Bột mì tinh làm bánh gì? Xuýt xoa với 5 món từ bột mì tinh – Digifood

Bột mì tinh là nguyên liệu thường thấy trong các món sốt, súp sệt, tuy nhiên bột mì tinh cũng có thể chế biến ra những món bánh ngon miệng khác. Vậy bột mì tinh làm bánh gì ngon? Công thức ra sao, cách làm như nào? Cùng Digifood khám phá qua bài viết sau.

1. Đôi nét về bột mì tinh

Bột mì tinh khác với bột mì thường ở chỗ nó tồn tại trong mọi loại củ, quả, hạt. Đó là lý do bột mì tinh có nhiều loại hơn và mỗi loại lại có tính chất vật lý khác nhau. Những loại bột mì tinh bạn sẽ thấy quen thuộc ngay khi kể tên là bột ngô, bột sắn dây, bột dong, bột gạo…

Dù khác nhau ở tên gọi và 1 số tính chất nhưng nhìn chung các loại bột mì tinh có tác dụng giúp đồ ăn dính, đặc, dẻo hơn, tạo ra lớp màng trắng trong đẹp mắt. Chắc chắn bạn đã từng ăn thử rất nhiều loại bánh sử dụng bột mì tinh, tuy nhiên liệu bạn đã biết cách làm chúng ra sao? Không hề khó bởi Digifood sẽ gửi bạn 5 công thức bánh từ bột mì tinh có thể làm tại nhà ngay bây giờ!

bot mi tinh lam banh gi 1

Ảnh: Sưu tầm

2. Các loại bánh làm từ bột mì tinh

Bột mì tinh là thành phần chính không thể thiếu trong 1 số loại bánh bao gồm cả bánh ngọt và bánh mặn. Cùng tìm hiểu nhé!

2.1. Bánh hẹ chiên

Khẩu phần Thời gian chuẩn bị Thời gian chế biến Tổng thời gian
5 người ăn 20 phút 20 phút 40 phút

Nguyên liệu chuẩn bị

  • 350g bột gạo
  • 45g bột chiên giòn
  • 200g hẹ
  • 300g đu đủ
  • 2 củ cà rốt
  • 7 quả trứng gà
  • Gia vị: Đường, nước tương, dầu ăn, 

Cách làm chi tiết

Bước 1: Sơ chế

Hẹ bạn nhặt lá sâu, bỏ gốc, rửa sạch để ráo nước rồi cắt thành những đoạn nhỏ tầm 2cm. Quả đu đủ, cà rốt gọt vỏ, bỏ hột và lõi bên trong rửa sạch, bào sợi.

Bước 2: Làm bột

Cho bột gạo, bột chiên trộn đều theo định lượng như công thức. Cho thêm 500ml nước lọc và đảo đều. Bạn có thể dùng rây lọc để lọc lại bột 1 lần, đảo bảo bột trước khi lên bếp có độ sánh mịn tuyệt đối. Sau đó bạn nấu bột đến khi bột trong và đặc lại thì tắt bếp.

Bước 3: Trộn bột

Nhồi phần lá hẹ đã cắt vào phần bột vừa nấu chín. Tạo hình bằng cách vo tròn thành từng viên nhỏ xinh vừa miệng.

Bước 4: Chiên bánh

Đun sôi dầu nóng rồi thả bánh vào chiên. Bánh chín ngon là bánh đã vàng đều 2 mặt. Bạn cũng có thể bỏ thêm trứng vào chiên cùng bánh hẹ.

Thành phẩm đạt được

Bánh hẹ giòn tan bên ngoài, mềm dẻo bên trong và nhìn rất đẹp mắt. Món này bạn có thể ăn cùng đu đủ, cà rốt bào sợi, ướp dấm và chấm cùng 1 bát nước tương pha đường. 

bot mi tinh lam banh gi 2

Ảnh: Sưu tầm

2.2. Bánh bèo

Bánh bèo khá quen thuộc với người dân Miền Tây, nếu như không có dịp vào tận nơi bạn cũng có thể làm tại nhà nhé.

Khẩu phần ăn Thời gian chuẩn bị Thời gian chế biến Tổng thời gian
5 người ủ bột 3 tiếng 30 phút Hơn 3 tiếng

Nguyên liệu chuẩn bị 

  • 300g bột gạo
  • 40g bột năng
  • 1.5 lít nước lọc
  • 400g tôm đất
  • Da heo phồng
  • Ớt, hành lá
  • Các gia vị: nước mắm, đường, muối, màu hạt điều

Cách làm chi tiết 

Bước 1: Hấp bánh

Bạn trộn hỗn hợp bột gạo và bột năng, thêm nước lọc như công thức. Khuấy đều hỗn hợp, thêm chút muối và để bột nghỉ 4 tiếng. Sau đó bạn đổ bỏ phần nước trên mặt bột, thêm nước nóng bằng lượng nước vừa bỏ và trộn đều. 

Chuẩn bị nồi hấp có những chén nhỏ, nhớ phết dầu vào các chén rồi đun nóng. Xong xuôi bạn đổ bột vào chén và hấp đều lửa. Sau 10 phút bánh sẽ chuyển màu trắng đục là bạn có thể tắt bếp.

Bước 2: Làm nhân bánh

Bạn rửa sạch tôm rồi giã nhỏ, xào với màu điều. Đun nóng chảo dầu và cho hành lá vào đảo để tạo hỗn hợp mỡ hành.

Bước 3: Pha nước chấm

Có bánh có nhân, tất cả đã xong xuôi, bạn chỉ cần pha thêm bát nước chấm cay ngọt. Nước mắm pha thêm đường, ớt, chanh, có thêm nước luộc tôm thì càng ngon.

Thành phẩm đạt được

Khi ăn bạn cho phần nhân vào chén bánh, bỏ thêm da heo phồng, mỡ hành, rưới mắm ớt lên trên là có ngay món bánh bèo đặc sản không thua kém ngoài hàng rồi!

bot mi tinh lam banh gi 3

Ảnh: Sưu tầm

2.3. Bánh củ cải

Bánh củ cải nghe tên khá lạ và hấp dẫn nhỉ, nếu chưa biết đến loại bánh này cùng tham khảo nhé

Khẩu phần ăn Thời gian chuẩn bị Thời gian chế biến Tổng thời gian
4-5 người ăn 15 phút 30 phút 25 phút

Nguyên liệu chuẩn bị

  • 900g củ cải trắng
  • 350g thịt ba chỉ 
  • 60g tôm khô
  • 150g bột gạo
  • 160g bột năng
  • Gia vị: nước tương, muối, đường, hạt nêm, tiêu, hành, dầu ăn…

Cách làm chi tiết

Bước 1: Làm nhân bánh

Thịt lợn bạn rửa sạch, băm nhỏ, sau đó bắt tay vào việc bước gọt củ cải. Bạn bào mỏng củ cải hoặc thái sợi cũng được. Tôm khô bạn ngâm cho mềm rồi trộn cùng thịt ba chỉ đã thái hạt lựu kèm theo hành tím băm nhỏ. Ướp hỗn hợp với 1 thìa cà phê hạt nêm và 1 ít nước tương trong vòng 15 phút.

Bắc chảo nóng rồi thêm dầu ăn, xào hỗn hợp trên trong vòng 5 phút rồi cho củ cải vào đảo đều. Bạn có thể nêm thêm đường, tiêu, muối sao cho hợp khẩu vị. Xào tới khi củ cải nhìn kỹ là được.

Bước 2: Làm bột bánh

Cho bột gạo, bột năng vào trộn đều cùng nước ấm. Chú ý không để bột nhão hoặc khô, có thể đô nước từ từ để bột mềm vừa phải. Thêm vào hỗn hợp 1 chút muối rồi đổ 500ml nước sôi vào, trộn đều nhanh tay đến khi bột đặc lại.

Bước 3: Hòa bánh và nhân

Bạn cho phần bột bánh vào nhân đã nấu, khuấy đều với lửa nhỏ tới khi hỗn hợp sệt lại.

Bước 4: Hấp bánh

Chuẩn bị khuôn bánh, quét 1 lớp dầu mỏng vào khuôn và đổ hỗn hợp trên vào khuôn. Bọc mặt bánh lại rồi hấp trong vòng 1 tiếng. Bánh chín bạn bỏ vào ngăn mát tủ lạnh, để qua đêm là hoàn thành

Thành phẩm đạt được

Bánh củ cải mang lại cảm giác tươi mới, ăn vào thơm mát mà vẫn giàu dinh dưỡng với phần nhân có đủ rau, tôm, thịt. Bánh này bạn có thể ăn hấp hoặc ăn chiên đều ngon.

bot mi tinh lam banh gi 4

Ảnh: Sưu tầm

2.4. Bánh khoai mỡ

Bánh khoai mỡ là món ăn vặt rất quen thuộc, món được làm bằng cách chiên bột khoai chín vàng. Cùng thử sức làm món bánh này nhé.

Khẩu phần ăn Thời gian sơ chế Thời gian chế biến Tổng thời gian
5 người Hấp khoai 20 phút 30 phút 50 phút

Nguyên liệu chuẩn bị

  • 500g khoai mỡ 
  • 170g bột nếp  
  • 130g bột mì đa dụng 
  • 90ml sữa tươi có đường
  • 70ml nước cốt dừa  
  • 60g đường 

Cách làm chi tiết

Bước 1: Sơ chế

Bạn gọt sạch vỏ khoai mỡ, cắt khúc nhỏ vừa ăn rồi cho vào xửng hấp chín. Đổ ra bát tô và dầm nhuyễn khoai.

Bước 2: Nhồi bột

Bạn thêm bột nếp, bột mì, nước cốt dừa, sữa tươi và đường theo công thức vào bát khoai mỡ. Tiến hành nhồi bột thật nhuyễn rồi bọc bằng màng bọc, cho bột nghỉ 15 phút. Tiếp đó bạn tạo hình bột thành hình con nhộng thuôn dài hoặc hình tròn (tùy theo sở thích)

Bước 3: Chiên bánh

Bước cuối cùng bạn chỉ cần chuẩn bị 1 chảo dầu sôi và cho bột đã tạo hình vào chiên vàng. Tới khi bánh cứng lại, vỏ ngoài xém giòn là thành công.

Thành phẩm đạt được 

Bánh khoai mỡ có lớp vỏ vàng giòn, khi cắn bạn sẽ thấy lớp nhân thơm dẻo, ngọt dịu vị sữa và cốt dừa. Bánh không hề bở, gây ngấy mà ngược lại ăn khá vui miệng, đạt dinh dưỡng cho 1 bữa ăn vặt nhẹ nhàng.

bot mi tinh lam banh gi 5

Ảnh: Sưu tầm

2.5. Bánh củ năng

Bánh củ măng cũng là món bánh mới lạ, hương vị hấp dẫn cùng xem cách làm nhé

Khẩu phần ăn Thời gian chuẩn bị Thời gian chế biến Tổng thời gian
4 người 20 phút Hấp 50 phút 1 Tiếng

Nguyên liệu chuẩn bị 

  • 500g củ năng tươi 
  • 60g bột năng 
  • 60g đường thốt nốt 
  • 50ml nước cốt dừa 
  • Nước lọc 

Cách làm chi tiết

Bước 1: Sơ chế củ năng

Củ năng bạn rửa hết bùn, gọt sạch vỏ rồi ngâm nước muối. Cách này sẽ giúp củ năng sạch và trắng hơn, giúp thành phẩm của bạn đẹp mắt hơn nhiều. Sau khi ngâm nước muối 10 phút, bạn vớt ra rửa sạch, để ráo và thái thành những lát tròn mỏng dính.

Bước 2: Trộn bột

Bạn trộn bột năng, đường thốt nốt, nước cốt dừa và nước lọc theo công thức để tạo hỗn hợp sánh mịn. Nếu thấy vẫn còn cặn, bạn có thể lọc qua rây 1 lần cho phần bột mịn hơn.

Bước 3: Nấu chín bột

Cho hỗn hợp vào nấu ở lửa vừa, khuấy đều tay, khoảng 3 phút sau bột đục và sệt hơn thì tắt bếp.

Bước 4: Hấp bánh

Bạn chuẩn bị khuôn hấp và đổ từ từ phần bột nóng chảy vào. Nhanh tay xếp củ năng đã thái mỏng lên mặt bánh. Xếp theo công thức 1 lớp bột 1 lớp củ năng, sau đó cho vào hấp 50 phút ở lửa vừa là bánh chín.

Thành phẩm đạt được

Bánh củ năng có màu vàng nâu, ăn khá dẻo và có vị ngọt thanh của đường thốt nốt trộn với bột năng và củ năng giòn giòn. Món ăn này có thể làm bữa ăn nhẹ vừa đủ dinh dưỡng vừa dễ tiêu cho cả nhà.

bot mi tinh lam banh gi 6

Ảnh: Sưu tầm

Trên đây là giải đáp cho câu hỏi bột mì tinh làm bánh gì ngon? Hy vọng bạn đã có thêm những mẹo hay để vào bếp trổ tài cuối tuần này. Và đừng quên theo dõi Blog Digifood để cập nhật nhiều thông tin thú vị cho những bữa ăn dinh dưỡng nhé!

Xem thêm bài viết:

Related Articles

Back to top button