Đường nho là gì? Công dụng và ứng dụng như thế nào – Digifood

Đường nho là loại đường quen thuộc sử dụng nhiều để chế biến thực phẩm. Loại đường này có tác dụng tạo độ kết dính, tăng hương vị, khiến món ăn thêm hấp dẫn hơn. Tuy nhiên, nhiều người nghe đến cái tên đường nho này lại thấy rất lạ, không biết nó là loại đường gì. Vậy thì cùng Digifood tìm hiểu đường nho là gì, công dụng và ứng dụng như thế nào nhé.

1. Đường nho là gì?

Đường nho là gì? Đường nho (Glucono Delta Lactone) là một chất phụ gia thực phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên, được chiết xuất từ nho, mật ong. Khác với các loại đường khác, đường nho có dạng bột rất mịn, màu trắng thuần. Khi nếm vào sẽ có vị ngọt đầu tiên sau đó chuyển dần sang chút chua. 

duong nho la gi 2

Ảnh: Sưu tầm 

Đường nho còn có tên gọi khác là đường glucose, tên tiếng Anh là Glucono Delta Lactone. Nhưng nhiều người thường lầm tưởng đường nho là đường hay dùng thông thường. Nhưng thực chất không phải, chúng hoàn toàn khác nhau. Một phép so sánh đơn giản nhất giữa đường nho và đường hay dùng thông thường như:

  • Xét về khối lượng: 100 gram đường nho sẽ bằng 100 gram đường thường.
  • Xét về độ ngọt: độ ngọt của đường nho chỉ bằng ½ độ ngọt của đường thường.

2. Công dụng tuyệt vời của đường nho

Có lẽ với những chia sẻ trên bạn đã phần nào hình dung được công dụng của đường nho là gì. Loại đường này có rất nhiều công dụng khác nhau, cùng Digifood tìm hiểu nhé:

  • Đường nho có tính tạo đông cho thực phẩm nên được ứng dụng dùng trong các món ăn được chế biến từ đậu nành như: tào hũ, tào phớ nước đường, đậu, sữa chua,…
  • Loại đường này còn có tác dụng giúp làm mịn cho thành phẩm khi làm sữa chua.
  • Được sử dụng để điều chỉnh độ PH trong chế biến nước giải khát hay là chất tinh chỉnh hương vị cho món nem chua.
  • Dùng để tạo độ xốp cho bánh bông lan hay một số loại bánh ngọt khác.

duong nho la gi 3

Ảnh: Sưu tầm 

Ngoài ra trong đường nho có chứa các thành phần dinh dưỡng thiết yếu như vitamin C, vitamin K giúp làm tăng nhu động ruột, cải thiện tiêu hóa. Do ít ngọt hơn đường thông thường và có nguồn gốc từ tự nhiên. Bởi vậy đường nho được khuyến cáo là chất có thể thay thế đường dành cho trẻ sơ sinh, người lớn, những người đang bị tiểu đường hoặc có mong muốn phòng ngừa tiểu đường.

Lưu ý:

Nhiều người hoài nghi đường nho có hại cho sức khoẻ. Bởi loại đường này có tác dụng làm đông trong tào phớ giống như thạch cao. Nhưng thạch cao độc hại, đường nho thì không. Bởi vì đường nho được cấu tạo hoàn toàn từ tự nhiên nên không có ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

3. Phân biệt đường nho với Gelatin

Đường nho là gì? Đường nho có khác Gelatin không? Hãy cùng giải đáp ngay sau đây.

Giống nhau

  • Đường nho và gelatin đều là nguyên liệu có tác dụng tạo đông cho món ăn, thường được dùng phổ biến trong món tào phớ. 
  • Không gây hại cho sức khoẻ nếu dùng đúng liều lượng.

Khác nhau

  • Về màu sắc: Đường nho sẽ có màu trắng tinh khiết. Trong khi đó Gelatin có màu hơi ngà vàng. Do đó người ta thường ưu tiên sử dụng đường nho cho những thực phẩm yêu cầu có màu trong suốt hoặc trắng tinh.
  • Về hương vị: Sau khi chế biến món ăn, đường nho sẽ có hương vị thơm nồng. Gelatin được làm từ da, xương động vật, nếu ngửi kỹ bạn sẽ cảm thấy có mùi hơi tanh. Tuy nhiên, nếu sử dụng một lượng Gelatin vừa đủ thì sẽ không bị ảnh hưởng đến mùi vị món ăn.
  • Về độ mịn: Đường nho sẽ mịn và dễ tan hơn gelatin. Đặc biệt sử dụng đường nho cũng tiện lợi hơn so với Gelatin vì gelatin phải ngâm nước một thời gian ngắn trước khi sử dụng.

duong nho la gi 6

Ảnh: Sưu tầm

4. Một số món ngon làm từ đường nho

Đường nho là gì? Đường nho là một trong những nguyên liệu giúp bạn chế biến các món ăn thơm ngon. Cùng Digifood  điểm danh qua các món ngon làm từ đường nho có thể tự thực hiện ngay tại chính căn bếp của bạn. 

Tào phớ

Tào phớ hay còn gọi là phớ, óc đậu, đậu hũ nước đường,…Món ăn dân dã này được làm từ nguyên liệu đậu tương xay nhỏ rồi lọc bỏ bã như làm đậu phụ nhưng kỹ hơn. Sau đó đun sôi rồi để nguội và được tạo đông bằng đường nho. Thành phẩm sẽ có màu trắng tinh khiết, vị bùi. Miếng tào phớ mịn tan như thạch rau câu nhưng không đóng thành khối chắc. Khi ăn, ta bỏ thêm ít đá ăn rất thanh miệng, nhẹ bụng, phù hợp để giải nhiệt giữa nắng hè.

duong nho la gi 7

Ảnh: Sưu tầm

Sữa chua

Sữa chua hay yogurt là một chế phẩm từ sữa, được sản xuất bằng cách cho vi khuẩn lên men sữa trong điều kiện nhiệt độ nhất định. Từ lâu sữa chua được biết đến như một nguồn bổ sung protein và các dưỡng chất có lợi sức khoẻ. Món ăn này có màu trắng, dẻo, sánh, có vị chua do quá trình lên men lactic và vị ngọt từ sữa. Khi ăn có thể để thêm vài miếng trái cây rất bổ dưỡng cho sức khỏe. 

duong nho la gi 8

Ảnh: Sưu tầm

Nama Chocolate

Giải đáp tiếp theo cho câu hỏi ứng dụng đường nho là gì đó chính là món Nama Chocolate. Nama Chocolate là món bánh ngọt xuất phát từ Nhật Bản và được rất nhiều bạn trẻ ưa thích. Nama chocolate rất mềm và rất dễ tan. Đặc biệt không chứa chất bảo quản nên rất tốt cho sức khỏe. Nama chocolate có rất nhiều vị như trà xanh, dừa…Có thể bạn chưa biết một trong những nguyên liệu góp phần nên sự thành công của Nama Chocolate chính là đường nho đấy. 

duong nho la gi 9

Ảnh: Sưu tầm

Bánh bông lan

Bánh bông lan được làm từ hỗn hợp trứng, bột, đường nho. Sau khi nướng sẽ cho ra thành phẩm có kết cấu mềm mịn, bông xốp cùng với vị ngọt vừa phải. Bánh bông lan rất thích hợp khi sử dụng cho những bữa xế chiều nhẹ nhàng hay những bữa sáng trong lành hoặc trong những buổi tiệc trà thư giãn.

duong nho la gi 10

Ảnh: Sưu tầm

5. Nên mua đường nho ở đâu?

Trên thị trường hiện nay có 2 loại đường nho được dùng phổ biến là đường nho Pháp (Jungbunzlauer) và đường nho Ý (Roquette). Bạn có thể dễ dàng tìm mua tại các siêu thị hay cửa hàng kinh doanh nguyên liệu nhập khẩu hoặc các cửa hàng đồ làm bánh. 

duong nho la gi 12

Ảnh: Sưu tầm

Lưu ý: Bạn nên tìm mua ở những cơ sở kinh doanh có uy tín, kiểm tra kỹ các thông tin về nguồn gốc xuất xứ, thành phần, ngày sản xuất và hạn sử dụng.

6. Hướng dẫn bảo quản đường nho dài lâu

Đường nho là gì? Sau khi sử dụng đường nho nên bảo quản như thế nào? Cách đơn giản nhất là bạn hãy buộc kín miệng túi. Bạn có thể dùng túi zip hoặc cho đường nho chưa dùng hết vào hũ nhựa khô sạch, đậy kín nắp. Bảo quản nơi khô thoáng, tránh ánh nắng mặt trời và ẩm thấp. Chỉ sử dụng đường nho vẫn còn hạn sử dụng và chưa bị biến đổi màu sắc.

duong nho la gi 11

Ảnh: Sưu tầm

Trên đây là tất tần tật câu trả lời cho câu hỏi Đường nho là gì? Công dụng và ứng dụng của đường nho trong cuộc sống. Hãy theo dõi Blog Digifood để biết thêm nhiều kiến thức làm bếp hấp dẫn hơn nhé!

Related Articles

Back to top button