Quinoa là gì? Tác dụng và cách chế biến Quinoa đơn giản – Digifood

Quinoa hay còn gọi là hạt diêm mạch là một loại ngũ cốc có giá trị dinh dưỡng không thua gì so với các thực phẩm khác trong nhóm ngũ cốc. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng Digifood tìm hiểu cụ thể hơn quinoa là gì? và cách nấu hạt quinoa tại nhà đơn giản tại nhà như thế nào nhé!

1. Quinoa là gì?

Hạt quinoa là một loại hạt có nhiều màu sắc khác nhau gồm; đen, đỏ, vàng và trắng. Loại hạt này là một dạng ngũ cốc rất đặc biệt, được sử dụng như ngũ cốc nhưng không phải là ngũ cốc mà thuộc họ với rau bina và củ cải đường.

quinoa la gi

Ảnh: Sưu tầm

Ngoài ra, loại hạt này được lấy từ cây diêm mạch. Đây là loại cây có chiều cao trung bình từ 1 – 2m, dạng thân gỗ và chia ra nhiều nhánh. Phần hạt được lấy từ quả có đường kính khoảng 2mm và màu sắc thường là màu trắng, đỏ cho đến đen tùy theo giống khác nhau. Sau khi được thu hoạch, người ta sẽ xử lý hạt diêm mạch để loại bỏ đi lớp vỏ phía ngoài – thường có chứa saponin gây vị đắng.

2. Thành phần dinh dưỡng và tác dụng hạt quinoa là gì?

Trong 100 gram hạt quinoa sẽ chứa khoảng 222 calo và một số những dưỡng chất nổi bật như: nước, chất đạm, chất xơ, chất béo, đường, carbs,… góp phần bổ sung năng lượng cũng như dinh dưỡng cho cơ thể.

Được biết, hạt quinoa là một loại hạt ăn ngon miệng và nhiều công dụng đối với sức khỏe. Vậy tác dụng của hạt Quinoa là gì? Các nghiên cứu đã chỉ ra một số công dụng của quinoa như: Ngăn ngừa các bệnh về tim mạch, cải thiện sức khỏe hệ xương và răng, tham gia vào cơ chế sinh năng lượng của tế bào, hình hồng cầu, ngăn ngừa các tế bào ung thư, giảm nguy cơ cao huyết áp… Đặc biệt loại hạt này còn được khuyến khích sử dụng làm bột ăn dặm cho trẻ từ 6 tháng tuổi.

quinoa la gi

Ảnh: Sưu tầm

Các nghiên cứu cũng đã chỉ ra một số công dụng của quinoa như: ngăn ngừa các bệnh về tim mạch, cải thiện sức khỏe hệ xương và răng, tham gia vào cơ chế sinh năng lượng của tế bào, hình thành hồng cầu, ngăn ngừa các tế bào ung thư và giảm nguy cơ cao huyết áp.

Với nhiều công dụng tuyệt vời, ngày càng có nhiều người sử dụng hạt quinoa trong các công thức nấu ăn, làm bánh… để bổ sung, tăng cường dưỡng chất cho cơ thể. Còn đối với người ăn chay, ăn kiêng giảm cân, hạt diêm mạch rất tốt. Mỗi 1/4 cốc quinoa chỉ cung cấp 172 calories nên rất ít năng lượng. Bù lại, quinoa chứa tinh bột với chỉ số glycemic thấp nên giúp bạn cảm giác no lâu, không thèm ăn, kiểm soát rất tốt trọng lượng cơ thể.

3. Cách nấu hạt diêm mạch quinoa

Cách 1: Nấu trên bếp ga

  • Đầu tiên bạn cho hạt quinoa vào nồi với tỷ lệ 1,5:1 rồi đập nắp đun sôi.
  • Tiếp theo mở nắp nồi rồi đun lửa vừa khoảng 15 phút, để cho đến khi nồi cạn hết nước.
  • Lúc này sau khi nấu xong bạn mở nắp, ngâm thêm 10 phút để tránh hạt quinoa bị ướt và dính.

quinoa la gi

Ảnh: Sưu tầm

Cách 2: Nấu bằng lò vi sóng

  • Bạn cho 2 phần nước và 1 phần hạt quinoa vào bạn (bạn nên sử dụng loại bát bỏ được trong lò vi sóng)
  • Cho bát vào nồi và đậy lại quay trong khoảng 3 phút rồi lấy ra đảo lên rồi để ngâm trong 5 phút.
  • Sau đó, cho lại vào lò vi sóng quay trong 3 – 5 phút, lấy ra trộn lên vào để trong 2 phút là được.

Cách 3: Nấu bằng nồi cơm điện

Đây là cách nấu đơn giản nhất, bạn chỉ cần cho cho 1 phần hạt quinoa với 1.5 – 2 phần nước rồi nấu cơm như bình thường với nồi cơm điện là được.

4. Lưu ý khi nấu hạt quinoa

  • Để khi chế biến hạt quinoa thêm đậm đà và giòn tan, bạn cần rang hạt lên trước khi nấu cho đến khi hạt khô lại.
  • Nếu bạn muốn điều chỉnh hương vị có thể thêm chút muối vào khi nấu.
  • Để hạt quinoa ngon và gia tăng dinh dưỡng, bạn có thể nấu với các loại nước dùng rau củ để chế biến theo sở thích.
  • Dùng hai loại hạt quinoa trắng và đỏ theo tỷ lệ 50: 0 để tạo màu sắc và hương vị.
  • Trước khi nấu hạt quinoa, bạn cần rửa hạt cẩn thận, kỹ càng bởi vì lớp vỏ bên ngoài hạt có vị đắng khó chịu, nếu không rửa kỹ sẽ ảnh hưởng đến hương vị món ăn.
  • Bạn nên bảo quản hạt diêm mạch bằng túi zip hút chân không hoặc hộp đựng thực phẩm đậy kín và cho và ngăn mát tủ lạnh sẽ khéo dài được thời gian sử dụng hạt.

nau hat quinoa

Ảnh: Sưu tầm

5. Quinoa là gì? Gợi ý một vài món ngon từ hạt quinoa

Ở phần 1, sau khi tìm hiểu Hạt quinoa là gì đã giúp bạn biết được đây cũng là nguyên liệu được sử dụng phổ biến, linh hoạt trong chế biến thực phẩm. Bạn có thể dùng loại hạt này thay thế cho cơm, các loại hạt đậu, hoặc dùng cho món bánh cá thay vì khoai tây, trộn vào cá món rau luộc, canh, cà ri, thịt hầm, salad,…  Không dừng lại ở đó, bạn cũng có thể dùng bột quinoa để làm bánh nướng, bánh quy,…

mon ngon

Ảnh: Sưu tầm

Qua bài viết trên, chắc hẳn bạn đã có được những thông tin như quinoa là gì? hay các món ngon có thể làm từ hạt quinoa và tác dụng cũng như dinh dưỡng trong loại hạt này. Blog Digifood chúc bạn vào bếp thành công và có những phút giây thưởng thức món ngon bên gia đình, bạn bè. Đừng quên theo dõi trang ngay để không bỏ lỡ những thông tin và công thức mới nhất nhé!

Có thể bạn quan tâm: 

Related Articles

Back to top button