/nướng thường có màu sậm và mùi hơi khác biệt.

2. Dầu mè làm từ gì?

Hạt vừng (hạt mè) tuy rất nhỏ nhưng chứa nhiều dầu. Người ta sẽ thu hoạch những quả mè (vừng) chín, tách lấy hạt và phơi khô. Hạt mè có thể để nguyên hoặc rang sơ rồi đem đi ép lấy dầu.

Nhờ các phương pháp như ép lạnh mà lượng dầu này có thể giữ được phần lớn chất dinh dưỡng. Nhờ đó dầu mè thường được dùng trong nấu nướng và trong nhiều lĩnh vực khác như làm đẹp, dưỡng tóc… Bã hạt mè (xác hạt mè) được sấy khô và xay mịn để làm nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi hoặc phân bón.

dau me la gi 2

Ảnh: sưu tầm

3. Ăn dầu mè có tốt không?

Theo các nghiên cứu, dầu vừng (dầu mè) chứa nhiều hợp chất rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là các chất chống oxy hóa.

Trong 100g dầu mè có:

  • Calo: 884 kcal
  • Vitamin E: 1.4mg
  • Vitamin K: 13.6μg
  • Chất béo bão hòa: 14.2g
  • Chất béo không bão hòa đơn: 39.7g
  • Chất béo không bão hòa đa: 41.7g
  • Cholesterol: 0mg
  • Protein: 0g
  • và nhiều dưỡng chất khác

Đặc tính chống viêm của dầu mè giúp giảm các cơn đau liên quan đến cơ bắp, viêm khớp. Bên cạnh đó dầu mè còn giúp giảm cholesterol, cải thiện tuần hoàn và các vấn đề tiêu hóa, tốt cho tim mạch, làm đẹp da…

dau me la gi 4

Ảnh: sưu tầm

4. Dầu mè là gì? Sử dụng dầu mè làm gì?

Dầu mè có thể sử dụng thay thế mỡ lợn, dầu ăn trong nhiều công thức nấu ăn, làm bánh. Không giống như dầu oliu và dầu dừa dễ bị cháy khi đun ở nhiệt độ cao, dầu mè có điểm bốc cháy ở 400 độ F (khoảng 205 độ C) do đó các chất béo trong dầu mè không bị phá hủy, không sản sinh ra gốc tự do. Chính vì vậy, dầu mè có thể sử dụng để nấu ở nhiều phương pháp khác nhau (chiên, nướng…) mà không giải phóng các chất có hại.

  • Các món chiên: Trong lúc chiên, bạn có thêm vài giọt dầu mè sẽ giúp món ăn có mùi thơm hấp dẫn hơn và giữ độ giòn lâu hơn. Với món trứng chiên, bạn chỉ cần thêm 1-2 giọt dầu mè lúc đánh trứng sẽ giúp món ăn thêm mềm, xốp.
  • Làm bánh: Mẹo các đầu bếp hay dùng đó là thêm vài giọt dầu mè lúc nhào bột để mùi bánh thêm thơm hơn.
  • Món nướng: Dầu mè sẽ được thêm vào hỗn hợp quét bề mặt đồ nướng.
  • Món salad, món trộn: Nếu bạn yêu thích ẩm thực Hàn Quốc có thể thấy hầu hết món ăn như cơm trộn, kimbap, mì trộn… đều sử dụng dầu mè để tăng thêm phần hấp dẫn.

dau me la gi 5

Ảnh: sưu tầm – dầu mè là nguyên liệu trong nước sốt bibimbap

5. Một số câu hỏi và giải đáp về dầu vừng

Dầu mè có phải là dầu hào không?

Dầu hào (Oyster Sauce) là một loại nước xốt được làm từ con hàu. Dầu hào thường có màu nâu sẫm, dạng sệt, vị mặn ngọt đan xen. Dầu hào được sử dụng như một loại gia vị dùng để tẩm ướp món ăn, cho vào khi xào nấu hoặc chế biến thành nước chấm của một số món ăn đặc biệt.

Như vậy, dầu mè và dầu hào là 2 sản phẩm khác nhau. Cách dùng, cách sử dụng trong nấu nướng cũng khác nhau.

dau hao la gi 1

Ảnh: sưu tầm

Dầu mè là gì? Dầu mè và dầu oliu có giống nhau?

Dầu oliu là một loại dầu thực vật được chiết xuất từ quả oliu tươi có nguồn gốc từ Địa Trung Hải. Dầu oliu cũng có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe được sử dụng trong nấu ăn, mỹ phẩm và nhiều lĩnh vực khác. Như vậy, dầu oliu và dầu vừng (dầu mè) cũng khác nhau. Khi chọn mua, bạn cần phân biệt kỹ dầu mè với các loại dầu trên và các loại dầu ăn khác để chọn đúng sản phẩm.

Cách nhận biết, cách mua dầu mè

Về màu sắc, dầu mè thường có màu vàng đậm hơn dầu lạc. Một số loại dầu mè (hạt mè đã qua rang, nướng) thì màu vàng sẽ sậm hơn.

Về bao bì sản phẩm, bên ngoài vỏ chai thường ghi “dầu mè” hoặc “dầu vừng” hoặc sesame oil.

Dầu mè cũng như một số loại dầu ăn khác có thể bị làm nhái, làm giả. Do đó, bạn nên mua ở các địa chỉ uy tín như siêu thị, cửa hàng thực phẩm hoặc tự ép dầu mè. Ngoài ra, bạn nên chú ý đến thời gian sử dụng của dầu mè (được in trên bao bì sản phẩm) để sử dụng có lợi nhất cho sức khỏe.

dau me la gi 6

Trên đây là các giải đáp về dầu mè là gì, ứng dụng của dầu mè trong cuộc sống. Hãy bổ sung thêm vào sổ tay nấu ăn của bạn để có những bí kíp nấu ăn ngon nhé.

Xem thêm:

Related Articles

Back to top button