Bột mì hữu cơ là gì? Các loại bánh từ bột mì hữu cơ – Digifood

Bột mì hữu cơ là loại nguyên liệu làm nên những những loại bánh nổi tiếng thơm ngon như bánh mì, bánh bao, và rất nhiều loại bánh hấp dẫn khác. Để biết rõ hơn bột mì hữu cơ là gì? Bột mì hữu cơ này có gì khác so với các loại bột mì khác? Hãy cùng Digifood tìm hiểu rõ hơn về loại bột mì này ngay sau đây nhé! 

1. Bột mì hữu cơ là gì? 

Bột mì hữu cơ là sản phẩm được chế biến từ các hạt lúa mì hoặc các loại ngũ cốc có nguồn gốc xuất xứ từ khu vực Tây Nam Á. Loại bột mì này trở nên phổ biến và được sử dụng nhiều để tạo nên những loại bánh thơm ngon vô cùng hấp dẫn. 

Bột mì hữu cơ không chỉ giúp cho quá trình chế biến bánh trở nên tiện lợi, nhanh chóng hơn, mà còn chứa một nguồn chất dinh dưỡng lớn rất tốt cho cơ thể. Loại bột mì hữu cơ trở nên đặc biệt hơn so với bột mì thông thường bởi hàm lượng cám trong bột mì hữu cơ là vô cùng lớn, vừa thơm ngon vừa an toàn cho sức khỏe con người. 

Nếu bạn đang băn khoăn chưa biết bột mì hữu là gì? Bột mì hữu cơ dùng làm thực phẩm nào ngon, thì hãy xem các gợi ý dưới đây của Digifood nhé! Bài viết sẽ bật mí cho bạn những thông tin hữu ích nhất. 

Bột mì hữu cơ là gì 1

Ảnh: Sưu tầm 

2. Một số loại bột mì hữu cơ thông dụng

Có thể thấy rằng sự đa dạng về các loại bột mì hữu cơ là vô cùng nhiều. Mỗi loại bột mì hữu cơ đều mang lại một hương thơm, một đặc trưng khác nhau. Cùng tìm hiểu xem bột mì hữu cơ có những loại đặc biệt nào nhé! 

2.1 Bột mì hữu cơ đa dụng 

Bột mì hữu cơ đa dụng là loại bột không tẩy trắng và làm từ 100% lúa mì nuôi trồng tự nhiên, không gây biến đổi gen, sạch sẽ và và an toàn cho sức khỏe con người. Loại bột mì này có thể dùng chế biến các loại bánh mì sandwich, pancake, pizza, bánh cuộn thô và nhiều loại bánh khác. 

Với thành phần chính từ lúa mì và các hạt ngũ cốc, bột mì hữu cơ đa dụng có chứa nguồn chất xơ vô cùng dồi dào giúp điều hòa hệ vi khuẩn đường ruột và giúp tăng hấp thu các loại dưỡng chất thiết yếu. Ngoài ra, còn cung cấp các loại protein, phot pho, magie, kẽm, sắt,… bổ sung năng lượng giúp cơ thể được phát triển toàn diện nhất. 

Bột mì hữu cơ là gì 2

Ảnh: Sưu tầm 

2.2 Bột mì nguyên cám hữu cơ 

Bột mì nguyên cám hữu cơ có thành phần 100% từ lúa mì hữu cơ nguyên chất. Bởi chứa tất cả các chất dinh dưỡng từ cám mầm nên loại bột mì này đem lại nguồn chất dinh dưỡng vô cùng dồi dào, có thể kể đến như protein, kẽm, sắt, magie và chứa hàm lượng nhiều nhất đó là chất xơ. 

Loại bột này nhận được rất nhiều sự ưa chuộng từ các thợ bánh mì với dòng bánh truyền thống tạo nên các loại bánh ngũ cốc nguyên hạt có chất lượng thơm ngon tuyệt vời. 

Bột mì hữu cơ là gì 3

Ảnh: Sưu tầm 

2.3 Bột mì spelt hữu cơ 

Đây là một loại bột mì có nguồn gốc xuất xứ từ Mỹ, có chứa hơn 13% protein được làm từ hạt mì spelt nguyên cám, đem lại nguồn chất dinh dưỡng lớn như protein, vitamin, cùng một số loại khoáng chất dinh dưỡng có lợi khác. 

Với những người dễ bị dị ứng bởi thành phần gluten thì đây sẽ là lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn để chế biến nên những món bánh nướng ngon tuyệt hảo, 

Bột mì hữu cơ là gì 4

Ảnh: Sưu tầm 

3. Bột mì hữu cơ dùng làm thực phẩm nào ngon

Nếu bạn là tín đồ yêu thích các loại bánh được làm từ bột mì hữu cơ thì chắc chắn khi ăn những loại bánh dưới đây sẽ khiến bạn phải ngạc nhiên bởi hương vị thơm ngon cuốn hút của nó.

3.1. Bánh mì hữu cơ

Chuẩn bị nguyên liệu 

  • 1 muỗng cà phê men nở hữu cơ 
  • 300g bột mì hữu cơ
  • 200ml nước ấm
  • 10ml giấm
  • 10ml dầu ăn 
  • ½ muỗng muối
  • 10g đường

Cách thực hiện

Bước 1: Trộn bột

Trước tiên bạn chuẩn bị một cái bát tô cỡ lớn, tiến hành cho tất cả các phần nguyên liệu đã chuẩn bị vào bát tô rồi trộn thật đều để nguyên liệu được hòa quyện vào nhau. 

Nếu muốn phần bột được trộn đều và mịn hơn mà không tốn nhiều thời gian, bạn có thể dùng đến máy trộn bột để giúp quá trình sơ chế được nhanh hơn. Sau khi bột được trộn đều, bạn tiến hành ủ bột trong khoảng thời gian từ 6-8 tiếng. 

Bước 2: Nhào bột và tạo hình bánh 

Tiếp tục tiến hành nhào bột bằng tay từ 5-7 phút nữa rồi chia bột ra thành các phần bằng nhau. Lăn bột và vê thành hình dài, sau đó để bột nghỉ nơi kín gió trong khoảng 15 phút. 

Sau khi để bột nghỉ, bạn rạch một đường dài ở giữa bánh và xịt nước thật đều để bột có độ ẩm. 

Bước 3: Nướng bánh

Xếp bánh vào khay nướng và tiến hành cho vào lò nướng bánh mì ở nhiệt độ 175 độ C trong vòng 20 phút, hoặc cho vào lò vi sóng ở nhiệt độ 200 độ C và nướng trong 10 phút.

Khi thấy bánh đã được nở đều và có màu vàng giòn rụm hấp dẫn, bạn lấy bánh ra khỏi lò nướng là có thể thưởng thức được rồi. 

Thành phẩm đạt được

Bánh mì hữu cơ có vẻ bề ngoài vàng giòn hấp dẫn mọi ánh nhìn. Lớp vỏ bên ngoài giòn rụm, ruột bánh mềm mịn thơm ngon nức mũi, dễ dàng chinh phục được vị giác của tất cả mọi người. Bánh mì hữu cơ ăn nóng sẽ ngon và giòn hơn nên bạn tranh thủ thưởng thức khi bánh mới được cho ra lò nhé! 

Bột mì hữu cơ là gì 5

Ảnh: Sưu tầm 

3.2. Bánh gato

Chuẩn bị nguyên liệu

  • 270g bột mì 
  • 200g đường
  • 60ml sữa tươi
  • 3 quả trứng gà
  • 40g bơ 
  • 1 thìa cà phê bột nở
  • 1 thìa cà phê tinh dầu vani 
  • Dụng cụ: bát tô, nồi chiên không dầu , máy đánh trứng, rây

Cách thực hiện

Bước 1: Trộn bột

Trước tiên bạn cho đường, bơ vào bát rồi dùng máy đánh trứng đánh đến khi hỗn hợp tơi mịn. Sau đó, cho lần lượt các nguyên liệu vào như tinh dầu vani, trứng, sữa tươi rồi tiếp tục dùng máy đánh trứng khuấy cho thật đều. 

Đổ bột mì và bột nở vào bát tô qua rây để giúp bột được mịn hơn. Sau đó khuấy và trộn cho thật đều. 

Bước 2: Nướng bánh 

Bạn dùng bơ quét một lớp mỏng vào mặt bên trong nồi chiên không dầu, chỉnh nhiệt độ lên 175 độ C để làm nóng nồi chiên không dầu trong 15 phút. Sau đó, đổ hỗn hợp bột vào khuôn, chỉnh nhiệt độ ở mức 150 độ C và nướng trong 30 phút. 

Dùng tăm chọc vào bánh để kiểm tra, nếu tăm không ướt nữa thì bánh đã chín. Lấy bánh ra cho bớt nóng rồi cắt khúc vừa ăn. 

Thành phẩm đạt được

Một chiếc bánh gato thơm lừng có màu vàng hấp dẫn, khi ăn bánh vẫn giữ được độ mềm xốp, thơm ngon mà lại không ngán. Để bánh đẹp mắt hơn, bạn có thể phủ một lớp kem bên ngoài rồi trang trí, điều này sẽ vừa làm tăng hương vị của bánh gato, vừa khắc họa thêm vẻ đẹp kiêu sa của bánh. 

Bột mì hữu cơ là gì 6

Ảnh: Sưu tầm 

3.3. Bánh bông lan cuộn

Chuẩn bị nguyên liệu

  • 500g bột mì
  • 200ml sữa tươi
  • 6 quả trứng gà
  • ½ muỗng cà phê muối
  • 10g đường
  • 70ml dầu ăn 
  • 10ml giấm 

Cách thực hiện

Bước 1: Trộn bột 

Bạn tiến hành cho vào bát tô các nguyên liệu như trứng gà, sữa tươi, muối, đường, giấm, dầu ăn rồi sử dụng máy đánh trứng khuấy đều và đánh đến khi hỗn hợp được tơi xốp mềm mịn. Tiếp theo, đổ phần bột qua rây cho vào bát hỗn hợp, khuấy đều và đánh để phần bột được sánh mịn.

Bước 2: Nướng bánh 

Trước khi nướng bánh bạn bật lò nướng và điều chỉnh ở mức 175 độ C trong 15 phút. Sau đó, bạn chuẩn bị khay đựng hình chữ nhật, lót lớp giấy nến bên dưới và cho phần bột vào, cán đều cho lớp bột được bằng phẳng rồi tiến hành nướng bánh trong khoảng 25-30 phút. Bánh chín bạn tắt lò nướng, để bánh nghỉ trong 5 phút rồi lấy ra ngoài. 

Bước 3: Cuộn bánh

Bạn úp ngược khay bánh vào một cái khăn để lấy bánh ra khỏi khay, sau đó dùng cây cán bột để làm điểm tì cuộn chiếc bánh. Khi bánh đã được cuộn tròn, bạn dùng khăn mỏng quấn bên ngoài rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh từ 15-20 phút để bánh được săn chắc và nguội dần là có thể thưởng thức được rồi đó. 

Thành phẩm đạt được

Những chiếc bánh bông lan cuộn có vẻ ngoài to tròn núng nính, béo mềm thích mê. Khi cuộn bánh, bạn có thể phết thêm lớp kem hoặc mứt hoa quả để tăng thêm sự đẹp mắt và thơm ngon của bánh. Khiến bất cứ ai nhìn cũng đều thích mê. 

Bột mì hữu cơ là gì 7

Ảnh: Sưu tầm 

3.4. Bánh quy nguyên cám

Chuẩn bị nguyên liệu 

  • 500g bột mì nguyên cám
  • 1 quả trứng
  • 1 muỗng cà phê baking soda
  • 10g hạnh nhân
  • 10g hạt điều
  • 10g óc chó
  • 10g đậu phộng
  • 10g hạt bí
  • 10g nho khô
  • 10g việt quất khô 
  • Bơ, đường ăn kiêng, vỏ chanh bào

Cách thực hiện

Bước 1: Trộn bột

Đầu tiên bạn đun nóng phần bơ cho tan chảy, sau đó cho bơ ra bát và cho trứng gà vào rồi đánh hỗn hợp cho sánh mịn. 

Tiếp theo, bạn đổ bột qua rây cho bột mịn hơn, rồi tiến hành cho vào bát hỗn hợp các nguyên liệu như: bột mì nguyên cám, baking soda, đường ăn kiêng, khuấy và trộn cho thật đều. Cuối cùng, cho các loại hạt, hoa quả khô và vỏ chanh bào vào rồi trộn và nhào nặn thật kỹ. 

Bước 2: Nướng bánh

Bạn làm nóng nồi chiên không dầu trong 5 phút ở mức cao, sau đó quét một lớp dầu vào khay đựng bánh và cho phần bột bánh vào. Dàn đều rồi nướng bánh trong 15 phút ở mức 180 độ C, tiếp đến giảm nhiệt độ xuống 150 độ C rồi nướng trong 15 phút là đã hoàn thành. 

Thành phẩm đạt được

Bánh quy nguyên cám có màu sắc bắt mắt thơm ngon không thể chối từ. Khi ăn bạn cắt bánh thành các lát vừa ăn để dễ dàng thưởng thức, kết hợp uống cùng chút sữa tươi lạnh sẽ khiến bạn muốn ăn mãi không thôi. 

Bột mì hữu cơ là gì 8

Ảnh: Sưu tầm 

3.5. Pancake dinh dưỡng

Chuẩn bị nguyên liệu

  • 400g bột mì đa dụng
  • 200ml sữa tươi không đường
  • 2 quả trứng gà
  • 3 muỗng cà phê đường
  • ¼ muỗng cà phê muối
  • ½ muỗng canh dầu ăn
  • ½ muỗng cà phê tinh dầu vani

Cách thực hiện 

Bước 1: Trộn bột

Bạn lọc bột mì qua rây để giúp bột được mịn hơn. Sau đó, cho vào máy xay sinh tố các loại nguyên liệu như bột mì, sữa tươi, trứng gà, đường, muối, vani rồi xay cho thật đều đến khi hỗn hợp được sánh mịn. 

Tiếp đến, đổ hỗn hợp qua rây 1-2 lần cho hỗn hợp được sánh mịn và đồng thời loại bỏ đi những phần lợn cợn.

Bước 2: Chiên bánh

Bạn bắc chảo lên bếp tiến hành cho dầu ăn vào, dùng khăn giấy thoa đều mặt chảo rồi hạ nhỏ lửa. Sau đó, cho bột vào chảo rồi rán chín đều cả hai mặt bánh, đến khi bánh chuyển thành màu vàng nâu rồi gắp bánh ra ngoài.

Thành phẩm đạt được

Bánh Pancake dinh dưỡng không cần sử dụng bột nở nhưng vẫn giữ được độ mềm xốp và hương vị thơm ngon. Để thưởng thức ngon hơn, bạn có thể ăn kèm cùng bơ mật ong hoặc mứt hoa quả. Tất cả sự kết hợp này tạo nên hương vị thơm ngon hết ý. 

Bột mì hữu cơ là gì 9

Ảnh: Sưu tầm 

4. Những lưu ý khi sử dụng và cách bảo quản bột mì hữu cơ

Để có những món bánh thơm ngon, bạn cần mua được loại bột mì hữu cơ chuẩn. Khi mua bạn nên nắm rõ nguồn gốc của bột mì, hãy đảm bảo chúng được chứng nhận hữu cơ. 

Khi bột mì có mùi lạ, bị biến đổi chất hoặc xuất hiện mối, mọt thì nên bỏ đi không sử dụng nữa, tránh việc bị ngộ độc thực phẩm không mong muốn.

Bột mì hữu cơ phải tuân theo các quy định của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ để được dán nhãn “hữu cơ”. Lựa chọn nhiều hơn những thương hiệu bột mì có nhãn hữu cơ như: Organic, Bio,… Sử dụng các sản phẩm chính hãng sẽ rất tốt sức khỏe của bạn. 

Tất cả các loại bột mì hữu cơ cần được bảo quản kín để nơi khô ráo thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp để không làm biến đổi thành phần có trong bột. Nếu muốn sử dụng lâu bạn có thể bảo quản trong ngăn đông tủ lạnh. 

Chỉ nên bảo quản và sử dụng bột mì hữu cơ trong thời gian 6 tháng để đảm bảo được chất lượng cũng như hương vị mà bột hữu cơ mang lại. 

Bột mì hữu cơ là gì 10

Ảnh: Sưu tầm 

Vậy là bạn đã biết được bột mì hữu cơ là gì cùng những cách chế biến bánh vô cùng hấp dẫn. Hy vọng qua các gợi ý trên đây, bạn sẽ chế biến được loại bánh ưng ý nhất để chiêu đãi cả nhà. Blog Digifood chúc bạn sẽ chế biến thành công các loại bánh từ bột mì hữu cơ nhé! 

Xem thêm bài viết:

Related Articles

Back to top button