Top 3 công thức nước mắm chay đậm đà cho dân chay trường – Digifood

Ăn chay nhưng vẫn muốn có đồ chấm đậm đà hương vị không kém cạnh các món mặn? Điều này không hề khó khi đã có các cách pha nước mắm chay đơn giản ngay dưới đây. Nguyên liệu vừa dễ tìm, không mất công làm lại đơn giản tiết kiệm. Đọc ngay để lưu lại công thức yêu thích nhất!

1. Đôi nét về nước mắm chay

Nước mắm chay là loại nước mắm được sản xuất từ những nguyên liệu có nguồn gốc từ thực vật. Qua một vài công đoạn khác nhau, các nguyên liệu này sẽ cho ra phần nước chấm có vị mặn, pha chế như nước mắm thường rồi dùng vào từng mục đích ăn uống. Sản phẩm từ thực vật có thể kể đến như: đậu nành, dứa, quả dừa, quả điều…

nuoc mam chayẢnh sưu tầm 

Loại nước mắm này thường được những người ăn chay ưa chuộng để tạo nên hương vị đa dạng cho bữa ăn. Hoặc nếu bạn không quen hay không thích nước mắm thì hoàn toàn có thể chế biến và dùng thử. Đảm bảo hương vị sẽ không kém cạnh món ăn với nước mắm thuần thường ngày đâu.

2. Cách làm nước mắm chay bằng dứa

Dứa là một nguyên liệu khá được ưa chuộng để làm nước mắm chay. Nguyên liệu không nhiều mà hương vị lại hợp với nhiều món ăn. Vì vậy bạn đừng bỏ qua công thức dưới đây nhé!

Chuẩn bị nguyên liệu

  • Dứa
  • Xì dầu
  • Gia vị: Muối, đường

chuan bi nguyen lieuẢnh sưu tầm 

Các bước thực hiện

Bước 1: Dứa sau khi mua về bạn cắt bỏ phần vỏ và mắt, sau đó cắt thành những miếng nhỏ và băm nhuyễn. Nếu sử dụng máy xay sinh tố thì bạn nên xay vừa phải, không nên xay nhuyễn.

Bước 2: Bắc nồi lên bếp, cho dứa vào đảo ở lửa vừa khoảng 3 phút rồi thêm 1 lít nước. Nêm nếm thêm 1/2 thìa canh xì dầu, 1/2 thìa muối và 1 thìa đường. Bạn đun lửa nhỏ khoảng 1 tiếng cho đến khi hỗn hợp chuyển sang màu nước mắm thì tắt bếp. Lưu ý trong quá trình nấu bạn phải vớt bọt để nước lên màu chuẩn hơn.

nuoc mam chayẢnh sưu tầm 

Bước 3: Bạn cho hỗn hợp vào rây để lọc lấy phần nước, chắt phần bã vứt đi. Nấu sôi lại phần nước khoảng 3 – 5 phút là đã hoàn thành phần “nước mắm cất”.

Thành phẩm nước mắm từ dứa

Cách nấu nước mắm chay này có vị chua thanh của dứa, ăn vào lại đậm đà và thoảng mùi xì dầu. Bạn có thể mang ra thưởng thức luôn hoặc pha chế giống như loại nước mắm bình thường. Loại nước chấm này ăn kèm với các loại rau hoặc dùng để làm gia vị rất ngon.

Xem thêm: Cách làm nước chấm sữa đặc ngon

3. Cách làm nước mắm chay bằng muối tinh

Làm nước mắm bằng muối sẽ cho bạn độ mặn vừa ý cũng như dễ pha chế theo công thức nước chấm thường ngày. Bạn có thể tham khảo công thức dưới đây:

Nguyên liệu chuẩn bị 

  • Muối: 2 thìa cà phê
  • Nước lọc: 250ml
  • Đường vàng: 3 muỗng canh
  • Nước tương: 2 thìa cà phê
  • Chanh, ớt, tỏi

nuoc mam chayẢnh sưu tầm 

Các bước thực hiện

Bước 1: Bạn dùng một to lớn, cho phần nước lọc, đường và muối vào khuấy cho tan đều. Có thể dùng nước nóng để khuấy tan rồi để cho hỗn hợp nguội dần.

Bước 2: Cho vào hỗn hợp nước cốt chanh, chú ý vứt hạt và 2 thìa cà phê nước tương, tiếp tục khuấy đều cho đến khi hỗn hợp lên màu nâu đẹp mắt.

nuoc mam chayẢnh sưu tầm 

Bước 3: Tỏi bạn bóc vỏ rồi băm nhỏ, ớt cắt bỏ hạt và băm nhuyễn cho vào hỗn hợp nước mắm trên rồi đảo đều tay.

Bước 4: Bạn nêm lại cho vừa theo vị của mình rồi mang ra thưởng thức cùng với các món ăn khác.

Thành phẩm nước mắm ngon

Cách làm này vẫn cho ra được màu nước mắm mà bạn mong muốn. Đây là kiểu đơn giản nhất nhưng lại mang đến hương vị độc đáo, ăn không hề bị mặn mà có sự hòa quyện của vị ngọt, chua và hơi cay nhẹ. Món nào dùng với nước chấm này cũng thấy thanh đạm và tôn được hương vị của món ăn lên.

4. Cách làm nước mắm chay bằng dừa

Làm nước mắm bằng nước dừa sẽ mang đến cho bạn hương vị hoàn toàn mới lạ, đảm bảo người ăn chay sẽ không còn cảm thấy nhàm chán với những món ăn thường ngày nữa.

Nguyên liệu chuẩn bị

  • Nước dừa: 450ml
  • Nước tương: 1 muỗng canh
  • Gia vị: muối, đường vàng

Các nước thực hiện

Bước 1: Bạn hòa nước dừa cùng với 1 muỗng canh nước tương, 1 muỗng canh đường và 1/2 muỗng canh muối rồi khuấy đều cho hỗn hợp ta ra. Đây là tỉ lệ mang tính tương đương, bạn cho thể thay đổi cho phù hợp với khẩu vị gia đình.

chuan bi nguyen lieuẢnh sưu tầm 

Bước 2: Cho hỗn hợp vào nồi rồi đun sôi trên lửa nhỏ liu riu. Chú ý không nên để lửa quá to khiến nước nhanh bị cạn. Đồng thời trong quá trình nấu vớt phần bọt để nước mắm được trong hơn.

Bước 3: Sau khi hỗn hợp đã chuyển sang màu vàng nâu của nước mắm và hơi cạn nước thì bạn tắt bếp. Múc ra bát và để nguội là đã có ngay được bát nước mắm với hương vị hoàn toàn mới lạ.

Thành phẩm nước mắm chay ngon

Nước mắm sau khi hoàn thành có màu vàng nâu đẹp mắt, thơm thoang thoảng của mùi dừa, có mùi beo béo hơn so với các loại nước mắm khác. Bạn có thể mang ra sử dụng luôn hoặc pha chế lại cho vừa vị. Vì dựa có tính ngọt béo nên để ngon bạn không nên thêm ớt, chanh hay tỏi vào ăn cùng.

Trên là các công thức nước mắm chay thơm ngon và lạ vị nhất mà Digifood muốn giới thiệu đến bạn. Chúc bạn thành công với các công thức trên đây. Và đừng quên theo dõi trang để biết thêm nhiều công thức nấu ăn và mẹo hay khác.

Có thể bạn quan tâm:

Related Articles

Back to top button