Cách làm bánh bèo nhân đậu xanh chuẩn đặc sản – Digifood

Bánh bèo là món ăn đặc sản của các tỉnh miền Trung, đặc biệt tại Huế và Đà Nẵng. Bánh bèo gợi nhớ đến hương vị quê hương, một chút dai dai cùng nước mắm đậm đà nồng mùi hành khô. Nếu chưa có dịp đến tận nơi để thưởng thức, hãy cùng Digifood vào bếp chế biến theo cách làm bánh bèo nhân đậu xanh chuẩn vị dưới đây nhé!

1. Đôi nét về món bánh bèo nhân đậu xanh

Bánh bèo là món ăn quen thuộc đối với mỗi người, bánh được làm từ bột năng, được hấp hoặc luộc lên cho chín trong rồi mang đi dùng với nước mắm pha, hành khô, dưa chuột, phô mai… Bánh có nguồn gốc từ các tỉnh miền Trung, khi đi đến những tỉnh thành khác lại có sự biến tấu đa dạng thêm. Bánh bèo nhân đậu xanh cũng là một cách sáng tạo đầy độc đáo mang đến hương vị thơm ngon và cuốn hút, được người miền Tây rất ưa chuộng. Món ăn này rất dễ làm, bạn có thể áp dụng cách làm bánh bèo nhân đậu xanh dưới đây để vào bếp thử sức nấu cho gia đình và bạn bè cùng thưởng thức.

cach lam banh bèo nhan dau xanhẢnh sưu tầm 

2. Cách làm bánh bèo nhân đậu xanh ngon cực đơn giản

Để làm được bánh bèo, đòi hỏi người nấu phải biết cách làm phần bột hay chính phần bánh bèo, bột nhồi kĩ thì thành quả mới đạt chuẩn. Nhân cũng cần phải đong đo tỉ lệ vừa phải, nấu chín mềm và nêm nếm vừa vị. Cùng thực hiện theo hướng dẫn dưới đây của Digifood nhé!

Nguyên liệu chuẩn bị

  • Đậu xanh tách vỏ: 100gr
  • Bột gạo: 150gr
  • Bột năng: 50gr
  • Đường thốt nốt: 200g
  • Đường cát trắng: 100gr
  • Nước lọc: 300gr
  • Nước cốt dừa: 400ml
  • Hành lá: 1 nắm
  • Muối
  • Dầu ăn
  • Chén con hấp bánh

chuan bi nguyen lieuẢnh sưu tầm 

Cách làm bánh bèo nhân đậu xanh 

Bước 1: Bạn ngâm đậu xanh vào nước lạnh khoảng 2 tiếng sau đó vớt ra để vào nồi, thêm nước vào ngập đậu nấu sôi cho đến khi đậu nhừ và hơi cạn nước. Lúc này cho thêm 2 muỗng canh đường vào đảo cho đến khi đậu xanh sánh mịn lại thì tắt bếp cho ra đĩa riêng.

cach lam banh bèo nhan dau xanhẢnh sưu tầm 

Bước 2: Bạn cắt nhỏ đường thốt nốt, hành lá cắt thành từng miếng nhỏ mỏng. Bạn cho đường thốt nốt vào trong nồi, thêm 300ml nước lọc, 1 ít muối trắng cho đậm đà rồi bắc lên bếp cho đến khi đường tan ra, để cho nước đường nguội.

Bước 3: Cho bột năng, bột gạo theo tỉ lệ đã chuẩn bị vào trong một tô lớn, đổ từ từ phần nước đường đã nấu vào bên trong. Lưu ý vừa đổ vừa khuấy đều tay để bột không bị vón cục, cho ra phần nước sánh và mịn hơn.

Bước 4: Bạn dùng chén nhôm hoặc sứ đã chuẩn bị để hấp bánh bèo, thoa lên một ít dầu ăn để khi hấp bánh không bị dính vào bát. Lần lượt dùng muỗng đổ bột đã pha vào bên trong chén. Lưu ý là đổ đều và khoảng phân nửa chén để bánh chín đều và trong hơn. Tiếp đến bỏ vào khay hấp đặt lên nồi và nấu trong vòng 5 phút.

Ảnh sưu tầm 

Bước 5: Sau khi hấp xong bạn lấy ra dùng thìa phết đậu xanh lên trên mặt bánh lần lượt cho tới hết rồi cẩn thận múc bánh và để ra đĩa riêng.

Bước 6: Nước cốt dừa bạn cho vào nồi, thêm vào 100gr đường và muối trắng, 1 muỗng muối và 1 muỗng canh bột năng để tạo độ sánh. Khi nước sốt sôi khoảng 3 – 4 phút bạn cho hành lá vào tiếp tục đánh đều tay cho đến khi nước cốt dừa sền sệt. Lúc này chỉ cần mang ra rưới lên bánh bèo là có thể thưởng thức.

Xem thêm: Tự làm bánh rán nhân đậu xanh ngọt

3. Thành phẩm đạt chuẩn

Bánh bèo có màu nâu trong đẹp mắt từ đường thốt nốt, mềm mềm dai dai và có mùi thơm ngọt lan tỏa. Áo một lớp sốt cốt dừa bên ngoài càng khiến cho bánh bèo thêm phần hấp dẫn. Khi ăn, sốt có vị ngọt nhẹ đậm đà, bánh bùi bùi của đậu xanh và hơi dai nhẹ từ bột năng. Nhờ sự hòa quyện này mà bánh không hề bị ngán, có thể ăn thay bữa. Vào những dịp có tiệc gia đình hay bạn bè bạn có thể vào bếp thử sức món ăn này để chiêu đãi mọi người.

cach lam banh bèo nhan dau xanhẢnh sưu tầm 

4. Một số mẹo về cách làm bánh bèo nhân đậu xanh

Ngoài biết được công thức và các bước thực hiện trên, để cho món bánh có thể hoàn thành một cách mĩ mãn nhất bạn hãy note lại một số mẹo nhỏ dưới đây:

  • Dùng đường thốt nốt để pha bột thay vì nước lọc sẽ giúp cho món bánh bèo ngọt hơn, thơm hơn tạo được hương vị riêng. Nếu không có đường thốt nốt bạn không cần phải làm bước 2, thay vào đó là nước lọc thông thường.
  • Nên đánh một lớp dầu ăn lên trông mặt khay bánh để lúc lấy bánh bèo ra dễ hơn
  • Với phần nhân bạn không nên làm ngọt quá vì sau đó còn dùng với nước cốt hoặc nước mắm pha.
  • Bột năng không nên pha quá nhiều nước vì sẽ khiến cho bánh không còn được dai và giòn sau khi hấp

Trên là cách làm bánh bèo nhân đậu xanh đơn giản chuẩn vị ngay tại nhà mà bạn có thể tham khảo. Chúc bạn thành công với công thức trên đây. Và đừng quên theo dõi Digifood để biết thêm nhiều mẹo nấu ăn thú vị khác nhé!

Có thể bạn quan tâm:

Related Articles

Back to top button