Hướng dẫn cách làm muối Tây Ninh chuẩn nhất – Digifood

Muối Tây Ninh là loại gia vị không thể thiếu khi thưởng thức trái cây, bánh tráng hoặc làm nước chấm được rất nhiều người yêu thích. Trong nội dung dưới đây, Digifood sẽ gợi ý cho bạn cách làm muối Tây Ninh thơm ngon, chuẩn vị nhất.

1. Muối Tây Ninh có gì đặc sắc đến vậy?

Muối Tây Ninh được biết đến là loại gia vị chấm yêu thích của nhiều người. Bạn có thể sử dụng muối Tây Ninh để thay thế cho bột canh, nước chấm… và dùng để chấm trái cây, trộn bánh tráng. Đây là loại đặc sản nổi tiếng ở vùng đất Tây Ninh.

Cách làm muối Tây Ninh đơn giảnẢnh sưu tầm

Nguyên liệu chính làm nên muối Tây Ninh đó là muối, ớt, tôm khô. Muối được nhập từ các tỉnh ven biển, dưới bàn tay khéo léo của người chế biến công thức muối riêng biệt đã tạo nên đặc sản muối Tây Ninh có hương vị cay, mặn, ngọt kích thích vị giác vô cùng. 

Giờ đây, thay vì phải lên tận Tây Ninh hay đi xa để có được loại muối này. Bạn hoàn toàn có thể tự thực hành cách làm muối Tây Ninh thơm ngon, chuẩn vị như nguồn cội của nó với một bài bước cực kỳ đơn giản ngay tại nhà. 

2. Cách làm muối Tây Ninh thơm ngon, chuẩn vị nhất

Bạn hãy bỏ túi cách làm muối tôm Tây Ninh chuẩn vị thơm ngon với một vài nguyên liệu dễ kiếm và các bước làm đơn giản bài viết gợi ý dưới đây.

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • 500g muối nguyên hạt
  • 200g tôm khô
  • 2 củ tỏi
  • Ớt trái
  • Đường
  • Các dụng cụ làm muối như chảo, máy xay…

Cách làm muối tôm Tây Ninh đơn giản với nguyên liệu dễ kiếmẢnh sưu tầm

Các bước thực hiện 

Bước 1:Tôm khô sau khi mua về bạn mang ngâm với nước trong 20 phút cho tôm mềm ra. Sau đó vớt tôm, rửa lại với nước và để ráo.

Bước 2: Ớt tươi rửa sạch, để ráo. Tỏi khô bóc vỏ. Mang cho ớt và tỏi vào máy xay cùng với tôm ngâm mềm, 400g muối tinh xay nhuyễn. Sau khi xay thì cho hỗn hợp muối vừa xay nhuyễn ra một chén nhỏ.

Xay nhuyễn hỗn hợp làm muối Tây NinhẢnh sưu tầm

Bước 3: Bạn bắc chảo lên bếp đun nóng, sau đó cho hỗn hợp muối đã rang đảo đều tay trên lửa nhỏ trong 30 phút. Cần phải đảo thật đều tay cho đến khi cảm thấy muối khô ráo hoàn toàn, không còn ẩm là được. 

Rang muối Tây NinhẢnh sưu tầm

Lưu ý: Quá trình thực hiện cách làm muối Tây Ninh, nếu lượng muối quá nhiều, bạn có thể chia thành nhiều lần rang để đảm bảo hỗn hợp không bị cháy và khô không đều. Trong quá trình đảo muối, bạn có thể kiểm tra độ khô của muối bằng cách sử dụng đũa đảo nhẹ. Nếu thấy đảo dễ dàng, nhẹ nhàng thì muối đã khô. Còn trường hợp đảo còn năng tay thì muối đang ẩm và chưa đạt yêu cầu. 

Thành Phẩm muối tôm Tây Ninh đạt yêu cầu

Muối sau khi đã khô ráo hoàn toàn là bạn có thể tắt bếp và cho vào hũ kín bằng thủy tinh, bằng nhựa để bảo quản. Mỗi lần ăn trái cây hoặc bánh tráng bạn có thể sử dụng muối để ăn cùng. Cách làm muối Tây Ninh tại nhà khá đơn giản nhưng thành phẩm đạt được lại thơm ngon, chuẩn vị như mua chính gốc ở Tây Ninh đấy. Từng hạt muối có màu vàng cam bắt mắt, khô ráo, tơi mịn có hương vị cay, mặn thơm mùi tôm khô vô cùng hấp dẫn.

Hoàn thành cách làm muối Tây Ninh tại nhàẢnh sưu tầm

Xem thêm: 3 cách làm muối chấm gà ‘thần thánh’

3. Cách làm muối tôm tây ninh không cần tôm 

Ngoài việc sử dụng tôm khô để làm muối Tây Ninh, bạn còn có thể áp dụng công thức bài viết gợi ý dưới đây để thực hiện cách làm muối tôm Tây Ninh không cần tôm nhanh chóng, thơm ngon.

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • 400g muối hạt
  • 200g ớt sừng
  • Tỏi khô
  • Các loại gia vị khác như đường, bột ngọt…

Cách làm muối tôm Tây Ninh không cần tômẢnh sưu tầm

Các bước thực hiện 

Bước 1: Ớt sừng sau khi mua về bạn rửa sạch, loại bỏ cuống, loại bỏ bớt hạt rồi dùng kéo cắt nhỏ. Tỏi mang bóc vỏ rồi đem đi rửa sạch.

Bước 2: Mang hỗn hợp ớt sừng và muối vào máy xay xay nhuyễn. Nếu hỗn hợp quá khô và khó xay, bạn có thể cho thêm nước lọc để máy xay hoạt động dễ dàng hơn. 

Bước 3: Sau khi đã xay nhuyễn hỗn hợp muối tôm không cần tôm thì bạn mang đi rang muối. Bắc chảo lên bếp đun nóng, cho hỗn hợp muối xay nhuyễn vào cùng 5 muỗng đường, 2 muỗng bột ngọt vào đảo đều tay. Đảo trong 20 phút với mức lửa nhỏ cho đến khi hỗn hợp khô ráo thì tắt bếp.

Thành phẩm muối tôm Tây Ninh không cần tôm

Muối Tây Ninh không cần tôm có thể dùng để chấm trái cây hoặc chấm các món nướng, món hải sản đều được. Đặc biệt, loại muối này còn có thể sử dụng để ăn chay. Với hương vị cay thơm vừa phải hòa quyện cùng vị mặn vừa phải sẽ giúp đánh thức vị giác của bạn.

Thành phẩm muối Tây Ninh không cần tômẢnh sưu tầm

4. Một số lưu ý trong cách sử dụng và bảo quản muối tây ninh

Trên đây là những gợi ý về cách làm muối Tây Ninh đơn giản, thơm ngon, chuẩn vị tại nhà. Muối Tây Ninh bạn có thể thực hiện một lần và để dành sử dụng một thời gian dài. Do đó, công đoạn bảo quản muối vô cùng quan trọng. Bạn hãy lưu lại một số lưu ý trong bảo quản muối dưới đây:

  • Quá trình thực hiện cách làm muối Tây Ninh, hãy đảm bảo quá trình rang muối đều tay dưới lửa nhỏ để muối khô hoàn toàn rồi mới cất giữ và bảo quản.
  • Sau khi hoàn thành muối Tây Ninh, bạn hãy cho muối vào lọ thủy tinh hoặc lọ nhựa sạch, đậy kín nắp để tránh bị ẩm, ướt. Khi nào cần sử dụng thì bạn chỉ việc lấy ra một lượng vừa đủ cho một lần ăn và đậy kín nắp lại là được. Không nên lấy quá nhiều sau đó đổ lại có thể khiến muối bị vô hơi, ẩm ướt.
  • Nên để dưới đáy hũ một tờ giấy thấm để thấm hút hết hơi ẩm trong hũ muối, giúp môi luôn khô ráo, không bị vón cục hay chảy nước.
  • Không nên bảo quản muối Tây Ninh trong tủ lạnh hoặc nơi có nhiệt độ cao bởi có thể khiến muốn bị ẩm, ướt, chảy nước và hư hỏng.
  • Chỉ sử dụng khi muối đang còn màu vàng tươi. Đến khi muối đã chuyển sang màu vàng đậm thì bạn không nên sử dụng nữa vì muối đã quá hạn sử dụng, không còn an toàn.

Trên đây là cách làm muối Tây Ninh siêu đơn giản, dễ thực hiện và chuẩn vị tại nhà. Hy vọng với những công thức mà bài viết chia sẻ, bạn sẽ dễ dàng thực hiện loại gia vị này ngay tại nhà. Đừng quên theo dõi Digifood để biết thêm nhiều công thức chế biến món ăn hấp dẫn khác nhé!

Có thể bạn quan tâm:

Related Articles

Back to top button