Vinegar là gì? Phân loại và công dụng của Vinegar – Digifood

Vinegar là gì? Thành phần và công dụng ra sao, đặc biệt là món ăn nào sử dụng Vinegar. Để tìm lời giải đáp chính xác nhất mời bạn tham khảo bài viết dưới đây của Digifood nhé.

1. Vinegar là gì?

Nhắc đến Vinegar có lẽ rất nhiều người bỡ ngỡ và không biết chúng là gì nhưng thực chất đó lại là nguyên liệu khá quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày. Vinegar là một loại giấm ở dạng thể lỏng, nhiều bạn nhìn qua sẽ thấy nó giống như các loại nước lọc bình thường. Hương vị của Vinegar chua chua do đã được lên men nhờ có sự pha chế của các loại nguyên liệu khác nhau. 

Được biết Vinegar đã xuất hiện cách đây khoảng 5000 năm trước Công Nguyên khi người Babylon sử dụng quả chà là để làm giấm. Cũng có nhiều người lại nói giấm được người Ai Cập sáng tạo ra 3000 năm trước Công Nguyên. Cho đến khoảng vào năm 1864 thì Louis Pasteur đã chứng minh được giấm được tạo ra nhờ quá trình lên mên tự nhiên. Sau đó, nó đã sử dụng rộng rãi trong ẩm thực.

vinegar la gi 1

Ảnh: Sưu tầm

Nếu bạn chưa biết thì giấm được tạo ra từ rất nhiều loại nguyên liệu khác nhau nhờ quá trình ủ và lên men. Dưới đây là một số loại giấm được nhiều đầu bếp sử dụng trong quá trình chế biến món ăn:

  • Giấm táo: Đây là loại giấm được sử dụng phổ biến bởi vì có hàm lượng acid thấp. Chúng được sử dụng làm các món salad siêu ngon, ngoài ra người Pháp còn ví chúng là rượu vang chua.
  • Giấm rượu: Loại giấm này khá dễ làm được ủ từ đa dạng các loại rượu. Người ta thường sử dụng giấm rượu để chế biến các loại sốt nổi tiếng trong nhà hàng.
  • Giấm thơm: Loại giấm này được chế biến từ rượu nho nên có màu nâu đen và hơi sền sệt, vị của giấm thơm, nồng hơn các loại giấm khác.
  • Giấm mạch nha: Sử dụng bia để lên men tạo thành giấm. Trong quá trình đó, người ta sẽ thêm đường caramen để có màu cánh gián. Sau khi hoàn thành nó có vị đắng, mùi nồng.
  • Giấm trắng: Sử dụng bia hoặc đường mật nên loại giấm này thường có vị mạnh. Loại giấm này được đầu bếp sử dụng để ngâm chua các loại rau củ.

vinegar la gi 2

Ảnh: Sưu tầm

2. Công dụng của Vinegar 

Mặc dù có rất nhiều loại giấm nhưng giấm táo vẫn là loại giấm được nhiều người sử dụng nhất. Cùng xem công dụng dưới đây: 

  • Giấm nhiều vi khuẩn có lợi và enzyme nên sẽ có rất nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe.
  • Không chỉ vậy chúng còn ngăn ngừa các mầm bệnh và các vi khuẩn có hại.
  • Sử dụng giấm, đặc biệt là giấm táo sẽ giúp giảm lượng đường trong máu và chống lại được bệnh tiểu đường cực kỳ hiệu quả.
  • Nhiều chị em phụ nữ còn sử dụng giấm để giảm cân.
  • Ngoài ra, còn một số công dụng như: Giải độc tố cho gan, cải thiện hệ tiêu hóa, cải thiện hệ miễn dịch,…
  • Nếu như bạn không biết thì giấm còn được dùng để khử các loại vi khuẩn cho rau, thịt,….
  • Trong làm đẹp thì được dùng nhiều như: Gội đầu để chống các loại nấm trên da đầu, bị nấm móng chân, mụn cóc,…
  • Giấm còn được sử dụng trong chế biến các loại món ăn.

vinegar la gi 3

Ảnh: Sưu tầm

3. Những món ăn sử dụng Vinegar 

Dưới đây là một số công thức được làm từ Vinegar mà bạn hãy tham khảo qua nhé.

Khoai tây chiên muối và giấm

Nếu bạn là một tín đồ của các loại snack khoai tây thì đây chính là món ăn dành cho bạn. Vinegar là một trong những nguyên liệu nhất định cần phải có bởi vì bạn cần phải ngâm khoai tây trong giấm một khoảng thời gian dài để khoai tây mềm ra. Sau đó, cũng nhờ có Vinegar nên khi chiên khoai tây sẽ nhanh giòn, vàng đều hơn rất nhiều. Thành quả là một đĩa khoai tây chiên giòn chua chua, thơm nhẹ mùi hạt tiêu siêu ngon.

vinegar la gi 4

Ảnh: @Pi Ha

Salad cá hồi muối và rong nho

Đây là một trong những món salad được làm từ những nguyên liệu có sẵn sau đó trộn lại và cho Vinegar (giấm táo đỏ), dầu ô liu và muối biển vào. Với sự góp mặt của giấm món ăn sẽ không bị tanh mà mang hương thơm kèm chút vị chua nhẹ giúp cho món ăn ngon hơn, mềm hơn.

vinegar la gi 5

Ảnh: @Tan Huynh

Salad giấm táo

Salad rau củ là một trong những món ăn yêu thích của nhiều chị em. Không chỉ là một công thức đơn giản mà nó còn có nhiều công dụng như đẹp da, hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Bạn chỉ cần chuẩn bị những loại rau mà mình yêu thích sau đó trộn cùng giấm táo, dầu mè và sốt mayonnaise là có một món ăn thanh mát, chất lượng rồi.

vinegar la gi 6

Ảnh: Sưu tầm

Cút lộn xào giấm táo

Bạn thường nghe đến món cút lộn xào me đúng không? Vậy bạn đã thử món cút lộn xào giấm táo chưa. Nguyên liệu và cách làm cũng giống như bình thường. Tuy nhiên bạn thay thế nước cốt me bằng giấm táo sẽ làm cho món ăn có vị thanh thanh, chua nhẹ và ăn cũng ngon hơn rất nhiều đấy.

vinegar la gi 7

Ảnh: Annie Vo

Gà sốt cam

Sử dụng ức gà hoặc đùi gà không xương để làm món gà sốt cam mềm và ngọt nước. Nhờ có giấm, nước tương, cùng những nguyên liệu khác nên phần sốt cam sền sệt, thơm mọng. Thịt gà chiên lên giòn giòn quyện cùng sốt cam chua ngọt đậm đà ăn rất mới lạ và hấp dẫn.

vinegar la gi 8

Ảnh: @bepmina

4. Vinegar Mua ở đâu?

Hiện nay Vinegar được bày bán ở rất nhiều tiệm tạp hóa, chợ hay là siêu thị. Những loại Vinegar thông dụng sẽ được bày bán ở nhiều địa chỉ. Tuy nhiên, bạn hãy chọn những nơi uy tín và bán hàng chất lượng để mua sản phẩm nhé. Trong trường hợp địa chỉ chỗ bạn không có thì hãy mua ngay ở các sàn thương mại điện tử.

Trên thị trường có rất nhiều loại Vinegar nên giá sẽ giao đồng từ 20.000 đồng – 400.000 đồng/chai tùy định lượng.

5. Vinegar có thể thay thế bằng gì?

Vinegar có vị hơi chua, chính vì vậy trong trường hợp nếu không có nguyên liệu này thì bạn có thể thay thế cho nước cốt chanh. Tuy nhiên nếu bạn chỉ thay thế một lượng nhỏ thì sẽ không ảnh hưởng quá nhiều. Còn nếu bạn sử dụng với lượng lớn thì hãy cố gắng tìm mua Vinegar nhé.

6. Những lưu ý khi sử dụng Vinegar

Sau khi đã tìm hiểu Vinegar là gì cùng với công dụng và một số món ăn được giới thiệu thì dưới đây là một trong những lưu ý bạn cần biết khi sử dụng Vinegar :

  • Mỗi loại Vinegar sẽ có hương vị và độ chua khác nhau. Chính vì vậy khi sử dụng bạn cần pha loãng và chế biến đúng loại vinegar.
  • Không nên uống Vinegar trực tiếp mà hãy pha chế nó trước khi sử dụng.
  • Vinegar giữ được lâu nhưng kỵ với môi trường bên ngoài. Vậy khi sử dụng nó bạn cần chú ý đến thời gian mở cũng như thời điểm hết hạn.

vinegar la gi 9

Ảnh: Sưu tầm

Vậy là bạn đã hiểu thêm về Vinegar là gì thông qua nội dung chia sẻ trên đây rồi. Hy vọng, những thông tin này sẽ giúp bạn lựa chọn được loại giấm thích hợp khi nấu ăn cũng như có kế hoạch sử dụng hợp lý. Nhớ theo dõi và cập nhật Blog Digifood thường xuyên để có thêm nhiều công thức nấu ăn mới nhất nhé.

Xem thêm bài viết:

Related Articles

Back to top button