Sour cream là gì? Sour cream làm món gì ngon, cách bảo quản,… – Digifood

Sour cream chưa thực sự phổ biến trong nấu ăn của người Việt lắm. Tuy nhiên khi bạn hiểu rõ sour cream là gì và các cách sử dụng sour cream thì sẽ tạo ra nhiều các món ngon miệng và hấp dẫn đó! Cùng khám phá với Digifood nhé!

1. Sour cream là gì?

Sour cream hay còn được gọi là Kem chua là một sản phẩm từ quá trình lên men sữa tươi, có kết hợp thêm với chất lactic acid khiến cho sữa đặc lại và có vị chua. Sour cream có màu trắng, dạng đặc mịn, mượt và mùi thơm, thành phần chất béo là 12 – 16%.

Sour cream thường hay bị nhầm với sữa chua Hy Lạp bởi màu sắc và độ sánh, nhưng chúng khác nhau hoàn toàn. Khác với heavy cream hay whipping cream (cũng là các chế phẩm từ sữa) thì sour cream có tính chất chịu được nhiệt cao, vì thế sẽ khó bị đông hay bị tách nước, tách lớp trong quá trình chế biến món ăn.

sour cream la gi

2. Công dụng của sour cream

Trong y tế

Một số loại vitamin cần có chất béo để hấp thụ một cách hiệu quả nhất. Sour cream với thành phần có chất béo sẽ giúp cơ thể hấp thụ các vitamin tan trong chất béo tốt hơn.

Việc kết hợp sử dụng các thực phẩm giàu vitamin cùng với các thực phẩm có nguồn chất béo sẽ giúp tăng cường việc hấp thụ vitamin tốt hơn.

Ngoài ra, trong kem chua cũng có lactic acid (thành phần chính trong sữa chua và yakult) – có chức năng cung cấp các men vi sinh, kích thích tiêu hóa, có lợi cho đường ruột.

Trong ẩm thực

Với đặc tính mềm mướt như kem, độ chua dịu và vị ngậy, đặc biệt là không bị đông hay tách ở nhiệt độ cao nên sour cream được ứng dụng nhiều khi nấu ăn. Các công thức món mặn hay món ngọt đều có thể sử dụng sour cream, làm cho món ăn có hương vị hấp dẫn hơn.

Sour cream được sử dụng phổ biến nhất trong các công thức làm bánh hay các món tráng miệng. Người ra thường đánh bông sour cream lên để ăn kèm với bánh quy, bánh ngọt hay bánh mì,… Trong trang trí bánh kem, sour cream cũng rất được ưa dùng nhờ vị chua dịu sẽ làm hài hòa vị ngọt của bánh, đồng thời độ “cứng” giúp kem trang trí giữ được form.

sour cream la gi - mon an lam tu sour cream

Ảnh: Sưu tầm

Mùi vị thơm ngon của sour cream giúp các món ăn trở nên đặc biệt và hấp dẫn hơn. Ngoài ra sour cream còn làm nguyên liệu trong pha chế các loại thức uống.

Đối với các món mặn, sour cream thường được dùng để trộn salad, ướp thịt,…

3. Các món ăn sử dụng sour cream

Sour Cream với vị chua dịu và độ mềm mướt, có thể dùng cho cả món mặn (mỳ ý, bánh pizza, salad…) và các món ngọt như kem, bánh, sốt chấm,…

Các món bánh: pancake, bánh taco, sour cream cookies, pizza, Cream cheese souffle, coconut cake, New York Cheese cake,…

lam-banh-tu-sour-cream

Ảnh: @thecookingfoodie

Món kem: Sour Cream giúp kem thơm ngon hơn, không quá béo quá ngấy như khi sử dụng kem Whipping. Thêm vào đó thì sour cream dù vẫn dẻo, mịn nhưng có kết cấu chắc hơn, giữ form tốt hơn whipping cream nên cũng được sử dụng để làm kem hay trang trí bánh ngọt.

Nước sốt: sour cream kết hợp thêm với một số gia vị khác tại thành sốt chấm ăn kèm với khoai tây nướng, bánh mì nướng (được dùng như bữa sáng hay món khai vị). Ngoài ra hỗn hợp sốt sour cream cũng dùng để phết lên cá hồi nướng, gà nướng,…

caliclecups

Ảnh: @caliclecups

reluctantentertainer

Ảnh: @reluctantentertainer

Các món mặn: Lasagne, pizza, pasta, món thịt bò hầm,…

sour cream lam mon gi

Ảnh: Sưu tầm

4. Cách làm sour cream tại nhà

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • Sữa nguyên kem (whole milk): 1/4 cup
  • Heavy Cream: 1 cup
  • Dấm gạo: 3/4 tsp (loại có vị chua nhẹ và không quá mùi)
  • Nước cốt chanh (không bắt buộc)

Một công thức khác:

  • 500gr kem tươi
  • 200gr sữa chua không đường
  • 10gr nước cốt chanh

Cách làm:

  • Bước 1: Cho sữa nguyên kem và giấm gạo vào bát, đợi trong 5 phút để hỗn hợp kết tủ. Hỗn hợp sẽ dần đặc lại và gần giống sữa chua.
  • Bước 2: Tiếp theo, cho vào hỗn hợp sữa trên thêm 1 cup kem đặc (heavy cream) và trộn đều.
  • Bước 3: Đổ hỗn hợp trên vào lọ thủy tinh rồi đậy kín lại. Để thành phẩm ở nơi khô ráo với nhiệt độ khoảng 20 độ trong 1 ngày. Lưu ý: Nếu nhiệt độ cao hơn thì thời gian để ngoài sẽ rút ngắn lại. Quan sát đến khi hỗn hợp đặc sánh và có mùi chua nhẹ là được. Để vào ngăn mát để bảo quản.

5. Có thể thay thế bằng gì?

Light cream: Tỷ lệ chất béo của Sour Cream khoảng 12 – 16%, tương tự như Light cream. Tuy nhiên, do sour cream có vị chua do đó bạn có thể thay thế Sour Cream bằng Fromage blanc có hàm lượng chất béo chiếm 20%.

Kem tươi: Ngoài ra bạn có thể dùng kem tươi có hàm lượng chất béo 15% rồi trộn thêm nước cốt chanh theo tỷ lệ nhất định nhằm tạo vị chua.

Heavy cream: Nếu không có Sour cream thì bạn có thể sử dụng heavy cream với tỷ lệ chất béo trên 35%. Lưu ý là do tỷ lệ chất béo cao nên bạn cần điều chỉnh tỷ lệ  Heavy cream để cho ra thành phẩm ngon nhất.

Ảnh: Sưu tầm

Tỷ lệ tham khảo:

  • 1 cup (225 grams) (240 ml) sour cream = 1 cup (240 ml) (225 grams) sữa chua không đường
  • 1 cup (225 grams) (240 ml) sour cream = Kem tươi đặc (Heavy cream với chất béo trên 35%)
  • 1 cup (225 grams) (240 ml) sour cream = 2/3 cup (160 ml) sữa tươi không đường + ½ cup (75gr) bơ nhạt nấu chảy.

6. Mua sour cream ở đâu

Sour Cream thường được bán với mức giá khoảng từ 150.000 – 180.000 đồng/kg bột làm kem. Sour cream có thể dễ dàng mua ở các cửa hàng bán nguyên liệu làm bánh hoặc các siêu thị lớn, siêu thị bán thực phẩm nước ngoài.

7. Lưu ý khi sử dụng

Sour cream này không được lên men hoàn toàn và phải được bảo quản lạnh như nhiều sản phẩm sữa.

Sour cream cần được bảo quản ở nhiệt độ 2 – 5 độ C. Nếu sử dụng không hết thì bạn bao kín lại rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh bảo quản được 5 – 7 ngày.

Trên đây là tất tần tật những thông tin về sour cream, từ sour cream là gì, cách sử dụng sour cream cho đến cách làm, cách bảo quản,… Hy vọng với những thông tin trên, các bạn có thể ứng dụng sour cream vào trong nấu ăn nhiều hơn và tạo ra nhiều món ăn hấp dẫn. Đừng quên tìm hiểu các nguyên liệu làm bánh khác trên Blog Digifood nhé!

Xem thêm:

Related Articles

Back to top button