Cách làm nước mắm kho quẹt chấm rau củ ngon nhất – Digifood

Rau củ chấm kho quẹt là món ăn không chỉ ngon mà còn cung cấp nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể. Tuy nhiên để nấu được nước mắm kho quẹt ngon không phải ai cũng biết cách. Ngày hôm nay Digifood sẽ hướng dẫn cho bạn cách làm nước mắm kho quẹt ngon như lúc bạn ăn ở nhà hàng. Với nguyên liệu dễ tìm, dễ mua, công thức chế biến lại rất đơn giản nên không thể làm khó được bạn đâu nhé.

1. Giới thiệu nước mắm kho quẹt

Nước mắm kho quẹt hay còn được gọi với nhiều cái tên khác như kho quẹt, mắm kho quẹt,…. Đây là một trong những món nước chấm dân dã của người dân Nam bộ nói riêng và người Việt Nam nói chung. Sở dĩ bởi vì có cái tên kho quẹt là do món này được chế biến như một món kho và khi ăn thì cầm rau củ quẹt một tý rồi ăn.

Được chế biến từ những nguyên liệu đơn giản như nước mắm, đường, tiêu, hành tím phi thơm và kho lên. Khi được hỗn hợp sệt sệt màu nâu vàng, mùi thơm toả hương thì đã xong rồi đấy. Ngày nay người nấu thường cho thêm nhiều nguyên liệu khác như tóp mỡ hoặc tôm khô để đa dạng thêm món kho quẹt. Để khám phá thêm cách làm thì hãy tham khảo ngay một số công thức mà Digifood hướng dẫn dưới đây nhé.

cach lam nuoc mam kho quet 1

Ảnh: Sưu tầm

2. Hướng dẫn nấu nước mắm kho quẹt tóp mỡ

Tóp mỡ béo ngậy khi kho lại càng đạt được vị thơm ngon nên cũng là một nguyên liệu quan trọng làm món nước mắm kho quẹt.

Khẩu phần ăn Thời  gian sơ chế Thời gian nấu Tổng thời gian 
3 – 4 người 15 phút 15 phút 30 phút

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Mỡ heo: 500g
  • Ớt: 1 quả
  • Tỏi: 2 – 3 tép
  • Gừng: 1 lát
  • Hành tím: 2 – 3 củ
  • Gia vị: Tiêu, mắm, đường, muối, hạt nêm,

cach lam nuoc mam kho quet 2

Ảnh: Sưu tầm

Các bước làm nước mắm kho quẹt tóp mỡ

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Mỡ heo mua về mang đi rửa nước thật sạch. Để khử mùi hôi tanh của da heo bạn cho vài lát gừng đập dập và giấm vào phần nước sôi sau đó trụng da heo vào phần nước đó khoảng 4 phút. Tiếp đó bạn nhớ rửa lại một lần nữa cho sạch rồi để ráo và thái hạt lựu. Tỏi và hành tím bóc vỏ, rửa rồi đập dẹp lại. Ớt rửa sạch rồi cắt phần cuống và thái lát mỏng.

cach lam nuoc mam kho quet 3

Ảnh: Sưu tầm

Bước 2: Chiên mỡ heo

Tiến hành chiến mỡ heo thành tóp mỡ, đầu tiên bạn cho chảo lên bếp và bật với lửa vừa. Sau đó, cho mỡ heo vào rồi đảo đều cho đến khi mỡ chín vàng giòn, phần mỡ ra gần hết thì bạn nhớ vớt tóp mỡ ra cho ráo.

cach lam nuoc mam kho quet 4

Ảnh: Sưu tầm

Bước 3: Làm kho quẹt

Cho chảo lên bếp cùng 1 thìa cà phê mỡ heo, 1 thìa cà phê đường rồi đảo đều khoảng 3 phút để có được màu đẹp mắt. Tiếp đó, cho hành tím và tỏi vào rồi phi cho đến khi vàng giòn và mùi hương thơm. Bạn tiếp tục nêm 2 thìa cà phê nước mắm, 1 bát nước lọc, 1 thìa cà phê hạt nêm, 1 thìa cà phê hạt tiêu, đảo đều và nấu khoảng 5 phút.

Lưu ý trong lúc nấu hãy đảo liên tục nhé. Đến khi nước kho quẹt sền sệt lại thì bạn hãy nêm nếm lại xem vừa khẩu vị chưa. Cuối cùng cho tóp mỡ vào trộn đều khoảng 2 – 3 phút thì tắt bếp. Trang trí thêm ớt để món ăn hấp dẫn hơn.

cach lam nuoc mam kho quet 4

Ảnh: Sưu tầm

Thành phẩm đạt được

Vậy là món nước mắm kho quẹt tóp mỡ đã hoàn thành với phần tóp mỡ chiên lên nên giòn rụm, béo mềm. Hoà quyện với đó là vị ngọt ngọt, mặn mặn, cay cay khó cưỡng lại. Một đĩa rau củ luộc mà chấm cùng với kho quẹt tóp mỡ thì còn gì bằng.

Vậy là món nước mắm kho quẹt tóp mỡ đã hoàn thành với phần tóp mỡ chiên lên nên giòn rụm, béo mềm. Hoà quyện với đó là vị ngọt ngọt, mặn mặn, cay cay khó cưỡng lại. Một đĩa rau củ luộc mà chấm cùng với kho quẹt tóp mỡ thì còn gì bằng

Ảnh: Sưu tầm

3. Hướng dẫn làm nước mắm kho quẹt tôm khô

Ngoài tóp mỡ Digifood sẽ hướng dẫn bạn cách làm nước mắm kho quẹt cùng với tôm khô. Ngoài chấm với rau củ thì món kho quẹt chấm với thịt luộc hay ăn chung với cơm nóng cũng ngon không kém đâu đấy.

Khẩu phần ăn Thời  gian sơ chế Thời gian nấu Tổng thời gian 
3 – 4 người 20 phút 20 phút 40 phút

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Thịt ba chỉ: 200g
  • Tôm khô: 50g
  • Tỏi: 2 – 3 tép
  • Ớt: 4 – 5 quả
  • Hành khô: 1 củ
  • Tiêu xanh
  • Hành lá: 2 nhánh
  • Gia vị: Nước mắm, đường, tiêu đen,…

cach lam nuoc mam kho quet 6

Cách làm chi tiết

Bước 1: Sơ chế nguyên liêu

Thịt ba chỉ rau khi mua về rửa sạch, để kĩ hơn thì bạn có thể ngâm cùng với nước muối pha loãng khoảng 5 phút rồi rửa lại với nước cho sạch. Tiếp đến, cắt bỏ phần da rồi cắt thành từng khối vuông nhỏ khoảng 1cm. Tôm đem đi ngâm nước ấm khoảng 7 – 10 phút khi nấu sẽ mềm hơn.

Tiêu hạt và tiêu xanh xay nhuyễn. Hành tím, tỏi bóc vỏ rồi đập dập (không cần làm nhuyễn). Hành lá cắt phần gốc, nhặt kĩ lá để không còn bẩn nữa. Ớt cắt cuống, rửa sạch rồi đập dập.

cach lam nuoc mam kho quet 7

Bước 2: Pha nước sốt

Để làm nước sốt ngon bạn cần cho nước mắm, đường, nước lọc trộn lại với nhau. Sau đó bạn khuấy đều cho đến khi đường tan hết.

Bước 3: Nấu tôm khô kho quẹt

Cách làm nước mắm kho quẹt ngon hơn khi sử dụng nồi đất. Bạn cho nồi lên bếp rồi bắt đầu cho thịt ba chỉ vào xào đều cho đến khi thành tóp mỡ thì vớt tóp mỡ ra bát. Phần nước mỡ bạn hãy đổ ra chén để dùng dần. Lưu ý là nhớ chừa lại trong nồi khoảng 4 thìa cà phê mỡ heo để nấu tiếp. Sau đó cho hành tím, tỏi vào nồi rồi phi thơm, đến khi vàng giòn thì cho tôm khô, tiêu xanh vào đảo đều.

Đợi cho tôm săn lại, cho phần sốt mới pha bên trên vào đun với lửa nhỏ. Cuối cùng là cho tóp mỡ và nêm nếm 1/2 cà phê bột ngọt, 1 thìa cà phê tương ớt và 1 thìa cà phê hạt tiêu. Cho thêm ớt, đầu hành đảo đều là hoàn thành.

cach lam nuoc mam kho quet 9

Ảnh: Sưu tầm

Thành phẩm đạt được

Với cách làm nước mắm tôm khô kho quẹt này sẽ mang đến một hương vị mặn, ngọt hoà quyện với nhau. Tóp mỡ giòn rụm, cùng tôm mềm hòa chút cay cay của tiêu. Còn chần chờ gì mà không chuẩn bị ngay một đĩa rau củ, một bát cơm nóng để ăn ngay thôi nào.

cach lam nuoc mam kho quet 10

Ảnh: Sưu tầm

4. Mẹo làm món nước mắm kho quẹt ngon

Để có được một chén nước mắm kho quẹt ngon thì bạn cần phải lưu ý một số mẹo này như sau:

  • Sử dụng nước mắm có độ đạm vừa phải, không nhạt cũng không mặn quá. Hoặc bạn có thể mua nước mắm nhĩ để làm món nước mắm kho quẹt.
  • Để chọn thịt ba chỉ làm tóp mỡ thì bạn hãy mua thịt ở vai hoặc gáy. Chọn 7 phần mỡ 3 phần nạc để khi chiên bớt mỡ rồi nấu sẽ ngon hơn.
  • Tôm khô chọn những loại có màu sắc tự nhiên không qua tẩm màu.
  • Sử dụng nồi sứ, niêu đất để nấu quẹt kho sẽ ngon hơn.

cach lam nuoc mam kho 11

Ảnh: Sưu tầm

Cách làm nước mắm kho quẹt không hề khó như bạn nghĩ đúng không nhỉ? Với cách làm này bạn sẽ có món rau củ ngon hơn bao giờ hết. Hãy lưu lại bài viết để thực hiện khi cần nhé. Blog Digifood còn rất nhiều món ăn ngon, thường xuyên cập nhật để có thêm món mới nhé.

Xem thêm bài viết:

Related Articles

Back to top button