Cách làm bánh pía đậu xanh tại nhà chuẩn vị Sóc Trăng – Digifood

Bánh pía đậu xanh là món đặc sản quen thuộc của người Sóc Trăng gây thương nhớ với hương vị thơm nồng béo ngậy. Nếu như không có cơ hội để thưởng thức món ăn chính gốc, bạn có thể áp dụng ngay công thức cách làm bánh pía đậu xanh dưới đây để có thể nhâm nhi bất cứ lúc nào mình muốn. 

1. Đôi nét về món bánh pía đậu xanh

Bánh pía đậu xanh là hương vị quen thuộc của bà con miền Tây nói chung và Sóc Trăng nói riêng. Bánh là sự kết hợp hòa quyện giữa bột mì và đậu xanh bùi béo, kèm theo đó là cách nêm nếm độc đáo mang hương vị riêng của bà con vùng Cửu Long. Bánh pía là thức quà gây thương nhớ đối với du khách gần xa hay những con người xa quê. Cứ nhắc đến bánh pía lại nhớ vị bùi bùi, ngọt ngọt, khi thơm mùi dừa, lúc đậm sầu riêng.

cach lam banh pia dau xanhẢnh sưu tầm 

Để cho ra được món bánh pía ngon, người làm cũng phải rất kì công và tỉ mỉ, phải biết cân đong đúng tỉ lệ. Từ công đoạn nhồi bột sao cho đến làm nhân đậu cũng phải chuẩn kỹ thuật. Nếu đây là lần đầu bạn vào bếp thực hiện thì hãy đọc kỹ công thức dưới đây của Digifood để có món bánh thành công nhất nhé!

2. Cách làm bánh pía đậu xanh

Để làm được bánh pía ngon bạn cần phải bỏ nhiều thời gian cũng như biết đong các tỉ lệ nguyên liệu. Dưới đây sẽ là công thức đơn giản nhất dành cho “new chef” mà bạn có thể dễ dàng thực hiện.

Chuẩn bị nguyên liệu 

  • Bột mì chuyên dụng: 500gr
  • Bột kem béo: 130gr
  • Đậu xanh: 600gr
  • Đường: 100gr
  • Nước lọc: 200ml
  • Trứng gà: 2 quả
  • Dầu ăn: 10gr
  • Muối ăn

cach lam banh pia dau xanhẢnh sưu tầm 

Các bước thực hiện

Bước 1: Đây là công đoạn làm bột ruột, bạn dùng một tô lớn, cho 250gr bột, 30gr bột kem béo, và 10gr dầu ăn vào trộn đều cho đến khi các nguyên liệu hòa vào nhau tạo thành hỗn hợp bột dẻo. Để yên cho bột nghỉ khoảng 10 – 15 phút.

Bước 2: Làm vỏ bánh, bạn cho 90gr đường, 1/4 muỗng  vào 200ml nước lọc khuấy cho đến khi đường tan. Tiếp tục dùng một bát lớn, cho phần bột còn lại, dầu ăn, bột kem béo và nước đường vào khuấy đều lên. Nếu nhà có máy nhồi bột thì bạn bỏ vào máy nhồi, còn không thì nhồi bằng tay với lực mạnh từ 25 – 30 phút.

cach lam banh pia dau xanhẢnh sưu tầm 

Bước 3: Làm nhân, bạn mua đậu xanh về nên ngâm qua đêm trước khi làm bánh để đậu mềm và bùi hơn. Sau đó mang đi hấp từ 10 – 15 phút cho đến khi đậu mềm thì vớt ra. Cho đậu hấp vào tô lớn, thêm vào 1 muỗng đường rồi dùng muỗng/ dùi dằm nhỏ cho đến khi đậu nhuyễn và có thể vắt thành cục.

Bước 4: Với lượng bột và đậu như trên bạn chia thành 8 phần vỏ, 8 phần ruột trong và 8 phần nhân đậu. Dùng một thớt phẳng, rải lên bột khô để khi lăn bánh không bị dính. Bạn lấy phần bột làm vỏ dàn đều mỏng thành hình tròn, tiếp tục trải lên vỏ phần bột làm ruột trong tiếp tục cán cho dính vào nhau. Bạn cuốn tròn rồi cán thêm nhiều lần cho đến khi vỏ bánh mịn. Lúc này sẽ tiến hành gói bánh, bỏ phần đậu xanh vào bên trong và gém từ từ các cạnh cho thành một chiếc bánh tròn trịa.

Ảnh sưu tầm 

Bước 5: Làm lần lượt cho đến khi hết phần nguyên liệu đã chuẩn bị. Bạn có thể trang trí bánh bằng khuôn dập hoặc dùng cọ lấy màu thực phẩm vẽ lên. Đặt bánh lên trên giấy nến để tiến hành nướng.

Bước 6: Bạn cho bánh vào lò nướng, trước khi nướng hãy làm nóng lò ở nhiệt độ 150 độ C. Sau đó tiến hành nướng với nhiệt độ 180 độ C trong vòng 40 phút.

cach lam banh pia dau xanhẢnh sưu tầm 

Bước 7: Hai quả trứng gà bạn đập lấy lòng đỏ, thêm vào 3 – 4 muỗng nước lọc rồi đánh tan. Khi bánh nướng xong thì phết phần trứng gà này lên trên mặt bánh. Sau cùng cho bánh vào nướng ở nhiệt độ 180 độ C trong vòng 3 – 5 phút là có thể mang ra để thưởng thức.

Xem thêm: 2 cách làm bánh mousse socola

3. Thành phẩm đạt chuẩn

Bánh sau khi nướng có màu vàng nhạt, hơi nở nhẹ, tròn trịa nhìn vô cùng đẹp mắt. Bạn sẽ cảm nhận được thoang thoảng của trứng, bột và đậu xanh. Khi cắt ra thì vỏ bên trong được chia thành từng lớp mỏng giống như bánh chính gốc. Nhân đậu xanh vàng ươm tỏa hương vô cùng dịu. Khi ăn bạn sẽ cảm nhận được độ bùi béo, ngọt ngọt hơi ngậy nhưng không hề bị ngán. Bạn có thể thưởng thức cùng với một ly nước mát hay chè xanh hơi nóng.

Ảnh sưu tầm 

4. Một số mẹo nhỏ để bánh ngon hơn

  • Loại bột chuyên dụng bạn nên mua bột chuyên làm bánh bông lan để vỏ bên ngoài mềm và lưu ý là hàm lượng protein từ 7 – 9%.
  • Để có nhân ngon phải lựa chọn đậu xanh chuẩn, hạt tròn và nhặt các hạt lép, ngâm đủ thời gian và khi hấp nên cho một tí muối trắng.
  • Thay vì công đoạn nhồi nhân đậu xanh bạn có thể bỏ vào chảo và tiến hành sên cho đến khi nhân quyện lại với nhau.
  • Bạn không nên nướng bánh quá lâu sẽ khiến vỏ ngoài bị nứt không còn hấp dẫn và đẹp mắt.
  • Với công thức nhân trên bạn chỉ có thể bảo quản bánh trong khoảng 2 – 3 ngày. Muốn để lâu hơn bạn nên cho nhiều đường hơn.
  • Khi phết trứng lên vỏ ban chỉ nên phết 1 lần thật mỏng, quá dày khi nướng sẽ dễ bị cháy phần trên và đậm mùi trứng không còn ngon nữa.

Trên là cách làm bánh pía đậu xanh đơn giản tại nhà mà bài viết muốn chia sẻ đến bạn. Chúc bạn thành công với công thức trên đây. Và đừng quên theo dõi Digifood để biết thêm nhiều món ăn hấp dẫn khác.

Có thể bạn quan tâm:

Related Articles

Back to top button