Baking soda là gì? Tất cả công dụng của baking soda – Digifoood

Baking soda là một trong những nguyên liệu đang ngày càng được ưa chuộng sử dụng trong cuộc sống thường ngày. Vậy baking soda là gì và baking soda được ứng dụng như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết sau đây của Digifood nhé!

1. Baking soda là gì?

Baking Soda một trong những sản phẩm được ứng dụng rất nhiều trong cuộc sống. Đây là một chất rắn có màu trắng, dễ hút ẩm và tan nhanh trong nước, nhưng thông thường chúng ta vẫn nhìn thấy chúng ở dạng bột mịn không mùi và có vị mặn. Baking soda thường được gọi với nhiều cái tên khác nhau như “thuốc muối”, “muối nở”, “muối có ga”,…

baking soda

Ảnh: Sưu tầm

Baking soda có công thức hoá học là NaHCO3 . Thành phần hoá học của loại bột này có chứa nguyên tố Hidro trong thành phần gốc axit nên khi tác dụng với axit sẽ giải phóng khí CO2. Chính lý do đó nên loại bột này thường được dùng để tạo độ xốp và hương vị thơm ngon cho các món bánh ngọt và nhiều loại thực phẩm khác. Đặc biệt,  vì có tính axit nên baking soda có khả năng mài mòn và loại bỏ đi các chất bẩn. Vì thế, loại nguyên liệu này cũng thường được sử dụng trong làm đẹp và vệ sinh khử trùng,…

Xem thêm: Bột mì số 11 làm bánh gì? Gợi ý 5 món cực ngon, dễ làm

2. Công dụng của baking soda

Là một chất phụ gia đạt tiêu chuẩn ẩm thực Quốc tế, baking soda có tính ứng dụng cao trong cuộc sống thường ngày. Cùng điểm danh qua một vài công dụng thiết thực của baking soda:

2.1 Trong nấu ăn

Baking soda là một trong những “cứu tính” trong gian bếp của các bà nội trợ, có thể kể đến các công dụng như:

Làm mềm các món hầm và kho

Tại Việt Nam, việc ứng dụng baking soda vào trong nấu ăn ngày nay đang đang dần trở nên phổ biến. Công dụng phổ biến nhất của chất phụ gia này là làm cho các món kho và hầm nhanh mềm hơn. Vì vậy, khi chế biến các món ăn này, bạn có thể cho thêm 1/3 thìa cafe baking soda vào đun cùng. Baking soda sẽ giúp món ăn của bạn nhanh mềm và mau nhừ hơn, từ đó giúp tiết kiệm thời gian cũng như nhiên liệu trong quá trình nấu nướng.

baking spda làm nhừ đồ hầm

Ảnh: Sưu tầm

Giúp khử vị đắng của củ cải

Củ cải là loại củ thường có vị hăng và đắng nhẹ. Để loại bỏ vị đắng và hăng của loại củ này, bạn có thể hoà 1 thìa cafe baking soda vào nước và ngâm củ cải trong khoảng 10-15 phút. Cách làm này không những dễ dàng khử đi vị đắng của củ cải mà còn giúp món ăn có được hương vị đậm đà và thơm ngon hơn khi nấu chín.

loại bỏ vị đắng và hăng của củ cải

Ảnh: Sưu tầm

Giúp khử vị đắng của mật cá

Nếu trong quá trình rửa cá bạn không cẩn thận làm vỡ mật cá thì đừng quên sử dụng baking soda. Chỉ cần khuấy tan baking soda vào nước và cho cá vào rửa là bạn có thể loại bỏ hoàn toàn vị đắng của cá rồi.

Giúp khử độc tố cho rau củ quả

Thông thường, người ta thường sử dụng nước muối để loại bỏ đi độc tố của hoa quả. Tuy nhiên, bạn cũng có thể thay thế muối bằng baking soda. Loại chất phụ gia này cũng có công tụng tương tự muối, giúp loại bỏ độc tố của rau củ quả. Tuỳ vào số lượng rau củ bạn muốn rửa sạch mà có thể cho nhiều hoặc ít baking soda nhé!.

baking soda khử khuẩn hoa quả

Ảnh: Sưu tầm

Được dùng để làm bánh

Baking soda thường được xuất hiện trong các công thức làm nhiều loại bánh khác nhau. Baking soda có công dụng làm cho chiếc bánh bông lan xốp và đẹp tự nhiên hơn. Trước đây khi muốn bánh nở xốp, người ta thường dùng cách đánh bông lòng trứng. Nhưng giờ đây, các bà nội trợ có thể dùng baking soda để hỗ trợ cho việc này.

baking soda giúp bánh nở xốp

Ảnh: Sưu tầm

2.2 Trong làm đẹp

Với đặc tính sát trùng vô cùng lành tính, baking soda cũng là nguyên liệu được ưa chuộng sử dụng trong việc làm đẹp.

Tẩy tế bào chết 

Baking soda có khả năng loại bỏ các chất bẩn tận sâu lỗ chân lông vì vậy đây được xem là nguyên liệu lý tưởng để tẩy tế bào chết cho da mặt hay toàn thân. Khi dùng baking soda cọ xát trên da sẽ khiến loại bỏ chất bẩn, vi khuẩn hay mồ hôi bám trên bề mặt da, từ đó giúp cho các lỗ chân lông thông thoáng hơn, tránh gây ra tình trạng xuất hiện các loại mụn trên da. 

Trị mụn

Ngoài công dụng làm sạch thoáng lỗ chân lông, baking soda cũng có công dụng thấm hút dầu vô cùng hiệu quả. Baking soda có thể thẩm thấu vào các lỗ chân lông chứa đầy bã nhờn và đẩy những bã nhờn gây tắc nghẽn ra khỏi bề mặt da. Điều này giúp kiểm soát lượng dầu thừa trên da giúp kháng khuẩn và kháng viêm hiệu quả.

baking soda giúp trị mụn

Ảnh: Sưu tầm

Làm trắng răng

Nếu bạn đang tìm kiếm công thức làm trắng răng tại nhà thì không thể bỏ qua baking soda. Baking soda tuy có tính tẩy trắng cao những không hề gây hại cho men răng. Bởi baking soda có tính kiềm nên có thể trung hoà những axit gây hại cho men răng. Đồng thời, nguyên liệu này cũng có khả năng loại bỏ các thức ăn dư thừa gây hại trong kẽ răng.

baking soda giúp trắng răng

Ảnh: Sưu tầm

Điều trị da do cháy nắng

Da bị cháy nắng là một trong những “ác mộng” đối với bất kỳ ai, đặc biệt là chị em phụ nữ. Trong trường hợp này, baking soda chính là phương pháp chữa trị hiệu quả mà bạn không thể bỏ lỡ. Với đặc tính sát khuẩn cực cao, baking soda sẽ khiến cơn đau rát do cháy nắng dịu đi. Cùng với đó, baking soda còn có tác dụng tuyệt vời trong việc duy trì độ ẩm cho da, cân bằng độ pH cũng như thúc đẩy nhanh quá trình phục hồi lan da của bạn, giúp bạn lấy lại được một làn da căng mịn và tràn đầy sức sống. 

2.3 Trong vệ sinh

Trong việc vệ sinh, khử khuẩn, baking soda cũng có tính ứng dụng rất cao. Có thể kể đến như:

Vệ sinh bếp bằng baking soda

Baking soda thường được sử dụng như một chất tẩy rửa hiệu quả, đặc biệt là đối với những nơi khó lau chùi như bếp hay phòng tắm. Bạn chỉ cần hoà baking soda vào một cốc nước sau đó đổ trực tiếp lên vết bẩn hoặc dùng khăn thấm dung dịch và chà vào vết bẩn, các vết bẩn sẽ tức khắc bị đánh bay. 

baking soda phòng bếp sáng loáng

 

Ảnh: Sưu tầm

Loại bỏ mùi hôi

Bạn có thể sử dụng baking soda để loại bỏ mùi hôi của tủ lạnh, mùi hôi của giày hay thậm chí là mùi hôi của thùng rác. Vì các mùi hôi có tính axit nên baking soda có thể dễ dàng tương tác với các phân tử mùi, từ đó loại bỏ chúng. 

2.4 Trong hỗ trợ điều trị bệnh

Việc sử dụng baking soda trong việc hỗ trợ điều trị bệnh vô cùng phổ biến và tiết kiệm.

Hỗ trợ trị nhiệt miệng

Nhiệt miệng là tình trạng xảy ra rất phổ biến và gây khó chịu đối với bất kỳ đối tượng nào. Biểu hiện thường thấy của tình trạng này là khoang miệng thường xuất hiện những vết loét nhỏ màu trắng hình tròn, khi nhai thường mang theo cảm giác đau rát. Để chữa trị tình trạng này, bạn có thể lấy một lượng baking soda hoà với nước và súc miệng mỗi ngày một lần. Bạn lưu ý nên súc miệng lại ngay với nước ấm sau đó nhé!

baking soda giúp chữ nhiệt miệng

Ảnh: Sưu tầm

Trị vết sưng bằng baking soda

Nhờ khả năng kháng khuẩn tốt nên baking soda được dùng nhiều trong việc giảm ngứa và đau do côn trùng cắn. Trong trường hợp bị côn trùng cắn, bạn có thể hoà baking soda vào nước theo tỉ lệ 3:1, sau đó dùng hỗn hợp này thoa lên vết bị cắn. 

Dùng để điều trị trào ngược dạ dày

Trào ngược dạ dày hay còn gọi là chứng ợ nóng  do trào ngược axit từ dạ dày đến cổ họng. Do có tính kiềm nên baking soda có tác dụng trung hoà axit dư thừa trong dạ dày. Bạn chỉ cần hoà tan 1 thìa cafe baking soda với một ly nước lạnh sau đó uống từng chút một một cách chậm rãi. Cách làm này sẽ giúp tình trạng trào ngược dạ dày của bạn cải thiện rõ rệt.

Bên cạnh đó, baking soda cũng được dùng ứng dụng trong việc điều trị nhiều loại bệnh khác như làm giảm axit trong nước tiểu và máu, làm chậm tiến trình của bệnh thận mãn tính…

3. Mua baking soda ở đâu?

Ngày nay, baking soda được sử dụng khá phổ biến nên bạn có thể dễ dàng tìm và mua sản phẩm này. Để mua được baking soda đảm bảo chất lường thì bạn nên tìm mua ở các khu vực siêu thị, nhà thuốc hay các cửa hàng bán nguyên liệu làm bánh,… Ngoài ra, bạn cũng có thể lên các trang thương mại điện tử để tìm kiếm sản phẩm này.

baking soda là gì

Ảnh: Sưu tầm

4. Cách bảo quản baking soda

Nếu biết cách bảo quản tốt, baking soda có thể được sử dụng khá lâu. Để bảo quản baking soda, cách hữu hiệu nhất chính là đậy kín trong lọ thuỷ tinh, đồng thời bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát. Lưu ý, không nên đặt baking soda ở nơi ẩm ướt cũng như khu vực có nhiệt độ trên 50 độ C.

Trên đây là những thông tin cơ bản nhất về baking soda mà Blog Digifood muốn giới thiệu đến bạn. Sau bài viết này, hy vọng bạn có thể biết được baking soda là gì và các công dụng tuyệt vời của baking soda trong cuộc sống thường nhật!

Xem thêm:

Related Articles

Back to top button