Cách làm bánh ướt ngon hơn ngoài hàng cực đơn giản – Digifood

Bánh ướt hay bánh cuốn là một trong những đặc sản của người Việt Nam. Ở mỗi tỉnh nó lại được biến tấu khác nhau để phù hợp với khẩu vị cũng như đặc trưng của người bản địa. Hôm nay, Digifood sẽ hướng dẫn cho các bạn cách làm bánh ướt thơm ngon, đơn giản nhất theo kiểu miền Bắc. 

1. Nguyên liệu làm bánh ướt 

  • Bột gạo: 150g
  • Bột năng: 65gr
  • Nước: 500ml
  • Thịt lợn xay: 300g
  • Nấm mộc nhĩ: 200g
  • Hành tím
  • Dầu ăn
  • Muối, hạt nêm, chanh, ớt, nước mắm
  • Dụng cụ làm bếp: tô lớn, muôi, chảo

2. Cách làm bánh ướt đơn giản

Làm bánh ướt

Bạn cho bột gạo, bột năng, 1 muỗi dầu ăn cùng ¼ thìa cà phê muối vào bên trong một tô lớn. Đổ 500ml nước theo tỉ lệ bột đã chuẩn bị trên, khuấy đều cho ra hỗn hợp bột làm bánh. 

pha bot banh

Lưu ý: Bạn cũng có thể dùng bột pha sẵn mua ở hàng tạp hóa hay các siêu thị. Bột pha sẵn sẽ tiện lợi hơn, trường hợp không có thì bạn có thể làm theo công thức ở trên nhé!

Làm nhân bánh ướt

Đầu tiên bạn băm nhỏ thịt, ướp qua với một ít hạt nêm, hạt tiêu. Tiếp đến bạn cắt nhỏ hành tím, để chảo lên bếp cho thêm một ít dầu ăn, phi hành cho thơm. Tiếp sau là bỏ thịt vào xào cùng, khi thịt đã chín tái thì đổ mộc nhĩ băm nhỏ lên. Xào khoảng 4 – 5 phút cho nhân chín là được.

cach lam banh uot

Cách làm bánh ướt bằng chảo

Bước 1: Bạn bắc chảo lên bếp, phết qua mặt chảo một ít dầu ăn, chú ý là để lửa vừa, càng nhỏ càng tốt.

cach lam banh uot

Bước 2: Đổ một lượng bột vừa phải, bạn hãy chọn loại muôi nhỏ, đổ xong thì lắc chảo theo hình tròn để phần bột tán đều khắp mặt chảo.

cach lam banh uot

cach lam banh uot

Bước 3: Bạn chuẩn bị sẵn một mâm hoặc chiếc đĩa lớn, phết một lớp dầu lên trên. Nấu bánh tầm 20 – 30s là bánh chín thì bạn đổ bánh ra mâm hay đĩa đã chuẩn bị sẵn. Vì có lớp dầu trong chảo sẵn nên đổ bánh ra không bị mắc đâu. Nếu bị mắc bạn có thể dùng thêm một que tre vót dẹt để lấy bánh nhẹ nhàng. 

quan trinh lam banh

Bước 4: Bạn bắt đầu bỏ phần nhân đã làm sẵn lên trên phần bánh ướt, cuộn lại. Tiếp tục làm như thế cho đến khi hết bột và nhân. 

cach lam banh uot

Xem thêm: Cách làm bánh xèo ngon đủ vị ba miền Bắc, Trung, Nam

3. Cách làm bánh ướt với nhiều nguyên liệu ngon đúng điệu 

Làm nước mắm chua ngọt

Nguyên liệu: nước mắm, đường, chanh, tỏi, ớt

Bạn căn chỉnh tỉ lệ 1:1, cứ 1 nước mắm là 1 thìa đường, cứ thế bạn pha theo lượng mà mình dùng. Sau đó băm một ít tỏi, một ít ớt đổ vào. Cuối cùng là vắt nửa quả chanh. Như thế là đã có một chén nước mắm chua ngọt siêu ngon ăn cùng với bánh ướt. 

Làm nước mắm ăn bánh ướt của người miền Bắc

Nguyên liệu: nước lọc, nước mắm, đường, ớt, chả quế

Người miền Bắc pha nước chấm ăn cùng bánh ướt khá đơn giản. Với tỉ lệ 1:2:1, tức là 1 thìa nước mắm, 2 thìa nước lọc và 1 thìa đường (nhiều nơi cho thêm mì chính). Sau đó chỉ cần bạn cho thêm ớt vắt tắc và nhấn nhá thêm ít đu đu hay cà rốt thái sợi là được. Bạn có thể ngâm sẵn đu đu và cà rốt thái sợi qua với chanh để tạo độ chua thay vì kỳ công chuẩn bị hai món này muối chua lên. Cuối cùng là cho chả quế vào.

lam nuoc cham

Chuẩn bị nguyên liệu ăn kèm

Cái này thì bạn có thể linh hoạt tùy vào khẩu vị của mình. Người miền Bắc họ thường ăn kèm với chà bông, chả quế, nem, chả giò, một ít rau thơm với dưa chuột, giá trụng. 

banh cuon ngonnh:@tastyprahok

Bạn cứ cắt nhỏ dưa chuột, thái lát chả giò, chả quế, nem. Sau đó trụng giá, khi bánh ướt đã làm xong thì chỉ cần trình bày cho đẹp mắt. Cuối cùng là rắc phần hành phi lên, thích thì có thể thêm chà bông. Ăn với nước mắm chua ngọt ở trên thì không còn gì bằng. 

banh cuon ngonẢnh: @bachuaviahe

Trên là cách làm bánh ướt ngon đơn giản tại nhà mà ai cũng có thể áp dụng được. Chúc bạn thành công và có được bữa ăn ngon bên cạnh người thân, gia đình của mình. Đừng quên ghé Blog Digifood để cập nhật thêm nhiều thông tin ẩm thực hữu ích khác nhé!

Ảnh hướng dẫn thuộc bản quyền của Feedy Việt Nam

Có thể bạn quan tâm:

Related Articles

Back to top button