Bột gạo làm bánh gì? Tổng hợp 30 loại bánh ngon, dễ làm – Digifood

Nếu bạn đang thắc mắc bột gạo làm bánh gì ngon thì tổng hợp những món bánh phổ biến từ bột gạo sau sẽ hữu ích cho bạn. Đơn giản chỉ cần bột gạo loại ngon, bạn có thể thoải mái chế biến thành nhiều món bánh từ Nam chí Bắc. Cùng Digifood khám phá một số món ngon từ bột gạo trên sơ đồ ẩm thực Việt ngay sau đây. 

1. Bánh đúc

Bánh đúc được làm từ bột gạo và có thể hòa thêm chút bột năng. Tùy theo mỗi vùng mỗi miền, bánh đúc có thể chấm với tương hoặc ăn kèm mật mía, thịt kho hay mắm tôm. Riêng miền Nam, bánh đúc có phần nhân thịt băm bên trong và chấm kèm nước sốt khi ăn. Đây có thể là món ăn vặt hoặc ăn sáng dễ tiêu mà no bụng. 

bot gao lam banh gi ngon banh duc

Ảnh: Sưu tầm

2. Bánh rán mặn

Nếu ai đó hỏi bột gạo làm bánh gì ngon thì không thể thiếu những chiếc bánh rán mặn giòn tan và nhân đậm vị. Từng chiếc bánh được rán nóng hổi với vỏ đặc biệt giòn và nhân bên trong có mộc nhĩ, thịt băm, miến… thậm chí là thịt luộc. Ở một số vùng, bánh rán mặn có thêm nước mắm chua ngọt hoặc tương ớt ăn kèm. 

bot gao lam banh gi ngon banh ran man

Ảnh: Sưu tầm

3. Bánh bao

Bánh bao là loại bánh được làm từ bột gạo với vỏ bánh mịn ngọt và nhân bên trong có thịt, trứng cút hoặc rau củ đậm đà. Một số loại bánh bao ngọt chỉ có vị ngọt đặc trưng và vỏ bánh xốp mịn nhưng ăn cực kỳ ngon miệng. Món bánh bao có thể dùng cho bữa sáng vừa nhanh vừa đầy đủ chất dinh dưỡng. Nếu có sẵn bột tại nhà nhưng không biết bột gạo làm bánh gì thì bánh bao sẽ là gợi ý đơn giản cho bạn. 

bot gao lam banh gi ngon banh bao

Ảnh: Sưu tầm

4. Bánh chuối nướng

Bánh chuối nướng có hương vị mộc mạc, dân dã và được làm từ những nguyên liệu quen thuộc như bột gạo, bột năng, bánh mì, chuối và cốt dừa. Đây cũng là món ăn hè phố khoái khẩu của nhiều người Việt. Bánh chuối đặc trưng bởi vị mềm, thơm ngọt tự nhiên của chuối quyện với chút béo ngậy của cốt dừa và thơm lừng mùi bơ. Dùng bánh chuối nướng làm món ăn vặt cũng rất tuyệt. 

bot gao lam banh gi ngon banh chuoi nuong

Ảnh: Sưu tầm

5. Bánh bèo

Hỏi bột gạo làm bánh gì hẳn nhiều người sẽ nghĩ ngay đến món bánh bèo chén nóng hổi. Bánh bèo đặc biệt được làm từ bột gạo, nhân bên trong có tôm, thịt heo. Thưởng thức bánh bèo phải có chén mắm pha ngon bên cạnh mới đúng chuẩn. Một số vùng còn cho lên trên bánh bèo ít mỡ hành, hành phi và tóp mỡ để tăng thêm hương vị. 

bot gao lam banh gi ngon banh beo

Ảnh: Sưu tầm

6. Bánh ướt

Món bánh ướt dân dã nhưng được nhiều người yêu thích. Món bánh có vỏ mềm mịn, dẻo ngon và nhân bên trong có thêm mộc nhĩ, thịt băm. Bánh cuốn ở Nghệ An sẽ rất khác với bánh tại miền Bắc hay miền Nam. Tuy nhiên, bánh ướt mọi vùng đều được làm từ bột gạo để bánh được ẩm mượt, có độ dẻo dai và không bị chua.

bot gao lam banh gi ngon banh cuon

Ảnh: Sưu tầm

7. Bánh gối

Bánh gối là một trong những thức quà nổi tiếng của Hà Nội. Bánh gối có hình bán nguyệt và căng phồng giống như chiếc gối. Ở mỗi miền, cách làm bánh sẽ có đôi chút khác biệt nhưng nhìn chung vỏ bánh vẫn chủ yếu được làm bột gạo và nhân có thịt băm, ít rau củ. Bánh gối sẽ ngon nhất khi thưởng thức nóng và chấm với dưa góp hay nước mắm chua ngọt. Một gợi ý thú vị nếu bạn còn đang đắn đo bột gạo làm bánh gì thì ngon.

bot gao lam banh gi ngon banh goi

Ảnh: Sưu tầm

8. Bánh khoái

Dành cho những người ăn thuần chay, bánh khoái là một trong những loại bánh ngon làm từ bột gạo. Mặc dù khá giống với bánh xèo miền Nam nhưng hình dạng của bánh khoái lại rất khác. Từng chiếc bánh khoái có dạng hình tròn, vỏ ngoài vàng ươm, nhân bên trong thơm mùi rau củ và dùng kèm rau sống, nước chấm mằn mặn đặc biệt thơm ngon. 

bot gao lam banh gi ngon banh xeo

Ảnh: Sưu tầm

9. Bánh dày

Là món bánh truyền thống, bánh dày có vị dân dã nhưng mang ý nghĩa nhân văn cao cả, thể hiện lòng biết ơn đối với ông bà tổ tiên và trời đất. Bánh dày có thể dùng kèm với chả quế hoặc chà bông. Một số loại bánh dày đậu xanh có vị ngọt dẻo dẻo, thơm thơm và béo bùi của đậu được team “hảo ngọt” cực kỳ yêu thích. Ngoài những dịp lễ quan trọng, bánh dày sẽ rất thích hợp cho bữa sáng no bụng. Nếu bếp nhà bạn vẫn còn dư ít bột gạo nhưng chưa biết bột gạo làm bánh gì ngon thì đây một là gợi ý đầy thú vị. 

bot gao lam banh gi ngon banh day

Ảnh: Sưu tầm

10. Bột làm bánh gì – Bánh bí đỏ

Bánh bí đỏ được làm từ hai nguyên liệu chính là bí đỏ và bột gạo. Món bánh bí đỏ đặc biệt bổ dưỡng và chứa nhiều vitamin C, vitamin A cũng như chất xơ tốt cho sức khở. Bánh có ruột đặc, mềm mịn và thơm mùi bí đỏ. Món bánh khi chiên sẽ có lớp vỏ giòn rụm bên ngoài và vị ngọt tự nhiên. Khi thưởng thức, bạn có thể chấm bánh bí đỏ cùng với tương ớt hoặc sốt mayonnaise để tăng thêm phần hấp dẫn. 

bot gao lam banh gi ngon banh bi do

Ảnh: Sưu tầm

11. Bột chiên

Bột chiên có nguồn gốc từ Trung Hoa và được chế biến lại theo khẩu vị của người Việt. Bột chiên có cách chế biến khá đơn giản với bột gạo, trứng và ăn kèm với đu đủ bào, nước chấm chua ngọt. Món bột chiên có màu vàng cực kỳ bắt mắt và vỏ giòn giòn, bên trong mềm dai cực kỳ hấp dẫn. Từng miếng bột giòn tan trong miệng sẽ khiến người ăn nhớ mãi không quên. 

bot gao lam banh gi ngon banh chien

Ảnh: Sưu tầm

12. Bánh khọt

Bánh khọt có mùi thơm nức mũi với vỏ bánh giòn rụm và mềm mại bên trong. Bánh có hình dáng giống như bánh căn nhưng có nhân tôm ở giữa. Bánh được chiên vàng ươm nóng hổi và thưởng thức cùng rau sống hay nước mắm chua ngọt. Món bánh này sẽ là gợi ý hoàn hảo nếu bạn chưa biết bột gạo làm bánh gì ngon.

bot gao lam banh gi ngon banh khot

Ảnh: Sưu tầm

13. Bánh Cống

Bánh Cống vốn là đặc sản nức tiếng miền Tây. Món bánh có vỏ giòn rụm và nhân thịt béo ngậy, đậu xanh bùi thơm. Ngoài ra, món bánh Cống sẽ rất hợp khi thưởng thức với nước chấm chua chua ngòn ngọt. Khi thưởng thức, bạn có thể dùng kèm với các loại rau sống để tăng thêm phần hấp dẫn cũng như đỡ ngán.

bot gao lam banh gi ngon banh cong

Ảnh: Sưu tầm

14. Bánh nậm

Tiếp tục series gợi ý bột gạo làm bánh gì, bánh nậm là đặc sản nức xứ Huế mà bạn nên thử. Món bánh được làm từ bột gạo, thịt, tôm đặc biệt thơm ngon. Từng chiếc bánh có màu trắng sữa và nhân gạch tôm đẹp mắt. Khi ăn, bạn có thể cảm nhận được vỏ bánh mềm và thoảng hương thơm của lá chuối. 

bot gao lam banh gi ngon banh nam

Ảnh: Sưu tầm

15. Bánh hẹ

Bánh hẹ chiên với lớp vỏ giòn giòn, ngòn ngọt và nhân bên trong đặc biệt thơm ngon. Món bánh có nguồn gốc từ Trung Hoa và được chế biến theo khẩu vị của người Việt. Nếu ai đã từng ăn đều sẽ mê mẩn vỏ bánh dai mềm và nhân hẹ đặc biệt thơm ngon. Nếu thích ăn giòn, bạn có thể chiên bánh lên sau khi hấp. Thưởng thức món ăn này với nước tương cay cay tạo nên hương vị hài hòa, hấp dẫn. 

bot gao lam banh gi ngon banh he

Ảnh: Sưu tầm

16. Bánh giò

Bánh giò là một trong những món bánh làm từ bột gạo được nhiều người yêu thích bởi sự tiện lợi và dinh dưỡng. Bánh giò có dạng hình chóp và được gói bên trong lá chuối. Nguyên liệu của bánh bao gồm bột gạo, thịt xay, mộc nhĩ và hành băm nhuyễn. Bánh giò nóng khi mở ra có thể cảm nhận ngay mùi thơm của bột và lá chuối. Ở một số vùng, bánh giò có thêm tương ớt hay miếng chả để ăn kèm. 

bot gao lam banh gi ngon banh gio

Ảnh: Sưu tầm

17. Bánh canh

So với bột lọc hay bột năng, bánh canh làm từ bột gạo sẽ không không hề bị bở, vừa mềm vừa dai. Bánh canh có thể nấu chung với nhiều nguyên liệu khác như chả cá, hải sản, thịt… Tuy nhiên, sợi bánh canh làm từ loại bột gạo nguyên chất rất khó làm được nên phải pha thêm những loại bột khác để tạo sợi bánh đẹp và kết dính tốt hơn. Bánh canh ngon sẽ có nước dùng sền sệt, sóng sánh và hương vị ngon ngọt.

bot gao lam banh gi ngon banh cnah

Ảnh: Sưu tầm

18. Bánh khoai mì nướng

Nếu hỏi bột gạo làm bánh gì ngon và phổ biến thì hẳn ai nấy đều đồng tình bánh khoai mì nướng. Món bánh này có màu vàng bắt mắt và mùi bơ lạt thơm lựng. Vị bánh có chút beo béo của trứng gà, thơm ngậy của cốt dừa, sữa đặc, dẻo mịn của khoai mì và bùi bùi của nhân đậu xanh. Cắn một miếng bánh khoai mì như có cảm giác đang quay trở về tuổi thơ. 

bot gao lam banh gi ngon banh khoai mi nuong

Ảnh: Sưu tầm

19. Bánh da lợn

Bánh da lợn có độ dẻo dai, thơm thơm của đậu xanh. Món bánh này rất quen thuộc với người Nam Bộ. Nguyên liệu làm bánh cũng rất gần gũi như cốt dừa, đậu xanh và bột gạo. Bánh có vị dai dai mềm mềm và thơm phức lá dứa. Dù không phải cao lương mỹ vị nhưng bất kỳ ai cũng dễ nghiện món bánh dân dã này. 

bot gao lam banh gi ngon banh da lon

Ảnh: Sưu tầm

20. Bánh ít

Bánh ít là món bánh thường xuất hiện trong những ngày lễ Tết hoặc đám tiệc. Món bánh được làm chủ yếu từ bột gạo và gói với lá chuối. Nhân bên trong bánh có thể là nhân ngọt (đậu xanh, dừa) hay nhân mặn (thịt, mộc nhĩ, tiêu xay). Chỉ cần một chút khéo léo, bạn có thể làm được những chiếc bánh ít ú na ú nần đẹp mắt, thơm ngon. Đừng quên thêm ngay bánh ít vào sổ tay nấu ăn của bạn nếu chưa biết bột gạo làm bánh gì nhé. 

bot gao lam banh gi ngon banh it

Ảnh: Sưu tầm

21. Bánh tằm khoai mì

Bánh tằm có dáng thon dài giống như tằm và được phủ lên trên vụn dừa. Món bánh tằm có vị hơi dai dai và thơm mùi dừa. Bánh tằm sẽ ngon hơn nếu thưởng thức với mè rang chín hoặc đường trắng. Sợi bánh tằm có thể làm thành nhiều màu sắc như xanh lá dứa, tím của lá cẩm, màu vàng hoặc màu trắng để tăng thêm phần bắt mắt. 

bot gao lam banh gi ngon banh tam khoai mi

Ảnh: Sưu tầm

22. Bánh tiêu

Bánh tiêu có màu vàng ươm, giòn bên ngoài, mềm bên trong và thơm mùi mè. Đây là món bánh dân dã được trẻ em đến người lớn đều mê. Món bánh này có thể dùng làm món ăn vặt hoặc ăn nhẹ buổi sáng đều hợp. Chỉ với những nguyên liệu đơn giản, bạn có thể làm được những chiếc bánh tiêu thơm lừng ngay tại nhà. 

bot gao lam banh gi ngon banh tieu

Ảnh: Sưu tầm

23. Bánh thuẫn

Món bánh thuẫn xuất xứ từ miền Trung với màu vàng bắt mắt và bánh nở bung xòe giống như hình cánh hoa mai đang nở. Bánh thuẫn đặc trưng bởi vị ngọt thanh, thơm mùi trứng gà và bột bánh bên trong xốp mềm lạ miệng. So với bánh bông lan, bánh thuẫn có phần khô và bở hơn. Tuy nhiên, nhiều người vẫn đặc biệt mê mẩn món bánh này.

bot gao lam banh gi ngon banh thuan

Ảnh: Sưu tầm

24. Bánh ngải cứu

Cái tên tiếp theo trong danh sách bột gạo làm bánh gì gọi tên món bánh ngài cứu. Loại bành này có xuất xứ từ dân tộc Tày cũng như một số nơi tại Tây Bắc. Bánh ngải cứu thường xuất hiện trong ngày lễ Tết của người Tày. Món bánh đặc trưng bởi dạng tròn dẹt, màu sắc xanh thẫm và mùi thơm nhẹ nhàng, hấp dẫn của ngải cứu. Ngoài hương vị thơm ngon, bánh ngải cứu còn giúp điều hòa khí huyết, phòng cảm cúm cũng như ngừa đau đầu rất hiệu quả.

bot gao lam banh gi ngon banh ngai cuu

Ảnh: Sưu tầm

25. Bánh tai yến

Bánh tai yến là một trong những bánh dân dã có nguồn gốc từ miền Tây. Loại bánh này có hương vị vừa dai vừa mềm và béo ngậy lạ miệng. Hình dạng của bánh gần giống với tổ yến nên mới có tên gọi là bánh tai yến. Chỉ cần chuẩn bị những nguyên liệu quen thuộc như bột gạo, trứng gà, đường cộng với chút khéo léo, bạn đã có thể làm được món bánh tai yến thơm ngon. 

bot gao lam banh gi ngon banh tai yen

Ảnh: Sưu tầm

26. Bánh hòn

Dù người lớn hay trẻ nhỏ, bất cứ ai đều yêu thích món bánh hòn dân dã. Những ai từng đặt chân đến Vĩnh Phúc hầu như từng thử qua món bánh này. Vị bánh hòn hấp dẫn bởi chút dai dai của bột bánh và vị béo thơm, mặn mặn của mỡ hành, thịt băm, mộc nhĩ. Với những ai xa quê, thưởng thức món bánh hòn là bao cảm xúc của ngày xa xưa lại ùa về. 

bot gao lam banh gi ngon banh hon

Ảnh: Sưu tầm

27. Bánh lá mơ

Nếu băn khoăn chưa biết bột gạo làm bánh gì, bạn hãy thử làm bánh lá mơ. Đây là loại bánh được làm từ ba nguyên liệu chính gồm bột gạo, lá rau mơ cùng với nước cốt dừa. Lá mơ được sử dụng làm nguyên liệu lẫn khuôn bánh. Vị bánh đặc trưng bởi nước cốt dừa sền sệt, đậu phộng thơm béo và hành lá cắt nhỏ. Món bánh này tuy đơn giản nhưng rất dễ gây nghiện đấy nhé.

bot gao lam banh gi ngon banh la mo

Ảnh: Sưu tầm

28. Bánh gạo tokbokki

Là một trong những món bánh quen thuộc của ẩm thực Hàn Quốc, bánh gạo tokbokki có thể kết hợp và chế biến theo nhiều cách khác nhau. Món tokbokki với vị bánh mềm mềm mềm, dai dai sẽ ngon hơn nếu thêm phô mai kéo sợi, xúc xích, trứng và hành lá. Đặc biệt, món bánh gạo xào cay có nước sốt cam đẹp mắt và vị cay cay ngòn ngọt.

bot gao lam banh gi ngon banh gao tokbokki

Ảnh: Sưu tầm

29. Bánh đùm

Bánh đùm gần giống với bánh đúc nhưng bột pha đặc và được bọc trong lá chuối. Món bánh đùm có nhân từ nấm mèo, thịt băm nhuyễn, ruốc khô hoặc củ sắn. Một số người còn cho rằng bánh đùm là phiên bản khác từ món bánh hẹ của người Hoa. Món bánh này sẽ ngon hơn nếu có chén nước mắm chua cay bên cạnh và ít dưa góp giòn giòn. Để tăng thêm hương vị, bạn có thể rắc thêm ít tóp mỡ béo giòn. Nếu ai đó hỏi bạn bột gạo làm bánh gì ngon thì mách cho họ món bánh “gây nghiền” này nhé. 

bot gao lam banh gi ngon banh dum

Ảnh: Sưu tầm

30. Bánh răng bừa

Bánh răng bừa thường được làm từ bột gạo tẻ và nhân từ hành khô, thịt heo băm, mộc nhĩ. Món bánh này chính là sản vật tiến vua nức tiếng tại Lam Kinh xứ Thanh. Chẳng biết món bánh có tự bao giờ, nhưng người ta thường thấy bánh răng bừa thường xuất hiện trong lễ cưới hỏi hoặc lễ Tết. Với hình dáng tựa như chiếc răng bừa, món bánh này còn đại diện cho thành quả của người lao động cần cù. 

bot gao lam banh gi ngon banh rang bua

Ảnh: Sưu tầm

31. Bánh trôi nước

Bánh trôi nước được làm từ bột gạo nếp loại ngon. Món bánh có dạng tròn ú nu như trăng tròn với ý nghĩa đoàn viên. Bánh trôi nước ngon thường có vỏ vừa mềm vừa dai. Phần nhân bánh khi ăn tan vừa hết, cắn miếng nào mật bánh ứa ra đến đó. Theo từng vùng miền bánh trôi nước lại có nhân khác nhau như miền Nam quen thuộc với nhân đỗ xanh và miền Bắc chuộng nhân đường phên đỏ (mật mía, không kèm nước đường).

bot gao lam banh gi ngon banh troi nuoc ngon

Ảnh: Sưu tầm

32. Bột gạo làm bánh gì – Bánh su kem 

Bánh su kem là món bánh tráng miệng quen thuộc đối với nhiều người. Bánh có vỏ phồng xốp, nhân kem béo mát, đầy ụ “dễ gây nghiện”. Nhiều người thường say đắm lớp nhân kem béo mát và hấp dẫn này. Đây sẽ là một gợi ý tuyệt vời nếu bạn chưa biết bột gạo làm bánh gì ngon.

bot gao lam banh gi ngon banh su kem

Ảnh: Sưu tầm

33. Bánh bông lan

Bánh bông lan mềm xốp, thơm mùi trứng và đặc trưng bởi vị ngọt của đường, sữa. Bánh có màu vàng đẹp mắt và mùi thơm cực kỳ kích thích vị giác. Món bánh này ăn nóng là ngon nhất nên bạn có thể bảo quản trong tủ lạnh rồi hấp nóng bằng lò vi sóng. 

bot gao lam banh gi ngon banh bong lan

Ảnh: Sưu tầm

34. Bánh củ cải

Bánh củ cải là món ăn được ưa chuộng bởi vị nhẹ nhàng, thanh tao. Cắn thử miếng bánh củ cải, bạn có thể cảm nhận được độ ngọt của tôm, lạp xưởng và chút hăng nồng từ củ cải. Vỏ bánh giòn giòn và nhân mềm mại. Nhiều người cũng đặc biệt mê món bánh này bởi hương vị đậm đà độc đáo của bánh.

bot gao lam banh gi ngon banh cu cai

Ảnh: Sưu tầm

Trên đây là những giải đáp bột gạo làm bánh gì. Chúc bạn thành công chế biến nhiều món ăn ngon!

Related Articles

Back to top button