Hướng dẫn cách luộc bánh chưng ngon, xanh và nhanh nhừ – Digifood

Bánh chưng là một món ngon truyền thống không thể thiếu trong dịp Tết Nguyên Đán. Chính vì vậy, bắt đầu sau ngày ông Công, ông Táo nhiều gia đình đã bắt đầu nhộn nhịp gói và luộc bánh chưng. Tuy nhiên, với những ai chưa có nhiều kinh nghiệm thường gặp phải tình trạng bánh luộc chưa chín, lá úa màu không được đẹp mắt. Hiểu được điều đó, trong bài viết dưới đây Digifood sẽ bật mí cho bạn đọc cách luộc bánh chưng lá còn xanh và nhanh chín nhừ với những mẹo cực đơn giản.

1. Thời gian luộc bánh chưng mấy tiếng?

Chắc hẳn nhiều người đã từng băn khoăn vì không biết thời gian luộc bánh chưng luộc bao lâu là hợp lý? Bởi nếu luộc bánh quá lâu thì sẽ rất dễ bị nhão còn luộc thời gian ít thì bánh lại chưa đủ chín. Thực chất, thời gian luộc bánh chưng sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như kích thước bánh, độ lửa hay số lượng bánh đem luộc nhiều hay ít,…

cach luoc banh chung trong bao lau

Ảnh: sưu tầm

Theo như kinh nghiệm mà nhiều người chia sẻ, thời gian luộc bánh chưng ít nhất từ 8-10 tiếng nếu bạn luộc bằng bếp than, bếp củi. Bên cạnh đó, nếu muốn tiết kiệm thời gian thì có thể chọn luộc bằng nồi điện trong khoảng 6 tiếng.

Mẹo: trong quá trình luộc bánh bạn nên để nước ngập bánh chưng và chỉ để lửa liu riu.

2. Rửa bánh chưng với nước lạnh khi luộc được 1/2 thời gian

Nấu bánh chưng làm sao cho nhanh chín, rền bánh và lên màu xanh đẹp chắc chắn sẽ là điều mà nhiều người quan tâm. Theo như chia sẻ của những người giàu kinh nghiệm thì sau khi luộc được 1/2 thời gian bạn có thể vớt bánh ra và rửa qua với nước lạnh trước khi đem luộc tiếp để giúp lá giữ được màu xanh. Đây là cách luộc bánh chưng xanh tự nhiên và an toàn, bạn nên lưu ý để áp dụng.

Ngoài ra, khoảng 2 giờ kiểm tra và cho thêm nước sôi vào giúp đảm bảo bánh lúc nào cũng ngập nước, hạn chế tình trạng bánh sống, chưa chín hẳn ở bên trong. Tuyệt đối không được để nồi bánh chưng bị cạn nước.

cach luoc banh chung giu mau xanh

Ảnh: sưu tầm

Mẹo: Khi cho thêm nước, bạn nên cho nước sôi. Không nên cho thêm nước lạnh bởi sẽ khiến bánh bị khê hoặc bánh chưng nửa sống nửa chín. Ngoài ra, để có một chiếc bánh chưng ngon và xanh sau khi luộc, khi lựa chọn lá và nguyên liệu, bạn cần lưu ý những vấn đề sau:

3. Chọn lá dong xanh để gói bánh

Một trong những điều quan trọng để luộc bánh chưng giữ được màu xanh đẹp mắt chính là lựa chọn lá dong. Bạn nên chọn lá có bề mặt sáng, màu xanh đậm nhưng không được quá già hay quá non và phần cuống nhỏ. Trước khi đem gói bánh, lá dong phải rửa sạch sau đó dùng khăn lau nhẹ và để ở nơi khô ráo (không được để ở dưới nắng vì sẽ khiến lá bị khô, úa màu).

goi banh chung nep camẢnh: sưu tầm 

Mẹo: theo như bí quyết của nhiều người truyền lại thì nếu tiết trời dịp Tết se lạnh thì có thể gói 6 lá. Ngược lại, nếu trời nắng nóng thì phải dùng đến 10 lá để sau khi luộc bánh được bảo quản tốt hơn. Càng dùng nhiều lá dong gói bánh thì thời gian luộc sẽ càng lâu.

Digifood gợi ý:

4. Lựa chọn lạt buộc bánh chưng

Khi chọn lạt buộc bánh chưng bạn nên chọn những sợi lạt có chiều dài khoảng từ 70-90cm. Lạt trước khi đem gói bánh nên phơi khô để đảm bảo độ mềm, dễ buộc. Ngoài ra, bạn cũng nên quan tâm đến độ chắc chắn của lạt để đảo bảo trong quá trình luộc bánh, lạt sẽ không bị bung ra.

cach luoc banh chung

Ảnh: sưu tầm

5. Sắp xếp bánh chưng khi luộc

Một trong những cách luộc bánh chưng nhanh chín chính là phụ thuộc vào cách sắp xếp bánh vào trong nồi. Tưởng chừng là một công đoạn đơn giản thế nhưng công đoạn này lại đóng vai trò khá quan trọng đó. Trước khi xếp bánh vào nồi bạn nên cho vài lớp lá dòng xuống đáy nồi để hạn chế tình trạng bị cháy và giúp bánh chín kĩ hơn.

banh chung nep cam cach nau

Ảnh: sưu tầm

Khi xếp bánh chưng vào trong nồi bạn không nên xếp quá lỏng, rời rạc vì sẽ khiến bánh không chín đều. Tuy nhiên, bạn cũng không nên xếp bánh quá chặt, dồn sát với nhau vì khi bánh chín sẽ rất dễ bị bung. Vậy cách sắp xếp bánh chưng hợp lý chính là nên để theo hàng rồi sau đó, xếp chồng lên nhau.

6. Lựa chọn nồi luộc bánh chưng

Cách luộc bánh chưng ngon, nhanh chín tiếp theo mà bạn nên quan tâm chính là lựa chọn nồi. Thông thường, người ta thường sử dụng nồi bằng tôn để bánh nhanh chín và có màu xanh đẹp mắt (dung tích nồi này từ 70-100l và có sức chứa nhiều nhất.

noi luoc banh chung

Bên cạnh đó, hiện nay nhiều gia đình cũng thay thế nồi tôn bằng những chiếc nồi áp suất hay nồi điện công nghiệp để rút ngắn thời gian luộc bánh chưng xuống còn từ 5-6 tiếng.

7. Cách luộc bánh chưng nhanh nhừ với baking soda

Sử dụng baking soda chính là một mẹo trong cách luộc bánh chưng nhanh chín hơn. Với 1 nồi bánh chưng khoảng 10 – 12 bánh bạn nên cho thêm 2-3 thìa baking soda. Đây là một chất quen thuộc trong mỗi nhà bếp nên bạn không cần phải lo lắng đâu nhé!

8. Dùng vật nặng để nén bánh sau khi luộc bánh chưng

Đừng nghĩ rằng sau khi bánh luộc chín là có thể hoàn thiện đâu nhé. Sau khi đã luộc xong bạn đặt bánh ra bàn sau đó dùng những vật có trọng lượng nặng như mặt thớt, tấm ván để đè lên. Công đoạn này sẽ giúp ép bánh ra nước giúp bánh chắc và để được lâu hơn.

cach nen banh chung

Ảnh: sưu tầm

Không còn gì tuyệt vời hơn khi được cùng cả gia đình quây quần bên nhau gói bánh và trông nồi bánh chưng xanh. Hy vọng rằng, với những mẹo trong cách luộc bánh chưngBlog Digifood vừa gợi ý sẽ giúp bạn có thể luộc bánh nhanh chín và giữ được màu xanh đẹp mắt hơn.

Ngoài bánh chưng hương vị cổ truyền, Tết này bạn có thể làm thêm bánh chưng nếp cẩm dẻo thơm lạ miệng để cùng gia đình thưởng thức nhé!

Related Articles

Back to top button