Cách làm bánh trôi nước bằng bột nếp dẻo ngon và đẹp nhất – Digifood

Nhắc đến bánh trôi nước chắn chắn bạn sẽ nhớ đến những viên bánh tròn tròn, trắng trắng bên trong nhân đường có vị ngọt thanh rất hấp dẫn. Hiện nay, món bánh này không chỉ có trong dịp Tết Hàn Thực mà rất phổ biến trong cuộc sống hàng ngày. Nếu như bạn đang tìm cách làm bánh trôi nước bằng bột nếp thì xem ngay bài viết dưới đây của Digifood nhé.

1. Giới thiệu món bánh trôi nước

Bánh trôi nước là một trong những loại bánh cổ truyền, phổ biến khắp mọi miền đất nước. Món ăn thường xuất hiện vào dịp Tết mồng 3 tháng 3 âm lịch hàng năm. Món bánh trôi nếp với nguyên liệu chính là bột gạo nếp lẫn gạo tẻ, đường,…. chỉ với sự kết hợp đơn giản như vậy nhưng qua bàn tay khéo léo của người dân, đã tạo ra những đĩa bánh tinh tế và hấp dẫn.

Có rất nhiều cách làm bánh trôi khác nhau, có bánh trôi tàu, chè trôi, bánh trôi nhân mặn, nhân ngọt. Mỗi một loại đều cho ra hương vị hấp dẫn khó quên. Cách làm bánh trôi nước khá đơn giản về cơ bản, bạn chỉ cần có bột nếp sao cho bột mềm mịn là có thể tiến hành nặn bánh được rồi. Và để dễ hình dung hơn cùng xem hướng dẫn từng bước kèm ảnh dưới đây của Digifood để có món bánh trôi ngon hấp dẫn trong dịp Tết Hàn thực sắp tới nhé.

cach lam banh troi nuoc bang bot nep 1

Ảnh: Sưu tầm.

2. Cách làm bánh trôi nước bằng bột nếp truyền thống

Những viên bánh trôi nước nhỏ nhắn, trắng mềm khi cắn một miếng bạn sẽ cảm nhận được phần đường hòa tan trong miệng vừa ngọt vừa mát. Cũng chính vì hương vị ngọt nhẹ dịu này mà chúng trở thành một món ăn nhiều người yêu thích. Món bánh trôi này có nhiều cách làm khác nhau, tùy vào mỗi miền. Vậy Digifood sẽ giới thiệu đến bạn món bánh trôi nước truyền thống được làm bằng bột nếp nhé.

Khẩu phần Thời gian chuẩn bị Thời gian chế biến Tổng thời gian
4 – 5 người 20 phút 30 phút 50 phút

2.1. Nguyên liệu chuẩn bị

  • Bột nếp: 300g
  • Bột gạo: 50g
  • Đường phên: 50g
  • Muối
  • Vừng rang
  • Dừa bào sợi

cach lam banh troi nuoc bang bot nep 2

Ảnh: Sưu tầm.

2.2 Cách thực hiện

Bước 1: Trộn bột làm vỏ bánh trôi

Nhào bột rất quan trọng, bánh có mềm mịn hay không phụ thuộc rất lớn vào công đoạn này. Đầu tiên bạn cho hỗn hợp bột nếp, bột gạo và một chút muối vào rồi trộn đều với nhau. Sau đó, bạn bắt đầu đổ nước ấm từ từ và bắt đầu nhào bột. Lưu ý rằng bạn hãy đổ từ từ và nhào cho đến khi khối bột mịn, dẻo và không bị dính vào tay nữa là được. Khi đã nhào xong, dùng màng bọc thực phẩm bọc lại và để cho bột nghỉ khoảng 20 – 30 phút.

cach lam banh troi nuoc bang bot nep 3

Ảnh: Sưu tầm.

Bước 2: Nặn bọc nhân đường phên

Sau khi cho bột nghỉ đủ thời gian, bạn hãy chia bột ra thành nhiều đoạn bằng nhau. Đường phên cắt thành từng viên vuông nhỏ để cho vào nhân. Bạn cho đường phèn vào phần vỏ rồi vo lại cho tròn đều.

cach lam banh troi nuoc bang bot nep 4

Ảnh: Sưu tầm.

Một mẹo nhỏ là bạn cần phải miết kín phần vỏ bên ngoài để khi luộc bánh nhân không bị hở và vỡ. Cần phải lưu ý kích thước sao cho các viên bánh trôi có tỉ lệ bằng nhau sẽ giúp cho đĩa bánh được đẹp mắt hơn đó nhé.

cach lam banh troi nuoc bang bot nep 5

Ảnh: Sưu tầm.

Bước 3: Luộc bánh

Bạn cho nước vào đun sôi, khi nước đã sôi, thả bánh trôi vào luộc. Sử dụng đũa khuấy đều để các viên bánh không bị dính vào nhau. Sau khi nước sôi viên bánh trôi bắt đầu nổi lên có nghĩa là bánh đã chín rồi. Bạn vớt hết các viên ra rồi thả vào một tô nước lạnh khoảng 3 – 5 phút rồi vớt ra đĩa. Quá trình cho bánh vào tô nước lạnh sẽ giúp bánh ngon và không bị dính vào nhau. Vì vậy, bạn đừng bỏ lỡ bước làm này trước khi cho ra đĩa nhé.

cach lam banh troi nuoc bang bot nep 6

Ảnh: Sưu tầm.

Bước 4: Trang trí bánh trôi nước

Khi bánh trôi đã ráo nước, bạn cho ra đĩa, sắp xếp cho đẹp mắt rồi dùng tay chấm một ít mè đã được rang chín lên bánh trôi. Sau đó bạn cho một chút dừa nạo phủ lên trên đĩa bánh, trang trí sao cho đẹp mắt nhé. Như vậy là bạn đã hoàn thành món bánh trôi ngọt rồi đấy.

cach lam banh troi nuoc bang bot nep 7

Ảnh: Sưu tầm.

2.3. Thành phẩm đạt được

Món bánh trôi nước truyền thống có cách làm đơn giản nhưng kết quả thu được rất ngon đúng không nào? Vỏ bánh mềm mềm, cắn một miếng sẽ cảm nhận được nhân đường mềm ngọt ngào hòa quyện với nhau. Về hình thức, bánh đẹp mắt, không bị nát, hoặc khô cứng, có độ mềm vừa phải. Bánh sẽ đẹp hơn khi bạn trang trí thêm một chút dừa nạo hoặc vừng đó nhé.

Đây chắc chắn là một món bánh mà bạn không thể bỏ qua trong ngày Tết Hàn Thực. Ngoài ra, bạn có thể thêm các loại màu vào phần bột để bánh có nhiều màu sắc thật bắt mắt hơn.

cach lam banh troi nuoc bang bot nep 8

Ảnh: Sưu tầm.

3. Cách làm bánh trôi nước bằng bột nếp nhân mặn

Ngoài cách làm bánh trôi nước bằng bột nếp truyền thống, bạn đã bao giờ học cách làm bánh trôi nước bằng bột nếp nhân mặn chưa? Nếu chưa thì bạn hãy thử ngay cách làm bánh dưới đây theo hướng dẫn của Digifood. Các món nhân mặn này sẽ rất lý tưởng nếu như bạn không thích đồ ngọt đấy nhé.

Khẩu phần Thời gian chuẩn bị Thời gian chế biến Tổng thời gian
5 – 6 người 20 phút 15 phút 35 phút

3.1. Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Thịt heo: 200g
  • Cà rốt: 1 củ
  • Nấm hương: 30g
  • Củ cải: 1 củ
  • Tôm khô: 20g
  • Hành, ngò
  • Rượu trắng
  • Gia vị: Dầu ăn, dầu hào, dầu mè, bột bắp, muối, đường, tiêu, hạt nêm,…

cach lam banh troi nuoc bang bot nep 9

Ảnh: Sưu tầm.

3.2. Cách thực hiện

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Đối với bánh nhân mặn bạn sẽ cần làm nhân bánh, phần nhân bánh đa dạng từ nhiều nguyên liệu tạo thành. Đầu tiên là thịt lợn bạn rửa thật sạch, để kỹ lưỡng và an toàn hơn rửa qua nước muối loãng hoặc nước ấm. Khi thịt đã rửa sạch, ráo nước tiến hành bằm nhuyễn thịt.

Củ cải, cà rốt, nấm hương, hành và rau thơm rửa sạch có thể ngâm qua nước muối. Sau khi làm sạch các nguyên liệu trên bạn mang cắt nhỏ từng loại.

cach lam banh troi nuoc bang bot nep 10

Ảnh: Sưu tầm.

Bước 2: Xào nhân thịt

Cho chảo lên bếp đợi dầu nóng cho dầu ăn vào. Khi dầu sôi, bạn cho toàn bộ thịt bằm, cà rốt, củ cải, nấm hương, tôm khô vào đảo đều. Sau đó, hãy nêm một chút gia vị như dầu hào, rượu, dầu mè, muối ăn, đường. Bạn nhớ đảo đều rồi cho tiếp bột bắp, tiêu, hành ngò. Đun thêm khoảng 5 phút rồi nêm lại trước khi tắt bếp.

cach lam banh troi nuoc bang bot nep 11

Ảnh: Sưu tầm.

Bước 3: Làm vỏ bánh

Bạn cho vào tô khoảng 300g bột nếp, sau đó thêm một ít đường, muối cùng với một lượng nước ấm. Bạn cứ nhào bột cho thật dẻo, mịn thì thành công rồi. Lưu ý bạn hãy đổ nước từ từ để bột không bị ướt quá. Nếu bị nhão hãy thêm một chút bột nhé, bởi khi bột bị nhão bánh sẽ không thành hình tròn đẹp mắt.

cach lam banh troi nuoc bang bot nep 12

Ảnh: Sưu tầm.

Bước 3: Gói bánh trôi mặn

Bạn lấy một viên tròn, miết cho dẹp sau đó cho phần nhân vào giữa rồi bắt đầu túm gọn lại và vo tròn sao cho nhân bánh được bọc kín và bánh trôi trông đẹp mắt là được. Tiếp tục thực hiện cho hết các nguyên liệu đã chuẩn bị.

cach lam banh troi nuoc bang bot nep 13

Ảnh: Sưu tầm.

Bước 4: Luộc bánh trôi

Gói xong bánh trôi là bạn đã đi được hơn nửa quá trình rồi nhé. Bước tiếp theo trong cách làm bánh trôi nước bằng bột nếp là tiến hành luộc bánh. Để thực hiện được điều này bạn cho một nồi nước vừa đủ lên bếp. Đợi nước sôi bạn cho bánh trôi vào, đun đến khi bánh nổi lên trên mặt nước là đã chín. Khi đó để nước dùng vừa vặn bạn có thể cho vào một ít gia vị như nước mắm, hạt nêm là hoàn tất rồi.

cach lam banh troi nuoc bang bot nep 14

Ảnh: Sưu tầm.

3.3. Thành phẩm đạt được

Sau khi tắt bếp là bạn đã hoàn thành xong cách làm bánh trôi nước bằng bột nếp nhân mặn rồi. Bánh trôi cho ra bát với nước dùng được rắc thêm hành ngò thơm ngon. Phần vỏ bánh dai dai, bùi bùi, béo béo rất hấp dẫn.

cach lam banh troi nuoc bang bot nep 15

Ảnh: Sưu tầm.

4. Mẹo làm bánh trôi nước bằng bột nếp ngon

Để làm được món chè trôi nước ngon bạn cần một số lưu ý như sau:

  • Phần vỏ bột bên ngoài cần khít và không để khí lọt vào nếu không khi nấu bánh sẽ bị vỡ.
  • Khi nấu nước sôi, bạn bật nhỏ lửa rồi thả nhẹ từng viên để tránh bánh bị vỡ và dính vào nhau.
  • Ngâm nước lạnh sau khi luộc chín bánh, giúp bánh săn lại và không bị dính.
Gợi ý: Ngoài dùng bột nếp, bạn có thể dùng bột năng để làm bánh trôi. Tham khảo ngay:

Món bánh trôi nước ngon thềm pha chút ngọt mát rất thích hợp để làm món ăn chơi. Hơn nữa, quy trình thực hiện không hề cầu kỳ, khó khăn. Vì thế, hy vọng cách làm bánh trôi nước bằng bột nếp Digifood Blog chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn dễ dàng hoàn thành món ăn này cho cả gia đình nhé.

Related Articles

Back to top button