Cách làm bánh mì hoa cúc tại nhà siêu đơn giản cho hội chị em – Digifood

Bánh mì hoa cúc là loại bánh mì Pháp nổi tiếng, từ khi “Việt hóa” vào nước ta loại bánh này đã lập tức ghi điểm với tín đồ ẩm thực bởi độ mềm tơi, thơm vị mật ong, ngọt ngào nhưng không ngấy. Và nếu như bạn ngại ra ngoài mua bánh thì có thể xem ngay cách làm bánh mì hoa cúc tại nhà mà Digifood chia sẻ dưới đây. Với công thức siêu dễ này, chắc chắn sẽ giúp bạn tạo ra một chiếc bánh mì, ngon hấp dẫn không kém ngoài hàng đâu nhé.

Vài nét về bánh mì hoa cúc 

Nếu đã yêu thích bánh mì chắc chắn bạn không thể không biết đến bánh mì hoa cúc, loại bánh không quá ngọt, bề mặt bánh có hình dáng vỏ thừng xoắn. Khi ăn bánh có vị thơm ngậy, ngọt mềm, tơi và thường ăn bữa sáng hoặc ăn bữa chiều với cà phê.  

Thành phần của bánh chủ yếu làm bằng bột mì, thêm bơ và vani, khi nhào xong bột người làm sẽ tạo hình cho bánh, phất lên một lớp lòng đỏ trứng, và khi chín bánh sẽ bung nở như những cánh hoa cúc và đây cũng chính là tên gọi của bánh.

cac lam banh mi hoa cuc 1

Ảnh: Sưu tầm

Hướng dẫn cách làm bánh mì hoa cúc tại nhà

Bánh mì hoa cúc khi làm sẽ có một lượng lớn bơ nên quá trình làm đều phải cẩn thận để bơ không chảy ra ngoài vì thế gây khó khăn cho một số chị em. Nhưng cũng đừng vì thế mà nản nhé, sau đây là công thức làm bánh tại nhà siêu đơn giản, nhanh hơn, phù hợp với các bạn bận rộn, dân văn phòng…

Nguyên liệu: (khối lượng bạn có thể thay đổi theo số lượng người ăn)

  • Bột mì đa dụng: 300g
  • Men nở instant: 6g
  • Trứng gà: 3 quả
  • Bơ nhạt: 90g
  • Nước: 300 ml
  • Đường: 70g
  • Kem tươi
  • Chiết xuất vani: 3 ml
  • Muối: 2g
  • Khuôn nướng bánh cỡ 24 x 10 x 6cm, nếu không có khuôn thì bạn có thể nướng bánh trên khay đã được chống dính.
  • Lò nướng

cac lam banh mi hoa cuc 2

Ảnh: Sưu tầm

Cách làm bánh mì hoa cúc:

Bước 1: Cho bơ, kem tươi, sữa tươi và đường đun cách thuỷ, cho tới khi bơ tan chảy, nguyên liệu hoà quyện hết vào nhau, bạn tắt bếp, để hỗn hợp nguội về khoảng 30 – 35ºC.

Bước 2: Khi hỗn hợp nguội bạn cho trứng đã đánh đều vào bát, thêm vani. Lưu ý không cho hết, để lại một phần trứng còn thừa để quét mặt bánh. 

Bước 4: Tiếp tục cho thêm 150gr bột mì vào hỗn hợp trên rồi trộn đều, sau đó cho thêm 150gr bột nữa rồi trộn tiếp.

Bước 5: Để bột cho ngấm đều, nếu sau khi để 15 phút mà bột vẫn còn rất ướt thì bạn cho thêm bột để có độ ẩm vừa phải không quá dính tay hoặc nhão. 

Bước 6: Để bột mịn, dẻo, đàn hồi tốt, bạn nên dùng tay nhào bột từ 10 – 15 phút. 

cac lam banh mi hoa cuc 3

Ảnh: Sưu tầm

Bước 7: Cho bột vào âu ủ, trước khi bột vào âu bạn nên quét quanh âu một lớp dầu ăn mỏng. Sau đó, đậy âu bằng khăn ẩm, ủ ở nhiệt độ phòng để bột nở gấp đôi. Thời gian ủ dao động trong khoảng 60 – 90 phút.

Bước 8: Sau khi ủ bột xong lại lấy bột ra nhồi lại sau đó chia bột thành 3 sợi dài hơn độ dài của khuôn, khoảng 28 – 30cm. 3 sợi bột này bạn tết thành hình bím bóc rồi để vào khuôn. Sau đó ủ kín bằng khăn ẩm để nhiệt độ phòng, đợi cho bột nở khoảng 80%. 

Lưu ý: Để bánh không dính vào khuôn, bạn nên quét một lớp chống dính trước khi cho bột vào. 

Bước 9: Để mặt bánh vàng, bạn hòa phần trứng với 1 thìa nước rồi khuấy đều nhẹ nhàng quết lên mặt bánh. Có thể trang trí thêm hạnh nhân lát lên trên mặt bánh. Sau đó bạn cho bánh vào lò nướng ở nhiệt độ 175 độ C trong thời gian khoảng 25 – 30 phút, Không có lò nướng có thể sử dụng lò vi sóng để thay thế. 

Xem thêm: Cách làm bánh xèo ngon đủ vị ba miền Bắc, Trung, Nam 

cac lam banh mi hoa cuc 4

Ảnh: Sưu tầm

Cách làm bánh mì hoa cúc kiểu pháp

Có rất nhiều phiên bản làm bánh khác nhau, hàng ngày chị em nội trợ có thể sáng tạo ra nhiều cách làm bánh mì hoa cúc mới. Nhưng nếu để chuẩn theo kiểu pháp thì hãy theo công thức dưới đây nhé. Sẽ hơi tỉ mẩn, cầu kỳ mất một ngày nhưng bù lại sẽ cho ra đời những chiếc bánh ngon, chất lượng nhé. 

Nguyên liệu:

  • Bột mì 250 – 300g
  • Men khô 10g 
  • Đường bột 20g
  • Muối 2g
  • 3 quả trứng
  • Bơ 130g
  • 1 lòng đỏ trứng gà

Các bước thực hiện: 

cac lam banh mi hoa cuc 5

Ảnh: Sưu tầm

Bước 1: Cho bột mì, men, đường, muối và trứng vào bát, trộn hỗn hợp trong khoảng 8-10 phút, sau đó thêm bơ vào tiếp tục nhào cho đến khi bơ và bột được trộn đều hoàn toàn.

Bước 2: Sau khi trộn đều, cho bột ra bát bọc kín để tủ lạnh. để bột trong tủ lạnh khoảng tầm 8 – 10 tiếng. 

Bước 3: Đủ thời gian ủ bột, lấy ra nhào nhanh chóng, chia bột thành 8 phần bằng nhau, nắn thành hình tròn và đặt vào khuôn nướng bánh. Bạn có thể quét 1 lòng đỏ trứng gà lên bên ngoài để khi chín bánh có màu vàng đẹp mắt. Đợi cho bột nở trong khoảng 70 – 80 phút rồi cho vào lò nướng bánh khoảng 25 phút, ở nhiệt độ 170 độ C.

Lưu ý: Khi nướng xong, để bánh nguội một lát trong khuôn nướng bánh, lúc đó lấy ra sẽ hơn, hoặc trước khi cho bột vào khuôn lên quét qua một lớp chống dính.

cac lam banh mi hoa cuc 6

Cách làm bánh mì hoa cúc bằng nồi chiên

Nồi chiên không dầu khá quen thuộc đối với mỗi gia đình, vì thế không cần phải có lò nướng, hay lò vi sóng bạn vẫn có thể sử dụng món đồ này để làm những chiếc bánh mỳ hoa cúc cho cả nhà thưởng thức. 

Nồi chiên không dầu khá dễ sử dụng, thuận tiện, để làm được bánh mì hoa cúc bạn cần làm nóng nồi trước khi nướng và chọn mức nhiệt nướng bánh phù hợp để bánh không bị khô, cháy mà đều màu. 

Nguyên liệu:

  • Bột mì 230 gram
  • Men nở (men nâu): 4gram
  • Trứng gà: 2 quả
  • Đường cát trắng: 60 gram
  • Sữa tươi loại không đường: 60 ml
  • Bơ nhạt: 80 gram
  • Muối trắng 2 gram
  • Tinh dầu hoa cam: 1/2 thìa cà phê 
  • It hạt hạnh nhân rang thái lát, mè rang,…

cac lam banh mi hoa cuc 7

Ảnh: Sưu tầm

Các bước thực hiện: 

Bước 1: Cho 2 quả trứng vào tô khuấy đều. Nên để lại một phần trứng gà để làm phần mặt bánh. 

Bước 2: Sữa tươi cho vào đường, men nở, tinh dầu hoa cam, và trứng khuấy đều. Sau đó cho một ít muối vào bột mì ra một bát riêng. 

Bước 3: Bạn có hỗn hợp trứng sữa đổ vào tô bột mì, dùng muỗng trộn đều để bột không bị vón đến khi tan thành 1 khối hòa quyện thì bơ vào. 

Lưu ý: không nên cho bơ vào hết 1 lần mà chia ra nhiều lần để không bị nát và không đều.

Bước 4: Sau khi đã trộn đều bột với bơ bạn cho hỗn hợp ra một mặt phẳng sạch, sau đó nhồi bột đều tay khoảng 20 – 25 phút để bột mềm mịn và đều. 

cac lam banh mi hoa cuc 8

Ảnh: Sưu tầm

Bước 5: Đến công đoạn ủ bột, cho bột vào tô sạch, bọc kín bằng màng nilon, đặt trong ngăn mát tủ lạnh ít nhất 8 giờ.

Bước 6: Đủ thời gian ủ bột, lấy ra tạo hình, nếu không tạo hình luôn bơ sẽ tan ra rất khó thành hình. Chia khối bột thành 4 phần, cuộn tròn khối bột nhào cho mịn sau đó lăn dài khoảng 30cm. Bắt đầu đan khối bột thành hình như nút thắt dây và bắt chéo các đoạn với nhau, các đầu dây gập xuống dưới. 

Bước 7: Cho bánh đã tạo hình vào khuôn sau đó phần trứng còn lại trộn với sữa tươi không đường, phết lên trên bề mặt bột bánh bánh. Bạn có thể rắc thêm ít mè rang và hạnh nhân lên mặt bánh cho đẹp.

Bước 8: Bạn sẽ nướng bánh theo các giai đoạn sau: 10 phút đầu nướng ở nhiệt độ 160 độ C. Sau đó lấy bánh ra, phết thêm trứng sữa lên mặt bánh, tiếp tục Nướng bánh lần 2 trong 20 – 40 phút ở nhiệt độ 170 độ C. Bạn có thể thử bằng cách xiên que tăm vào bánh, nếu thấy tăm còn dính bột thì để thêm 5 phút là bánh chín đều. 

cac lam banh mi hoa cuc 9

Ảnh: Sưu tầm

Như vậy là bạn đã biết cách làm bánh mì hoa cúc rồi nhỉ? Với công thức siêu đơn giản, dễ hiểu mà Blog Digifood giới thiệu trên đây, rất mong bạn sẽ làm được những chiếc bánh ngon miệng đãi cả gia đình và nhớ đăng lên Facebook khoe thành quả nhé. 

Ảnh đại diện Sưu tầm

Xem thêm bài viết: 

Related Articles

Back to top button