Cách làm muối mè bùi thơm trong ‘huyền thoại’ bữa cơm Việt – Digifood

Muối mè là món ăn tuy bình dân, đơn giản nhưng lại mang đậm nét văn hoá ẩm thực truyền thống của người Việt. Vị muối mằn mặn kết hợp cùng mè béo béo, bùi bùi, ăn cùng cơm, xôi hay cháo đều ngon. Cùng Digifood vào bếp học cách làm muối mè thơm ngon đúng điệu nhé.

1. Giới thiệu món muối mè

Muối mè là món ăn không thể thiếu trong bữa cơm của người xưa. Trước đây, nước ta chủ yếu làm nông nghiệp. Mỗi khi ra đồng, người ta thường mang theo nắm cơm nóng và chút muối mè gói trong lá chuối để ăn trưa. Những ai đi đường xa cũng thường mang hũ muối mè để ăn dọc đường vì có thể để được lâu, lại còn thơm ngon, dễ ăn. Ngoài ra, cách làm muối mè cũng có nhiều giai đoạn, mang nét tinh tế trong ẩm thực Việt.

cach lam muoi me 1 Ảnh: Tuyết Anh Hồ

Ngày nay, muối mè được ưa chuộng không chỉ bởi hương vị thơm ngon mà còn ở giá trị dinh dưỡng. Trong mè có chứa nhiều Omega 3, các loại vitamin, khoáng chất và chất béo có lợi. Các chất này sẽ giúp giảm huyết áp cao, cải thiện trí nhớ, hỗ trợ tiêu hoá, tốt cho mắt, ngăn ngừa lão hoá da và giúp máu lưu thông dễ dàng. Đặc biệt, đây cũng là gợi ý hoàn hảo để các nàng bổ sung vào thực đơn ăn kiêng.

2. Cách làm muối mè

Muối mè vừa thơm, vừa béo, lại có thể bảo quản để thưởng thức cùng nhiều món ăn khác. Nếu bạn chưa biết cách làm muối mè sao cho chuẩn bị ông bà xưa thì tham khảo ngay công thức dưới đây nhé.

Khẩu phần ăn Thời gian chuẩn bị Thời gian thực hiện Mức độ dễ/khó
3 – 4 người ăn 10 phút 30 phút Dễ

Chuẩn bị nguyên liệu

  • 100g mè trắng
  • 200g hạt đậu phộng sống
  • 2 thìa canh muối hạt

cach lam muoi me 2Ảnh: Sưu tầm

Hướng dẫn thực hiện

Bước 1: Bắc chảo lên bếp, khi chảo nóng thì mở nhỏ lửa, cho mè trắng vào rang. Dùng đũa đảo mè trong khoảng 10 phút đến khi lên màu vàng nâu, toả ra mùi thơm, các hạt đều có tiếng nổ lách tách thì tắt bếp, đổ ra bát, để nguội.

cach lam muoi me 2.1Ảnh: Sưu tầm

Bước 2: Sau khi đổ mè ra bát thì bạn tiếp tục cho hạt đậu phộng (lạc)sống vào rang. Đảo đều đậu phộng trên lửa nhỏ cho chín đều và không bị cháy khét. Rang đến khi đậu phộng chuyển màu nâu đỏ, vỏ nứt ra và có chấm đen nhỏ trên thân hạt thì tắt bếp.

rang dau 2.2Ảnh: Sưu tầm

Bước 3: Cho đậu phộng rang ra một tờ báo, gói lại rồi buộc chặt và ủ trong 20 phút. Khi ủ xong thì cho đậu phộng ra rổ có lỗ và đãi đều để phần vỏ hạt bong hết.

Bước 4: Tiếp tục dùng chảo rang lạc để rang muối. Bật bếp đun nóng chảo rồi cho muối hạt vào rang trên lửa vừa khoảng 3 phút. Dùng đũa khuấy đều đến khi muối bốc hơi hết nước, chỉ còn hạt mịn, thơm, giòn là được.

 muoi me 2.3Ảnh: Sưu tầm

Bước 5: Cho đậu phộng rang đãi vỏ vào túi zip thực phẩm, dùng chày giã đến khi hạt đậu phộng vỡ thành 2-3 mảnh. Nếu muốn ăn muối mè mịn thì có thể giã nhuyễn đậu phộng. Tiếp tục cho mè đã rang vào cùng túi đậu phộng, giã nhuyễn.

Bước 6: Cho mè, đậu phộng đã giã nhuyễn vào bát, thêm muối rang vào, trộn đều cho các nguyên liệu lẫn vào nhau. Cho muối mè vào lọ thuỷ tinh có nắp, đậy kín lại và để nơi thoáng mát. Khi dùng, bạn chỉ cần lấy ra một lượng vừa đủ rồi tiếp tục đóng kín, tránh hở gió làm muối bị ướt.

cach lam muoi me 2.4Ảnh: Sưu tầm

Xem thêm: Cách làm nước mắm ăn bánh xèo ngon

3. Thành phẩm muối mè ngon

Muối mè ngon có màu sắc vàng đều, không bị cháy khét hay sẫm màu, có hương thơm đặc trưng của mè rang và đậu phộng rang. Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được vị mặn mà của muối và ngọt bùi của mè, đậu phộng. Món này có thể ăn cùng cơm, xôi, cháo hoặc dùng chấm rau củ cũng rất đậm đà.

cach lam muoi me 3Ảnh: Tuyết Anh Hồ

Cách làm muối mè trên đây là lựa chọn lý tưởng cho những ai ăn chay, người có bệnh gout cần kiêng thịt. Đặc biệt, nếu bạn đang có kế hoạch giảm cân và ngán các món luộc thì có thể chấm cùng món muối này. Rau củ hay thịt hấp chấm cùng muối mè ăn với cơm gạo lứt vừa đậm đà, giàu dinh dưỡng lại không lo thừa cân.

4. Lưu ý khi làm muối mè

Khi thử cách làm muối mè, bạn cùng cần lưu ý:

  • Nên chọn hạt đậu phộng căng tròn, vỏ lụa hồng nhạt, không bị sẫm màu hay bị lép thì muối mè ăn sẽ béo thơm hơn.
  • Khi rang đậu phộng, bạn có thể thêm vào ít muối để hạt đậu được chín đều, tránh bị cháy. Khi đổ đậu ra rổ thì phần muối sẽ được lọc bỏ.
  • Nếu muốn tiết kiệm thời gian giã đậu và mè thì bạn có thể dùng máy xay sinh tố. Bạn lưu ý bật máy xay nhanh rồi tắt tránh đậu bị mịn quá ăn không ngon.
  • Khi làm muối mè, bạn nên ước tính sao cho đủ dùng trong vài ngày vì để lâu thì đậu phộng sẽ có mùi dầu, ăn không ngon.
  • Muối mè chỉ nên bảo quản ở nơi thoáng mát, không cho vào tủ lạnh sẽ khiến đậu phộng mất đi độ giòn vốn có.
  • Muối mè bảo quản khoảng 3 đến 5 ngày thường có hương vị ngon nhất. Tuy nhiên, nếu để lâu thì dễ hở gió, muối bị ướt, mất đi hương vị ban đầu.
  • Nếu muốn tăng độ ngọt thì bạn có thể cho thêm 1 thìa canh đường để hương vị được cân bằng hơn.

Muối mè là món ăn dân dã nhưng lại vô cùng quen thuộc, gắn liền với tuổi thơ của nhiều người. Với cách làm muối mè trên đây, bạn đã có thể chế biến món ăn thanh đạm mà giàu dinh dưỡng cho cả gia đình. Tiếp tục theo dõi Digifood để biết thêm nhiều công thức nấu ăn ngon nhé!

Có thể bạn quan tâm:

Related Articles

Back to top button